Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin dễ xin việc, lương cao?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 25/04/2024 23:12:00 +07:00
Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin để dễ tìm việc? Công nghệ thông tin là một ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong những năm gần đây. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các công ty luôn muốn săn đón những nhân tài ngay khi họ vừa mới tốt nghiệp với mức lương khá tốt. Tuy nhiên, công nghệ thông tin là một mảng rộng và có rất nhiều chuyên ngành khác kèm theo. Trong bài viết này, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu về nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin để dễ tìm việc và đạt được mức lương cao.

1. Tổng quan về ngành công nghệ thông tin

Trước khi trả lời câu hỏi nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin mời bạn cùng job3s tìm hiểu tổng quan về ngành công nghệ thông tin ngay sau đây.

Trong thời đại số hóa hiện nay, lĩnh vực công nghệ thông tin, hay Information Technology (IT), đã trở thành một ngành học quan trọng. Nó đóng vai trò then chốt trong việc sử dụng máy tính và mạng internet để thực hiện các công việc như thu thập, bảo vệ, xử lý, trao đổi và lưu trữ dữ liệu, thông tin mạng.

Sau đây hãy cùng điểm qua một số lợi ích của lĩnh vực này:

  • Tăng cường hiệu suất và tốc độ xử lý thông tin.

  • Tích hợp và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả.

  • Bảo mật thông tin.

  • Tạo ra các ứng dụng và phần mềm đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng.

  • Tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu sai sót nhờ tự động hóa.

  • Cung cấp khả năng mở rộng và mạnh mẽ để xử lý khối lượng dữ liệu lớn.

  • Hỗ trợ quản lý hệ thống và bảo trì từ xa.

  • Phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin hữu ích cho quyết định kinh doanh.

Công nghệ thông tin có nhiều vai trò quan trọng
Công nghệ thông tin có nhiều vai trò quan trọng

Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến. Công nghệ thông tin có rất nhiều chuyên ngành khác nhau, việc lựa chọn đúng lĩnh vực yêu thích của mình sẽ giúp bạn đạt được thành công trong công việc nhanh chóng hơn.

Hãy cùng job3s điểm qua một số chuyên ngành nổi bật của lĩnh vực công nghệ thông tin để giúp bạn trả lời câu hỏi nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin.

2.1. Công nghệ phần mềm

Nếu đang băng khoăn nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin bạn có thể cân nhắc lựa chọn ngành công nghệ phần mềm.

Kỹ thuật phần mềm là lĩnh vực chuyên về việc phát triển, thử nghiệm, kiểm tra, vận hành, phát hiện và khắc phục lỗi của các phần mềm máy tính, thiết bị di động và các ứng dụng khác. Công nghệ phần mềm cung cấp kiến thức và kỹ năng để xây dựng ra các sản phẩm phần mềm chất lượng cao và đáng tin cậy.

Sau khi tốt nghiệp trong ngành kỹ thuật phần mềm, sinh viên có thể tìm kiếm các vị trí việc làm phù hợp trong lĩnh vực này như:

  • Nhân viên bảo trì phần mềm: Công việc của nhân viên bảo trì phần mềm là duy trì và sửa chữa các lỗi phần mềm, đảm bảo rằng hệ thống hoạt động một cách ổn định và hiệu quả.

  • Lập trình viên: Có nhiều loại lập trình viên trong lĩnh vực công nghệ phần mềm như lập trình viên web, lập trình viên game, lập trình viên ứng dụng. Các lập trình viên đảm nhiệm việc viết mã và phát triển các ứng dụng phần mềm.

  • Tester (nhân viên kiểm thử phần mềm): Tester có nhiệm vụ kiểm tra và đảm bảo chất lượng của phần mềm bằng cách tìm kiếm lỗi và ghi nhận các vấn đề liên quan.

2.2. Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng vô cùng hấp dẫn. Trong ngành này, các chuyên gia IT phải có những kiến thức về thuật toán và khả năng áp dụng chúng vào máy tính.

Họ tìm hiểu về quá trình tương tác giữa máy tính và cơ sở dữ liệu, khám phá cách thức máy tính xử lý thông tin và giải quyết vấn đề. Nếu bạn phân vân nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì có thể lựa chọn khoa học máy tính bởi vì cơ hội việc làm đa dạng.

  • Lập trình viên PHP, Java: Chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng web sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP, Java.

  • Lập trình viên .NET: Lập trình viên .NET là những chuyên gia trong việc phát triển ứng dụng sử dụng framework .NET của Microsoft.

  • Lập trình viên Web: Lập trình viên Web tạo ra các trang web và ứng dụng web sử dụng các công nghệ như HTML, CSS, JavaScript và các ngôn ngữ lập trình phía máy chủ.

  • Lập trình viên Android, iOS: Lập trình viên Android và iOS tạo ra các ứng dụng di động cho hệ điều hành Android và iOS.

Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin? Khoa học máy tính là một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng vô cùng hấp dẫn
Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin? Khoa học máy tính là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn

2.3. Kỹ thuật máy tính

Nếu bạn phân vân nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì có thể tìm hiểu qua ngành kỹ thuật máy tính. Chuyên ngành này không chỉ tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển phần mềm và phần cứng, mà còn liên quan đến thiết kế cơ sở hạ tầng thông tin và hệ thống mạch điện từ những thiết bị đơn giản cho đến những bộ vi xử lý phức tạp.

Điều này đảm bảo rằng sinh viên sẽ nhận được một bộ kiến thức đồ sộ và đa dạng từ việc đào tạo. Đối với sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật máy tính, có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn như:

  • Kỹ thuật viên: Kỹ thuật viên giúp khắc phục các sự cố kỹ thuật và đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống.

  • Kỹ sư lập trình viên hệ nhúng: Kỹ sư lập trình viên hệ nhúng tập trung vào việc phát triển phần mềm cho các thiết bị nhúng, như điện thoại di động, thiết bị y tế, ô tô thông minh.

  • Kỹ sư quản trị hệ thống máy tính: Đảm nhận trách nhiệm quản lý, duy trì hệ thống mạng và máy tính của một tổ chức. Công việc này đòi hỏi kiến thức về hệ thống mạng, bảo mật và quản lý dự án.

2.4. Robotics và trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo và Robotics là hai lĩnh vực hứa hẹn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nếu không biết nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì bạn có thể lựa chọn chuyên ngành này.

Chương trình đào tạo chuyên ngành này không chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên môn sâu rộng, mà còn giúp phát triển kỹ năng để tạo ra các hệ thống tự động và robot phục vụ cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống con người.

Sinh viên theo đuổi chuyên ngành này sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều vị trí hấp dẫn.

  • Chuyên viên phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các phần mềm: Tạo ra các ứng dụng thông minh, hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực như y tế, tài chính, giao thông, và nhiều hơn nữa..

  • Chuyên viên đánh giá và phân tích dữ liệu lớn (Big Data): Các chuyên viên trong lĩnh vực này giúp tìm ra những thông tin quan trọng và xu hướng từ dữ liệu khổng lồ, đóng góp vào quyết định và phát triển của các tổ chức.

  • Lập trình viên: Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và Robotics tạo ra nhu cầu ngày càng cao về lập trình viên có kiến thức và kỹ năng về các ngôn ngữ lập trình và công nghệ mới như Python, C++, và ROS (Robot Operating System).

Robotics và trí tuệ nhân tạo là ngành học đầy triển vọng
Robotics và trí tuệ nhân tạo là ngành học đầy triển vọng

2.5. Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin? Bạn có thể học chuyên ngành mạng máy tính và truyền thông. Đây không chỉ đơn thuần là về việc lắp đặt mạng wifi và truyền hình như nhiều người nghĩ.

Thông qua đó, bạn sẽ khám phá nguyên lý hoạt động của mạng, học cách thiết kế mạng nội bộ cũng như kết nối toàn cầu. Bạn có thể đảm nhận một số vị trí sau nếu theo học chuyên ngành này.

  • Kỹ sư mạng máy tính: Bạn có thể trở thành những chuyên gia tư vấn và triển khai các hệ thống mạng máy tính phức tạp cho các doanh nghiệp.

  • Nhân viên quản trị mạng: Với vai trò quản trị mạng, sinh viên có thể đảm nhận trách nhiệm quản lý, bảo trì và nâng cấp hệ thống mạng trong một tổ chức.

  • Kỹ sư hệ thống: Kiến thức về mạng máy tính cũng cung cấp cho sinh viên nền tảng để trở thành kỹ sư hệ thống, chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hệ thống toàn diện của một tổ chức.

2.6. An toàn thông tin

An toàn thông tin là một lĩnh vực chuyên về các vấn đề liên quan đến bảo mật. Nó được đào tạo tập trung vào khả năng hiểu và mã hóa các thông điệp, cũng như đề phòng và giải quyết các phần độc hại và có virus trong máy tính.

Để trở thành một chuyên gia an toàn thông tin, sinh viên cần tiếp thu kiến thức từ những môn học quan trọng như bảo mật thông tin, điều tra tấn công và an ninh hệ thống mạng máy tính. Nếu bạn đang tìm hiểu nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì có thể tham khảo an toàn thông tin.

  • Chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu: Tập trung vào bảo vệ dữ liệu quan trọng trong cơ sở dữ liệu và ứng phó với các mối đe dọa.

  • Chuyên viên quản trị an ninh mạng: Đảm bảo việc triển khai và duy trì các biện pháp an ninh mạng hiệu quả trong tổ chức.

  • Chuyên viên điều tra tội phạm mạng: Điều tra các vụ vi phạm an ninh mạng và thu thập chứng cứ liên quan để đưa ra hành động pháp lý.

Xem thêm: Ngành cơ điện tử là gì? Ngành tiên phong với cơ hội nghề nghiệp rộng mở

An toàn thông tin là một lĩnh vực chuyên về các vấn đề liên quan đến bảo mật
An toàn thông tin là một lĩnh vực chuyên về các vấn đề liên quan đến bảo mật

2.7. Big Data và Machine Learning

Cuối cùng Big Data và Machine Learning sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin.

Chuyên ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích và khai thác thông tin từ các nguồn dữ liệu lớn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và sự gia tăng vượt bậc về khối lượng dữ liệu, nhu cầu tìm hiểu và áp dụng Big Data và Machine Learning ngày càng tăng cao. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng và thú vị cho sinh viên chuyên ngành này.

  • Nhân viên phân tích dữ liệu: Có thể làm việc tại các công ty, tổ chức hoặc cơ quan nghiên cứu để phân tích dữ liệu, tìm ra thông tin quan trọng và đưa ra các dự đoán, xu hướng.

  • Nhân viên quảng cáo trực tuyến: Áp dụng kiến thức về Big Data và Machine Learning để phân tích dữ liệu quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và tăng cường hiệu quả tiếp cận đối tượng khách hàng.

  • Nhân viên phần mềm tại các công ty: Tham gia vào quá trình phát triển, triển khai và tối ưu hóa các ứng dụng, phần mềm sử dụng công nghệ Big Data và Machine Learning.

Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin hay học công nghệ thông tin có dễ xin việc làm không là những câu hỏi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Hiện nay, công nghệ thông tin đang trở thành một ngành hot nhờ tính ứng dụng cao và tình trạng thiếu hụt nhân lực trên thị trường lao động.

Nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin đang không ngừng tăng lên, nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì câu trả lời cũng rất đa dạng, bên cạnh đó mức lương cũng khá hấp dẫn.

Theo thống kê, mức lương trung bình cho các vị trí phổ biến trong lĩnh vực này như lập trình viên là từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng,có thể lên tới 40 triệu đồng/tháng cho những vị trí cao cấp.

Kỹ sư phần mềm có thể nhận được mức lương cao nhất lên đến 100 triệu đồng/tháng. Thậm chí, nhân viên IT không nhất thiết cần có bằng đại học cũng có mức lương từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng và có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng cho những vị trí cao cấp.

Nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin đang không ngừng tăng
Nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin đang không ngừng tăng

Sau khi biết được nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin thì việc tìm hiểu nơi học cũng rất quan trọng.

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo các chuyên ngành về công nghệ thông tin. Điều này giúp cho chúng ta có nhiều cơ hội để chạm đến ước mơ của mình hơn, tuy nhiên nếu là một người trái ngành bạn cũng đừng lo lắng. Ngoài các trường học, hàng loạt các trung tâm được xây dựng với mục tiêu giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó học trực tuyến đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Có nhiều nền tảng học trực tuyến như Coursera, edX, Udacity, LinkedIn Learning và Khan Academy cung cấp các khóa học và chứng chỉ về công nghệ thông tin.

Lợi ích của việc học trực tuyến là bạn có thể học tại nhà và tự quản lý thời gian học của mình một cách hiệu quả. Những vấn đề về nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin hay học công nghệ thông tin ở đâu đã được giải đáp.

Xem thêm: Ngành tâm lý học thi khối gì? Đánh giá các trường đào tạo nổi tiếng tại Việt Nam

Có nhiều hình thức học khác nhau mà bạn có thể lựa chọn
Có nhiều hình thức học công nghệ thông tin khác nhau mà bạn có thể lựa chọn

Job3s đã giúp bạn tìm hiểu về nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin. Nhìn chung, đây là một ngành học phổ biến với mức lương đạt được khá tốt, nếu bạn có chuyên môn cao. Cơ hội việc làm cũng mở rộng, bạn có thể trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau sau khi ra trường.

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat