Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 26/04/2024 22:44:00 +07:00
Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.

1. Đơn xin xác nhận hạnh kiểm là gì?

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm là văn bản chứng minh về nhân thân của một người, xác nhận cá nhân không vi phạm pháp luật, không có tiền án tiền sự, không vi phạm trật tự công cộng tại địa phương nơi cư trú.

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm bắt buộc phải có chứng thực của địa phương và thường được sử dụng cho các mục đích sau:

  • Tuyển dụng: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu các ứng viên cung cấp đơn xác nhận hạnh kiểm để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí ứng tuyển.

  • Xin học bổng: Một số chương trình học bổng yêu cầu học sinh cung cấp đơn xác nhận hạnh kiểm để chứng minh đạo đức và phẩm chất của bản thân.

  • Xin visa: Một số quốc gia yêu cầu người xin visa cung cấp đơn xác nhận hạnh kiểm để đảm bảo rằng họ không có tiền án tiền sự và không vi phạm pháp luật.

  • Mục đích khác: Đơn xin xác nhận hạnh kiểm cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác như: Đi du học, xin việc làm ở nước ngoài,...

Đơn xác nhận hạnh kiểm sẽ do cơ quan công an địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú cấp.

đơn xin xác nhận hạnh kiểm là gì
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm một bằng chứng đánh giá về đạo đức và phẩm chất của người sở hữu

2. Mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm là văn bản do cá nhân làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xin xác nhận về nhân thân, ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân đó.

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Tuyển dụng lao động: Nhiều tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu người lao động cung cấp đơn xin xác nhận hạnh kiểm để xác minh nhân thân và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động.

  • Du học, xuất khẩu lao động: Để được cấp visa du học hoặc visa xuất khẩu lao động, người xin visa cần cung cấp đơn xác nhận hạnh kiểm do cơ quan công an cấp.

Dưới đây là mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2014:

mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm mới nhất
Mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc Vì Hoàn Cảnh Gia Đình Chuẩn Mới 2023

3. Người lao động có phải nộp đơn xin xác nhận hạnh kiểm cho người sử dụng lao động?

Theo Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động

(1) Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.

(2) Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Theo đó, khi giao kết hợp đồng lao động thì người lao động có nghĩa vụ cung cấp các thông tin sau cho người sử dụng lao động:

  • Các thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khoẻ.

  • Thông tin về các vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Như vậy, khi giao kết hợp đồng lao động thì người lao động cần phải cung cấp một số thông tin cá nhân bắt buộc cho người sử dụng lao động.

Đồng thời, cũng cần phải nộp những vấn đề khác liên quan đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu. Vì vậy, trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu nộp đơn xin xác nhận hạnh kiểm thì người lao động cần nộp xác nhận hạnh kiểm phù hợp cho người sử dụng lao động.

Người lao động bắt buộc nộp đơn xin xác nhận hạnh kiểm khi người sử dụng lao động yêu cầu
Người lao động bắt buộc nộp đơn xin xác nhận hạnh kiểm khi người sử dụng lao động yêu cầu

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc Của Viên Chức, Công Chức Nhà Nước 2023

4. Có được dùng lý lịch tư pháp thay đơn xin xác nhận hạnh kiểm không?

Nếu công an tại địa phương nơi cư trú từ chối cấp đơn xin xác nhận hạnh kiểm thì người yêu cầu có thể thỏa thuận lại với doanh nghiệp, nơi tuyển dụng về việc sử dụng phiếu lý lịch tư pháp để thay thế.

Không như đơn xin xác nhận hạnh kiểm không được quy định chính thức trong các văn bản pháp luật, lý lịch tư pháp được quy định đầy đủ về thủ tục, nội dung cấp tại Luật Lý lịch tư pháp 2009.

Tại Khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, Lý lịch tư pháp được định nghĩa như sau: “Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Toà án tuyên bố phá sản”.

Đây là loại giấy tờ có giá trị chứng minh một người có án tích hay không, có bị cấm hoặc không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập hoặc quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp. Vì vậy, Lý lịch tư pháp bao gồm các nội dung có thể hỗ trợ công tác quản lý nhân sự và hoàn toàn có thể dùng để thay thế cho đơn xin xác nhận hạnh kiểm.

Lý lịch tư pháp hoàn toàn có thể dùng để thay thế cho đơn xin xác nhận hạnh kiểm
Lý lịch tư pháp hoàn toàn có thể dùng để thay thế cho đơn xin xác nhận hạnh kiểm

5. Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến đơn xin xác nhận hạnh kiểm:

5.1. Đơn xin xác nhận hạnh kiểm có phải dán ảnh không?

Hiện nay pháp luật Việt Nam không có quy định cụ thể về nội dung và hình thức của đơn xin xác nhận hạnh kiểm.

Thông thường, đơn xin xác nhận hạnh kiểm sẽ không cần phải dán ảnh, không cần phải đóng dấu giáp lai mà vẫn có giá trị sử dụng.

5.2. Thủ tục xin xác nhận hạnh kiểm

Khi cần xác nhận hạnh kiểm để làm hồ sơ đi làm hoặc học tập thì bạn cần phải làm đơn xin xác nhận hạnh kiểm tại công an địa phương. Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ theo hướng dẫn phía dưới thì hồ sơ gửi lên xã, phường để được xác nhận hạnh kiểm.

Hiện nay pháp luật Việt Nam không còn có quy định về việc xin xác nhận hạnh kiểm ở địa phương để đi làm mà thay vào đó là việc cấp phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của cá nhân có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Theo quy định tại Điều 44 Luật lý lịch tư pháp quy định thì thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp gồm các cơ quan sau:

“1.Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

a. Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b. Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:

a. Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b. Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c. Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.”

Thời hạn giải quyết:

  • Không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

  • Trường hợp cá nhân đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài thì xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì không quá 20 ngày.

Như vậy, đối chiếu với thông tin bạn cung cấp cho thấy công an phường không có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho bạn mà phải là Sở tư pháp nơi bạn thường trú.

Hồ sơ gồm có:

  • Đơn xin xác nhận hạnh kiểm (theo mẫu);

  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu;

  • Sổ hộ khẩu.

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ chi tiết các thông tin liên quan đến đơn xin xác nhận hạnh kiểm để bạn đọc tham khảo. Tuy nhiên, việc viết đơn xác nhận hạnh kiểm cần phải đảm bảo sự chính xác và rõ ràng, giúp cho quá trình xử lý đơn trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn. Sau khi nhận được đơn, cơ quan công án sẽ tiến hành xác minh và cung cấp bản xác nhận hạnh kiểm cho người gửi đơn trong khoảng thời gian nhất định.

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat