Giữ chữ tín là gì? Đừng coi thường đức tính khó tìm nhưng dễ đánh mất này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 20/04/2024 12:52:00 +07:00
Tìm hiểu giữ chữ tín là gì cũng như những lợi ích nó mang lại là một cách để bạn luôn tự nhắc nhở bản thân rèn luyện và phát huy đức tính quý giá này. Bên cạnh đó, bạn cũng biết được biểu hiện của người không coi trọng chữ tín để hạn chế giao tiếp, làm việc, hợp tác cùng họ, tránh gây hậu quả xấu.

1. Người giữ chữ tín là gì?

Người giữ được chữ tín luôn có khả năng giữ bí mật, cam kết và lời lứa của chính mình. Họ sẽ luôn thực hiện những lời họ đã nói. Chính vì vậy họ là tuýp người đáng tin cậy, luôn nỗ lực và hiện thực hóa lời hứa của mình một cách trung thực, có đạo đức.

2. Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào?

Đức tính luôn giữ chữ tín giữ vai trò vô cùng quan trọng trong suốt hành trình phát triển bản thân của mỗi người. Để hiểu hết về lợi ích của việc giữ chữ tín là gì, bạn cần tìm hiểu những ảnh hưởng của nó lên sự nghiệp và cuộc đời.

2.1. Theo phong thủy

Trong phong thuỷ, chữ tín được xem là một từ thể hiện danh dự, lời hứa, sự tôn trọng, lòng kính nể. Một người có chữ tín sẽ được người khác yêu quý và lời nói trở nên có trọng lượng hơn rất nhiều so với những người chỉ hứa suông, nói chuyện gian dối, làm trái lại với lời nói của mình và lương tâm, luân thường đạo lý.

Người không có chữ tín sẽ bị mọi người cô lập và xa lánh. Trong phật giáo, đạo giáo và nho giáo, người không biết giữ bí mật, lời hứa, không coi trọng chữ tín được coi là một hình thức tạo nghiệp. Và họ sẽ phải trả nghiệp này ở hậu vận hoặc kiếp sau.

2.2. Chữ tín trong công việc

Giữ chữ tín giúp bạn được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng bởi bạn luôn hoàn thành công việc đúng thời gian, chất lượng đúng như bạn đã cam kết bạn đầu. Nhờ vậy mà bạn sẽ được giao nhiều dự án lớn, mở ra khả năng thăng tiến không ngừng.

Chữ tín còn là cầu nối giữa con người với con người giúp bạn kết giao với nhiều đồng nghiệp. Họ sẽ luôn ủng hộ ý kiến, quyết định của bạn.

giữ chữ tín là gì
Một người biết giữ chữ tín luôn thực hiện cam kết của mình

2.3. Giữ chữ tín trong kinh doanh

Chắc hẳn bất kỳ ai đang buôn bán đều quan tâm ý nghĩa của giữ chữ tín là gì trong kinh doanh. Kỳ thực, đây là một phẩm chất bất kỳ doanh nhân nào cũng đều phải có.

Đối với đối tác chữ tín có ý nghĩa là uy tín, trách nhiệm để cùng nhau phát triển và hợp tác lâu dài. Còn đối với khách hàng, giữ chữ tín chính là cam kết chất lượng sản phẩm đúng với những thông tin công ty công bố, cung cấp cho người tiêu dùng.

Đối với nhân viên trong công ty, giữ chữ tín là thực hiện những cam kết trong hợp đồng lao động như trả lương đúng hạn, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển, thăng tiến…

3. Biểu hiện của giữ chữ tín là gì?

Khám phá những dấu hiệu của một người chính trực giúp bạn hiểu sâu về định nghĩa giữ chữ tín là gì và chọn đúng người đáng tin cậy để kết giao, bao gồm:

  • Luôn giữ lời hứa mà mình đã đưa ra và thực hiện nó một cách có đạo đức.

  • Luôn tuân thủ cam kết đã đề ra.

  • Trung thực, minh bạch trong tất cả mọi hoạt động mà mình thực hiện.

  • Đến các cuộc họp hành hay gặp gỡ đúng giờ như đã hẹn, hoàn thành công việc đúng thời hạn như đã hứa với người khác.

  • Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội.

  • Không ngại khi nhận góp ý từ người khác và sẵn sàng sửa chữa các điểm yếu, sai lầm để phát triển và nâng cao năng lực, phẩm chất của bản thân.

  • Giữ bí mật nếu được người khác chia sẻ vấn đề cá nhân của họ và đặc biệt là khi họ yêu cầu.

  • Không tò mò hoặc soi mói, kể lể chuyện riêng tư của người khác.

Người giữ chữ tín luôn thực hiện những điều họ đã cam kết
Người giữ chữ tín luôn thực hiện những điều họ đã cam kết

4. Hậu quả của việc không giữ chữ tín là gì?

Không giữ chữ tín có thể gây ra rất nhiều hậu quả xấu, không chỉ cho cá nhân người đó mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng xã hội.

Hậu quả trong công việc:

  • Gây mất lòng tin, giảm cơ hội hợp tác, làm việc chung trong tương lai. Khi đó, bạn và những người đồng nghiệp xung quanh sẽ luôn đề phòng lẫn nhau, thậm chí có thể dẫn đến việc coi nhau như kẻ thù, quan hệ trở nên căng thẳng và chắc chắn việc hợp tác sẽ không mang lại hiệu quả cao.

  • Giảm giá trị danh tiếng cá nhân, gây khó khăn cho việc xây dựng mối quan hệ đối tác mới hay duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.

  • Cản trở sự phát triển trong công việc bởi người không có chữ tín thường không được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng giao trọng trách.

Hậu quả trong các mối quan hệ tình cảm:

  • Hủy hoại mối quan hệ với người yêu hoặc bạn đời bởi sự tin tưởng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong tình yêu.

  • Gây ra sự bất ổn trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và hòa bình xã hội nếu người không giữ chữ tín là quan chức cấp cao, có vai trò lớn trên thế giới.

Hậu quả trong cuộc sống:

Nếu bạn không tuân thủ các cam kết và lời hứa trong một hợp đồng nào đó, bạn có thể đối mặt với việc bị kiện và bị phạt tiền, thậm chí phạt tù. Để tránh nguy cơ vướng vào rắc rối pháp luật thì giữ chữ tín là điều vô cùng quan trọng.

Người không giữ chữ tín có thể mất sự tin tưởng từ bạn đời
Người không giữ chữ tín có thể mất sự tin tưởng từ bạn đời

5. Cách rèn luyện để giữ uy tín

Như đã đề cập về lợi ích của việc giữ chữ tín là gì, có thể nhận định rằng, bất kỳ ai cũng nên rèn luyện phẩm chất đạo đức quý giá này. Để luôn nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của mọi người xung quanh, bạn nên thực hiện những việc sau đây:

  • Bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ lời nói nào. Bạn chỉ nên đưa ra lời hứa, cam kết nếu bạn chắc chắn bản thân có thể thực hiện được.

  • Bạn không nên gian lận hay lừa dối người khác để hoàn thành một mục tiêu nào nó. Vì nếu họ phát hiện ra chắc chắn niềm tin sẽ bị lung lay và mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng.

  • Bạn nên làm mọi việc đúng với đạo đức, lương tâm và luân thường đạo lý. Nếu bạn cố gắng thực hiện lời hứa bằng cách vi phạm quy chuẩn xã hội hoặc điều khoản trong hợp đồng thì đó không phải là giữ chữ tín.

  • Bạn cần học cách giữ kín bí mật của người khác nếu bạn được họ tin tưởng chia sẻ.

  • Bạn nên tập thói quen không xen vào chuyện cá nhân của người khác.

6. Làm gì khi làm việc với đồng nghiệp không giữ chữ tín?

Nếu bạn có đồng nghiệp không biết giữ chữ tín là gì, một vài điều bạn sẽ cần thực hiện để tránh gặp tác động xấu khi làm việc cùng họ:

  • Không nên giao cho đồng nghiệp không đáng tin cậy những nhiệm vụ, trách nhiệm quan trọng, đặc biệt cần nghiêm túc tuân thủ thời gian đề ra bởi họ có thể không thực hiện tốt nhiệm vụ, chậm trễ trong việc hoàn thành.

  • Không nên tin tưởng và chờ đợi những lời hứa viển vông, các đề xuất giải pháp họ cam kết sẽ thực hiện.

  • Không nên chia sẻ những câu chuyện cá nhân của mình bởi bí mật của bạn có thể bị họ bật mí với mọi người.

​Xem thêm: Ích Kỷ Là Gì? Biết Tiết Chế Đúng Lúc Lợi Nhiều Hơn Hại

Không nên giao trọng trách lớn cho đồng nghiệp không có chữ tín
Không nên giao trọng trách lớn cho đồng nghiệp không có chữ tín

7. Những câu nói hay về chữ tín

Tín là một phẩm chất đạo đức quan trọng trong Nho giáo nên người xưa đã có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về việc giữ chữ tín, giúp người đời sau hiểu được giữ chữ tín là gì và tại sao nên rèn luyện nó.

Lời Khổng Tử bàn về uy tín:

  • Từ thời xa xưa Khổng Tử đã dạy rằng: “Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã”. Dịch sang tiếng Việt câu này có nghĩa là người mà không biết giữ chữ tín thì khó có thể thành người đàng hoàng.

  • Hay vị vĩ nhân này còn có câu: “Vô tín nhi bất lập”, ý nói rằng một người không biết giữ gìn chữ tín của bản thân thì không có chỗ sinh tồn và chỗ đứng trên thế gian này.

Các câu ca dao, tục ngữ Việt Nam về chữ tín:

  • “Nói lời phải giữ lấy lời - Đừng như con bướm đậu rồi lại bay”. Câu tục ngữ này răn dạy con cháu phải luôn cẩn trọng trong lời nói của chính mình. Nếu đã nói ra thì phải nhớ và cam kết thực hiện theo.

  • Thêm một câu nói cũng được ông cha ta thường xuyên sử dụng để răn dạy con cháu giữ chữ tín là gì chính là: “Nói chín thì phải làm mười - Nói mười làm chín, kẻ cười người chê”. Câu ca dao này chỉ trích những người không biết giữ lời hứa, họ sẽ bị mọi người xung quanh không tôn trọng và coi thường.

  • “Chữ tín thay đức con người - Của mượn gìn giữ xong rồi trả ngay” là lời răn dạy về việc mượn đồ của người khác phải luôn nhớ giữ gìn chúng cẩn thận và trả lại cho họ ngay khi xong việc hoặc đúng thời gian đã hứa với họ.

Các câu thành ngữ khuyên răn giữ chữ tín:

  • “Chọn mặt gửi vàng” khuyên mọi người nên cân nhắc chọn người có uy tín để hợp tác, kết giao.

  • “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” hay “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” cũng có ý nghĩa nhắc nhở mọi người về việc gây dựng, phát triển danh tiếng tốt rất khó khăn. Nhưng nếu bạn chỉ cần không giữ chữ tín một lần cũng có thể đánh mất hết sự uy tín đã tạo dựng từ trước đó.

  • “Ăn có nhai, nói có nghĩ” hay “Nói phải đúng, hứa phải làm” đều mang ý nghĩa là trước khi nói bất kỳ lời nào, hứa bất kỳ câu nào cũng cần suy xét thật thấu đáo xem bản thân có thể thực hiện được hay không.

  • “Một sự bất tín, vạn sự bất tin” có ý nghĩa là nếu bạn thất hứa dù một lần duy nhất thì sau này những lời nói của bạn đều không còn tạo được sự tin tưởng cho mọi người xung quanh.

Xem thêm: Dĩ Hòa Vi Quý Là Gì? Bí Quyết Cho Cuộc Sống An Yên Và Thành Công

Thông qua định nghĩa giữ chữ tín là gì cũng như những lợi ích tốt, hậu quả xấu mà nó có thể mang lại, mỗi người đều nên nhắc nhở bản thân luôn cố gắng rèn luyện và phát huy phẩm chất quý báu này. Bên cạnh đó, nắm rõ những dấu hiệu của người không coi trọng chữ tín còn giúp bạn hạn chế giao tiếp, làm việc, hợp tác cùng họ, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat