1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm? Cách tính thập kỷ cực đơn giản, phút mốt có đáp án

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 15/03/2024 20:30:00 +07:00
Thập kỷ là gì? 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm? hãy cùng tìm hiểu tất cả các thông tin về thập kỷ, thiên niên kỷ, cũng như cách quy đổi thập kỷ qua năm thế nào trong bài viết dưới đây.

1. Thập kỷ là gì? 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm?

Để có câu trả lời cho vấn đề "1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm?", trước hết chúng ta cần tìm hiểu về thập kỷ là gì. Theo lý giải của PGS.TS Phạm Văn Tình, từ "THẬP" có nghĩa là 10, "KỶ" là năm. Chính vì thế mà Thập kỷ có nghĩa là 10 năm. Còn một thế kỷ có nghĩa là 100 năm và 1 thiên niên kỷ có nghĩa là 1000 năm. Lịch quy ước những khoảng thời gian quan trọng cụ thể như sau:

  • Một năm nhuận là 366 ngày
  • Một năm là 365 ngày
  • Một thập kỷ là 10 năm
  • Một thế kỷ tương đương với 10 thập kỷ = 100 năm
  • Một thiên niên kỷ tương đương với 10 thế kỷ là 1000 năm.

Theo PGS.TS Phạm Văn Tình thì người Việt Nam vẫn thường dùng từ THẬP KỶ với nghĩa chỉ khoảng thời gian từng 10 năm một, nghĩa là tính từ đầu thế kỷ trở đi.

Ví dụ: Người ta thường hay nói là từ đầu thế kỷ 20, nhân dân ta đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh hào hùng.... hoặc từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 15 phát minh này đã xuất hiện....

Thập kỷ là gì, 1 thập kỷ là bao nhiêu năm là vấn đề nhiều người quan tâm
Thập kỷ là gì, 1 thập kỷ là bao nhiêu năm là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Cách phân biệt những năm, thập niên và thập kỷ

Người Việt vẫn thường quan niệm rằng 1 thập kỷ là 10 năm, còn từ thập niên cũng được sử dụng với ý nghĩa tương tự như vậy.

Nhưng theo nguồn gốc tiếng Hán thì từ thập niên lại có ý nghĩa chính xác là 10 năm. Còn từ thập kỷ lại có tới 3 ý nghĩa rắc rối hơn rất nhiều.

Ví dụ cách tính như sau: 1 thập kỷ bằng 10 x 12 năm là 120 năm, 10 x 100 năm là 1000 năm, 10 x với hàng chục triệu năm, hàng chục năm sẽ bằng hàng trăm triệu năm và hàng chục triệu năm.

Tính được 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm đã giúp con người xác định được các mốc sự kiện lịch sử
Tính được 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm đã giúp con người xác định được các mốc sự kiện lịch sử

Vậy 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm? Theo các chuyên gia, 1 thập kỷ không thể là 120 năm theo tiếng Hán; đây có thể chỉ là sự biến đổi ý nghĩa trong quá trình Việt hoá.

Ngoài ra trong tiếng Việt còn có từ "những năm". Đây là từ tổ hợp đồng nghĩa với từ thập niên. Thay vì bạn nói thập niên 90 thì bạn có thể nói là những năm 90. Từ tổ hợp "những năm" có thể thay thế hoàn toàn được các từ thập niên và từ thập kỷ.

3. Các công thức tính thế kỷ, thập kỷ

Công thức tính thế kỷ rất đơn giản. Bạn có thể tính thế kỷ như sau: n = 100xn - 99. Như vậy, thế kỷ 1 tính từ ngày 1/1/1 cho đến ngày 31/12/100, còn thế kỷ 2 được tính từ năm 101 và sẽ kết thúc vào năm 200.

Thế kỷ 21 sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2001 và sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2100. Như vậy theo cách tính trên thì năm 2020 sẽ thuộc thế kỷ 21.

Thập kỷ là gì? 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm?
Công thức tính thập kỷ được tính dựa trên 2 quan điểm

Công thức tính thập kỷ được tính dựa trên 2 quan điểm. Có quan điểm thì cho rằng một thập kỷ sẽ bắt đầu từ năm có số cuối là số 0 và kết thúc vào năm có số cuối là số 9. Ví dụ thập niên 80 của thế kỷ 20 sẽ bắt đầu từ năm 1980 cho đến năm 1989, và theo cách tính này thì năm 2020 sẽ thuộc vào thập niên 20 của thế kỷ 21.

Những có quan điểm khác thì lại cho rằng cách tính một thập kỷ sẽ bắt đầu từ năm có số cuối là số 1 và kết thúc vào năm có số cuối là số 0. Ví dụ thập niên của thập niên thứ 10 thuộc thế kỷ XIX sẽ được bắt đầu từ năm 2011 và kết thúc vào năm 2020, như vậy năm 2020 sẽ là năm cuối cùng của thập niên này.

Như vậy với cách tính trên thì việc tính ra năm 2020 thuộc năm cuối của một thập niên nào đó hoặc là bắt đầu cho thập kỷ mới cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành của xã hội và sẽ phụ thuộc vào mỗi quan niệm tính của từng người.

4. Cách tính thập kỷ sang năm nhanh chóng và đơn giản nhất

Vậy, có cách tính nào đổi thập kỷ sang năm nhanh chóng nhất? Bạn có thể tham khảo mẹo tính thập kỷ sang năm nhanh chóng và đơn giản nhất dưới đây:

  • Đầu tiên bạn cần mở trình duyệt ra và truy cập vào Google.
  • Sau đó bạn tiếp tục nhập cụm từ khoá "1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm?" rồi bấm vào nút tìm kiếm.
  • Ngay lập tức google sẽ trả cho bạn kết quả nhanh nhất. 1 thập kỷ là bao nhiêu năm? 1 thập kỷ = 10 năm.

Ngoài cách tính 1 thập kỷ là bao nhiêu năm, bạn có thể dùng cách này để tìm kiếm các thông tin 1 thiên niên kỷ là bao năm, hoặc một thế kỷ là bao nhiêu năm, hoặc bất cứ một mốc thời gian nào đó mà bạn định tìm.

Việc sinh ra các đơn vị đo lường như thế kỷ, thiên niên kỷ hoặc là thập kỷ được phát hiện ra đã giúp cho con người xác định các giai đoạn lịch sử một cách chính xác và đơn giản nhất.

Trên đây là một số thông tin giải thích về vấn đề thập kỷ là gì, 1 thập kỷ bằng bao nhiêu năm. Mong rằng những thông tin về thập kỷ, thiên niên kỷ này sẽ hữu ích đối với bạn trong cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »
Manifest là gì? Hiểu rõ sẽ giúp bạn tìm ra cách đạt được những gì mong muốn

Manifest là gì? Hiểu rõ sẽ giúp bạn tìm ra cách đạt được những gì mong muốn

Manifest là gì đang trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm và đi tìm ý nghĩa của từ này bởi những sức mạnh bí ẩn mà nó mang lại. Do đó, việc khám phá thông tin ẩn chứa sau cụm từ này giúp bạn hiểu hơn về quá trình biến ý tưởng, suy nghĩ trong mơ thành hiện thực.
Xem thêm »
Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - Có phải là biểu tượng của sự vô văn hoá?

Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - Có phải là biểu tượng của sự vô văn hoá?

Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - thể hiện sự thách thức, xúc phạm và thái độ không tốt đối với người đối điện. Trong cuộc sống của chúng ta cần tránh biểu tượng này vì sẽ gây ra những hiểu nhầm không đáng có, thậm chí phá vỡ các mối quan hệ.
Xem thêm »
Ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ - Tốt hay xấu, hung hay cát

Ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ - Tốt hay xấu, hung hay cát

Tìm hiểu ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ góp phần luận giải về tướng số của người sở hữu. Nhìn chung, vị trí nốt ruồi này thể hiện chủ nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong kinh tế, tuy nhiên lại có tình duyên viên mãn, gia đạo thuận hoà. Đặc biệt, phụ nữ với nốt ruồi trên vai trái có thiên phú trong giao tiếp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat