Lương bác sĩ thú y là bao nhiêu? Ngành thú y dễ xin việc không?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 23/04/2024 21:45:00 +07:00
Mức lương là một trong những nội dung mà rất nhiều người quan tâm khi tìm kiếm thông tin về nghề nghiệp. Vậy mức lương bác sĩ thú y là bao nhiêu và ngành này có dễ xin việc không?

1. Lương bác sĩ thú y là bao nhiêu?

Bác sĩ thú y là nghề có nhiều cơ hội phát triển, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người. Hiện nay không có một con số cụ thể nào cho mức lương bác sĩ thú y, trung bình dao động trong khoảng từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng theo số liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Tuy nhiên đó chỉ là con số mang tính chất tham khảo, bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của bác sĩ thú y, đồng thời mức lương này cũng sẽ thay đổi theo thời gian và kinh nghiệm chứ không hề cố định trong một khoảng.

Mức lương bác sĩ thú y hiện nay dao động trong khoảng từ 10 tới 15 triệu/người/tháng
Mức lương bác sĩ thú y hiện nay dao động trong khoảng từ 10 tới 15 triệu/người/tháng

Với những bác sĩ mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, mức lương khởi điểm thường không cao, chỉ từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên khi đã có tay nghề và chứng minh được năng lực, mức lương này sẽ tăng dần theo thời gian, có thể lên đến 20.000.000 triệu đồng/tháng.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến lương bác sĩ thú y

Như đã phân tích ở trên thì mức lương bác sĩ thú y cao hay thấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chứ không hề có một mức cố định cho tất cả các vị trí. Việc đánh giá lương của nghề này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

2.1. Trình độ chuyên môn

So với một số ngành hoặc khối ngành khác thì yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với bác sĩ thú y không quá cao và khắt khe, nhiều cơ sở, doanh nghiệp chỉ yêu cầu ứng viên có bằng trung cấp y trở lên là được. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mức lương bác sĩ thú y.

Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc trình độ chuyên môn không có tác động gì đến mức lương của bác sĩ thú y, mà trái lại còn ảnh hưởng rất lớn.

Theo khảo sát và nhiều nguồn thông tin mà chúng tôi tổng hợp được, cùng bắt đầu từ vị trí mới ra trường, chưa có quá nhiều kinh nghiệm nhưng mức lương của người có trình độ trung cấp thấp hơn (khoảng 6.000.000 đồng/tháng) so với người có trình độ đại học và tốt nghiệp các cơ sở uy tín (khoảng 8.000.000 đồng/tháng).

Chuyên môn là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng tới mức lương bác sĩ thú y
Chuyên môn là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng tới mức lương bác sĩ thú y

2.2. Kỹ năng nghề nghiệp

Bên cạnh trình độ chuyên môn thì kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp cũng ảnh hưởng rất lớn đến mức lương của bác sĩ thú y.

Đối với những người mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, mức lương khởi điểm thường không cao, chỉ từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng, bởi đây là nghề đòi hỏi khả năng thực hành thuần thục.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người e ngại và nản chí, không muốn tiếp tục theo đuổi nghề bác sĩ thú y.

Tuy nhiên đây là nghề chú trọng rất lớn vào thực tiễn chứ không chỉ đơn thuần là trình độ chuyên môn nên nếu tay nghề được cải thiện, mức lương cũng sẽ nhanh chóng tăng lên.

Với những người đã có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm trong nghề, có thể tự mình đảm nhiệm công việc như khám chính, điều trị bệnh hoặc phẫu thuật… mức lương sẽ cao hơn, dao động trong khoảng từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng.

Cuối cùng, đối với những người đã có tay nghề thuần thục (thường từ 5 năm kinh nghiệm trở lên) mức lương được trả có thể gấp hai, thậm chí là gấp ba lần, thường dao động trong khoảng từ 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng.

2.3. Nơi làm việc

Địa điểm làm việc cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức lương bác sĩ thú y, theo đó mức lương tại khu vực thành phố, trung tâm thường cao hơn so với các khu vực nông thôn, miền núi.

Mức lương khởi điểm cho bác sĩ thú y tại một số thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh thường nằm trong khoảng từ 7.000.000 - 8.000.000 đồng. Tuy nhiên đối với khu vực nông thôn, miền núi hoặc tại các trang trại xa xôi mức lương khởi điểm thấp hơn rất nhiều, thậm chí chỉ bằng một nửa so với thành phố (dao động trong khoảng từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng/tháng).

Có sự chênh lệch lớn về mức lương giữa hai khu vực này như vậy là do nhiều yếu tố:

  • Mức sống của tại đô thị thường tốt hơn so với nông thôn, bởi vậy mà nhu cầu chăm sóc thú cưng, vật nuôi cũng sẽ cao hơn, cũng sẵn sàng chi ra một khoản lớn cho nhu cầu này,

  • Yếu tố trên cũng dẫn đến nhu cầu tuyển dụng ở khu vực thành phố thường sẽ tốt hơn. Đặc biệt nguồn thu nhập đến từ vật nuôi và thú cưng cũng là nguồn thu nhập chính của bác sĩ thú y.

Thậm chí mức lương giữa các quốc gia khác nhau cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định.

Lương bác sĩ thú y cũng có thể bị ảnh hưởng bởi địa điểm, thành phố làm việc
Lương bác sĩ thú y cũng có thể bị ảnh hưởng bởi địa điểm, thành phố làm việc

Ví dụ tại Việt Nam, tuy thú y là một trong những chuyên ngành quan trọng của nông nghiệp nhưng mức độ quan tâm và mức lương của ngành nghề này cũng chưa quá cao so với thị trường chung.

Tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, đây lại là một ngành hot với mức lương vô cùng cao. Ví dụ như tại Mỹ đây là nghề có yêu cầu vô cùng cao với mức lương có thể lên đến 85.000.000 USD/năm. Đặc biệt cao nhất là 3 nghề bác sĩ nhãn khoa thú y (215.000 USD/năm), bác sĩ dinh dưỡng thú y (200.000 USD/năm) và bác sĩ giải phẫu thú y (183.000 USD/năm).

Hay tại Úc, mức lương của bác sĩ thú y cũng vô cùng cao, trung bình khoảng 64.600 AUD/năm, với những người có kinh nghiệm, có danh tiếng thì mức lương có thể lên đến 96.000 USD/năm.

2.4. Nhu cầu tuyển dụng của thị trường

Mức lương của bác sĩ thú y còn phụ thuộc cả vào nhu cầu tuyển dụng của thị trường. Đối với trường hợp nhu cầu tuyển dụng cao mà thị trường không đủ nguồn nhân lực thì mức lương của ngành này sẽ cao. Ngược lại nếu số lượng nhân sự trên thị trường đông đảo thì mức lương có thể sẽ thấp hơn.

Như vậy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của ngành thú y, biết được những điều này sẽ giúp cho bạn lên kế hoạch học tập và phát triển cho phù hợp để có thể nâng cao mức lương.

Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của bạn, chỉ cần bạn cố gắng, trau dồi chuyên môn và các kỹ năng cần có của một người bác sĩ thú y thì chắc chắn cơ hội việc làm và mức lương cũng sẽ rộng mở.

Nhu cầu tuyển dụng cao thì mức lương bác sĩ thú y cũng theo đó tăng lên
Nhu cầu tuyển dụng cao thì mức lương bác sĩ thú y cũng theo đó tăng lên

3. Ngành thú y có dễ xin việc không?

Ngoài mức lương bác sĩ thú y thì vấn đề ngành thú y có dễ xin việc không là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia HR thì thú y đang là ngành vô cùng “khát” nhân lực, nhu cầu tuyển dụng vô cùng cao nhưng nguồn nhân sự lại không có quá nhiều.

Mới đây trong ngày hội việc làm được tổ chức tại một trường đại học vào đầu tháng 6, có đến hơn 40 công ty tham gia tuyển dụng với hơn 2500 chỉ tiêu cho ngành Chăn nuôi và Thú y, thế nhưng số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể tham gia ứng tuyển chỉ vẻn vẹn hơn 200 sinh viên.

Điều này cho thấy thực trạng tuyển dụng của ngành thú y đang có sự chênh lệch rất lớn, nhu cầu tuyển dụng thì cao nhưng nguồn nhân lực có thể đáp ứng lại hạn chế, thậm chí là khan hiếm.

Tính đến thời điểm tháng 6 năm nay, cả nước hiện có hơn 16.000 người làm công tác thú y tại các địa phương, đây là con số vô cùng khiêm tốn khi mà nhu cầu tuyển dụng của ngành vẫn tăng lên hàng ngày.

Bởi vậy mà cơ hội việc làm của ngành thú y vô cùng rộng mở, theo thống kê thì khoảng 90% sinh viên ngành này có việc làm chỉ trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp. Bởi vậy mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo học ngành này.

4. Việc làm ngành thú y

Vừa là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, khao khát nhân sự, thú y còn là ngành mang đến cho sinh viên cơ hội nghề nghiệp rộng mở ở nhiều vị trí khác nhau. Dưới đây là một số việc làm ngành thú y mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Bác sĩ thú y

Đây là hướng đi mà đa số sinh viên hướng đến khi theo học ngành này. Bạn có thể làm việc tại nhiều cơ sở như phòng khám, bệnh viện thú y, các cơ quan Nhà nước có liên quan đến động vật và nghiên cứu hoặc thậm chí tự kinh doanh mở phòng khám, bệnh viện…

Mức lương của bác sĩ thú y cũng được đánh giá là ổn định và tăng dần theo kinh nghiệm.

Bác sĩ thú y là một trong những vị trí tiềm năng để phát triển
Bác sĩ thú y là một trong những vị trí tiềm năng để phát triển

4.2. Giảng viên

Người học ngành thú y có đam mê về nghiên cứu, giảng dạy cũng có thể lựa chọn làm giảng viên tại các cơ sở đào tạo chuyên về thú y như trường đại học, cao đẳng hay trung cấp.

Công việc này sẽ phù hợp với những người có đam mê về học thuật, vừa có thể tiếp tục nghiên cứu về ngành thú y.

4.3. Kinh doanh các dịch vụ thú y

Đây là hướng đi mà trong nhiều năm gần đây ngày càng trở nên phổ biến. Khác với suy nghĩ của nhiều người là làm tốt nghiệp ngành thú y thì phải trực tiếp thực hiện các công việc như khám, chữa bệnh, chăm sóc động vật hay nghiên cứu.

Có rất nhiều người dựa trên vào kiến thức của mình, nhận thấy nhu cầu từ thị trường và kết hợp với nhiều yếu tố khác để có thể thực hiện công việc kinh doanh như:

  • Kinh doanh thực phẩm và đồ dùng cho thú cưng

  • Kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

  • Kinh doanh dịch vụ chăm sóc, spa cho thú cưng

  • Mở phòng khám thú y

  • Mở đại lý phân phối cung cấp thức ăn gia súc, thuốc thú y, đồ dùng…

Bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh các dịch vụ thú y
Bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh các dịch vụ thú y

4.4. Thực hiện công việc nghiên cứu

Người tốt nghiệp ngành thú y còn có thể thực hiện các công việc nghiên cứu như điều chế thuốc thú y, vaccine phòng bệnh, phát triển sản phẩm… tại các phòng thí nghiệm hay viện nghiên cứu.

Công việc này hiện nay có ở cả cơ sở tư nhân và cả cơ quan Nhà nước, mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

4.5. Làm việc tại sở thú hoặc các khu bảo tồn động vật hoang dã

Người tốt nghiệp ngành thú y cũng có thể trở thành nhân viên chăm sóc cho động vật ở sở thú hoặc các khu bảo tồn động vật hoang dã. Công việc này phù hợp với những người có niềm yêu thích, đam mê về động vật và thiên nhiên.

Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi người làm việc phải có sự am hiểu và kiến thức sâu rộng về vấn đề này.

Trên đây chỉ là một vài công việc tiêu biểu của ngành thú y, có thể thấy ngành này mang đến rất nhiều cơ hội việc làm và phát triển cho người học nếu có mục tiêu và định hướng từ sớm. Nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành thú y nói riêng và việc làm ngành nông nghiệp nói chung trong những năm gần đây ngày càng lớn, bởi vậy mà nếu có ý định theo đuổi ngành này bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Bác sĩ thú ý cũng có thể cân nhắc làm việc trong các sở thú hoặc khu bảo tồn
Bác sĩ thú ý cũng có thể cân nhắc làm việc trong các sở thú hoặc khu bảo tồn

Như vậy có thể thấy lương bác sĩ thú y khá ổn định và cũng có nhiều triển vọng để phát triển. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của job3s để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm hấp dẫn.

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat