Mông lung là gì? Nên làm gì để vượt qua trạng thái mông lung?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 20/04/2024 19:10:00 +07:00
Mông lung là gì? Mông lung là một trong những trạng thái xuất hiện khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là những người trẻ vừa bước chân vào đời. Vậy nên làm gì trong những lúc cảm thấy mông lung nhất? Hãy cùng job3s giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Mông lung là gì?

Mông lung là gì? Mông lung là từ miêu tả trạng thái không rõ ràng hoặc mờ mịt trong tư duy, cảm xúc hay suy nghĩ. Khi rơi vào trạng thái mông lung, họ có thể sẽ cảm thấy bế tắc, không biết mình nên đi lối nào, lựa chọn nghề nghiệp ra sao, và không xác định được tương lai.

tìm hiểu mông lung là gì
Mông lung là một từ chỉ trạng thái của con người khi rơi vào bế tắc, không biết làm gì

2. Các ví dụ về mông lung

Để hiểu rõ hơn về khái niệm mông lung là gì, hãy tham khảo một số ví dụ cụ thể sau đây:

  • Trong tình cảm và các mối quan hệ: Khi hai người đang hẹn hò, một người đang cảm thấy không chắc chắn về tình cảm của mình đối với người kia. Sự mông lung trong tình cảm có thể gây ra sự bất an và làm giảm đi sự chân thành. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc định hướng mối quan hệ.

  • Lựa chọn nghề nghiệp: Nhiều người trẻ thường đối mặt với tình trạng mông lung khi phải quyết định về việc lựa chọn nghề nghiệp. Họ thường bị mất phương hướng vì không biết chính xác sở trường của mình hoặc không rõ về tương lai công việc như thế nào. Điều này có thể làm cho họ cảm thấy bị áp lực và không tự tin trong việc tạo ra một kế hoạch nghề nghiệp cụ thể.

  • Trong việc giải quyết vấn đề: Khi một tình huống phức tạp xảy ra, bạn có thể cảm thấy mông lung khi chọn lựa cách giải quyết vấn đề. Không rõ ràng về nguyên nhân và hậu quả có thể khiến cho quyết định trở nên khó khăn. Trong công việc, điều này có thể làm giảm hiệu suất và gây ra sự không hài lòng với kết quả.

các ví dụ về mông lung
Trong cuộc sống sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề mông lung, không biết phải giải quyết như thế nào

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm mông lung là gì thì bạn cũng cần phải biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung hiện nay:

3.1. Không biết đam mê của mình là gì

Đam mê là một trong những yếu tố quan trọng trong hành trình khám phá và chinh phục cuộc đời của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều bạn trẻ đang mông lung vì không biết đâu là đam mê của mình.

Sở thích thì rất nhiều, nhưng trên thực tế nó chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Sau một thời gian, bạn bỗng chốc cảm thấy chán nản với sở thích đó. Điều này làm cho bạn rơi vào tình trạng mông lung, bế tắc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung
Không biết đam mê của mình là gì là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung

3.2. Chưa xác định được mục tiêu của bản thân

Bạn muốn trở thành một người thành công, hay có lúc nào đó bạn nghĩ mình sẽ làm được điều gì tuyệt vời và đạt được một thứ gì đó tốt đẹp trước khi bước sang tuổi 30 thì bạn đã có mục tiêu và hướng đi đúng đắn.

Ngược lại, nếu bạn không hề có những ý nghĩ như vậy, tức là bạn đang sống trong vọng tưởng. Khi mà không có mục tiêu cụ thể sẽ khiến bạn dễ chán nản và dẫn đến một cuộc đời buồn tẻ, không định hình được tương lai.

3.3. Lãng phí thời gian

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung là gì? Lãng phí thời gian một cách vô nghĩa là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung. Khi bạn đang hoang phí thời gian cũng là lúc bạn mãi sống ở hiện tại, và cảm thấy hạnh phúc trong thời điểm đó, nên sẽ rất khó để đưa ra được những quyết định đúng đắn trong tương lai.

3.4. Ngại giao lưu, gặp gỡ

Hiện nay, vẫn có rất nhiều bạn trẻ khép mình trong vỏ bọc của mình. Họ không dám bước ra ngoài, và không thích giao tiếp, gặp gỡ. Nếu như bạn luôn sống như vậy thì có lúc bạn sẽ cảm thấy lạc lõng, cô đơn và trong đầu bạn sẽ hiện lên những suy nghĩ rối bời, nặng trĩu phiền muộn.

3.5. Né tránh thất bại

Với rất nhiều người thì thất bại là một điều rất đáng sợ. Thế nhưng, thất bại không có nghĩa là thua cuộc, nó như một lời báo hiệu bạn đã đi sai hướng, hãy kiểm soát và điều chỉnh lại những việc bạn đang làm. Lúc trẻ, chúng ta có quyền được thất bại, nhưng rồi hãy đứng lên và tiếp tục nhé.

3.6. Không thể quyết định hướng đi

Không có hướng đi nào cho tương lai cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung. Mất định hướng trong cuộc sống sẽ làm cho bạn cảm thấy chán nản, buồn phiền và làm mất cân bằng cuộc sống. Bạn sẽ cảm thấy hoang mang và không biết phải làm gì tiếp theo.

các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông lung
Khi không thể quyết định hướng đi cho cuộc đời sẽ dễ làm cho tâm trí chán nản

4. Cách để vượt qua tình trạng mông lung

Rơi vào tình trạng mông lung sẽ khiến cho chúng ta dễ mất phương hướng, khó đưa ra quyết định. Vậy cách để vượt qua trình trạng mông lung là gì?

4.1. Đánh giá tình hình hiện tại

Bạn hãy xem xét lại những thay đổi gần đây trong môi trường xung quanh, đánh giá tình trạng hiện tại của bản thân và tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng này.

Thay vì để bản thân bị áp đảo bởi sự thất vọng và lo lắng vì không biết phải làm gì tiếp theo, hãy tự đặt cho mình một số câu hỏi quan trọng để làm sáng tỏ tình trạng này:

  • Những hoạt động bạn đang thực hiện có mang lại ý nghĩa và niềm hạnh phúc cho bạn không?

  • Bạn có đang thực sự làm những gì mình muốn và đam mê không?

  • Mối quan hệ xung quanh có mang đến niềm vui và hài lòng cho bạn không? Có những mối quan hệ gây căng thẳng hoặc không hoà hợp với bạn không?

  • Hình dung xem bản thân mình trong 5 năm tiếp theo có hài lòng và tự hào với con người mình trở thành không?

Hãy trung thực trả lời những câu hỏi này, nhìn nhận sự thật sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về tình hình và đưa ra các quyết định phù hợp để thay đổi cuộc sống hiện tại.

4.2. Làm rõ các giá trị và mục đích của bạn

Hãy xem xét lại giá trị và mục tiêu của bạn, bởi vì trong cuộc sống, mọi thứ luôn thay đổi: Hoàn cảnh thay đổi, con người thay đổi và không phải lúc nào bạn cũng được đặt vào vị trí mà bạn cảm thấy thoải mái.

Thế giới đã, đang và sẽ thay đổi, do đó những điều mà chúng ta thấy hiển nhiên như công việc, tương lai và các mối quan hệ cũng sẽ đổi thay. Do đó, điều quan trọng hơn cả là bạn phải suy nghĩ về các giá trị và mục tiêu của mình trong hiện tại.

cách để vượt qua tình trạng mông lung
Làm rõ mục đích hướng đến là cách giúp bạn vượt qua trạng thái mông lung

4.3. Vạch ra ranh giới giữa đam mê và sở thích

Hãy phân định rõ ràng ranh giới giữa sở thích và đam mê. Việc bạn có quá nhiều sở thích sẽ khiến cho bạn tưởng đó là đam mê rồi dần lãng quên đi điều mình thật sự mong muốn. Vì vậy, hãy cố gắng để phân biệt giữa hai khía cạnh này.

4.4. Quyết định con đường của riêng bạn

Hãy tự chủ bản thân và quyết định con đường đi của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải tự mình cân nhắc để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất cho bản thân. Tất nhiên là bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người khác có kinh nghiệm hơn mình.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này đã giúp các bạn hiểu được mông lung là gì. Nếu như bạn đang rơi vào trạng thái này, hãy mạnh mẽ, cố gắng vượt qua và đưa cuộc đời của mình đi đúng quỹ đạo của nó. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ thấy được rằng mình đang đi đúng hướng.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat