Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Chi tiết công việc & mức lương

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 16/02/2024 10:51:00 +07:00
Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Trong những năm gần đây, nhu cầu mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng mạnh mở ra cơ hội phát triển cho ngành Logistics. Theo đó, vị trí nhân viên xuất nhập khẩu có nhu cầu tuyển dụng tăng chóng mặt. Vậy chi tiết công việc này như thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu trong tiếng Anh là Import - Export Staff, là người đảm nhiệm vai trò quản lý hoạt động xuất nhập khẩu như hồ sơ, thủ tục hải quan, giấy tờ, thông tin hàng hóa để tiến quy trình hành nhập và bán hàng được chính xác và thuận lợi.

Với sự hiểu biết về các quy tắc và quy trình hải quan, nhân viên xuất nhập khẩu giúp đảm bảo tính chính tuân thủ và hiệu quả của mọi giao dịch quốc tế. Kỹ năng giải quyết vấn đề và sự cố của họ cũng giúp hoạt động và tiến độ của hoạt động xuất nhập khẩu được suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Khái niệm về nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Khái niệm về nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

2. Chi tiết công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Vậy công việc mà một nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Dưới đây là mô tả chi tiết về một công việc của một công nhân viên xuất nhập khẩu thông thường cần phải làm:

Thực hiện các quy trình hải quan

  • Xử lý và hoàn tất những yêu cầu về thủ tục hải quan liên quan đến xuất và nhập hàng trong và ngoài nước.

  • Kiểm tra, xác minh thông tin trên tài liệu hải quan xem có sai sót gì không.

Sắp xếp và xử lý hồ sơ, giấy tờ

  • Quản lý, lưu trữ các chứng từ trong quá trình xuất nhập khẩu.

  • Quản lý và tối ưu chi phí vận chuyển để tiết kiệm ngân sách.

  • Tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo thông tin, chứng từ liên quan luôn đầy đủ và đảm bảo tính chính xác.

Liên lạc với các đối tác

  • Lên kế hoạch, tìm kiếm và đề xuất với công ty về việc lựa chọn đối tác, nhà cung cấp, thông tin hàng hóa trong và ngoài nước.

  • Đàm phán với đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế liên quan đến hàng hóa và giao dịch.

  • Chủ động soạn thảo và tham gia ký kết hợp đồng.

Theo dõi quy trình vận chuyển

  • Biết chính xác HS code của mặt hàng nhập khẩu của công ty.

  • Kiểm tra tiến độ hàng hóa, chất lượng sản phẩm và đảm bảo đủ số lượng đã ký kết.

  • Giám sát quá trình vận chuyển từ nơi xuất khẩu tới nơi nhập khẩu và ngược lại.

  • Tính toán lịch trình để đảm bảo hàng hóa vận chuyển đúng thời gian tới địa điểm yêu cầu.

Mô trả công việc mà một nhân viên xuất nhập khẩu cần làm
Mô trả công việc cần làm mà một nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Giải quyết và xử lý các sự cố

  • Xử lý, giải quyết các mâu thuẫn, vấn đề phát sinh liên quan tới hàng hóa như thiếu hàng, tồn kho…

  • Giải đáp những kiến nghị của đối tác, khách hàng và cơ quan hải quan.

  • Theo dõi thị trường, dự đoán những biến cố, vấn đề có thể xảy ra và đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả.

Theo dõi những thay đổi, yêu cầu mới của luật pháp

  • Việc cập nhật, theo dõi những thay đổi trong quy định pháp luật về xuất nhập trong nước và ngoài nước để quy trình vận chuyển được thuận lợi và nhanh chóng.

  • Đảm bảo quá trình vận hành luôn tuân thủ pháp luật.

Báo cáo và thống kê dữ liệu

  • Lập báo cáo và thống kê đầy đủ các dữ liệu về hoạt động xuất nhập khẩu, lượng hàng hóa, chi phí và các chỉ số hiệu suất khác.

  • Đánh giá dữ liệu và cung cấp, đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả của quy trình vận hành.

Bên cạnh đó, đối với mỗi công ty, doanh nghiệp ngành Logistics cũng sẽ có một số yêu cầu thêm một số đầu công việc khác nữa. Nên để có thể trở thành một chuyên viên xuất nhập khẩu xuất sắc, việc mở rộng thêm kiến thức và kỹ năng chuyên môn thường xuyên và vô cùng cần thiết.

3. Nhân viên xuất nhập khẩu có những vị trí nào?

Với một công việc khá “vất vả” như vậy, lộ trình thăng tiến của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Là một ngành nghề đang HOT trên thị trường, nếu bạn đang là một người có kinh nghiệm lâu năm, con đường sự nghiệp sẽ phát triển rộng mở và được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên xuất nhập khẩu là gì
Lộ trình thăng tiến của nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Những vị trí thường thấy trong lĩnh vực xuất nhập khẩu như:

  • Nhân viên mua hàng nhập khẩu

  • Nhân viên thanh toán quốc tế

  • Nhân viên kinh doanh quốc tế

  • Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

4. Cần làm gì để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu?

Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm đó là yêu cầu để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Để trở thành một nhân viên nhập khẩu chuyên nghiệp cần sở hữu những kỹ năng dưới đây:

4.1. Kiến thức về Logistics và chuỗi cung ứng

Một trong những kiến thức tối thiểu của một nhân viên xuất nhập khẩu là nắm rõ kiến thức về Logistic và các hoạt động của chuỗi cung ứng. Bạn phải hiểu doanh nghiệp của mình đang làm gì, sẽ cần thực hiện quy trình và tuân thủ quy định như thế nào cho phù hợp để khâu vận hành được suôn sẻ.

Yêu cầu để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Yêu cầu để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Có kiến thức về logictics là yêu cầu tiên quyết

4.2. Kỹ năng đàm phán và giao tiếp

Đặc thù nghề nghiệp của nhân viên xuất nhập khẩu là làm việc trực tiếp và gián tiếp với các đơn vị như đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, hải quan, bộ phận vận chuyển… Kỹ năng giao tiếp tốt là vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận, thu hút, thuyết phục được đối tác, đồng thời giúp quy trình vận hành được trơn tru hơn.

4.3. Kỹ năng xây dựng chiến lược

Một chiến lược thông minh sẽ ảnh hưởng rất nhiều yếu tố thành hay bại của mỗi đơn hàng. Khi chiến lược luôn chi tiết và có thể dự đoán được những rủi ro trong quá trình vận chuyển. Tìm ra giải pháp để đơn hàng được vận chuyển được thuận lợi, tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển

4.4. Biết cách quản lý, tổ chức và sắp xếp công việc

Việc quản lý, tổ chức và sắp xếp công việc khoa học là vô cùng quan trọng. Kỹ năng này giúp doanh nghiệp tối ưu toàn bộ các vấn đề liên quan đến hàng hóa như thời gian vận chuyển, cách thức vận chuyển, hiệu suất làm việc… một cách hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, việc đối chiếu xử lý thông tin hàng hóa sẽ hạn chế những sai sót khi vận chuyển và đảm bảo được chất lượng của đơn hàng.

4.5. Kỹ năng tìm kiếm, phân tích

Nếu bạn biết cách và sử dụng tốt các công cụ tìm kiếm hiệu quả và chính xác. Sau đó đánh giá và xử lý các nguồn thông tin để tạo báo cáo một cách chuẩn xác, rõ ràng.

4.6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình xuất nhập khẩu thường xảy ra rất nhiều vấn đề và sự cố phát sinh. Chính vì vậy, một chuyên viên xuất nhập khẩu tài giỏi, cần biết cách xử lý vấn đề thật nhanh và hiệu quả. Từ đó giảm thiểu tối đa hậu quả của vấn đề phát sinh, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

4.7. Kỹ năng sử dụng công nghệ

Một trong những yêu cầu cơ bản của một nhân viên xuất nhập khẩu cần có là xử lý dữ liệu thông tin bằng những phần mềm công nghệ và các ứng dụng tin học như Excel, Powerpoint… Các công việc về chứng từ, hợp đồng, đàm phán… sẽ cần rất phải hiểu rõ quy định của các loại giấy tờ, hồ sơ này.

4.8. Kỹ năng quản lý đội nhóm

Để lập kế hoạch và thực hiện công việc được hiệu quả, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của cả đội nhóm. Như vậy các chiến lược, kế hoạch được đề ra sẽ có tính chuẩn xác và chu toàn hơn, đồng thời cũng hạn chế đi những mâu thuẫn trong tư tưởng của các thành viên.

4.9. Kiến thức vận chuyển và nghiệm thu hàng hóa

Biết cách lựa chọn phương thức vận chuyển và tối ưu các cách vận chuyển phù hợp cho đơn hàng. Nắm vững quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa, đảm bảo chất lượng và số lượng khi vận chuyển. Việc đối chiếu xử lý thông tin hàng hóa sẽ hạn chế những sai sót, chất lượng của đơn hàng. Biết cách sử dụng các ứng dụng, phần mềm để xử lý hàng tồn kho, tối ưu không gian kho hàng, quản lý và vận hành kho trơn tru.

Việc nắm rõ những yêu cầu của một nhân viên xuất nhập khẩu là gì cũng giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu dễ ràng phân công và quản lý đội ngũ nhân sự tốt hơn.

5. Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

Thu nhập của nhân viên xuất khẩu có thể biến động tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, kiến thức, kinh nghiệm làm việc và chức vụ công việc sẽ là điều kiện tiên quyết chính để xác định mức lương của ngành nghề này.

Mức lương phổ biến của nhân viên xuất nhập ở Việt Nam hiện nay
Mức lương phổ biến của nhân viên xuất nhập ở Việt Nam hiện nay

Tuy nhiên, mọi người có thể xem mức lương trung bình mà job3s.vn đã tổng hợp được ở dưới đây để tham khảo, định hướng:

  • Mức lương của nhân viên xuất khẩu mới ra trường: 6.000.000 - 10.000.000 VNĐ/ tháng

  • Mức lương của nhân viên xuất khẩu 1 - 3 năm kinh nghiệm: 9.000.000 - 25.000.000 VNĐ/ tháng

  • Mức lương của cấp quản lý ngành xuất khẩu: Thông thường các cấp quản lý sẽ có biên lương cao gấp 3 - 5 lần so với vị trí nhân viên. Ngoài ra còn các khoản thưởng của vị trí này.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Truyền Thông Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Truyền Thông

6. Triển vọng nghề nhân viên xuất nhập khẩu trong tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, lĩnh vực xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất cao và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho thị trường lao động. Đồng thời, lượng ứng viên xuất nhập khẩu trên thị trường chưa đảm bảo được đầy đủ về yêu cầu chuyên môn nên sẽ là cơ hội lớn để bạn thử sức của mình.

Xuất nhập khẩu sẽ vẫn là một ngành cực hot trong tương lai
Xuất nhập khẩu sẽ là một ngành cực hot và có tỷ lệ cạnh tranh cao trong tương lai

Tham gia vào ngành xuất nhập khẩu sẽ tạo điều kiện để bạn có thể học hỏi và tìm hiểu về sự đa dạng của thị trường quốc tế. Với kỹ năng chuyên môn xuất sắc, kinh nghiệm dày dặn và khả năng quản lý tốt, bạn hoàn toàn có thể mở rộng cơ hội thăng tiến của bản thân với nhiều vị trí như cấp quản lý, trưởng phòng thậm chí là giám đốc.

Tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và nhân viên xuất nhập khẩu là gì sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn định hình được mô hình kinh doanh và quản lý toàn cầu. Từ đó tìm ra xu hướng thích hợp để đóng góp vào sự thành công của công ty và đầu tư cho bản thân.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Thiết Bị Y Tế Là Gì? Mức Lương Có Cao Không?

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong ngành cung ứng

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì

Logistics là gì

Warehouse là gì

Supply Chain là gì

Procurement là gì

Nhân viên mua hàng là gì

Purchasing là gì

Wholesale là gì

Bưu cục là gì

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Xuất nhập khẩu đã và đang là một ngành cực kỳ hot trên thị trường hiện nay. Tìm hiểu và nắm bắt được đặc điểm và yêu cầu nghề nghiệp của nhân viên xuất nhập khẩu là gì sẽ giúp bạn đang mở rộng thêm cơ hội việc làm cho bản thân trong tương lai. Để tìm kiếm các công việc nhân viên xuất nhập khẩu mức lương hấp dẫn, bạn có thể tham khảo tại job3s.vn.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat