Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Tiết lộ những yêu cầu công việc và mức lương chi tiết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:00:00 +07:00
Giải mã tất tần tật các thông tin liên quan đến bác sĩ chuyên khoa 1 là gì sẽ giúp bạn hiểu thêm về công việc, mức lương của những người đảm nhận vị trí này. Dựa vào đó, bản thân mỗi người sẽ tìm được đáp án cho thắc mắc có nên theo học để trở thành bác sĩ chuyên khoa hay không.

1. Bác sĩ chuyên khoa là gì?

Để có thể trả lời được câu hỏi này, bạn nhất định phải có hiểu biết nhất định về khái niệm bác sĩ chuyên khoa là gì. Hiểu đơn giản, bác sĩ chuyên khoa là cụm từ dùng để chỉ người có kinh nghiệm, chuyên môn cao, nắm vững kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực y khoa cụ thể như: Chuyên khoa Nhi, chuyên khoa thần kinh, chuyên khoa phẫu thuật hoặc chuyên khoa sản...

Công việc của một bác sĩ chuyên khoa không chỉ dừng lại ở việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân mà họ còn có trách nhiệm tư vấn các thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề sức khỏe. Điều kiện bắt buộc để có thể trở thành bác sĩ chuyên khoa là phải có bằng cấp được được Hội đồng Y khoa hoặc Đại học Y Khoa công nhận.

Bác sĩ chuyên khoa là người nắm vững kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực Y khoa cụ thể
Bác sĩ chuyên khoa là người nắm vững kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực Y khoa

2. Bác sĩ chuyên khoa 1 2 3 là gì?

Nếu đã biết bác sĩ chuyên khoa là gì, bạn cũng nên tìm hiểu để có sự phân biệt rõ ràng giữa bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, bác sĩ chuyên khoa 2 và chuyên khoa 3 có điểm gì khác nhau.

2.1. Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 1 là người chuyên về một lĩnh vực trong ngành Y. Họ làm việc tại phòng khám hoặc bệnh viện công lập và tư nhân.

Theo quy chế đào tạo chuyên khoa cấp 1, sau khi trở thành bác sĩ chuyên khoa điều hướng trong thời gian 1 năm, bạn cần tiếp tục học thêm 2 năm nữa để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1. Như vậy, thời gian cần phải học tập sau khi tốt nghiệp của họ là ít nhất thêm 3 năm.

Không chỉ quan tâm đến bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, bạn cũng nên tìm hiểu về trình độ của những người đảm nhận công việc này. Theo đó, bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ có trình độ tương đương với cấp thạc sĩ.

2.2. Bác sĩ chuyên khoa 2 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 2 là một cấp độ chuyên môn cao trong lĩnh vực Y học. Người nắm giữ vị trí này đã hoàn tất cả các khóa học và đào tạo cần thiết để trở thành bác sĩ chuyên khoa, sau đó đã tiếp tục nghiên cứu và đào tạo bổ sung trong lĩnh vực chuyên môn cụ thể.

Trình độ bác sĩ chuyên khoa 2 tương đương tiến sĩ và cao hơn bác sĩ chuyên khoa 1. Cũng chính vì vậy, họ thường nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các cơ sở y tế.

2.3. Bác sĩ chuyên khoa 3 là gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng và cho rằng có cấp bậc bác sĩ chuyên khoa 3. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam chỉ đào tạo bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2.

Bác sĩ chuyên khoa 1 có thể chữa các bệnh liên quan đến lĩnh vực họ học như: Nội khoa, ngoại khoa, khoa nhi…
Bác sĩ chuyên khoa 1 có thể chữa các bệnh liên quan đến lĩnh vực nội khoa, ngoại khoa

3. Công việc và mức lương của bác sĩ chuyên khoa 1

Công việc của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, mức lương mà họ có thể nhận được là bao nhiêu cũng là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc.

3.1. Công việc của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Để nắm bắt rõ hơn về bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, bạn hãy tìm hiểu công việc cụ thể của họ.

  • Công việc chính của một bác sĩ chuyên khoa 1 chẩn đoán và điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, các cơ sở y tế công lập, tư nhân.

  • Trực tiếp thực hiện nghiên cứu lĩnh vực Y học tại các viện nghiên cứu Y khoa.

  • Tham gia vào công tác giảng dạy tại các trường cao đẳng và đại học thuộc ngành Y.

3.2. Mức lương của bác sĩ chuyên khoa 1

Người có bằng bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ được hưởng lương như viên chức loại A2, nhóm A2.1, có hệ số lương từ 4,4 - 6,78, tương đương với mức lương từ 7.920.000 - 12.204.000 đồng/tháng.

Trong trường hợp bác sĩ chuyên khoa 1 làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân, phòng khám quốc tế, mức lương có thể lên đến 20 - 40 triệu đồng.

Mức lương bác sĩ chuyên khoa có thể lên đến 40 triệu đồng
Mức lương bác sĩ chuyên khoa có thể lên đến 40 triệu đồng

4. Muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 cần điều kiện gì?

Để có thể học tập và trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 đòi hỏi bạn cần phải có đủ các yếu tố sau:

  • Tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy về ngành y khoa.

  • Công tác trong các cơ sở y tế để thực hành nghề và đã có kinh nghiệm về lâm sàng từ 12 tháng trở lên.

  • Nữ dưới 45 tuổi và nam dưới 50 tuổi.

5. Quá trình trở thành Bác sĩ CK1

Sau khi đã hiểu rõ bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, bạn cũng nên tìm hiểu để biết được quá trình để khoác trên mình chiếc áo blouse và trở thành bác sĩ chuyên khoa 1.

Theo quy chế đào tạo chuyên khoa cấp 1, sau khi học 6 năm tại trường đại học, người tốt nghiệp sẽ trở thành bác sĩ. Sau đó, bác sĩ phải trải qua các chương trình đào tạo chuyên sâu trong khoảng thời gian ít nhất 02 năm mới có thể trở thành bác sĩ chuyên khoa 1.

Xem thêm: Ngành Công Nghệ Thực Phẩm Là Gì? Mách Sĩ Tử Những Trường Đào Tạo Tốt Nhất Việt Nam

6. Các khối thi để học bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Nếu đã tìm được câu trả lời cho bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, bạn cũng cần nắm được các khối thi phù hợp với ngành này.

Dựa theo quy định của bộ GD&ĐT, có 8 khối thi sau:

  • Khối A với Toán, Lý, Hóa

  • Khối C08 với Văn, Hóa, Sinh

  • Khối D07 với Toán, Hóa, Anh

  • Khối B01 với Toán, Sinh, Sử

  • Khối B03 với Toán, Văn, Sinh

  • Khối B04 với Toán, Sinh, GDCD

  • Khối A02 với Toán, Lý, Sinh

  • Khối D01 với Toán, Văn, Anh

Thí sinh có thể dự thi khối A02 để theo học ngành bác sĩ chuyên khoa 1
Thí sinh có thể dự thi khối A02 để theo học ngành bác sĩ chuyên khoa 1

7. Học bác sĩ chuyên khoa 1 ở trường nào tại Việt Nam?

Nếu bạn còn băn khoăn và chưa thể hiểu tường tận bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, học trường nào để có thể theo nghề này, bạn có thể tham khảo top các trường đại học sau đây:

7.1. Trường Đại học Y Hà Nội

Đây là là trường đại học thuộc Top đầu chuyên ngành y khoa tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 1902, nơi đây đã đây đào tạo ra đội ngũ bác sĩ ngành Y khoa hàng đầu. Điểm chuẩn vào trường đại học Y Hà Nội năm nào cũng rất cao, bạn phải có học lực thật tốt mới có thể vào được ngôi trường danh giá này.

7.2. Học viện Quân Y

Học Viện Quân Y được thành lập năm 1949, và là ngôi trường đào tạo bác sĩ cho ngành Quân đội. Tiêu chuẩn đầu vào của trường vô cùng khắt khe, chất lượng đầu ra luôn đứng đầu ngành, thường những bác sĩ giỏi của ngành Y đều xuất phát từ đây. Đặc biệt, đây cũng là nơi chuyên nghiên cứu và điều trị các ca bệnh khó trong cả nước.

7.3. Trường Đại học Y Hải Phòng

Ngôi trường được thành lập năm 1979 với sứ mệnh đào tạo bác sĩ chuyên khoa và đa khoa, các cử nhân ngành điều dưỡng và cử nhân Kỹ thuật Y học. Ngoài việc đào tạo nhân sự, trường còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động và công tác nghiên cứu y học tại Việt Nam.

7.4. Trường Đại học Y Dược Huế

Nếu bạn có nhu cầu học bác sĩ chuyên khoa 1 cũng có thể đăng ký học tại đại học Y Dược Huế. Ngôi trường đào tạo nhân viên ngành Y khu vực miền Trung. Trường được thành lập năm 1961 và có nhiều chuyên ngành khác nhau để người học lựa chọn theo sở thích và khả năng của bản thân.

7.5. Trường Đại học Y Dược TP.HCM

Đại học Y Dược TP.HCM được thành lập vào năm 1947 và nằm trong top những trường đại học trọng điểm của quốc gia. Giống như Y Hà Nội, đây cũng là ngôi trường đào tạo nhân lực cho ngành Y hàng đầu tại miền Nam với các chuyên ngành: bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2…

Có thể nói, việc lựa chọn trường để theo học và phát triển sự nghiệp có vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn cần xem xét kỹ càng về tiêu chuẩn, chất lượng đào tạo cũng và cơ hội nghề nghiệp mà mỗi trường mang lại để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

bác sĩ chuyên khoa 1 là gì
Đại học Y Hà Nội là trường top đầu chuyên ngành Y khoa tại Việt Nam

8. Cơ hội việc làm của bác sĩ CK1

Bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu được cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường nếu đã biết rõ bác sĩ chuyên khoa 1 là gì.

Trên thực tế, cơ hội việc làm cho các bác sĩ chuyên khoa 1 là rất lớn và đa dạng. Họ có thể làm việc trong các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, viện nghiên cứu y học, công ty dược phẩm, các tổ chức y tế quốc tế hoặc tham gia công tác giảng dạy.

Với vai trò quan trọng và sự cần thiết của bác sĩ chuyên khoa 1 trong xã hội, cơ hội việc làm cho họ là rất rộng mở và đảm bảo một sự nghiệp ổn định và có tiềm năng phát triển.

Xem thêm: Khối B Gồm Những Ngành Nào? Top 5 Ngành Hot, Không Lo Thất Nghiệp

9. So sánh bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa

Ngoài việc bỏ túi những thông tin chi tiết về bác sĩ chuyên khoa là gì, bạn cũng dễ dàng so sánh được sự khác biệt giữa bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa đều là người làm việc tại bệnh viện, cơ sở y tế và tham gia vào quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hai vị trí công việc này cũng có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể:

Đặc điểm

Bác sĩ nội trú

Bác sĩ chuyên khoa

Đào tạo

Sau khi kết thúc 6 năm đào tạo bậc đại học, sinh viên tiếp tục học thêm 3 năm nữa.

Đã hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ nội trú và được cấp bằng bác sĩ chuyên khoa

Công việc

Thực hiện giám sát, điều trị dưới sự hướng dẫn.

Trực tiếp thực hiện chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh nhân

Trách nhiệm

Thành viên đội ngũ, dưới sự hướng dẫn.

Đảm nhận trách nhiệm lớn, có thể độc lập.

Trình độ chuyên môn

Có kiến thức tổng quát, đa phần làm việc tại phòng khám, cơ sở y tế công lập.

Chuyên môn sâu, tập trung vào một lĩnh vực cụ thể

Thông qua việc tìm hiểu bác sĩ chuyên khoa 1 là gì, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tường tận về những công việc mà một người bác sĩ chuyên khoa cần làm. Điều này giúp bạn xác định được bản thân có phù hợp với chuyên ngành này hay không và đưa ra định hướng phù hợp trong tương lai.
Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat