3 Cách Viết Kỹ Năng Trong CV Xin Việc Giúp Bạn Tự Tin

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 09/06/2023 00:00:00 +07:00

Kỹ năng cứng thể hiện năng lực chuyên môn của ứng viên cách viết kỹ năng trong CV xin việc vô cùng quan trọng thể hiện năng lực của bạn trong công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Nhiều bạn vẫn chưa biết cách triển khai và đang mơ hồ khi viết mục kỹ năng. Job3s đã tổng hợp 3 cách viết mục kỹ năng CV giúp bạn tự tin ứng tuyển.

>>> Xem thêm: Tải CV Xin Việc Online Miễn Phí Cho Mọi Ngành Nghề

1. Tại sao nhà tuyển dụng quan tâm phần kỹ năng trong cv xin việc?

Thông qua cách viết kỹ năng trong CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí ứng tuyển và tiềm năng phát triển về ngành của ứng viên trong tương lai. Mặt khác, nếu bạn đưa ra nhiều kỹ năng tương thích với định hướng phát triển công việc lâu dài, bạn sẽ có cơ hội được nhà tuyển dụng đánh giá cao và nhận được nhiều lợi thế hơn trong môi trường doanh nghiệp.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Cách viết kỹ năng tốt sẽ thu hút nhà tuyển dụng hơn

2. Phân biệt kỹ năng và thế mạnh

Bạn cần làm rõ kỹ năng và thế mạnh ở cách viết kỹ năng trong CV xin việc mà không bị nhầm lẫn. Kỹ năng là việc mà bạn đã làm rất nhiều lần đến khi thành thạo như kỹ năng đánh văn bản, kỹ năng photoshop,... Trong khi đó, thế mạnh là phẩm chất tự nhiên mà bản thân vốn đã có như thế mạnh về chiều cao, khả năng ăn nói linh hoạt ứng biến trước mọi hoàn cảnh,…

Kỹ năng mềm đôi khi được xem là thế mạnh của bản thân bạn từ khi sinh ra đã có như lắng nghe thấu cảm, đàm phán thuyết phục,... mà không cần tốn thời gian rèn luyện như những ứng viên khác.

cách viết kỹ năng trong cv
Thế mạnh và kỹ năng là hai khái niệm khác nhau

>>> Xem thêm: Cách Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp [Kèm VD Từng Ngành]

3. Cách viết kỹ năng trong CV xin việc

Cách viết kỹ năng trong CV xin việc bao gồm cách viết kỹ năng cứng và cách viết kỹ năng mềm. Không phải ngành nghề nào cũng yêu cầu ứng viên có tất cả các 2 nhóm kỹ năng này. Mỗi nhóm sẽ có cách viết riêng để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

3.1. Cách viết kỹ năng mềm trong CV

Nhà tuyển dụng rất thích những ứng viên có kỹ năng mềm vượt trội như dễ hòa đồng, thích nghi và tạo mối quan hệ tốt với người lạ. Bởi họ cho rằng dễ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, từ đó quá trình làm việc với các phòng ban diễn ra mượt mà hơn. Ngoài ra, bạn có thể đề cập ở cách viết kỹ năng trong CV xin việc như kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng hoạt náo,... sao cho phù hợp nhất với vị trí ứng tuyền.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Kỹ năng mềm giúp ứng viên hòa đồng và tạo mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp

3.2. Cách viết kỹ năng cứng trong CV

Kỹ năng cứng là điều kiện cần để bạn ứng tuyển vào bất cứ ngành nghề nào. Nhìn chung, bạn cần phải có kỹ năng thành thạo tin học văn phòng, biết gửi và nhận Email, kỹ năng lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn,... Theo đó, bạn nên dựa vào bản mô tả công việc để có cách viết kỹ năng CV trong xin việc tương ứng hạ gục nhà tuyển dụng.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Kỹ năng cứng thể hiện năng lực chuyên môn của ứng viên

4. Lỗi cần tránh khi viết kỹ năng trong CV xin việc

  • Không liệt kê dàn trải

Chú ý tránh liệt kê hàng loạt kỹ năng không thực sự cần thiết mà bản mô tả công việc không yêu cầu. Điều này sẽ làm bạn mất đi cơ hội hạ gục nhà tuyển dụng ngay ở vòng loại CV. Cách viết kỹ năng trong CV xin việc nên được trình bày đúng, đủ và không thừa.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Ứng viên cần mô tả đúng với những kỹ năng hiện có, tránh viết quá với phô trương
  • Không gian dối

Nhà tuyển dụng bản chất là bên “săn người” nên họ đã có quá nhiều kinh nghiệm để nhìn nhận và đánh giá một ứng viên có tính cách như thế nào. Vì vậy, bạn hãy mô tả một cách chân thực và chính xác kỹ năng mà bạn đã có, đừng “tự viết” quá lên với thực tế bởi trước sau nếu bạn trót lọt vòng CV đến vòng phỏng vấn cũng sẽ bị nhà tuyển dụng nhìn ra.

  • Lạm dụng vào thanh đánh giá

Hiện nay ở các mẫu TopCV có sẵn đã sáng tạo ra nhiều thanh đánh giá kỹ năng giúp ứng viên trình bày dễ dàng hơn. Bản chất những thanh đánh giá dạng kéo, tích sao không phản ánh đúng năng lực thực tế của ứng viên. Đó là lý do vì sao Job3s khuyên bạn nên dùng những từ ngữ mô tả với con số cụ thể để chứng minh với nhà tuyển dụng ở cách viết kỹ năng trong CV xin việc.

cách viết kỹ năng trong cv
Ứng viên cần mô tả đúng với những kỹ năng hiện có, tránh viết quá với thực tế (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Ảnh CV Nên Để Ảnh Gì ? Lỗi Cần Tránh Khi Để Ảnh CV

5. 3 Cách viết kỹ năng trong CV xin việc cần lưu ý

Kỹ năng phải phù hợp với công việc

Không phải tất cả kỹ năng đều phù hợp với công việc bạn ứng tuyển. Do vậy, bạn nghiên cứu kỹ bản mô tả công việc và lựa chọn kỹ năng nào cần đưa vào CV để có cách viết kỹ năng trong CV xin việc tốt hơn, kỹ năng nào cần loại bỏ để giúp làm nổi bật bản thân và tăng cơ hội trúng tuyển vào vị trí công việc bạn đang khao khát.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Nghiên cứu bản mô tả công việc kỹ để chọn lọc nhóm kỹ năng phù hợp (Nguồn: Internet)

Phân loại kỹ năng theo nhóm

Bạn nên phân loại rõ ràng và điền tương ứng kỹ năng vào mỗi nhóm kỹ năng cứng hoặc kỹ năng mềm. Tránh để chung các kỹ năng vào một nhóm trong cách viết kỹ năng trong CV xin việc vì nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội đánh giá bạn là người không biết cách bố trí và sắp xếp công việc. Ngoài ra, bản CV cũng từ đó thiếu khoa học và không chuyên nghiệp.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Kỹ năng bao gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm (Nguồn: Internet)

Kỹ năng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Có nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên có kỹ năng mềm tốt hơn kỹ năng chuyên môn. Vì họ cho rằng kỹ năng mềm tốt sẽ gắn kết với doanh nghiệp và mọi người trong công ty, từ đó mắt xích giữa các phòng ban tốt hơn mang lại nhiều lợi ích về sau. Thay vì một ứng viên chỉ giỏi chuyên môn mà phần kỹ năng mềm hơi yếu.

cách viết kỹ năng trong cv xin việc
Trình bày kỹ năng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp để tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

Những bài viết liên quan:

- Tổng Hợp Mẫu Bìa CV Đẹp Xu Hướng 2023

- Hướng Dẫn Cách Trình Bày Bố Cục CV Chuẩn

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Tham khảo ngay những thông tin liên quan trong cách viết Cv:

Cách viết kỹ năng trong CV xin việc trông có vẻ dễ viết nhưng thực ra để viết đúng và ăn điểm với nhà tuyển dụng thì không phải chuyện “ngày một ngày hai”. Chính vì vậy, Job3s mong bạn nghiên cứu kỹ bài viết trên để có thể viết mục kỹ năng trong CV tốt nhất.

Bài viết liên quan
Việc làm thời vụ là gì? Gợi ý các công việc thời vụ giúp bạn tăng thu nhập

Việc làm thời vụ là gì? Gợi ý các công việc thời vụ giúp bạn tăng thu nhập

Việc làm thời vụ là gì? Thị trường lao động thời vụ vẫn luôn sôi động với nhu cầu tuyển dụng cao từ các doanh nghiệp ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, để tìm được việc làm thời vụ phù hợp, người lao động cần biết cách nắm bắt cơ hội. Đặc biệt, họ cần hiểu rõ về quyền lợi lao động của mình khi tham gia vào thị trường này.
Xem thêm »
Tổng hợp các công cụ quản lý chất lượng sếp và nhân viên đều cần biết

Tổng hợp các công cụ quản lý chất lượng sếp và nhân viên đều cần biết

Các công cụ quản lý chất lượng là những công cụ đồ họa và thống kê giúp phân tích và xử lý các vấn đề liên quan đến công việc một cách hiệu quả. Ngày nay, những công cụ này đã được nhiều ngành công nghiệp ứng dụng rộng rãi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình, đồng thời giải quyết các vấn đề về chất lượng.
Xem thêm »
Nhân thân là gì? Những thông tin cần biết về quyền nhân thân

Nhân thân là gì? Những thông tin cần biết về quyền nhân thân

Nhân thân là gì? Khi nhắc đến nhân thân chủ yếu là nói đến con người với tính cách là thành viên của xã hội, người tham gia vào quan hệ xã hội, là thực thể xã hội. Để hiểu rõ hơn về nhân thân, hãy cùng job3s phân tích rõ hơn về khái niệm, đặc điểm và quan hệ nhân thân.
Xem thêm »
Sơ yếu lý lịch là gì? Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất

Sơ yếu lý lịch là gì? Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất

Sơ yếu lý lịch là gì? Đây là tờ khai cơ bản các thông tin cá nhân và nhân thân của người lao động trong bộ hồ sơ xin việc. Thông tin bài viết dưới đây là cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn và mới nhất mà Job3s cập nhật để người đọc tham khảo.
Xem thêm »
Hệ thống viễn thông là gì? Top ngành viễn thông hot nhất hiện nay

Hệ thống viễn thông là gì? Top ngành viễn thông hot nhất hiện nay

Hệ thống viễn thông là gì? Hệ thống viễn thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và giao tiếp toàn cầu, cho phép người dùng chia sẻ, truyền tải thông tin một cách dễ dàng. Đây cũng là một trong những ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay.
Xem thêm »
Nghề Tester là làm gì? Tiết lộ mức lương cực hấp dẫn, nghe xong ai cũng muốn làm

Nghề Tester là làm gì? Tiết lộ mức lương cực hấp dẫn, nghe xong ai cũng muốn làm

Nghề Tester là làm gì? Khái niệm về Tester có lẽ không còn quá mới mẻ trong ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vị trí này. Người làm nghề này sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm phần mềm, càng ở tập đoàn công nghệ lớn mức lương càng hấp dẫn.
Xem thêm »
Xếp hạng chỉ số IQ trung bình của người Việt Nam: Cao hay thấp?

Xếp hạng chỉ số IQ trung bình của người Việt Nam: Cao hay thấp?

Chỉ số IQ trung bình của người Việt Nam luôn tương đương mức trung bình. Xếp hạng thứ 4 trong Đông Nam Á và thứ 59 trong bảng xếp hạng IQ toàn cầu. Tuy nhiên, bảng xếp hạng có thể thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp nghiên cứu, đối tượng khảo sát, v.v.
Xem thêm »
Thẩm định giá là gì? Các thông tin cần biết về thẩm định giá

Thẩm định giá là gì? Các thông tin cần biết về thẩm định giá

Thẩm định giá là gì? Việc thẩm định giá cho phép chúng ta xác định các giá trị tương đương giữa tiền và vật. Từ đó, hỗ trợ cho các hoạt động tài chính thương mại, dân sự như thu hồi nợ, góp vốn doanh nghiệp, thế chấp tài sản,... Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát nhất về hoạt động thẩm định giá.
Xem thêm »
Độc đoán là gì? Những đặc điểm nổi bật chỉ có ở lãnh đạo chuyên quyền

Độc đoán là gì? Những đặc điểm nổi bật chỉ có ở lãnh đạo chuyên quyền

Tham khảo định nghĩa độc đoán là gì cũng như phong cách lãnh đạo mang đặc điểm tính cách này sẽ giúp bạn quyết định xem bản thân có phù hợp để áp dụng không. Qua đó, bạn cũng sẽ biết được khi nào nên lãnh đạo kiểu chuyên quyền để đạt được mục tiêu và thúc đẩy phát triển của tập thể.
Xem thêm »
Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Những thách thức trong ngành bạn cần phải biết

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Những thách thức trong ngành bạn cần phải biết

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Mức lương ra sao? Tài chính ngân hàng luôn là một trong những ngành được các thí sinh quan tâm và ưu tiên lựa chọn khi đăng ký xét tuyển. Đây là một ngành mang lại mức thu nhập đáng mơ ước cùng với cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat