Tìm hiểu khái niệm Topik là gì? 6 cấp độ về kỳ thi Topik trong tiếng Hàn

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 19/04/2024 20:00:00 +07:00
Ngày nay nhu cầu học tiếng Hàn cũng như thi để lấy chứng chỉ Topik nhận được sự quan tâm lớn. Vậy Topik là gì? Chứng chỉ này có bao nhiêu cấp độ và liệu có khó để thi?

1. Khái niệm Topik là gì?

Trong thời buổi hội nhập quốc tế hiện nay thì việc sở hữu nhiều hơn 1 ngoại ngữ là rất quan trọng và tiếng Hàn là sự lựa chọn của nhiều người. Nếu có ý định học tiếng Hàn thì có lẽ bạn không còn xa lạ với khái niệm Topik. Vậy Topik là gì?

Topik là một hệ thống kiểm tra năng lực tiếng Hàn Quốc được xây dựng bởi Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Mục tiêu của Topik là đánh giá và chứng minh khả năng sử dụng tiếng Hàn của người học ở các cấp độ khác nhau.

Chứng chỉ Topik có giá trị không chỉ trong xin việc, xin học bổng mà còn là một bước quan trọng để gia nhập cộng đồng quốc tế yêu thích văn hóa Hàn Quốc. Chứng chỉ Topik này sẽ được đánh giá dựa trên các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết dành cho người nước ngoài, người Hàn Quốc xa xứ và không dành cho người bản xứ.

Nếu quan tâm tới tiếng Hàn thì không khó để biết Topik là gì
Nếu quan tâm tới tiếng Hàn thì không khó để biết Topik là gì

2. 6 cấp độ trong kỳ thi Topik là gì? Đặc điểm cơ bản của mỗi cấp độ

Trong tiếng Hàn có 6 cấp độ khác nhau bao gồm: sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Vậy đặc điểm cơ bản của 6 cấp độ trong Topik là gì?

2.1. Topik I - Khả năng giao tiếp cơ bản

  • Topik I tập trung đánh giá khả năng người học sử dụng tiếng Hàn trong các tình huống hàng ngày. Bao gồm hai phần chính là ngữ pháp và từ vựng, và kỹ năng đọc hiểu, đây là bước đi đầu tiên để kiểm tra khả năng giao tiếp cơ bản.

  • Vượt qua kỳ thi này bạn có thể nói những câu cơ bản như: Giới thiệu bản thân, gọi món, mua sắm, sở thích, thời tiết, gia đình,...

  • Để vượt qua kỳ thi Topik I bạn cần hoàn thành xong Sơ cấp 1 với việc ghi nhớ 800 từ cùng một số cấu trúc ngữ pháp đơn giản.

  • Đối với những bạn du học Hàn Quốc theo diện visa D4-1 thì chỉ cần vượt qua kỳ thi Topik I là được.

Topik 1 là mức cơ bản nhất trong 6 cấp bậc của chứng chỉ này
Topik 1 là mức cơ bản nhất trong 6 cấp bậc của chứng chỉ này​

2.2. Topik II - Khả năng giao tiếp nâng cao

  • Topik II được chia thành ba phần: Ngữ pháp và từ vựng, Kỹ năng đọc hiểu và Nghe. Với độ khó tăng lên so với Topik I, nó đánh giá khả năng hiểu và sử dụng tiếng Hàn ở mức độ cao hơn, thích hợp cho những người muốn sử dụng tiếng Hàn trong môi trường công việc chuyên nghiệp.

  • Để vượt qua Topik II bạn cần học hết tiếng Hàn sơ cấp 2, vốn từ vựng khoảng 1500-2000 từ.

  • Người đạt Topik II có thể hiểu và sử dụng đoạn văn theo chủ đề, tự tin giao tiếp tiếng Hàn nơi công cộng: ngân hàng, bưu điện, bệnh viện,...

  • Người thi đạt Topik II có thể du học Hàn Quốc theo diện visa D4-1 và D4-6.

2.3. Topik III - Khả năng giao tiếp chuyên sâu

  • Topik III, còn được gọi là "Writing", kiểm tra khả năng viết và diễn đạt ý tưởng của người học. Phần này thách thức họ đưa ra các luận điểm, ý kiến và suy nghĩ một cách có logic và chính xác.

  • Thi đạt Topik III sẽ giúp bạn diễn đạt cảm xúc bản thân theo tiếng Hàn, viết thành thạo đoạn văn, sử dụng ngôn ngữ duy trì quan hệ cộng đồng như trong việc sử dụng phương tiện công cộng.

  • Những người thi đạt Topik III có thể du học Hàn Quốc với visa D-2 vào học chuyên ngành hệ cao đẳng.

Nội dung chính của Topik 3 là khả năng giao tiếp chuyên sâu
Nội dung chính của Topik 3 là khả năng giao tiếp chuyên sâu

2.4. Topik IV - Kỹ năng nghe

  • Kỹ năng nghe là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Topik IV tập trung hoàn toàn vào khả năng hiểu và phản ứng với các tình huống nghe khác nhau, giúp người học nắm bắt nhanh chóng thông tin và ý nghĩa từ ngôn ngữ nói.

  • Thi đạt Topik IV bạn có thể tự tin đọc nội dung báo chí Hàn, tự tin giao tiếp trong cuộc sống và công việc. Ngoài ra bạn có thể dễ dàng tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc từ đó giúp mở rộng và duy trì các mối quan hệ.

  • Người thi đạt Topik IV có thể du học Hàn Quốc theo visa D2 vào học chuyên ngành đại học.

2.5. Topik V - Nghe và đọc hiểu chuyên nghiệp

  • Topik V là kỳ thi chuyên sâu về nghe và đọc hiểu chuyên nghiệp, dành cho những người muốn sử dụng tiếng Hàn trong lĩnh vực nghiên cứu, công việc chuyên môn.

  • Những bạn thi đạt Topik V hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ Hàn trong giao tiếp chuyên ngành, nghiên cứu hay công việc nhất định. Có thể phân biệt rõ ràng trong các đoạn văn viết và văn nói.

  • Người đạt Topik V có khả năng hiểu và ứng dụng các lĩnh vực khác nhau trong đời sống như văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội…

Topik 5 chủ yếu đánh giá khả năng đọc hiểu chuyên sâu
Topik 5 chủ yếu đánh giá khả năng đọc hiểu chuyên sâu

2.6. Topik VI - Kỹ năng giao tiếp thực tế

  • Cấp độ VI trong Topik là gì? Topik VI là kỳ thi mới nhất, thử nghiệm từ năm 2023. Nó nhấn mạnh khả năng sử dụng tiếng Hàn trong các tình huống thực tế, đặc biệt là trong giao tiếp và trao đổi ý kiến.

  • Khi đạt đến Topik VI đồng nghĩa với việc bạn có thể giao tiếp và sử dụng tiếng Hàn y như người bản xứ trong mọi lĩnh vực.

3. Địa điểm dự thi Topik tiếng Hàn

Topik là gì và thi chứng chỉ Topik như thế nào? Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ mong muốn học tiếng Hàn như một ngôn ngữ thứ 2 nhằm nâng cao hiểu biết, hay trở thành du học sinh hoặc làm việc tại các công ty Hàn Quốc. Chính vì vậy địa điểm thi Topik (Test of Proficiency in Korean) được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm phục vụ nhu cầu của cộng đồng người học tiếng Hàn Quốc quốc tế. Hiện tại kỳ thi đã được mở rộng tới 285 khu vực ở 78 quốc gia trên toàn thế giới.

Thông thường, các trung tâm tổ chức thi Topik có thể nằm ở các đại học, tổ chức giáo dục, hoặc trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc. Để biết thông tin chi tiết và cập nhật về địa điểm thi Topik, bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc hoặc các trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc tại quốc gia.

Thí sinh có thể lựa chọn thi ở nhiều điểm khác nhau
Thí sinh có thể lựa chọn thi ở nhiều điểm khác nhau​

4. Cách kiểm tra điểm dự thi Topik tiếng Hàn

Topik là gì và tra cứu điểm thi Topik như thế nào? Để tra cứu điểm dự thi Topik, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Tra cứu điểm số tại trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc:

  • Truy cập trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc: http://www.kice.re.kr/

  • Tìm và chọn phần liên quan đến Topik hoặc kết quả thi.

Cách 2: Tra cứu điểm số tại trang web cụ thể của Quốc Gia Tổ Chức Thi:

  • Nếu bạn tham gia thi Topik tại một quốc gia cụ thể, hãy kiểm tra trang web của tổ chức thi trong quốc gia đó.

  • Ví dụ, nếu ở Việt Nam, bạn có thể kiểm tra trên trang web của Đại sứ quán Hàn Quốc hoặc trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.

Có 2 cách để tra cứu điểm thi mà bạn có thể tham khảo
Có 2 cách để tra cứu điểm thi mà bạn có thể tham khảo

Để tra cứu điểm số bạn cần cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, số báo danh), cùng một số thông tin liên quan khác. Nếu gặp khó khăn trong việc tra cứu trực tuyến, bạn có thể liên hệ trực tiếp với địa điểm tổ chức thi Topik mà bạn đã tham gia.

Hành trình của mỗi người học qua 6 kỳ thi Topik không chỉ là việc đạt được bằng cấp, mà còn là quá trình phát triển toàn diện về kỹ năng ngôn ngữ và văn hóa. Topik không chỉ là kỳ thi, mà là một cuộc hành trình vươn xa, đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và sự đam mê với tiếng Hàn.

Hy vọng sau bài viết trên bạn đã có thể giải đáp thắc Topik là gì và những thông tin về 6 kỳ thi Topik. Từ đó giúp bạn có được những thông tin cần biết và xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat