Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Tư, 01/05/2024 17:51:00 +07:00
Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Tiếng lóng là gì?

Khái niệm tiếng lóng là gì ngày càng trở nên phổ biến hơn trong đời sống. Hiểu một cách đơn giản thì tiếng lóng (còn gọi từ lóng) là những từ, cụm từ hay biểu hiện ngôn ngữ không theo quy chuẩn, chỉ được sử dụng bởi một nhóm người nhất định. Thông thường, giới trẻ hoặc các tầng lớp khác nhau sẽ sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp, gắn kết người trong cộng đồng.

Từ lóng bao gồm các từ viết tắt, từ ngữ thông dụng nhưng không phải từ chính thống. Tiếng lóng có nhiều dạng, có thể bao gồm cả âm thanh, biểu cảm, cử chỉ, dùng để truyền tải đúng ý nghĩa muốn thể hiện.

Thường xuyên sử dụng trong đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết tiếng lóng là gì
Thường xuyên sử dụng trong đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết tiếng lóng là gì

2. Nguồn gốc của tiếng lóng

Tiếng lóng có nguồn gốc đa dạng, không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới đều có, do xuất phát từ nhu cầu giao tiếp của đời sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, tiếng lóng xuất hiện từ xa xưa, tính đến thời điểm hiện tại gồm tiếng lóng thuần Việt, tiếng lóng gốc Hán và tiếng lóng vay mượn Ấn - Âu. Một số từ tiếng lóng còn có thể bắt nguồn từ các quốc gia khác hoặc đơn giản từ địa điểm của một đất nước.

Nguồn gốc đa dạng cũng là lý do tại sao lượng từ tiếng lóng ngày càng phong phú, được giới trẻ ưa chuộng sử dụng trong giao tiếp. Chúng giống như phương thức kết nối giữa những cá nhân trong cộng đồng, ngành nghề cụ thể.

Nguồn gốc của tiếng lóng phần lớn đến từ sự giao thoa ngôn ngữ giữa các khu vực, vùng miền, quốc gia
Nguồn gốc của tiếng lóng phần lớn đến từ sự giao thoa ngôn ngữ giữa các khu vực, vùng miền, quốc gia

Xem thêm: Um có nghĩa là gì trong tình yêu? Ý nghĩa ngôn ngữ thú vị của Gen Z

3. Đặc điểm của tiếng lóng là gì?

Tiếng lóng không phát triển theo quy tắc ngôn ngữ chính thống, không gò bó trong khuôn mẫu nhất định. Loại từ này được nhóm người, cộng đồng sáng tạo nhằm mục đích giao tiếp, kết nối dễ dàng với nhau.

Vậy làm thế nào để nhận biết tiếng lóng hay đặc điểm của tiếng lóng là gì? Dưới đây là một số đặc điểm của tiếng lóng.

3.1. Phạm vi sử dụng nhỏ

Nhìn vào khái niệm tiếng lóng là gì chắc hẳn bạn cũng biết, phần lớn từ lóng là từ ngữ địa phương, tức chỉ sử dụng trong khu vực nhất định và người nơi đó mới hiểu nghĩa, cách sử dụng. Ví dụ cụm từ “trốc tru”, tiếng lóng Nghệ An; phân tích ra thì “trốc” - đầu, “tru" - trâu, dịch ra tiếng phổ thông tức là đầu trâu.

“Trốc tru" ngoài có nghĩa là đầu trâu thì còn mang nghĩa lóng là người không hiểu biết, không chịu tiếp thu ý kiến. Cụm từ này mang sắc thái hài hước, không quá gay gắt cũng như thô tục.

Một số từ tiếng lóng xuất hiện trên mạng xã hội như “kwi kwi”, “tái châu”, “keo lỳ”, “mãi mận”, “mãi keo”, “xà lơ”... cũng có cách sử dụng tương tự. Phần lớn chúng chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, được giới trẻ sử dụng, nếu dùng ngoài đời thì ít người biết và hiểu nghĩa.

Tiếng lóng chỉ được sử dụng trong một số nhóm hoặc cộng đồng nhỏ
Tiếng lóng chỉ được sử dụng trong một số nhóm hoặc cộng đồng nhỏ

3.2. Dễ bị loại bỏ theo thời gian

Tiếng lóng không giống với ngôn ngữ chung, do đó không được sử dụng phổ biến, không được công nhận vào từ điển, lưu hành toàn quốc, không có tính lâu dài và ổn định. Chúng chỉ được một bộ phận, cộng đồng sử dụng và công nhận nên tương đối hạn chế.

Theo thời gian, nếu có từ mới phát sinh, ý nghĩa sử dụng tốt hoặc phù hợp với thời điểm hơn thì chúng sẽ bị thay thế. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp như “thị Nở", “Chí Phèo", từ dùng để chỉ người có ngoại tình và tính cách tương tự, chúng không bị thay thế và lãng quên vì là sáng tạo văn học, tiếp tục tồn tại cùng tác phẩm.

Tiếng lóng dễ bị loại bỏ theo thời gian
Tiếng lóng dễ bị loại bỏ theo thời gian

3.3. Không có tính hệ thống, ứng dụng không nhiều

Tiếng lóng chỉ được sử dụng trong giao tiếp thường ngày, hiếm khi người ta đưa chúng vào văn viết, đặc biệt văn bản đòi hỏi tính nghiêm túc, trang trọng.

Trong một số trường hợp qua các tác phẩm văn học, qua đối thoại trực tiếp của nhân vật trong phim hoặc kịch, tiếng lóng có xuất hiện nhưng với tần suất không nhiều, chỉ được dùng với mục đích hoặc dụng ý nghệ thuật riêng.

Tiếng lóng rất ít được sử dụng trong văn viết
Tiếng lóng rất ít được sử dụng trong văn viết

3.4. Không phải ngôn ngữ chính thống

Khái niệm tiếng lóng là gì và các đặc điểm trên đã khẳng định đây không phải là ngôn ngữ chính thống.

Vì chỉ được sử dụng trong một nhóm hoặc một cộng đồng nhỏ nên từ lóng không được công nhận bởi toàn bộ cộng đồng và không được sử dụng để tạo thông điệp truyền tải trong cộng đồng sử dụng.

Tiếng lóng tuy có phản ánh văn hóa bình dân, có đặc trưng văn hóa cũng như đặc trưng thời đại nhưng không thể sử dụng và phù hợp với tất cả các tầng lớp trong xã hội.

Việc sử dụng từ lóng thường bị hạn chế bởi tình huống và đối tượng sử dụng, nghĩa là chỉ khi đặt trong một hoàn cảnh cụ thể, các bên trong giao tiếp đều hiểu ngữ cảnh và bối cảnh của cuộc hội thoại thì việc sử dụng tiếng lóng mới có hiệu quả.

Tiếng lóng không phải ngôn ngữ chính thống ở Việt Nam
Tiếng lóng không phải ngôn ngữ chính thống ở Việt Nam

4. Sử dụng tiếng lóng có tốt không?

Hiểu rõ tiếng lóng là gì bạn sẽ hiểu vì sao vấn đề sử dụng tiếng lóng đến nay vẫn gặp nhiều ý kiến, bên cạnh những ý kiến tán thành có không ít người cho rằng sử dụng tiếng lóng có thể làm ảnh hưởng xấu đến đời sống.

Trong hầu hết các trường hợp, từ lóng chỉ được sử dụng trong văn nói, ít khi được sử dụng trong văn viết bởi không có tính phổ biến. Chỉ một số trường hợp rất ít có thể sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật với dụng ý riêng.

Việc sử dụng từ lóng trong đời sống nếu mang nghĩa hài hước và vui nhộn sẽ không ảnh hưởng đến mục đích giao tiếp, thậm chí có thể tạo ra không khí vui vẻ.

Vậy lí do mà nhiều người vẫn phản đối việc sử dụng tiếng lóng là gì? Trên thực tế do tính đa nghĩa và phạm vi sử dụng không cao nên có những trường hợp sử dụng từ lóng có thể gây ra sự khó hiểu cho người nghe. Đặc biệt nhiều người lợi dụng việc từ lóng với mục đích xấu, gây ra sự phản cảm và làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

Việc sử dụng từ lóng không xấu nhưng bạn cần chú ý đến ngữ cảnh để dùng cho phù hợp, tránh làm mất đi mục đích tốt đẹp ban đầu, đồng thời cũng không nên lạm dụng việc sử dụng tiếng lóng để tránh phản tác dụng.

Nhìn chung, góc độ sử dụng tiếng lóng đến nay đã được mở rộng, chủ yếu với mục đích gắn kết và giao tiếp trong cộng đồng. Nếu sử dụng đúng mục đích, biết dừng đúng lúc, dùng đúng hoàn cảnh, tiếng lóng sẽ là công cụ gắn kết hiệu quả.

5. Ý nghĩa các tiếng lóng được sử dụng phổ biến

Trong nội dung tiếp theo, job3s.vn tổng hợp bảng ý nghĩa các tiếng lóng được giới trẻ sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể tham khảo, hiểu ý nghĩa cũng như hoàn cảnh sử dụng của chúng:

Tiếng lóng

Ý nghĩa

Bánh bèo

Miêu tả người con gái có phong cách yểu điệu, mềm mại, thích làm nũng, đôi khi đỏng đảnh, có phần giống các tiểu thư.

Quẩy

Là động từ miêu tả hoạt động vui chơi, sôi động như bữa tiệc, sự kiện giải trí, concert. Bên cạnh nghĩa chính là loại bánh tròn/dài được chiên giòn.

Vãi

Sử dụng để nhấn mạnh mức độ tính từ/động từ bất kỳ như lạnh vãi, giàu vãi,... Đây là từ cửa miệng của nhiều bạn trẻ, thể hiện sự ngạc nhiên về một vấn đề.

Trẻ trâu

Dùng để chỉ người cư xử như trẻ con, thích thể hiện, muốn gây chú ý với người xung quanh. Ví dụ như người lớn tuổi nhưng thích hơn thua, ra oai bằng lời nói hoặc hành động.

Xu cà na

Mang nghĩa xui xẻo, mệt mỏi, gặp khó khăn hoặc điều không mong muốn.

Hem

Nghĩa tương tự từ “không”, thường được dùng thay thế để thể hiện sự đáng yêu, trẻ trung và gần gũi hơn.

Toang

Tiếng lóng thể hiện sự thất bại, một vấn đề hay kế hoạch không thành công, sai lầm khó có thể khắc phục.

Lemỏn

Tiếng lóng kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Việt, trong đó “lemon” dịch ra nghĩa là chanh, nếu thêm dấu hỏi thì ta sẽ được từ “chảnh”.

Mai đẹt ti ni

Là phiên âm từ cụm từ “my destiny”, tức “định mệnh của tôi".

Mãi mận, mãi keo

Tức “mãi mãi, bên nhau suốt đời”, các bạn trẻ thường dùng để biểu đạt mối quan hệ thân thiết và gắn kết.

Tiếng lóng trong tiếng Việt tương đối đa dạng và có nhiều ý nghĩa khác nhau. Trên đây chỉ là một số từ mà job3s.vn có thể liệt kê, giải thích về cách sử dụng, hoàn cảnh nên dùng của từ, cụm từ.

Giới trẻ là một trong những đối tượng thường xuyên sử dụng tiếng lóng
Giới trẻ là một trong những đối tượng thường xuyên sử dụng tiếng lóng

Xem thêm: Mộng chè là gì? Ý nghĩa siêu hài hước của từ mộng chè

6. Tiếng lóng trong một số ngôn ngữ khác

Không chỉ riêng Việt Nam, các quốc gia khác, một số bộ phận, cộng đồng của ho cũng sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp. Sau đây là ví dụ về việc sử dụng loại ngôn ngữ này:

Quốc gia

Tiếng lóng

Tiếng Anh

Gồm có 3 kiểu:

  • Dạng nguyên ngữ, tức giữa nguyên ngữ pháp và nghĩa của từ. Ví dụ, giới trẻ gọi người yêu cũ là “Ex” thay cho “ex-boyfriend", “ex-girlfriend".

  • Dạng phiên âm tức chỉ sử dụng phiên âm, tạo ra hiệu ứng mới. Điển hình cụm từ “chạy sô".

  • Dạng viết tắt, ví dụ như “Fb" - Facebook, “G9” - Goodnight, “ILU” - I love you", “OMG" - Oh my god,...

Tiếng Nhật

Một số từ thường được sử dụng trong cộng đồng giới trẻ như “maji de” - thực sự, “yabai" - tuyệt vời", “meccha" - rất, “heta" - không giỏi.

Tiếng Hàn

Ví dụ “daebak" - tuyệt vời, “aigo” - chao ôi, “molla" - không biết, “jeongmal" - thực sự.

Tiếng Trung

Ví dụ: “ni hao ma" - có khỏe không, “duo xie" - cảm ơn nhiều, “bu cuo” - không sai, “wo bu renshi” - tôi không biết.

Bảng trên đã giới thiệu tiếng lóng là gì tại một số quốc gia như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, bạn lưu ý sử dụng nhiều ngôn ngữ này có thể làm mất đi tính lịch sự và gây khó khăn trong giao tiếp với đối phương.

Tiếng lóng là gì? Tiếng lóng không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới
Tiếng lóng là gì? Tiếng lóng không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới

Khái niệm tiếng lóng là gì đã được làm rõ trong bài viết trên. Đây là từ hoặc cụm từ được sử dụng phổ biến trong giao tiếp, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ. Phần lớn các từ lóng hình thành từ việc rút gọn, thay đổi cách viết để quá trình diễn đạt diễn ra nhanh chóng, dễ hiểu với nghĩa hài hước, thú vị.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat