Nghề Tester là làm gì? Tiết lộ mức lương cực hấp dẫn, nghe xong ai cũng muốn làm

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 18/04/2024 15:10:00 +07:00
Nghề Tester là làm gì? Khái niệm về Tester có lẽ không còn quá mới mẻ trong ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vị trí này. Người làm nghề này sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm phần mềm, càng ở tập đoàn công nghệ lớn mức lương càng hấp dẫn.

1. Nghề Tester là làm gì?

Nghề Tester là làm gì? Tester là người kiểm tra chất lượng phần mềm, tìm ra những sai sót, các lỗi hoặc bất kỳ vấn đề nào có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của phần mềm.

Tùy theo từng công ty, Tester có thể đảm nhận nhiều mảng công việc như QA QC, đặc biệt là Manual Tester và Automation Tester. Manual Tester là người kiểm thử phần mềm theo cách thủ công. Vị trí Manual Tester không đòi hỏi nhiều về kiến thức lập trình nhưng yêu cầu bạn phải thành thạo test manual, có đam mê và tư duy tốt.

Nghề Tester là làm gì?
Nghề Tester là làm gì?

2. Nhiệm vụ của một Tester chuyên nghiệp

Ngoài việc hiểu được làm Tester là làm gì, một Tester chuyên nghiệp cần phải thực hiện tốt những việc sau đây:

  • Tìm kiếm và phát hiện các lỗi của hệ thống phần mềm.

  • Kiểm tra, đánh giá và xác minh xem hệ thống phần mềm có đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và nghiệp vụ hay không.

  • Hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng tối đa các yêu cầu của khách hàng về số lượng và chất lượng.

  • Thiết kế, phát triển và tiến hành thực hiện các kịch bản kiểm thử.

  • Sử dụng các phương pháp cùng công cụ kiểm thử thích hợp để đánh giá chất lượng sản phẩm.

  • Phối hợp với các nhóm phát triển để nắm bắt yêu cầu và thông số kỹ thuật của sản phẩm.

  • Ghi chép và báo cáo tất cả các lỗi, sự cố phát hiện được trong quá trình kiểm thử.

  • Đề xuất các giải pháp để khắc phục và xử lý các lỗi.

Xem thêm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Những thách thức trong ngành bạn cần phải biết

3. Tester cần có những yếu tố gì?

Để trở thành một Tester chuyên nghiệp, ngoài việc hiểu được Tester là làm gì, bạn cần rèn luyện cho mình những yếu tố sau đây:

  • Nắm vững kiến thức cơ bản: Một Tester cần hiểu rõ các kiến thức cơ bản của ngành IT như các ngôn ngữ lập trình Java, C++, Python, AutoIT,... Ngoài ra, họ cần tìm hiểu thêm về Database/SQL và các lệnh Linux để làm việc hiệu quả với các dự án có lượng dữ liệu lớn.

  • Trau dồi kiến thức chuyên ngành: Việc nắm bắt kiến thức chuyên ngành hoặc cách sử dụng các công cụ hỗ trợ là rất quan trọng đối với một Tester. Ví dụ như các công cụ Defect Tracking, Test Management, Automation Tool/Framework,....

  • Không ngừng sáng tạo, đổi mới: Không chỉ Tester, mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần sự sáng tạo và đổi mới để không bị công nghệ tiên tiến vượt xa. Vì vậy, một Tester cần liên tục cập nhật công nghệ và kiến thức mới để trở nên xuất sắc, nổi bật hơn.

Ngoài việc hiểu được Tester là làm gì, bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố khác
Ngoài việc hiểu được Tester là làm gì, bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố khác​
  • Kỹ năng phân tích logic: Công việc của Tester yêu cầu khả năng phân tích cao. Đặc biệt là Manual Tester trong quá trình Defect Management, cần phải phân tích cẩn thận để phát hiện các sai sót nhỏ nhất.

  • Khả năng học hỏi nhanh: Việc học hỏi từ những người đi trước có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn trong công việc. Nếu bạn nhanh chóng nắm bắt các quy trình, cách sử dụng công cụ kiểm thử, bạn sẽ tiến bộ và phát triển sự nghiệp hơn trong tương lai.

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Trong quá trình kiểm tra và báo cáo, bạn không làm việc một mình. Vì vậy, cần phải có những kỹ năng và thái độ phù hợp để hợp tác với đồng đội. Điều này giúp cho công việc được hoàn thành một cách tốt nhất.

  • Kỹ năng ngoại ngữ: Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin nói chung và vị trí Tester nói riêng. Việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về ngành thông qua các tài liệu tiếng Anh. Ngoài ra, tiếng Anh cũng mở ra cơ hội việc làm đối với các công ty nước ngoài đang tìm kiếm nhân lực tại Việt Nam.

  • Kiên trì, tỉ mỉ và chi tiết: Kể cả khi sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm lỗi tự động, công việc này vẫn mất khá nhiều thời gian. Nó đòi hỏi bạn phải chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và kiên trì để không bỏ sót bất kỳ lỗi sai nào.

4. Làm Tester cần học những gì?

Bên cạnh thắc mắc nghề Tester là làm gì, Tester cần học gì cũng là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm. Công việc của Tester liên quan đến máy tính, vì vậy điều đầu tiên bạn cần học là những kiến thức cơ bản sau:

  • Kiến thức cơ bản liên quan đến tin học máy tính cũng như kỹ năng tin học văn phòng.

  • Cài đặt các phần mềm.

  • Học lập trình cơ bản.

  • Nắm vững các định nghĩa, thuật ngữ về công nghệ thông tin.

Sau đó, bạn sẽ học các kiến thức chuyên sâu hơn gồm:

  • Viết test case.

  • Viết kế hoạch test.

  • Viết báo cáo test case.

  • Cách test phần mềm thông qua các thiết bị khác nhau.

  • Viết code.

  • Cách đánh giá rủi ro khi test thử nghiệm.

5. Những lợi ích Tester mang đến cho doanh nghiệp

Những thông tin chia sẻ từ chuyên gia công nghệ của job3s đã phần nào giúp bạn hiểu được Tester là làm gì, dù vậy, bạn đã biết Tester mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Có thể nói, Tester rất cần thiết và quan trọng đối với nhiều công ty hiện nay. Người làm ở vị trí này sẽ giúp cho doanh nghiệp:

  • Tăng hiệu quả về chi phí

Kiểm thử phần mềm và ứng dụng trước khi ra mắt hoặc giao cho khách hàng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho công ty. Nếu phát hiện lỗi sau khi phát hành, việc thu hồi và sửa chữa không chỉ tốn kém mà còn ảnh hưởng đến kinh doanh của cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.

  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Uy tín của một công ty phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Công việc của Tester là đảm bảo rằng sản phẩm không có lỗi, giúp ứng dụng hoặc phần mềm hoạt động trơn tru, không gặp sự cố. Nhờ đó, sản phẩm có thể thực hiện tốt chức năng chính, phục vụ khách hàng và người dùng cuối một cách hiệu quả.

Tester sẽ giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm đến tay khách hàng
Tester sẽ giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm đến tay khách hàng
  • Yên tâm về vấn đề bảo mật

Bảo mật là một vấn đề quan trọng đối với các phần mềm và sản phẩm công nghệ. Việc kiểm thử tất cả các lỗi, bao gồm cả các vấn đề bảo mật khi người dùng sử dụng, sẽ giúp khách hàng yên tâm và tin tưởng vào uy tín của công ty.

  • Sự hài lòng của khách hàng

Khi khách hàng sử dụng ứng dụng hoặc phần mềm một cách dễ dàng và không gặp lỗi, họ sẽ cảm thấy hài lòng. Điều này sẽ khiến họ ngày càng tin tưởng và ủng hộ công ty cũng như nhà phát hành hơn.

Xem thêm: Ngành Marketing cần học những môn gì? Tất tần tật các môn chuyên ngành Marketing

6. Cơ hội nghề nghiệp của một Tester

Sau khi biết được Tester là làm gì, điều mà giới trẻ quan tâm nhất bây giờ là cơ hội việc làm của Tester sẽ ra sao. Không chỉ riêng ở Việt Nam, nghề Tester hiện nay đang rất triển vọng tại các quốc gia có ngành Công nghệ Thông tin phát triển.

Nếu bạn nghĩ rằng Tester chỉ đơn thuần là người kiểm tra lỗi thì đó là một quan điểm quá lỗi thời. Các nhân viên Tester hiện nay không chỉ tìm kiếm lỗi mà còn hỗ trợ các lập trình viên trong quá trình phát triển phần mềm.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu từ bước cơ bản nhất là trở thành thực tập sinh Tester. Khi đã tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực chiến hơn, bạn có thể dần dần tiến lên các vị trí như Tester, Senior Tester, Test Leader và cuối cùng là Test Project Manager.

7. Mức lương hấp dẫn của nghề Tester

Không phải tự nhiên một bộ phận lớn sinh viên các chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghệ nộp đơn xin việc vào vị trí Tester khi mới ra trường.

Intern Tester

Intern Tester (thực tập sinh Tester) thường là những bạn sinh viên mới ra trường và hầu như chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn liên quan đến vị trí Tester. Do đó, mức lương của Intern Tester thường không cao, tầm 1 - 3 triệu đồng/tháng.

Fresher Tester

Khi bạn đã tích lũy được một số kinh nghiệm ở vị trí Fresher và được nhận chính thức sau khi kết thúc thời gian thử việc, mức lương của bạn sẽ dao động trong khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Mức lương của một Fresher Tester nằm ở mức trung bình
Mức lương của một Fresher Tester nằm ở mức trung bình

Junior Tester

Junior Tester là những người đã tích lũy kinh nghiệm đáng kể và tham gia nhiều dự án thực tế trong vai trò một Tester. Họ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn có khả năng sáng tạo và luôn tìm cách cải thiện hiệu quả cũng như hiệu suất công việc. Mức lương của Junior Tester thường nằm trong khoảng 8 đến 15 triệu đồng/tháng.

Senior Tester

Senior Tester không chỉ thành thạo về chuyên môn mà còn có khả năng quản lý đội nhóm, phân công công việc cho các thành viên và dẫn dắt họ để đạt được những kết quả cao hơn trong công việc. Senior Tester có mức lương dao động trong khoảng từ 20 đến 22 triệu đồng/tháng.

8. Lý do khiến Tester không phải là ngành nghề thu hút với nhiều bạn trẻ

Tester tuy là ngành khá hot hiện nay nhưng lại không thu hút được nhiều bạn trẻ, lý do là vì:

  • Quá trình học tập khá vất vả, đòi hỏi nhiều thời gian và sự tập trung cao để thành thạo công việc.

  • Công việc của Tester thường có tính chất lặp đi lặp lại và khô khan, xoay quanh việc viết code, test case và lập báo cáo. Điều này đòi hỏi sự đam mê, tận tâm và không ngừng phát triển tư duy công việc.

  • Thời gian cho một dự án Tester thường bị giới hạn, yêu cầu kiểm tra chặt chẽ trong thời gian ngắn, dễ dẫn đến rủi ro.

  • Nhiều công ty vẫn chưa coi trọng vai trò của nghề Tester, coi công việc kiểm định chất lượng phần mềm trước khi bán cho khách hàng là đơn giản và dễ làm. Vì vậy, lương của Tester ở Việt Nam thường thấp hơn so với các vị trí Developer.

9. Gợi ý một số câu hỏi phỏng vấn Tester thường gặp

Nếu bạn hiểu rõ bản chất Tester là làm gì, bạn sẽ thấy được sức hút của ngành này khá rộng lớn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy e dè trước buổi phỏng vấn, hãy tham khảo ngay các câu hỏi phỏng vấn Tester và gợi ý câu trả lời chi tiết dưới đây.

Hiểu rõ bản chất Tester là làm gì, bạn sẽ thấy được sức hút của ngành này
Hiểu rõ bản chất Tester là làm gì, bạn sẽ thấy được sức hút của ngành này

9.1. Lý do bạn chọn nghề Tester là gì?

Với câu hỏi này, bạn có thể trình bày lý do tại sao bạn yêu thích công việc này và những giá trị mà nó mang đến cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể nhấn mạnh các yếu tố và kỹ năng của bản thân mà bạn cho rằng sẽ giúp bạn tiến xa trong công việc này.

9.2. Một Tester tố chất quan trọng nhất là gì?

Một Tester giỏi cần có tính chăm chỉ và cẩn thận. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số tố chất như tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, khả năng phân tích vấn đề tốt và khả năng xử lý các lỗi hoặc vấn đề lập trình cơ bản.

9.3. Khi dự án xảy ra lỗi bạn sẽ xử lý như thế nào?

Trong trường hợp này, bạn hãy thật bình tĩnh và cho nhà tuyển dụng thấy cách xử lý của bạn. Bạn có thể đề xuất những giải pháp khắc phục như kiểm tra lại toàn bộ quy trình để rà soát lỗi. Ngoài ra, bạn có thể đề xuất bảo trì hệ thống để đảm bảo không phát sinh lỗi nào khác.

9.4. Bạn sẽ xử lý thế nào khi không cùng quan điểm với nhóm Tester của mình?

Đầu tiên, bạn hãy bình tĩnh lắng nghe ý kiến của mỗi thành viên trong nhóm. Bạn có thể chấp nhận các ý kiến đóng góp và đưa ra ý kiến nếu cần thiết hoặc sử dụng chúng nếu chúng có ích cho công việc.

9.5. Trường hợp nào nên áp dụng kiểm tra tự động thay vì kiểm tra thủ công?

Với câu hỏi này, bạn cần nêu ra điểm giống và khác nhau cũng như điểm mạnh yếu của việc kiểm tra thủ công và kiểm tra tự động. Từ đó, bạn có thể đưa ra câu trả lời chính xác và phù hợp nhất dựa trên các tình huống mà nhà tuyển dụng đặt ra.

Từ bài viết trên, bạn đã có thể hiểu rõ được Tester là làm gì cũng như những thông tin quan trọng khác liên quan đến ngành này. Không chỉ có cơ hội nghề nghiệp cao mà mức lương của nghề Tester còn khá hấp dẫn nếu như bạn có đủ trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm dồi dào và những tố chất cần có.

Bài viết liên quan
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »
Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Thể loại văn học phổ biến có trong nhiều tác phẩm nổi tiếng

Tự thuật là gì? Đây là một thể loại văn học cá nhân, trong đó tác giả kể lại và chia sẻ về cuộc đời, trải nghiệm, suy tư, cảm xúc của chính mình. Trong nền văn học, có nhiều tác phẩm thể loại tự thuật nổi tiếng như Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng, Tuổi thơ im lặng của Duy Khánh, Vượt Côn Đảo của Phùng Quán, Cát bụi chân ai của Tô Hoài...
Xem thêm »
Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Kỳ thi công chức có mấy vòng? Thủ tục thi công chức thế nào?

Hàng năm kỳ thi công chức luôn là một trong những kỳ thi được rất nhiều người quan tâm, bởi nó hứa hẹn mang đến cơ hội nghề nghiệp ổn định trong cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính hoặc đơn vị sự nghiệp công lập.
Xem thêm »
Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về nhanh chóng, đi làm ngay

Tìm việc làm giúp việc nhà sáng đi chiều về đang là một trong những nghề khá hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu giúp việc của nhiều gia đình. Làm việc nhà trong giờ hành chính cũng được xem là một công việc tiềm năng. Tại job3s, có rất nhiều tin tuyển dụng việc nhà, các bạn có thể cập nhật để nắm bắt được các cơ hội tốt nhất cho mình.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat