Mentee là gì? Những điều cần biết về mentee

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 20/04/2024 18:10:00 +07:00
Mentee là gì? Trong kinh doanh, khái niệm mentee và mentor đã rất quen thuộc. Tuy nhiên, mentor và mentee vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong khởi nghiệp, vẫn có không ít bạn trẻ biết đến các khái niệm này.

1. Mentor và mentee là gì? Mối quan hệ mentor - mentee

Mentee là gì? Họ là những người đi sau, chưa có nhiều trải nghiệm. Họ mới dấn thân vào con đường kinh doanh. Họ là những nhà khởi nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp trẻ.

Mentor là người cố vấn, tư vấn nghề nghiệp hoặc một số lĩnh vực chuyên môn nào đó cho mentee, mentor có tuổi nghề nhiều hơn những người làm mentee nên họ chia sẻ và truyền đạt lại cho mentee các kinh nghiệm đúc rút cá nhân. Do đó, mối quan hệ mentor - mentee có thể coi như thầy trò, cộng sự.

Mối quan hệ lý tưởng giữa mentor và mentee là hai bên đều có sự tôn trọng và đề cao đối phương, và nâng đỡ cùng giúp nhau tiến xa hơn trong công việc, không hề có sự nghi ngờ, dè bỉu, trục lợi sau lưng nhau.

tìm hiểu khái niệm mentee là gì
Mentee là gì? Mentee là những người đi sau, chưa có nhiều kinh nghiệm

2. Như thế nào là mentee lý tưởng?

Mentee là gì và thế nào là mentee lý tưởng? Một mentee lý tưởng cần phải đảm bảo một số hành vi nhất định, sở hữu các phẩm chất cần thiết để không làm hỏng đi thành tích. Hãy cùng khám phá xem người cố vấn luôn kỳ vọng mentee như thế nào.

2.1. Làm rõ điều bạn cần

Các tình huống khác nhau sẽ đòi hỏi những nhu cầu khác nhau về hình thức cố vấn. Hiện nay, nhiều đơn vị đã phân loại thành 3 dạng mentor: Huấn luyện viên (Coach), tài trợ (Sponsor) hoặc kết nối (Connector).

  • Huấn luyện viên (Coach): Người rất phù hợp để giúp bạn cải thiện hiệu suất trong những tình huống và vấn đề cụ thể. Các mentee gặp thách thức nhỏ và cụ thể như chuẩn bị diễn thuyết sẽ nhận được lợi ích khi học hỏi cùng huấn luyện viên.

  • Nhà tài trợ (Sponsor): Một số mentee lại tìm nhà tài trợ làm “người chống lưng” về chuyên môn, mối quan hệ hoặc các cơ hội. Những nhà tài trợ này là người có vị thế, nắm giữ được nguồn lực vững vàng về chính trị lẫn xã hội trong sự nghiệp. Họ dùng dấu ấn cá nhân giúp các nhân tố mới giàu tiềm năng gia nhập vào những nhóm nghiên cứu, tổ chức uy tín và mạng lưới xã hội danh giá.

  • Người kết nối (Connector): Có nhiều mentee rất cần người kết nối giúp mentor và mentee gặp gỡ nhau, hoặc xây dựng một đội cố vấn. Người kết nối chính là đầu mối hữu ích tạo nên mối quan hệ cho mọi người.

2.2. Lựa chọn khôn ngoan

Việc lựa chọn cố vấn chuyên môn (Mentor) sẽ ảnh hưởng đến 95% khả năng thành công và hạnh phúc của bạn.

Bước đầu tiên là hãy xác định xem ai chính là người gặt hái những thành công rực rỡ trong sự nghiệp mà bạn yêu thích, tin tưởng và kính nể. Bên cạnh thành tựu của mentor thì các phẩm chất cá nhân như lòng vị tha, tính kiên nhẫn, khả năng cân bằng công việc và cuộc sống của họ cũng là mấu chốt đáng cân nhắc. Nên tìm và lựa chọn một cố vấn mà bạn có thể liên hệ, chia sẻ các mục tiêu như bạn và hiểu được những ưu tiên của bạn.

Nên lưu ý một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bạn tham gia không nhất thiết là quyết định tốt nhất. Lời khuyên chân thành là hãy tìm những cố vấn mà bạn nhìn thấy được hình ảnh tương lai của mình trong đó, và chắc chắn rằng họ luôn chấp nhận được thách thức.

thế nào là một mentee lý tưởng
Mentee cần phải lựa chọn cố vấn chuyên môn giỏi giúp bản thân phát triển

2.3. Hứa ít - Làm nhiều

Mentee lý tưởng thường sở hữu các phẩm chất nhất định như: Sự nhiệt tình, tràn đầy năng lượng, có tổ chức và tập trung. Họ luôn tiếp nhận phản hồi trong khi giữ vững tính trung thực và tích cực đáp ứng nhanh chóng. Họ hành xử văn minh, chính trực, và nhận thức được rằng nỗ lực làm việc và dám hy sinh sẽ nhận lại được phần thưởng xứng đáng.

Cho nên một mentee tốt sẽ học cách hứa hẹn ít và luôn luôn đảm bảo kết quả công việc của mình làm ra đạt chất lượng cao.

2.4. Quý trọng thời gian của cố vấn

Cố vấn giỏi và thành công đều có lý do là: Biết cách quản lý thời gian một cách khôn ngoan, làm nhiều việc vào cùng một thời điểm nhằm đảm bảo thành công trong công việc. Do đó, mentee phải học cách tôn trọng thời gian của mentor. Luôn phải xác định mục tiêu trước khi thực hiện những buổi họp, bằng cách vạch rõ nội dung muốn thảo luận, các công việc cần hoàn tất,... rồi bám sát vào đó trong suốt thời gian gặp mặt để đạt được kết quả tốt nhất.

Lưu ý, tuyệt đối tránh viết email dông dài nếu bạn có thể đưa ra câu trả lời, đề xuất hay giải pháp tốt nhất. Thay vào đó, đóng khung giải pháp của mình bằng cách gửi cho cố vấn những câu hỏi dạng “Nên - Không nên”, và để dành thời gian gặp trực tiếp cho các vấn đề dài hơi.

Thời gian của mentor là tài sản quý giá, hãy nghĩ ra các cách tốt nhất để sử dụng hiệu quả. Việc này rất quan trọng đối với thành công của bạn.

mentee phải biết quý trọng thời gian của cố vấn
Mentee phải học cách tôn trọng thời gian của cố vấn

2.5. Cẩn thận với những cạm bẫy

Muốn thành công, bạn cần phải học kỹ năng quản lý, tức là tạo điều kiện thuận lợi để mentor chỉ dẫn mình. Khi người cố vấn của mình mắc phải sai lầm hoặc thất bại trong những kế hoạch, mentee phải sẵn sàng đối mặt. Sự tắc trách hoặc khinh suất trong quá trình cố vấn là một tập hợp hành động của mentor do vô tình hoặc cố ý có thể gây tác động không thích đáng lên thành công của bạn.

Mentee cần nhận biết các dấu hiệu cảnh bảo và biết đâu là biện pháp xử lý nên áp dụng. Đồng thời, hãy cẩn thận để tránh những hành động sai lầm gây hại đến kết quả. Các sai lầm của mentee hoàn toàn có thể tránh được, nhưng đòi hỏi phải có sự nhận biết và giám sát cẩn thận trong suốt quá trình hướng dẫn.

2.6. Cam kết và hoạt động tích cực

Mentee không chỉ là người nhận năng lượng mà còn là người truyền sinh lực. Bạn phải làm việc với tất cả sự hăng hái, nhiệt tình và đầy cảm hứng để các dự án tiến triển tốt nhất.

Khả năng cao các cố vấn sẽ phản ứng tích cực với người nào thể hiện sự nỗ lực để giành lấy kết quả tốt hơn là quá chú tâm vào nhược điểm. Đừng phàn nàn về mọi người hoặc kêu ca trong các vấn đề chưa được thuận lợi. Khi vấn đề nảy sinh, hãy cố biến khó khăn đó thành cơ hội phát triển. Trình bày vài giải pháp, rồi lắng nghe xem cố vấn của mình có ủng hộ hay góp thêm lời khuyên nào khác để hành động không.

3. Vai trò và trách nhiệm của mentor và mentee là gì?

  • Đối với mentor: Cần thể hiện những tính cách tích cực, tinh thần lạc quan, có tư duy mở và sẵn sàng đổi mới, có trách nhiệm trong công việc giúp nâng đỡ mentee ngày một phát triển, trở thành chuyên gia trong nghề. Đồng thời, mentor cần phải quan tâm, tôn trọng và có sự tin tưởng vào mentee của mình.

  • Đối với mentee: Cần sự chủ động, tinh thần tích cực học hỏi và phát triển từ người cố vấn của mình, tôn trọng mentor và một thái độ sẵn sàng thử thách công việc.

vai trò và trách nhiệm của mentee
Mentee cần có sự chủ động, tinh thần tích cực học hỏi và phát triển từ người cố vấn của mình

4. Các tips để bắt đầu và giữ cho mối quan hệ luôn tốt đẹp giữa mentor và mentee là gì?

Cách để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa mentor và mentee là gì? Dưới đây là một số tips bạn nên tham khảo:

  • Điều kiện tiên quyết để duy trì mối quan hệ lâu dài giữa mentor và mentee là tôn trọng lẫn nhau.

  • Luôn công nhận và dành những lời khen cho thành quả mà đối phương đạt được.

  • Hãy để họ cảm nhận thời gian bỏ ra cho mình là hoàn toàn xứng đáng và có giá trị.

  • Cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ cả những vấn đề liên quan đến cuộc sống.

Với những nội dung chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ được khái niệm mentee là gì, cũng như vai trò và trách nhiệm của mentee để có thêm nhiều góc nhìn giúp phát triển mối quan hệ xung quanh mình.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat