Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 27/04/2024 19:35:00 +07:00
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tính được khoản tiền sẽ nhận sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Việc rút tiền này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không còn được hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH nữa. Vậy có nên rút BHXH 1 lần hay không và trường hợp nào được rút? Cách tính và thủ tục, thời gian nhận tiền BHXH ra sao?

1. Sơ lược về BHXH tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một sự bảo đảm mang tính thay thế hoặc bù đắp cho một phần thu nhập của người lao động.

Khi tham gia đóng BHXH, người lao động sẽ được hưởng nhiều chế độ và được chi trả khi bị giảm hoặc mất thu nhập do các vấn đề như: Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, hết tuổi lao động hoặc chết. Bạn có thể xem chi tiết về định nghĩa Bảo hiểm xã hội tại khoản 1 Điều 3 của Luật BHXH năm 2014.

Bảo hiểm xã hội tại Việt Nam được xem là một sự đảm bảo cho người lao động
Bảo hiểm xã hội tại Việt Nam được xem là một sự đảm bảo cho người lao động

Tại Điều 3 và Điều 4 của luật này cũng quy định rõ về 2 hình thức BHXH là bắt buộc tự nguyện. Trong đó, BHXH bắt buộc sẽ phụ trách các chế độ là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Còn BHXH tự nguyện chỉ phụ trách 2 chế độ là hưu trí và tử tuất.

Người tham gia BHXH nếu đủ điều kiện sẽ được giải quyết hưởng chế độ BHXH 1 lần theo quy định pháp luật. Vậy có những trường hợp nào được rút bảo hiểm xã hội 1 lần? Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần ra sao và thực hiện như thế nào? Các bạn có thể theo dõi nội dung dưới đây để được giải đáp vấn đề này.

2. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Trước khi tìm hiểu về cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì chúng ta cần biết các trường hợp đủ điều kiện rút 1 lần. Tại Điều 60 và Điều 77 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cùng với Điều 1 của Nghị quyết số 93/2015/QH13 có quy định về các trường hợp được rút BHXH 1 lần như sau:

1. Người chưa đủ 10 năm đóng BHXH nhưng đủ tuổi hưởng lương hưu.

2. Lao động nữ là cán bộ, công chức hoặc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa đóng đủ 15 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện nhưng đã đủ tuổi hưởng lương hưu.

3. Người lao động sắp ra nước ngoài để định cư.

4. Người đang mắc một trong các bệnh như: Nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS, ung thư, bại liệt, phong, lao nặng, xơ gan cổ chướng và bệnh khác (theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

5. Khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu đối với Sĩ quan/ quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan/ hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan/ hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; người làm công tác cơ yếu; hạ sĩ quan và chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn,….

6. Người chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và nghỉ việc sau 1 năm tham gia BHXH bắt buộc.

7. Người chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng sau 1 năm tham gia BHXH tự nguyện.

Các trường hợp được rút BHXH 1 lần được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Các trường hợp được rút BHXH 1 lần được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014

3. Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần bằng thủ công và online

Về cơ bản, cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được phân theo 2 trường hợp là tự nguyện và bắt buộc. Hai trường hợp này sẽ được tính theo cách thủ công (trên giấy) hoặc tính bằng hệ thống tính BHXH online. Chi tiết cụ thể về các trường hợp như sau:

3.1. Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo trường hợp bắt buộc

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần cho đối tượng bắt buộc sẽ được căn cứ tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Theo đó, cách tính sẽ được chia ra 2 trường hợp là dưới 1 năm và đủ 1 năm trở lên.

  • Tiền rút BHXH 1 lần (đủ 1 năm trở lên)

Tiền rút được = (Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x 1,5 x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (Mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH từ 2014 x 2)

Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng = Tổng số tháng đóng BHXH : (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá tương ứng của từng năm)

Lưu ý: Hệ số trượt giá sẽ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định theo từng năm. Trường hợp thời gian đóng BHXH lẻ tháng thì từ 1 - 6 tháng tính là ½ năm và lẻ từ 07 - 11 tháng thì tính là 01 năm.

  • Tiền rút BHXH 1 lần (dưới 1 năm)

Tiền rút được = Tổng các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH x 22%

Trong đó:

1. Tổng các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH = Hệ số trượt giá tương ứng x Tiền lương tháng đóng BHXH

2. Số tiền BHXH được rút 1 lần đối với trường hợp này tối đa là 1 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được chia làm bắt buộc và tự nguyện
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được chia làm bắt buộc và tự nguyện

3.2. Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo trường hợp tự nguyện

Đối tượng tự nguyện sẽ dựa trên quy định tại Điều 6 của Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH. Cụ thể thì:

  • Tiền rút BHXH 1 lần (đủ 1 năm trở lên)

Tiền rút BHXH 1 lần = (Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH x 1,5 x Thời gian đóng BHXH trước 2014) + ((Bình quân thu nhập tháng đóng BHXH x 2) + Thời gian đóng BHXH từ 2014) - Số tiền Nhà nước hỗ trợ)

Trong đó:

1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng = Tổng số tháng đóng BHXH : (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá tương ứng của từng năm)

2. Số tiền Nhà nước hỗ trợ hàng tháng đóng BHXH tự nguyện = Chuẩn nghèo khu vực nông thôn tại tháng i x D x 22%

Lưu ý: D = 30% (hộ nghèo), D = 25% (hộ cận nghèo) và D = 10% (đối tượng khác). Bên cạnh đó, cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ không trừ số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với những trường hợp mắc bệnh nguy hiểm theo quy định.

  • Tiền rút BHXH 1 lần (dưới 1 năm)

Tiền rút BHXH 1 lần = (Tổng các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH x 22%) - Số tiền Nhà nước hỗ trợ

Trong đó:

1. Tổng các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH = Hệ số trượt giá tương ứng x Thu nhập tháng chọn đóng BHXH

2. Số tiền BHXH được rút 1 lần đối với trường hợp này tối đa là 1 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Có 2 mốc thời gian tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần là đủ 1 năm và dưới 1 năm
Có 2 mốc thời gian tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần là đủ 1 năm và dưới 1 năm

3.3. Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần bằng hệ thống tính online

Hiện nay, hệ thống tính bảo hiểm xã hội 1 lần đã được đưa vào sử dụng miễn phí với phương thức trực tuyến. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ dành cho 3 nhóm đối tượng là:

  • Người lao động có toàn thời gian tham gia BHXH theo diện bắt buộc.
  • Người lao động vừa có thời gian tham gia BHXH bắt buộc lại vừa có thời gian tham gia BHXH tự nguyện.
  • Người lao động có toàn thời gian tham gia BHXH theo diện tự nguyện.

Nếu người lao động thuộc 1 trong 3 trường nói trên thì có thể thì có thể sử dụng Hệ thống tính bảo hiểm xã hội 1 lần theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chọn giao diện phù hợp và tương ứng với từng đối tượng tham gia BHXH.
  • Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin đóng BHXH.
  • Bước 3: Click chọn vào ô “Bấm Tính” và đợi kết quả từ hệ thống.

4. Thông tin về việc nhận tiền BHXH 1 lần

Bên cạnh cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì các vấn đề về thủ tục, địa chỉ và thời gian nhận tiền cũng được nhiều người quan tâm. Nhằm giúp người lao động hiểu rõ hơn về những vấn đề này thì chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin như sau:

4.1. Thủ tục và địa chỉ nhận tiền BHXH

Thủ tục rút và nhận tiền BHXH 1 lần sẽ được hướng dẫn rõ tại Quyết định 166/QĐ-BHXH (năm 2019) và Quyết định 896/QĐ-BHXH (năm 2021). Nếu người lao động muốn nhận tiền hoặc có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể trực tiếp tới cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi mình cư trú. Khi đi, người lao động cần mang theo các loại giấy tờ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính).
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo Mẫu số 14-HSB (bản chính).
  • Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của các cơ quan có thẩm quyền đối với người đã ra nước ngoài định cư (bản sao).
  • Ngoài những giấy tờ trên, người ra nước ngoài để định cư cần nộp thêm bản sao một trong các giấy tờ là: hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài hoặc thẻ thường trú/ cư trú từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài.
  • Đối với người bị mắc bệnh có nguy hiểm đến tính mạng thì nộp thêm: Bản trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc biên bản do Hội đồng giám định y khoa giám định mức suy giảm từ 81% trở lên. Cùng với hóa đơn, chứng từ thu phí giám định và bảng kê các nội dung giám định nếu được thanh toán chi phí giám định.
  • Bản khai thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội theo Mẫu số 04B - HBQP (bản chính).
Cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục rút và nhận tiền BHXH 1 lần
Cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục rút và nhận tiền BHXH 1 lần

4.2. Thời gian được nhận tiền sau khi nộp hồ sơ rút BHXH

Thời gian được nhận tiền rút BHXH 1 lần sẽ căn cứ theo Quyết định 166/QĐ-BHXH (năm 2019) và Quyết định 896/QĐ-BHXH (năm 2021). Cụ thể là người lao động sẽ nhận được tiền sau 5 ngày giải quyết chế độ BHXH 1 lần. Mốc thời gian này sẽ được tính từ ngày cơ quan BHXH nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ của người lao động.

Tiền BHXH rút 1 lần sẽ được trả theo hình thức hình thức mà người lao động đã đăng ký trong Mẫu 14-HSB. Thông thường, người lao động sẽ được chi trả qua 3 hình thức là:

  • Nhận tiền trực tiếp tại cơ quan BHXH huyện /tỉnh nơi mình cư trú và làm thủ tục nhận tiền.
  • Nhận tiền BHXH rút 1 lần thông qua bưu điện giao.
  • Nhận tiền BHXH thông qua hình thức chuyển khoản thẻ ATM.
  • Nhận tiền BHXH rút 1 lần thông qua người ủy quyền.
Thời gian giải quyết chế độ BHXH 1 lần là tối đa 05 ngày làm việc
Thời gian giải quyết chế độ BHXH 1 lần là tối đa 05 ngày làm việc

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ tùy thuộc vào trường hợp là BHXH tự nguyện hay BHXH bắt buộc. Ngoài ra, người lao động còn có thể sử dụng hệ thống tính online để tính số tiền BHXH rút 1 lần của mình. Tuy rút bảo hiểm xã hội 1 lần là quyền lợi của mỗi người tham gia BHXH nhưng người lao động cần xem xét thật kỹ trước khi rút. Bởi vì việc rút BHXH 1 lần cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt các chế độ mà người tham gia BHXH được hưởng.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat