Nhân viên mua hàng là gì? Mô tả công việc, mức lương và KPI

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 16/02/2024 11:27:00 +07:00
Nhân viên mua hàng là gì? Để đảm nhận được vị trí này bạn cần phải hiểu rõ trách nhiệm và đáp ứng được những yêu cầu cơ bản mà công việc đề ra. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về mô tả công việc, KPI và mức lương phù hợp của ngành nghề này.

1. Nhân viên mua hàng là gì?

Nhân viên mua hàng là gì? Nhân viên mua hàng có tên tiếng Anh là Purchasing Officer, là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và đảm bảo nguồn nguyên liệu trong công ty luôn duy trì tình trạng đầy đủ và có thể sử dụng sản xuất bất cứ lúc nào.

Nhân viên mua hàng là những người sẽ tham gia trực tiếp trong khẩu nhập nguyên liệu đầu vào. Do đó, họ cần phải cẩn thận và có tính tỉ mỉ trong công việc. Bên cạnh đó, họ còn có nhiệm vụ tìm các đầu thu uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm được sản xuất.

nhân viên mua hàng là gì
Nhân viên mua hàng là gì? Nhân viên mua hàng là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và đảm bảo nguồn nguyên liệu trong công ty

2. Mô tả công việc của nhân viên mua hàng

Hiểu cơ bản về khái niệm nhân viên mua hàng là gì, bạn sẽ phần nào biết được công việc chính mà ngành nghề này phải thực hiện. Để hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên mua hàng, bạn có thể đọc mô tả công việc dưới đây:

2.1. Đưa ra quy tắc lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp

Đây là một việc rất cần thiết trong quản lý mua hàng của một công ty, giúp đảm bảo các sản phẩm được mua đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng, cùng với giá cả phù hợp với ngân sách của công ty. Ngoài ra, quy tắc này còn giúp cho nhân viên mua hàng hiểu rõ hơn về quy trình mua sắm của công ty và có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn khi lựa chọn nhà cung cấp.

2.2. Tìm hiểu mức giá thị trường

Tìm hiểu mức giá thị trường sẽ giúp cho nhân viên mua hàng có thể đưa ra quyết định mua sắm hợp lý về mặt giá cả, và đưa ra đàm phán giá với nhà cung cấp một cách hiệu quả, đảm bảo rằng công ty sẽ mua được sản phẩm phù hợp với ngân sách. Để có thể tìm hiểu mức giá thị trường, bạn cần:

  • Thường xuyên phối hợp với bộ phận nghiên cứu thị trường của phòng Marketing đẻ nghiên cứu giá cả hàng hoá hoặc vật tư.

  • Cập nhật biến động về giá và báo cáo cho trưởng phòng mua hàng.

  • Liên hệ với nhà cung cấp để cập nhật tình hình, giá cả thực tế.

  • So sánh giá mà nhà cung cấp với giá thị trường dựa trên khảo sát.

  • Cân nhắc, tính toán và đưa ra các phương án, nên tiếp tục mua hàng của nhà cung cấp cũ hay đàm phán với nhà cung cấp mới.

2.3. Tìm kiếm nguồn cung cấp cho sản phẩm

Để công việc tìm kiếm nguồn cung cấp cho sản phẩm được hiệu quả, bạn có thể:

  • Tạo danh sách các nhà cung cấp uy tín

  • Lập các chủ đề tiêu chuẩn để lựa chọn nhà cung cấp dựa trên biểu mẫu của công ty.

  • Đề xuất thông tin nhà cung cấp để cấp trên xem xét và phê duyệt.

  • Lưu trữ đầy đủ thông tin về nhà cung cấp theo quy định của doanh nghiệp.

  • Thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu suất của nhà cung cấp.

công việc của nhân viên mua hàng
Công việc cụ thể của nhân viên mua hàng

2.4. Liên hệ, đàm phán mua nguyên vật liệu, thành phẩm

Công việc của nhân viên mua hàng là gì? Liên hệ, đàm phán mua nguyên vật liệu, thành phẩm có mục đích giúp cho nhân viên mua hàng tìm được sản phẩm với giá cả hợp lý và phù hợp với ngân sách của công ty. Hơn nữa, việc này cũng giúp cho công ty có thể tạo ra mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà cung cấp, từ đó đảm bảo rằng nguồn cung đáp ứng các yêu cầu sản xuất.

2.5. Kiểm tra, đánh giá nhà cung cấp trong quá trình cung ứng

Việc này rất cần thiết bởi nó giúp bạn đánh giá được chất lượng dịch vụ và sản phẩm của nhà cung cấp, từ đó đưa ra quyết định có nên tiếp tục hợp tác với họ không. Đồng thời, kiểm tra và đánh giá cũng giúp cho công ty có thể phát hiện các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo sản phẩm đáp ứng được yêu cầu.

3. Kỹ năng và tố chất cần thiết của nhân viên mua hàng là gì?

Kỹ năng của nhân viên mua hàng là gì? Bên cạnh những công việc của nhân viên mua hàng, thì người đảm nhận vị trí này cần phải có những kỹ năng sau đây:

3.1. Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Kỹ năng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng và thị trường hiện tại. Khi có kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, đối thủ cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng, nhân viên mua hàng có thể đưa ra quyết định mua sắm chính xác hơn và tối ưu hoá được quy trình mua hàng của công ty.

3.2. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán giúp cho nhân viên mua hàng có thể đưa ra những đề nghị, điều kiện một cách rõ ràng và thuyết phục. Nó cũng sẽ giúp bạn đề xuất các giải pháp đảm phán linh hoạt, tối ưu hoá quá trình mua hàng của công ty.

3.3. Kỹ năng đưa ra quyết định

Việc sở hữu kỹ năng này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp. Khi đứng trước nhiều sự lựa chọn về nhà cung cấp, bạn cần phải chọn ra một đơn vị cung ứng phù hợp với công ty, tối ưu các quyền lợi về giá, thời gian giao, số lượng,... để đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty.

kỹ năng và tố chất cần thiết của nhân viên mua hàng
Nhân viên mua hàng cần phải có những kỹ năng nhất định đáp ứng tốt cho công việc

3.4. Khả năng lập kế hoạch

Sở hữu khả năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn có thể lên lịch trình công việc, đảm bảo rằng sản phẩm được mua đúng thời điểm và đáp ứng được các yêu cầu của công ty. Việc lập kế hoạch mua hàng cũng giúp bạn đưa ra dự báo kinh phí chính xác và đảm bảo ngân sách của công ty được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

3.5. Năng lực tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Năng lực này sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp. Từ đó, công ty có thể nhận được các ưu đãi từ các nhà cung cấp như giảm giá, hỗ trợ kỹ thuật, các dịch vụ khuyến mãi,... Hơn thế, nhân viên mua hàng sẽ có được sự tin tưởng, tôn trọng từ các đối tác và tạo ra sự hợp tác lâu dài.

4. KPI của nhân viên mua hàng

Bên cạnh việc nắm vững nhân viên mua hàng là gì thì bạn cũng cần phải hiểu rõ KPI của bộ phận này. KPI được hiểu là chỉ số đo lường hiệu quả của công việc. Mỗi phòng ban đều có một KPI riêng, và không có một tiêu chí đánh giá cố định nào để xác định KPI mà nó có thể thay đổi theo thời gian. Đối với nhân viên mua hàng có một số chỉ tiêu KPI như sau:

  • Đúng thời gian (On time)

  • Chất lượng (Quality)

  • Chi phí (Cost)

  • Độ hài lòng của khách hàng (Nội bộ)

  • Độ tuân thủ

kpi của nhân viên mua hàng
KPI của nhân viên mua hàng dựa trên nhiều tiêu chí để đánh giá

5. Mức lương nhân viên mua hàng có cao không?

Mức lương của nhân viên mua hàng có cao không? Mức lương của vị trí này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, công việc cụ thể của từng vị trí, tuỳ vào công ty, bằng cấp,... Nhưng nhìn chung thì mức lương trung bình của nhân viên mua hàng như sau:

  • Nhân viên mua hàng trong nước, không yêu cầu ngoại ngữ: 7 - 9 triệu đồng.

  • Nhân viên mua hàng nước ngoài (Anh, Nhật, Hàn, Trung,...): 9 - 20 triệu đồng.

6. Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng

Đây là những câu hỏi mà bạn sẽ thường gặp nhất khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên mua hàng:

  • Giới thiệu thông tin về bản thân bạn

  • Bạn đã từng làm vị trí này ở công ty nào chưa? Tại sao lại nghỉ việc ở đó?

  • Bạn hiểu gì về công việc nhân viên mua hàng? Theo bạn, vị trí này sẽ đảm nhận nhiệm vụ gì?

  • Điểm mạnh của bạn có liên quan gì đến công việc này?

  • Hãy kể về một tình huống khó khăn của bạn và cách bạn giải quyết vấn đề?

Nội dung bài viết trên đây đã giới thiệu cụ thể nhân viên mua hàng là gì, giúp các ứng viên quan tâm đến vị trí này có cái nhìn tổng quát hơn. Nếu như bạn là một người yêu thích công việc này thì có thể truy cập vào job3s.vn để được kết nối với những doanh nghiệp chất lượng, uy tín.

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong ngành cung ứng

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì

Logistics là gì

Warehouse là gì

Supply Chain là gì

Procurement là gì

Nhân viên mua hàng là gì

Purchasing là gì

Wholesale là gì

Bưu cục là gì

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Những ngành nghề lương cao cho nữ sẽ bao gồm các công việc như: làm đẹp, makeup, đầu bếp, kế toán, thiết kế thời trang… Mức lương sẽ dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy vào năng lực cũng như vị trí làm việc.
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat