Giải đáp: Kênh GT là gì? Sự khác biệt với kênh MT và cách triển khai hiệu quả

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 02/03/2024 09:38:00 +07:00
Hiện nay có 2 hình thức kênh phân phối là GT và MT. Vậy kênh GT là gì, khác gì với MT? Đây là kiến thức bạn cần nắm rõ để lựa chọn chính xác kênh phân phối phù hợp giúp tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp, có thể bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.

1. Kênh GT là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu kênh GT là gì? Kênh GT hay còn gọi là General Trade được dùng để chỉ những kênh phân phối hàng hoá truyền thống như: chợ đầu mối, cửa hàng tạp hoá, chợ nhỏ ở địa phương,...

Để dễ hiểu hơn, có thể chia hình thức phân phối này thành những cấp bậc bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý bán sỉ, đại lý bán lẻ, chợ đầu mối, các cửa hàng nhỏ lẻ và cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Dưới đây là các kênh phân phối chính của kênh GT:

  • Grocery: đại lý tổng hợp

  • Small shop/store: cửa hàng tạp hóa

  • Traditional market: chợ truyền thống bán đa dạng các mặt hàng và thực phẩm

  • Pharmacy store: cửa hàng thuốc

Kênh GT là gì? Đây là kênh phân phối trực tiếp truyền thống
Kênh GT là gì? Đây là kênh phân phối trực tiếp truyền thống

2. Kênh MT là gì?

Để hiểu rõ hơn GT là gì, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về MT, từ đó có sự phân biệt rõ ràng 2 kênh phân phối này. Kênh MT là từ được dùng để chỉ những kênh phân phối hàng hóa hiện đại. Hình thức phân phối này sẽ tập trung tại các địa điểm như trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi,...

Kênh MT được sử dụng bởi những mô hình quản lý và vận hành chuyên nghiệp, có thể đem đến trải nghiệm tốt và tiện lợi cho các doanh nghiệp tham gia mô hình kênh phân phối này. Hiện nay, kênh MT sẽ có các kênh phân phối chính dưới đây:

  • Hypermarket: đại siêu thị - hình thức cao cấp hơn của siêu thị có quy mô lớn tích hợp các khu ăn uống như Lotte Mart, Emart,...

  • Supermarket: siêu thị như Big C,..

  • Minimart: siêu thị mini giống như Coop Mart, VinMart,...

  • CVS (customer valued store): cửa hàng tiện lợi như Circle K, GS25,...

  • Health & Beauty store: chuỗi cửa hàng sức khỏe và sắc đẹp như Guardian, Watsons, Pharmacity,...

Kênh phân phối MT là trung tâm thương mại, các siêu thị,...
Kênh phân phối MT là trung tâm thương mại, các siêu thị,...

Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề

3. Sự khác biệt giữa kênh MT và kênh GT là gì?

Sau khi tìm hiểu kênh MT là gì, Kênh GT là gì, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa 2 kênh phân phối này, từ đó để lựa chọn cho phù hợp với hình thức kinh doanh.

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của 2 kênh phân phối GT và MT.

Tên

Khái niệm

Ưu điểm

Nhược điểm

Kênh GT

Là kênh phân phối truyền thống gồm nhiều cấp bậc từ nhà sản xuất đến hệ thống bán sỉ đến các nhà bán lẻ và đến tay người tiêu dùng

Chi phí rẻ hơn

Là kênh phân phối có thể sử dụng ở tất cả các khu vực

Không kiểm soát được chương trình giá bán, chiết khấu.

Có sự tranh chấp giữa các đơn vị phân phối.

Kênh MT

Là kênh phân phối thông qua những địa điểm như trung tâm thương mại, siêu thị,... hàng hoá sẽ đến trực tiếp tay người tiêu dùng

Nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp sản phẩm của mình

Sử dụng mô hình quản lý và vận hành chuyên nghiệp, rõ ràng

Tốn nhiều thời gian và chi phí marketing.

Bị giới hạn khu vực phân phối.

Xem Thêm: Vị Trí CPO Là Gì? Những Yếu Tố Cần Cần Có Của CPO

4. Triển khai kênh GT như thế nào cho hiệu quả?

Hiểu rõ kênh GT là gì cùng những yếu tố đặc biệt của kênh phân phối này giúp bạn triển khai hiệu quả hơn cho đơn vị kinh doanh của mình. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn triển khai kênh GT sao cho hiệu quả.

4.1. Xác định mục tiêu phân phối

Khi xác định kênh phân phối cho doanh nghiệp của bạn thì sau khi nắm rõ được kênh GT là gì, bạn cần vẽ ra được mục tiêu phân phối. Hãy xác định năng lực sản xuất, số lượng hàng hoá có thể cung ứng,... Bạn có thể ứng dụng mô hình SMART để xác định được tiềm lực của doanh nghiệp. Từ đó, bạn có thể nắm rõ mục tiêu doanh số, số lượng cung cấp, thời gian hoàn thành sản phẩm,... để đưa ra được mục tiêu.

4.2. Hiểu được nhu cầu thị hiếu của khách hàng

Thấu hiểu được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng là yếu tố cốt lõi làm nên thành công của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh. Để thu được nhu cầu thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện khảo sát, nghiên cứu thị trường để nắm bắt hành vi người tiêu dùng chính xác.

Trong phần kênh GT là gì? Các bạn đã biết kênh GT dành cho nhà sản xuất đến hệ thống bán sỉ đến các nhà bán lẻ và đến tay người tiêu dùng. Dưới đây là đặc điểm của người tiêu dùng trên kênh GT:

  • Khách hàng cá nhân ở nhiều khu vực khác nhau, thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

  • Thói quen mua sắm khác nhau

4.3. Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Để sử dụng kênh GT hiệu quả cho công việc kinh doanh hiệu quả, bạn cần xây dựng được chiến lược kinh doanh bán hàng phù hợp. Bạn có thể tham khảo 1 số hình thức giúp thúc đẩy doanh số, thêm vào chiến lược bán hàng dưới đây:

  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và độc lạ để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

  • Thực hiện các chính sách phân phối trên kênh GT hiệu quả như: Chiết khấu phần trăm trên hóa đơn thanh toán, thưởng doanh số cho đơn vị đạt chỉ tiêu, thưởng khi thanh toán đúng hạn, chiết khấu hoa hồng hấp dẫn,…

  • Triển khai các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hoặc trưng bày sản phẩm có thưởng để quảng bá và định vị thương hiệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng hỗ trợ và đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng bán hàng.

Xem Thêm: Ngành E-Commerce Là Gì? Những Điều Bạn Không Nên Bỏ Qua Về Ngành Nghề Phát Triển Này

Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích cho kênh GT là gì? Đây là kênh phân phối phù hợp với nhà sản xuất đến hệ thống bán sỉ đến các nhà bán lẻ và đến tay người tiêu dùng. Để ứng dụng kênh phân phối GT cho công việc bán hàng hiệu quả, hãy tham khảo những gợi ý trong bài để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bài viết liên quan
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI là gì? Chạy KPI cuối tháng được xem là động lực để nhân viên nỗ lực làm việc nhằm đạt chỉ tiêu, yêu cầu đã đề ra từ cấp trên, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để đáp ứng đủ KPI, ngoài chăm chỉ, bạn cũng cần phải có những bí quyết riêng.
Xem thêm »
Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Nhân viên Content Rreator là gì? Khi quyết định làm Content Creator, bạn cần phải có sự sáng tạo, khả năng truyền đạt và diễn giải để tạo ra thông tin có nội dung thu hút đông đảo công chúng mục tiêu. Tuy nghề này có mức lương khá ổn, nhiều cơ hội thăng tiến nhưng đòi hoiri người làm phải thường xuyên rèn luyện và không ngừng cập nhật xu hướng.
Xem thêm »
Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Những ngành nghề lương cao cho nữ sẽ bao gồm các công việc như: làm đẹp, makeup, đầu bếp, kế toán, thiết kế thời trang… Mức lương sẽ dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy vào năng lực cũng như vị trí làm việc.
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat