Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương khởi điểm

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 18/04/2024 11:13:00 +07:00
Bùng nổ trong kỷ nguyên số, ngành kỹ thuật điện tử viễn thông thu hút đông đảo học sinh, sinh viên bởi tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Ngành học này đóng vai trò quan trọng trong đời sống hiện đại, giúp kết nối con người với thế giới.

1. Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành học ứng dụng các nguyên lý vật lý, toán học, kỹ thuật điện tử để thiết kế, chế tạo, vận hành và khai thác các hệ thống thông tin truyền thông. Nói một cách đơn giản hơn, đây là ngành học giúp con người mở rộng kết nối cá nhân với xã hội và thế giới thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính, internet,...

Kỹ thuật điện tử viễn thông bao gồm nhiều lĩnh vực chuyên môn như truyền thông di động, mạng máy tính và mạng viễn thông, hệ thống nhúng, điện tử công suất, xử lý tín hiệu số, bảo mật mạng,...

Ngành học này đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng thông tin toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên số.

Kỹ thuật điện tử viễn thông kết nối con người với nhau qua điện thoại, máy tính và internet
Kỹ thuật điện tử viễn thông kết nối con người với nhau qua điện thoại, máy tính và internet

>>> Xem thêm: Các Ngành Truyền Thông Hot Nhất Hiện Nay, Bật Mí Ngành Nghề Có Mức Lương Cực Khủng

2. Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông đào tạo những gì?

Lựa chọn theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông, bạn sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về điện tử, truyền thông, lập trình, mạng máy tính và mạng viễn thông. Kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo và phát triển bản thân. Kỹ thuật điện tử viễn thông gồm những chuyên ngành sau:

2.1. Chuyên ngành mạng và dịch vụ

Chuyên ngành mạng và dịch vụ tập trung vào thiết kế, vận hành và quản lý các mạng máy tính và mạng viễn thông, cung cấp dịch vụ mạng cho người dùng. Sinh viên được trang bị kiến thức về giao thức mạng, bảo mật mạng, quản lý mạng, hệ thống đám mây,...

2.2. Chuyên ngành thông tin vô tuyến và di động

Sinh viên được đào tạo thiết kế, chế tạo và vận hành các hệ thống di động, bao gồm mạng 2G, 3G, 4G, 5G và các thế hệ mạng di động tiếp theo. Sinh viên được học về nguyên lý truyền thông di động, công nghệ ăng-ten, xử lý tín hiệu số, mạng lõi di động,...

2.3. Chuyên ngành hệ thống IoT (Internet vạn vật)

Chuyên ngành này tập trung vào thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống IoT, kết nối các thiết bị thông minh với nhau qua mạng internet. Sinh viên được trang bị kiến thức về cảm biến, vi điều khiển, mạng không dây, bảo mật IoT, ứng dụng IoT,…

Chuyên ngành IoT tập trung vào thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống IoT
Chuyên ngành IoT tập trung vào thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống IoT

3. Học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông cần kỹ năng nào?

Kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành học đầy tiềm năng và thử thách, để thành công chinh phục ngành học này, đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng và tố chất sau:

  • Kiến thức nền tảng vững: Bạn cần có nền tảng vững vàng về toán, lý, hóa. Kiến thức này giúp bạn phân tích vấn đề, xây dựng mô hình và đưa ra giải pháp tối ưu. Đồng thời bạn sẽ hiểu nguyên lý hoạt động của các thiết bị điện tử viễn thông và lựa chọn vật liệu phù hợp trong các thiết bị điện tử.

  • Tư duy logic và giải quyết vấn đề: Kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành học đòi hỏi tư duy logic chặt chẽ và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Bạn cần có khả năng phân tích các vấn đề phức tạp, xác định nguyên nhân gốc rễ và đưa ra các giải pháp tối ưu.

  • Sáng tạo và ham học hỏi: Lĩnh vực kỹ thuật điện tử viễn thông không ngừng phát triển với những công nghệ mới mẻ. Do đó, bạn cần có khả năng sáng tạo, dám nghĩ dám làm và luôn học hỏi, cập nhật kiến thức mới nhất để thích nghi với sự thay đổi của ngành.

  • Kỹ năng thực hành và làm việc nhóm: Ngoài kiến thức lý thuyết, bạn cần rèn luyện kỹ năng thực hành để có thể vận dụng kiến thức vào thực tế. Để hoàn thành các dự án phức tạp, bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

  • Kiên trì và nhẫn nại: Sự kiên trì và nhẫn nại là yếu tố không thể thiếu khi chọn lĩnh vực kỹ thuật điện tử viễn thông. Tinh thần học tập nghiêm túc, không ngại khó khăn và luôn nỗ lực sẽ là chìa khóa giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông cần rèn luyện kỹ năng thực hành để vận dụng kiến thức vào thực tế
Học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông cần rèn luyện kỹ năng thực hành để vận dụng kiến thức vào thực tế

4. Cơ hội việc làm học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử viễn thông ngày càng tăng cao, mang đến cho sinh viên sau khi tốt nghiệp nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với mức lương cao và môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Với kiến thức và kỹ năng chuyên môn được đào tạo bài bản, sinh viên kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ có cơ hội thăng tiến nhanh chóng và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp hàng đầu.

  • Cử nhân kỹ thuật điện tử viễn thông có thể làm việc trong các lĩnh vực:

    • Nghiên cứu và phát triển (R&D): Thiết kế, phát triển và thử nghiệm các thiết bị, hệ thống điện tử viễn thông mới.

    • Sản xuất: Lắp ráp, kiểm tra và bảo trì các thiết bị điện tử viễn thông.

    • Vận hành: Quản lý và vận hành các hệ thống mạng viễn thông, đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả.

    • Dịch vụ khách hàng: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông.

  • Đảm nhiệm các vị trí như:

    • Kỹ sư thiết kế

    • Kỹ sư phát triển

    • Kỹ sư thử nghiệm

    • Kỹ sư sản xuất

    • Kỹ sư vận hành

    • Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật

    • Giám đốc kỹ thuật

    • Quản lý dự án

  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp:

Học kỹ thuật điện tử viễn thông có cơ hội làm việc tại các công ty viễn thông hàng đầu như Viettel, Mobifone, VinaPhone... Các công ty sản xuất thiết bị điện tử lớn như Samsung, LG, Intel... Hay các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook, Microsoft... và các cơ quan nghiên cứu khoa học và đào tạo uy tín.

Môi trường làm việc tại các công ty này thường chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và đề cao tinh thần học hỏi, giúp sinh viên phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Học kỹ thuật điện tử viễn thông có cơ hội làm việc tại các công ty hàng đầu
Học kỹ thuật điện tử viễn thông có cơ hội làm việc tại các công ty hàng đầu

>>> Xem thêm: Top Các Công Ty Nước Ngoài Tại Việt Nam Tuyển Dụng Nhiều Nhất

5. Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông được xếp vào nhóm ngành có mức lương cao và đãi ngộ cạnh tranh trên thị trường lao động. Mức thu nhập được quyết định bởi trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, năng lực và vị trí công việc.

Lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. Sau 2-3 năm kinh nghiệm, mức lương có thể lên 15-20 triệu đồng/tháng. Với kỹ sư có chuyên môn cao, mức lương có thể lên tới 30-40 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nếu làm việc tại các công ty lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia.

Ngoài ra, các công ty còn cung cấp nhiều chế độ phúc lợi hấp dẫn như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ ăn uống, đi lại, du lịch, cơ hội được đào tạo cùng chuyên gia, nâng cao trình độ chuyên môn,…

Kỹ thuật điện tử viễn thông đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong thời đại công nghệ số. Công nghệ này không chỉ xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng thông tin toàn cầu mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngành học này hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn.

Bài viết liên quan
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »
Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Đây là một thể loại văn học cá nhân, trong đó tác giả kể lại và chia sẻ về cuộc đời, trải nghiệm, suy tư, cảm xúc của chính mình. Trong nền văn học, có nhiều tác phẩm thể loại tự thuật nổi tiếng như Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng, Tuổi thơ im lặng của Duy Khánh, Vượt Côn Đảo của Phùng Quán, Cát bụi chân ai của Tô Hoài...
Xem thêm »
Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Hàng năm kỳ thi công chức luôn là một trong những kỳ thi được rất nhiều người quan tâm, bởi nó hứa hẹn mang đến cơ hội nghề nghiệp ổn định trong cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính hoặc đơn vị sự nghiệp công lập.
Xem thêm »
Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về đang là một trong những nghề khá hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu giúp việc của nhiều gia đình. Làm việc nhà trong giờ hành chính cũng được xem là một công việc tiềm năng. Tại job3s, có rất nhiều tin tuyển dụng việc nhà, các bạn có thể cập nhật để nắm bắt được các cơ hội tốt nhất cho mình.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat