Học phần là gì? Những điều về học phần tân sinh viên nhất định phải nhớ

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 02/05/2024 12:51:00 +07:00
Khi bước chân vào đại học, việc tìm hiểu kỹ về học phần là gì là điều bắt buộc đối với mỗi sinh viên. Điều này giúp bạn nắm rõ về khối lượng kiến thức trong các môn học và sắp xếp đăng ký các tín chỉ một cách hợp lý.

1. Các khái niệm cần biết về học phần

Trong hệ thống giáo dục đại học, hiểu rõ về học phần là gì cực kỳ quan trọng. Điều này giúp sinh viên có sự chuẩn bị cần thiết để học tập hiệu quả và phát triển mục tiêu nghề nghiệp của mình.

1.1. Học phần là gì?

Học phần bao gồm khối lượng kiến thức đầy đủ và có tổ chức giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận và tích lũy trong quá trình học tập. Mỗi học phần thường có từ 2 đến 4 tín chỉ với nội dung được phân bố một cách hợp lý trong một học kỳ.

1.2. Học phần tiếng Anh là gì?

Học phần tiếng Anh là một phần của chương trình học tập trong các cơ sở giáo dục, trong đó sinh viên được giảng dạy về ngôn ngữ Anh. Trong học phần này, sinh viên có thể học về ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng nghe, nói, đọc và viết cũng như về văn hóa và lịch sử của các nước sử dụng tiếng Anh. Đối với sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, học phần này thường là bắt buộc.

1.3. Đăng ký học phần là gì?

Quá trình đăng ký học phần là sinh viên tự do lựa chọn môn học, lịch học và giáo viên theo mong muốn của mình trước mỗi kỳ học. Điều này mang lại sự thoải mái khi có thể tự do sắp xếp lịch học phù hợp và đăng ký vào các lớp mà mình mong muốn. Thông thường, trong mỗi kỳ học, nhà trường sẽ mở nhiều lớp cho cùng một môn học với các lịch học và giảng viên khác nhau để tạo điều kiện linh hoạt cho sinh viên lựa chọn.

Học phần là gì
Đăng ký học phần có thể lựa chọn giảng viên cho môn học

1.4. Lớp học phần là gì?

Các lớp học phần được tổ chức dựa trên quá trình đăng ký học tập của sinh viên ở mỗi học kỳ. Mỗi lớp học phần được gán một mã số duy nhất và có thời khóa biểu cố định cùng giảng viên phụ trách. Mỗi môn học sẽ có ít nhất một lớp học phần tương ứng để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên.

Xem thêm: Học Xã Hội Có Những Ngành Nào? Chuyên Gia Phân Tích Xu Thế Và Cơ Hội Việc Làm

1.5. Nợ học phần là gì?

Nợ học phần là tình trạng khi sinh viên không đạt được số điểm theo yêu cầu để qua môn học. Nguyên nhân có thể bao gồm việc không tham gia đầy đủ các buổi học, không hoàn thành các bài kiểm tra hoặc thậm chí là việc không tham gia học môn đã đăng ký. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do thi trượt, tức là không đạt được điểm đủ để qua môn. Để khắc phục tình trạng này, sinh viên có thể đăng ký môn học thay thế hoặc đăng ký học lại.

1.6. Thi học phần là gì?

Ngoài việc hiểu được bản chất học phần là gì, một số sinh viên năm nhất còn chưa thực sự hiểu rõ về quy trình thi học phần. Thi học phần không chỉ là một kỹ năng mà còn là công cụ quan trọng để đánh giá quá trình học tập của sinh viên bao gồm các bài kiểm tra giữa kỳ, bài thi trong lúc học, tiểu luận hoặc bài kết thúc môn học.

Điểm thi cuối kỳ là yếu tố quyết định về chất lượng của học phần, có vai trò then chốt trong việc đánh giá toàn bộ quá trình học tập của sinh viên. Mỗi bài thi được chấm điểm dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó, điểm chuyên cần và thời gian học tập trên lớp của từng sinh viên thường chiếm khoảng 10% điểm của bài thi.

Thi học phần gồm các bài thi giữa kì, tiểu luận, bài kết thúc môn học
Thi học phần gồm các bài thi giữa kì, tiểu luận, bài kết thúc môn học

2. Phân loại các loại học phần

Trong cấu trúc học tập đại học, học phần được chia thành hai loại chính:

  • Học phần bắt buộc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những kiến thức cốt lõi của chương trình học, yêu cầu sinh viên nhất định phải hoàn thành.

  • Học phần tự chọn mang lại sự linh hoạt cho sinh viên, cho phép lựa chọn các nội dung học tập phù hợp với sở thích, chuyên môn hoặc để đảm bảo đủ số lượng tín chỉ cần thiết cho chương trình học của mình.

3. Điểm khác nhau giữa tín chỉ và học phần là gì?

Học phần có thể được thiết kế theo từng môn học riêng lẻ hoặc tổng hợp từ nhiều môn học thành một đơn vị học phần mới với các hình thức giảng dạy đa dạng như lý thuyết, dự án, thực hành hoặc thực tập.

Tín chỉ là đơn vị đo lường khối lượng học tập, thời gian và công sức mà sinh viên phải dành để hoàn thành một học phần. Thông thường, mỗi học phần sẽ quy định số lượng tín chỉ nhất định.

Sau đây là bằng so sánh chi tiết giữa hai khái niệm này:

Đặc điểm

Học phần

Tín chỉ

Định nghĩa

Đại diện cho khối lượng kiến thức toàn vẹn về một lĩnh vực cụ thể trong chương trình học.

Đơn vị đo lường khối lượng học tập, thời gian và công sức cần thiết để hoàn thành một học phần.

Mục đích

Cung cấp kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao giúp sinh viên nắm chắc được nhiều vấn đề chuyên môn.

Đo lường thời gian và công sức cần thiết để hoàn thành một học phần, phản ánh tiến trình học của sinh viên.

Đánh giá

Thường được đánh giá bằng điểm số cụ thể, phản ánh hiệu suất học tập của sinh viên trong môn học đó.

Qua việc tính tổng số tín chỉ sinh viên đã tích lũy, phản ánh tiến độ học tập và số lượng học phần đã hoàn thành.

4. Tính điểm học phần như thế nào?

Ngoài việc nắm rõ về khái niệm học phần là gì, bạn cũng nên biết cách đánh giá và tính điểm của mỗi học phần. Dựa vào quy định tại Điều 9 của Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, quy trình này được điều chỉnh và minh họa một cách cụ thể như sau:

4.1. Thông tin chung

  • Hình thức đánh giá của mỗi học phần bao gồm ít nhất 2 điểm thành phần, mỗi điểm được đánh giá trên thang điểm 10 và cách tính điểm, trọng số sẽ được xác định cụ thể trong đề cương của mỗi môn học.

  • Đối với các học phần ít hơn 2 tín chỉ thì chỉ có một điểm thành phần để đánh giá.

  • Sinh viên vắng mặt mà không có lý do chính đáng sẽ nhận điểm 0. Trong trường hợp có lý do chính đáng, sinh viên sẽ được dự thi và đánh giá ở một đợt khác.

4.2. Cách tính điểm học phần

  • Điểm học phần được tính bằng tổng các điểm thành phần nhân với trọng số tương ứng và làm tròn đến một chữ số thập phân. Điểm này sau đó sẽ được xếp loại thành các điểm chữ từ A đến F tương ứng như sau:

    • A: Từ 8,5 đến 10,0 được xếp loại là "Xuất sắc".
    • B: Từ 7,0 đến 8,4 được xếp loại là "Giỏi".
    • C: Từ 5,5 đến 6,9 được xếp loại là "Khá".
    • D: Từ 4,0 đến 5,4 được xếp loại là "Trung bình".
    • P: Đạt từ 5,0 trở lên (không tính vào điểm trung bình).
    • F: Dưới 4,0 được xếp loại là "Kém".
  • Ngoài ra, có các trường hợp đặc biệt như sau:
    • I: Điểm chưa hoàn thiện do được phép hoãn thi, kiểm tra.
    • X: Điểm chưa hoàn thiện do chưa đủ dữ liệu.
    • R: Điểm học phần được miễn học và công nhận tín chỉ.

4.3. Học cải thiện điểm, học và thi lại

  • Đối với sinh viên gặp phải điểm học phần không đạt (điểm F) quy trình đăng ký học lại là bắt buộc. Trừ khi được phép thi lại và điểm cuối cùng sau khi thi lại sẽ là điểm chính thức của học phần.

  • Bên cạnh đó, ngay cả khi sinh viên đã đạt điểm qua môn vẫn có quyền đăng ký học lại để cải thiện điểm theo quy định của trường. Điều này giúp sinh viên nâng cao điểm số, củng cố kiến thức và kỹ năng cho môn học đó. Điểm cuối cùng sau quá trình học lại sẽ được coi là điểm chính thức của học phần.

  • Để tránh giảm hạng khi xét tốt nghiệp, tổng số tín chỉ cần cải thiện hoặc học lại không được vượt quá 5% số tín chỉ của toàn bộ chương trình đào tạo. Điều này đảm bảo rằng sinh viên có cơ hội cải thiện điểm mà không ảnh hưởng đến quá trình tốt nghiệp của họ.

Điểm A được xếp loại xuất sắc trong học phần
Điểm A được xếp loại xuất sắc trong học phần

Xem thêm: Học Ngành Kinh Doanh Quốc Tế Ra Làm Gì? TOP Những Ngành Nghề HOT Nhất 2024

5. Lợi ích của chương trình đào tạo theo học phần

Hệ thống đào tạo theo chương trình học phần mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cả nhà trường và sinh viên. Với mỗi chuyên ngành, các học phần được sắp xếp một cách tổ chức, cung cấp cho sinh viên cơ hội tiếp cận một loạt các kiến thức và kỹ năng phong phú, phản ánh sâu sắc yêu cầu về trình độ chuyên môn trong ngành khi tốt nghiệp.

Hơn nữa, hệ thống này khuyến khích sự chủ động của sinh viên trong quá trình học và giúp sinh viên biết cách quản lý lịch học của mình hơn mà không phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của nhà trường. Điều này cũng tạo điều kiện cho sinh viên có thời gian tham gia vào các môn học tự chọn từ các chuyên ngành khác, mở ra cơ hội học tập đa dạng và phong phú, nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng đa chiều.

Tham gia câu lạc bộ để bổ sung kiến thức chuyên ngành
Chương trình đào tạo theo học phần giúp sinh viên có thêm thời gian tham gia vào các CLB khác

6. Những lưu ý khi đăng ký học phần

Ngoài việc nắm vững học phần là gì, bạn cũng cần tìm hiểu các lưu ý quan trọng để đăng ký học phần một cách suôn sẻ:

  • Trước khi đăng ký, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ yêu cầu chương trình đào tạo của mình, bao gồm số lượng tín chỉ cần thiết và các học phần bắt buộc.

  • Sắp xếp thời khóa biểu một cách hợp lý để đảm bảo lịch trình và mục tiêu học tập của bạn.

  • Tra cứu thông tin về các giáo viên giảng dạy môn học bạn sắp đăng ký.

  • Tuân thủ các thời hạn đăng ký học và thêm/xóa học phần theo quy định của nhà trường.

  • Nếu cần, hãy tìm sự hỗ trợ từ cố vấn học tập, giáo viên hoặc các nguồn tư vấn khác để giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý khi đăng ký học phần.

  • Xem xét các yếu tố như học phí và giáo trình trước khi đăng ký vào các học phần.

Lên thời khóa biểu về môn học và thời gian trước khi đăng ký học phần
Lên thời khóa biểu về môn học và thời gian trước khi đăng ký học phần để đảm bảo lịch trình

Việc hiểu đúng về các học phần là gì khi lên đại học là điều quan trọng đối với mỗi sinh viên. Việc sắp xếp khoa học, hợp lý thời khoá biểu - lịch học các môn của mình sẽ giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức, tiếp tục phát triển mục tiêu nghề nghiệp của mình một cách tự tin và hiệu quả.

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat