Ngoại thương là gì? Hành vi nghiêm cấm trong giao dịch ngoại thương

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 23/04/2024 21:33:00 +07:00
Ngoại thương đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và thúc đẩy phát triển kinh tế. Để hiểu hơn về ngoại thương là gì cùng với những chính sách của ngoại thương, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về ngoại thương là gì?

Là một phần không thể thiếu của nền kinh tế chung nhưng không phải ai cũng hiểu ngoại thương là gì. Khái niệm hoạt động ngoại thương được xác định dựa theo khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý ngoại thương.

Theo đó, hoạt động ngoại thương là hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế, thực hiện dưới hình thức xuất - nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập, quá cảnh hoặc những hoạt động khác có liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế.

Dù đóng vai trò quan trọng nhưng không phải ai cũng biết ngoại thương là gì
Dù đóng vai trò quan trọng nhưng không phải ai cũng biết ngoại thương là gì

Ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai, ngoại thương đóng vai trò quan trọng trong việc giao lưu kinh tế, văn hóa và hội nhập hóa quốc tế giữa các nước với nhau. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế.

1.1. Đặc điểm của ngoại thương

Dựa vào những tư tưởng đổi mới kinh tế nhờ hoạt động ngoại thương, những hoạt động này mang nhiều đặc điểm rõ rệt như sau:

  • Các sản phẩm ngoại thương luôn có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với những sản phẩm ở trong nước.

  • Những hàng hóa thuộc khoa học và công nghệ thường sẽ tiêu thụ nhanh hơn.

  • Những sản phẩm vô hình thường phát triển tốt hơn so với những sản phẩm hữu hình.

  • Phạm vi hoạt động hay những công cụ kinh doanh đều có sự phát triển đa dạng.

1.2. Hoạt động chính của ngoại thương là gì?

Tại Việt Nam, ngoại thương được xem là ngành kinh tế mũi nhọn. Nó được Nhà nước chú trọng nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hóa, chính trị. Phạm vi hoạt động phổ biến nhất là kinh doanh xuất nhập khẩu, gồm có:

  • Xuất nhập khẩu hàng hóa, bao gồm:

Hàng hóa hữu hình: Những vật liệu, nhiên liệu, trang thiết bị, máy móc, thực phẩm, hàng tiêu dùng được xuất nhập khẩu trực tiếp hoặc ủy thác.

Hàng hóa vô hình: Những sản phẩm phần mềm máy tính, độc quyền nhãn hiệu, thương hiệu được coi là sản phẩm vô hình. Hàng hóa này sẽ được xuất nhập khẩu trực tiếp hoặc là ủy thác.

  • Nhận hoặc thuê gia công bên nước ngoài.

  • Tái xuất và chuyển khẩu.

  • Xuất khẩu tại chỗ:

Được sản xuất để phục vụ cho thương nhân nước ngoài. Hàng hóa sẽ được giao hàng ở Việt Nam cho một đơn vị theo như chỉ định của thương nhân đó.

Hoạt động của ngoại thương được chia làm 4 nhóm chính
Hoạt động của ngoại thương được chia làm 4 nhóm chính

1.3. Chính sách ngoại thương là gì?

Chính sách ngoại thương của nhà nước bao gồm chuỗi các nguyên tắc, biện pháp thích hợp, nhằm ổn định và phát triển hoạt động ngoại thương sao cho phù hợp với lợi ích chung của Nhà nước theo từng giai đoạn. Chính sách ngoại thương có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế như sau:

  • Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước có thể thâm nhập và mở rộng thị trường ra ngoài quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp có thể khai thác triệt để lợi thế nền kinh tế trong nước.

  • Bảo vệ thị trường kinh tế nội địa và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thể phát triển.

  • Chính sách ngoại thương là một phần trong chính sách đối ngoại ở Việt Nam.

2. Tầm quan trọng của ngoại thương

Trong công cuộc hội nhập toàn cầu, ngoại thương giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Nó ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế. Cụ thể như sau:

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng hiện đại hóa.

  • Ngoại thương có sự tác động rất lớn đến lực lượng sản xuất thông qua việc chuyên môn hóa sản xuất và phân công lao động. Những lao động có trình độ cao sẽ được Nhà nước chú trọng đào tạo. Như vậy, lực lượng sản xuất đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

  • Ngoại thương hỗ trợ rất tốt trong việc hợp tác quốc tế về đầu tư hay thu hút vốn đầu tư của nước ngoài. Bởi trong quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế, việc xuất khẩu và nhập khẩu là một mục tiêu rất quan trọng, ảnh hưởng đến các bên.

  • Nâng cao hiệu quả của nền kinh tế mở nhờ việc cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Đồng thời kiềm chế tình trạng lạm phát, ổn định kinh tế và mở rộng quan hệ đối ngoại.

  • Hỗ trợ điều tiết tỷ giá, lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Từ đó giúp cho nền kinh tế trong nước được ổn định.

  • Góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho tầng lớp dân cư. Thông qua việc sản xuất kinh doanh trong nước để xuất khẩu thì các quốc gia không chỉ thu lợi về mặt tiền tệ mà còn tháo gỡ được các vấn đề về thất nghiệp.

Biết ngoại thương là gì thì bạn cũng có thể phần nào hiểu tầm quan trọng của lĩnh vực này đối với nền kinh tế
Biết ngoại thương là gì thì bạn cũng có thể phần nào hiểu tầm quan trọng của lĩnh vực này đối với nền kinh tế

3. Những lợi ích của ngoại thương là gì?

Khả năng cung ứng hàng hóa cũng như dịch vụ của mỗi nước sẽ khác nhau về công nghệ, nguồn lực,... Nếu chỉ dựa vào nền sản xuất trong nước thì sẽ không thể đáp ứng đủ những hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Do đó, chúng ta buộc phải nhập những mặt hàng cần thiết, chẳng hạn như: nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị,... mà trong nước không sản xuất được, hoặc sản xuất với giá cao.

Trên cơ sở khai thác tiềm năng và những lợi thế kinh tế vốn có, các sản phẩm/dịch vụ nước ngoài có thể đáp ứng những nhu cầu trong nước. Đồng thời tạo nên những thặng dư có thể xuất khẩu sang nước khác. Điều này góp phần tạo nên ngoại tệ cho đất nước để nhập khẩu những thứ còn thiếu và để trả nợ.

Khi không có trao đổi mua bán ngoại thương thì nền kinh tế phải sản xuất những sản phẩm theo nhu cầu mà người dân nước đó tiêu thụ. Vì thế, tổng sản phẩm tiêu dùng của nền kinh tế chính bằng tổng sản phẩm của kinh tế nước đó sản xuất được ra.

Ngoại thương đem lại nhiều lợi ích to lớn đối với nền kinh tế của một quốc gia
Ngoại thương đem lại nhiều lợi ích to lớn đối với nền kinh tế của một quốc gia

Khi có ngoại thương, người dân sẽ được tiêu dùng nhiều hơn với lượng hàng mà họ sản xuất được. Cho nên ngoại thương đem đến nhiều lợi ích to lớn cho một nước.

4. Những hành vi nghiêm cấm trong ngoại thương là gì?

Theo điều 7 Luật Quản lý ngoại thương về những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động ngoại thương cụ thể như:

  • Người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ để có những hành vi gây trở ngại, khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hoặc xâm phạm quyền tự do xuất nhập khẩu của thương nhân.

  • Thực hiện biện pháp quản lý ngoại thương không theo thẩm quyền, không đúng trình tự.

  • Tiết lộ thông tin bảo mật trong hợp đồng với thương nhân.

  • Thương nhân xuất khẩu các hàng hóa bị cấm, tạm ngừng. Hoặc nhập khẩu những hàng hóa bị cấm nhập, tạm ngừng nhập, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không có giấy phép, không đủ điều kiện, hàng hóa không đi qua đúng cửa khẩu, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận về số lượng, khối lượng, chủng loại, hàng hóa không tem mác theo quy định.

  • Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa vi phạm quyền tự do kinh doanh theo quy định của thương nhân Việt Nam.

Các hoạt động ngoại thương bị cấm đã được Nhà nước quy định trong các bộ luật, thông tư, nghị định… liên quan
Các hoạt động ngoại thương bị cấm đã được Nhà nước quy định trong các bộ luật, thông tư, nghị định… liên quan

5. Một số khái niệm về ngoại thương

Dưới đây là một số khái niệm liên quan đến ngoại thương mà bạn có thể tham khảo thêm:

5.1. Hoạt động ngoại thương là gì?

Hoạt động ngoại thương chính là hoạt động kinh doanh, giao dịch ra nước ngoài. Hoặc cách hiểu khác là các doanh nghiệp trong nước sẽ xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và nhập khẩu hàng hóa của nước ngoài về cho đất nước.

5.2. Nghiệp vụ ngoại thương

Nghiệp vụ ngoại thương là cách thức thực hiện công việc quyết định kinh doanh hoặc là thương vụ kinh doanh. Nó gồm có các cách thực hiện các thủ tục làm việc theo hợp đồng, chuẩn bị chứng từ để tiến hành công việc.

5.3. Hợp đồng ngoại thương

Hợp đồng ngoại thương còn được gọi là hợp đồng xuất nhập khẩu. Đây là một thỏa thuận giữa người mua và người bán giữa 2 quốc gia khác nhau.

Có thể thấy, ngoại thương đóng vai trò hội nhập hóa vô cùng lớn. Không chỉ dừng lại ở việc trao đổi hàng hóa giữa nhiều quốc gia với nhau mà còn hỗ trợ giao lưu, học hỏi các nền văn hóa trên toàn thế giới. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về ngoại thương là gì cùng với những chính sách của ngoại thương.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat