Holding Company là gì? Các lợi thế của mô hình công ty Holding

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 20/04/2024 20:20:00 +07:00
Holding Company là gì? Đây là một trong những mô hình công ty hoạt động phổ biến và hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bản chất của mô hình công ty này như thế nào và ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng job3s tìm hiểu về mô hình này thông qua nội dung dưới đây.

1. Holding Company là gì?

Holding Company là gì? Holding Company được gọi là công ty Holding hay tổng công ty là một công ty làm chủ cổ phần của các công ty khác. Holding Company không sản xuất hàng hoá hay cung cấp các dịch vụ. Công ty đó hoạt động bằng cách nắm giữ cổ phần nhiều công ty để thành lập nên một tập đoàn chung, nhằm kiểm soát nhiều công ty khác nhau, làm giảm rủi ro cho những người nắm giữ cổ phần.

Nói dễ hiểu hơn, Holding Company là một mô hình công ty đặc biệt ra đời với mục đích chính là để giám sát, điều hành hoạt động của nhóm các công ty con. Holding Company là một công ty mẹ sở hữu tất cả các tài sản của các công ty con trực thuộc. Trên thực tế, Holding Company thường tồn tại dưới dạng tập đoàn, công ty TNHH. Thêm vào đó, số lượng và quy mô các công ty con sẽ quyết định quy mô của công ty Holding.

khái niệm holding company là gì
Holding Company là một mô hình công ty để giám sát, điều hành hoạt động của nhóm các công ty con

2. Bản chất của Holding Company là gì?

Bản chất chính của Holding Company là làm chủ cổ phần của nhiều công ty khác nhau. Holding Company được tạo ra chỉ với một mục đích duy nhất là nắm giữ cổ phần và kiểm soát các công ty khác. Công ty Holding không chịu trách nhiệm về sản xuất, phân phối hay cung cấp bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào. Bên cạnh đó, các Holding Company có thể sở hữu các tài sản như bằng sáng chế, nhãn hiệu, cổ phiếu, bất động sản,...

Holding Company không tham gia vào việc mua và bán bất kỳ sản phẩm/dịch vụ. Thay vào đó, nó được thành lập để kiểm soát các công ty.

3. Phân loại Holding Company

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm Holding Company là gì cũng như bản chất của công ty Holding. Hãy cùng tìm hiểu xem có mấy loại Holding Company và cách phân loại chúng:

  • Operating Holding Company (công ty Holding về kinh doanh): Đây là loại công ty ngoài việc đầu tư vốn còn có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất và kinh doanh của các công ty con.

  • Investment Holding Company (công ty Holding về đầu tư): Công ty Holding sẽ chỉ chuyên về đầu tư, nắm vốn và kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vốn chứ không tham gia vào hoạt động kinh doanh.

  • Management Holding Company (công ty Holding về quản lý điều hành): Công ty Holding đạt lợi nhuận từ lợi nhuận của công ty con tạo ra, có thể can thiệp trực tiếp vào các giao dịch của công ty con.

các loại holding company hiện nay
Hiện nay, mô hình Holding Company chia thành 3 loại cơ bản

4. Cách thành lập Holding Company

Hiện nay, mô hình Holding Company đang rất phổ biến, không chỉ trên thế giới mà ở cả Việt Nam. Một số công ty theo mô hình Holding Company nổi tiếng có thể nhắc đến như: P&G, Tata, Tập đoàn Masan, Coca Cola,...

Muốn thành lập được mô hình Holding Company thì phải làm như thế nào? Có 3 dạng công ty được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước quản lý hiện nay là: Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và công ty đầu tư chứng khoán.

Hầu hết, các công ty này hoạt động đều dựa trên các điều kiện, do đó các Holding Company hiện nay hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng nhằm mục đích quản lý vốn và cổ phần của mình tại những doanh nghiệp khác. Vì vậy, khi lách luật để thành lập Holding Company cũng sẽ giống như cách thành lập các công ty bình thường khác. vì vậy, bạn nên chọn những mô hình Công ty cổ phần hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn để dễ quản lý.

tìm hiểu cách thành lập holding company
Khi thành lập Holding Company nên chọn những mô hình Công ty cổ phần hoặc Công ty TNHH để dễ quản lý

5. Ưu - Nhược điểm của Holding Company là gì?

Sau khi đã nắm rõ được khái niệm của Holding Company là gì, cùng tìm hiểu thêm ưu - nhược điểm của mô hình công ty này:

5.1. Ưu điểm của Holding Company là gì?

  • Chủ sở hữu công ty được giữ kín danh tính. Đây là một khác biệt lớn so với các loại hình doanh nghiệp khác.

  • Công ty con của mô hình Holding Company có quyền tự chủ, không chịu sự chỉ định, điều phối hoạt động kinh doanh của Holding Company như những công ty con trực thuộc tập đoàn/tổng công ty.

  • Holding Company (Công ty mẹ) và các công ty con hoạt động minh bạch, độc lập. Vì vậy, nếu công ty con gặp vấn đề về tài chính, thì giá trị của Holding Company sẽ bị sụt giảm hoặc công ty bị lỗ vốn chứ không rơi vào tình trạng bị sụp đổ dây chuyền.

  • Có thể cắt giảm chi phí thuế của công ty nhờ vào việc chia nhỏ quy mô hoạt động. Trường hợp công cty con đặt trụ sở tại khu vực được hỗ trợ mức thuế suất thấp hơn theo quy định của nhà nước thì Holding Company sẽ tiết kiệm chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

  • Cơ hội tiếp cận và thu hút vốn đầu tư cao hơn nhờ vào việc đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, bởi hầu hết các nhà đầu tư thường chỉ chú ý và rót vốn vào lĩnh vực mà họ quan tâm.

  • Người nắm giữ cổ phần lớn ở nhiều mảng khác nhau có thể dễ dàng chuyển nhượng từng phần hoặc toàn cổ phần mình sở hữu cho các thành viên trong công ty, bạn bè hay người thừa kế trong gia đình,... dưới danh nghĩa là Holding Company.

  • Chủ sở hữu Holding Company có thể kiểm soát, điều chỉnh vốn đầu tư cho các công ty con theo nhu cầu thiết yếu của thị trường thông qua kết quả hoạt động của công ty con.

  • Chủ sở hữu Holding Company được phép tối ưu hoá chi phí doanh nghiệp bằng cách thực hiện cho vay giữa các công ty con với nhau, chuyển dịch vốn và lợi nhuận giữa các công ty con.

các ưu nhược điểm của mô hình holding company
Mô hình Holding Company ngày càng trở nên phổ biến bởi nhiều giá trị mang lại

5.2. Nhược điểm của Holding Company

Nhược điểm của Holding Company là gì? Hạn chế lớn nhất của mô hình Holding Company chính là dễ xảy ra mâu thuẫn về lợi ích giữa Holding Company với các công ty con. Việc công ty con không thuộc sở hữu hoàn toàn của Holding Company mà còn có sự góp vốn của các cổ đông khác khiến cho việc phân chia lợi nhuận giữa các cổ đông trong công ty con có sự khác nhau.

Mặc dù mô hình này vẫn tồn tại khuyết điểm, tuy nhiên với những ưu điểm mà Holding Company mang lại thì đây vẫn là một loại hình kinh doanh được ưa chuộng và lựa chọn thành lập doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.

6. Lợi thế của Holding Company là gì?

Holding Company là hình thức tồn tại đặc biệt không nằm trong Luật Doanh nghiệp 2015. Do đó, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, Holding Company được đăng ký dưới hình thứ công ty cổ phần hoặc công ty TNHH. Các lợi thế của Holding Company gồm có:

6.1. Được bảo vệ khỏi thua lỗ

Vai trò của Holding Company là đầu tư, điều hành, giám sát các công ty con. Do đó, các Holding Company gần như không tham gia vào hoạt động của các công ty trực thuộc.

Nếu công ty con xảy ra thua lỗ, Holding Company sẽ chỉ bị ảnh hưởng một phần chứ không quá nghiêm trọng. Không những vậy, nếu công ty con trực thuộc Holding Company bị phá sản, chủ nợ cũng không thể xâm phạm, đòi bồi thường hay hoàn trả tài sản với Holding Company.

6.2. Dễ dàng phát triển nhiều ngành nghề và lĩnh vực

Hiện nay, các công ty đa ngành nghề, lĩnh vực không phải quá hiếm. Tuy nhiên, số lượng các ngành nghề này thường chỉ giữ ở mức độ vừa phải do không có đủ nguồn lực để điều hành và phát triển.

Vì vậy, chỉ khi tồn tại dưới dạng Holding Company, các doanh nghiệp mới có thể phát huy tối đa các ngành nghề, lĩnh vực,... thuộc sở hữu riêng. Không những vậy, các ngành nghề, lĩnh vực phát triển này cũng không bị hạn chế do trực thuộc một công ty con riêng biệt.

6.3. Chuyển nhượng tài sản dễ dàng

Các công ty con trực thuộc Holding Company hoạt động độc lập với nhau nên rất thuận lợi cho việc chuyển giao tài sản. Thủ tục tiến hành cũng nhanh chóng và tối ưu hơn rất nhiều so với các mô hình công ty đa lĩnh vực.

các lợi thế của mô hình holding company
Một trong những lợi thế của mô hình Holding Company là chuyển nhượng tài sản dễ dàng

6.4. Giảm bớt nghĩa vụ thuế chung của cả tập đoàn

Nếu tổng hợp tất cả các khoản thuế chung của tập đoàn, mức thuế sẽ vô cùng lớn. Do đó mà nếu đặt các khoản thuế này tại công ty con trực thuộc, thì mức thuế suất có thể giảm đi tương đối nhiều trong khi Holding Company vẫn không vi phạm các nghĩa vụ đóng thuế.

7. Ví dụ mô hình Holding Company tại Việt Nam

Ví dụ điển hình của mô hình Holding Company tại Việt Nam là Vingroup. Vingroup không phải là công ty hoạt động chuyên về một lĩnh vực nhất định mà là Tập đoàn kinh tế đa ngành sở hữu nhiều chuỗi công ty con lớn nhỏ, các thương hiệu nổi tiếng như:

  • Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có bệnh viện Vinmec.

  • Lĩnh vực giáo dục có hệ thống giáo dục Vinschool.

  • Lĩnh vực bất động sản có loạt hệ thống nhà Vinhomes.

  • Lĩnh vực giao thông có xe Vinfast.

Vingroup nắm giữ vai trò điều hành và có thể thay đổi cơ cấu của các công ty, thương hiệu trực thuộc để phù hợp với định hướng phát triển của công ty trong tương lai. Ví dụ như việc Vingroup đã bán thương hiệu chuỗi bán lẻ Vinmart cho Tập đoàn Masan vì thấy không phù hợp với định hướng của tập đoàn.

Chắc hẳn bạn đã hiểu về mô hình Holding Company là gì và các vấn đề liên quan. Tuy rằng mô hình này vẫn còn tồn tại một vài hạn chế, song chúng ta không thể phủ nhận lợi ích và những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về Holding Company, và mang đến cái nhìn rõ ràng, khách quan hơn về mô hình doanh nghiệp này. Từ đó có thể xây dựng cho mình kiến thức nền tảng cũng như định hướng kinh doanh trong tương lai.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat