Pub là gì? Phân biệt quán Pub và Bar

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 09/04/2024 18:50:00 +07:00
Quán Pub là gì? Pub là một thuật ngữ khá quen thuộc chỉ một mô hình kinh doanh đang rất hot hiện nay. Nhiều người tìm đến quán Pub để giải trí thay vì ghé quán Bar, Club hay quán cà phê. Vậy Pub và Bar khác nhau như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu nhé!

1. Quán Pub là gì?

Pub là gì? Pub là một cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn như rượu, bia, cocktail và cả những thức uống không có cồn như nước ép, sinh tố, mocktail,... Ngoài ra, Pub còn phục vụ cả đồ ăn nhẹ. Trong không gian âm nhạc nhẹ nhàng, du dương, mọi người thưởng thức đồ uống, đồ ăn và ngồi trò chuyện với nhau.

Thời gian mở cửa quán Pub tương đối linh hoạt, có thể mở cửa của ngày và đêm để phục vụ khách hàng. Quán Pub thường được thiết kế theo phong cách truyền thống mang hơi hướng Tây Âu với không gian quầy bar rộng. Âm nhạc trong Pub thường nhẹ nhàng, hoài cổ. Đối tượng khách hàng đa dạng: Giới trẻ, dân văn phòng, doanh nhân và cả người nước ngoài.

Chính vì vậy, quán Pub được coi là địa điểm yêu thích của rất nhiều người, không chỉ mang lại sự thoải mái, thư giãn mà còn là nơi giao lưu, giúp mở rộng mối quan hệ làm ăn, bạn bè...

khái niệm quán pub là gì
Pub là mô hình kinh doanh đồ uống có cồn, không cồn và một số đồ ăn nhẹ

2. Lịch sử phát triển của Pub

Pub là gì, có lịch sử như thế nào? Trước đây, tại các nước châu Âu, Pub được biết đến là một quán rượu và là nơi tụ tập, giao lưu của người dân trong làng. Ở mỗi ngôi làng đều có một quán Pub để người dân có thể tụ tập, uống rượu và ngủ lại. Từ lâu Pub đã trở thành một văn hoá không thể thiếu tại các nước châu Âu, nhưng ít ai biết đến, các quán Pub bắt nguồn từ La Mã và du nhập vào Anh khi La Mã chinh phục nước Anh.

Văn hoá Pub bắt đầu phát triển ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây bởi nhiều bạn trẻ vẫn khá ngại ngần với việc tới quán Pub để uống rượu. Trước đây, các loại rượu mạnh hay cocktail chất lượng chỉ thường thấy ở khách sạn 5 sao, câu lạc bộ với số lượng hạn chế thì hiện nay, chỉ cần tới bất kỳ quán Pub nào, bạn cũng đều có thể thưởng thức chúng.

lịch sử phát triển của pub
Quán Pub bắt nguồn từ La Mã và du nhập vào Anh khi La Mã chinh phục nước Anh

3. Đặc trưng nổi bật giúp nhận biết quán Pub

Sau khi đã nắm rõ được khái niệm Pub là gì thì hãy cùng tìm hiểu các đặc trưng nổi bật dễ dàng nhận biết quán Pub:

  • Là mô hình kinh doanh quán rượu chuyên phục vụ đồ uống (có cồn và không cồn) cùng thức ăn nhẹ.

  • 70% không gian quán dành cho việc đặt/để bàn ghế, phục vụ lượng khách hàng đến tối đa nhất có thể, không gian được trang trí mở, ưa chuộng nội thất gỗ tạo sự sang trọng.

  • Có giới hạn về giờ mở cửa, tuy nhiên, có thể phục vụ cả ngày, đáp ứng nhu cầu của khách hàng gần như trong mọi thời điểm của ngày.

  • Không giới hạn độ tuổi khách đến nên đa dạng đối tượng khách hàng.

  • Chú trọng sự riêng tư với các cửa chính và phụ được làm bằng gỗ hoặc thuỷ tinh phủ mờ. Thỉnh thoảng sử dụng rèm để khách ngồi bên trong không bị nhìn thấy bởi người đi đường.

  • Không khí trong quán Pub nhẹ nhàng, dễ chịu giúp khách hàng trò chuyện thoải mái.

  • Âm nhạc trong quán Pub du dương, thoải mái.

đặc trưng nổi bật nhận biết quán pub
Pub là mô hình kinh doanh có không gian được trang trí mở, ưa chuộng nội thất gỗ tạo sự sang trọng

4. Điều tạo nên sức hút của mô hình kinh doanh Pub

Pub là gì và vì sao mô hình này được nhiều người quan tâm? Nếu bạn đang dự định kinh doanh quán Pub thì việc hiểu rõ khái niệm Pub là gì vẫn chưa đủ. Cái bạn cần quan tâm ở đấy chính là những lợi thế mà mô hình này mang lại so với các mô hình kinh doanh khác như Bar, Lounge, Club, phòng trà ca nhạc,...

4.1. Đối tượng khách hàng đa dạng

Không giống như quán Bar hay Club, Pub không giới hạn độ tuổi khách hàng. Vì vậy, đối tượng khách hàng của Pub có thể là các bạn trẻ tới trò chuyện, dân văn phòng, người trung niên đến trao đổi công việc hay các gia đình tụ họp cuối tuần.

đối tượng khách hàng quán pub đa dạng
Đối tượng khách hàng đến Pub khá đa dạng, không giới hạn độ tuổi

4.2. Giá cả hợp lý

Quán Pub không kén khách nên khi kinh doanh mô hình này sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới lạ với giá cả hợp lý. Tới Pub, khách hàng sẽ được ngồi theo bàn nên thoải mái trò chuyện và thanh toán hoá đơn với nhau. Tại Pub cũng không thu tiền phụ thu biểu diễn hay vé vào cửa như Lounge nên phù hợp với cả người có thu nhập trung bình và thu nhập cao.

Đến Pub, khách hàng sẽ được thưởng thức đồ uống có cồn như rượu, bia và cocktail. Dưới bàn tay pha chế chuyên nghiệp của Bartender, đồ uống tại Pub vô cùng ngon miệng và phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng.

Nếu bạn không uống được đồ có cồn, thì có thể uống sinh tố, nước ép, soft drink hay mocktail. Một số quán Pub còn phục vụ đồ ăn nhẹ như mì Ý, pizza, đồ ăn vặt, beef steak,...

menu đồ uống quán pub đa dạng phù hợp với sở thích từng khách hàng
Menu đồ uống tại quán Pub khá đa dạng phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng

4.4. Không gian thoáng đãng

Mô hình kinh doanh quán Pub thường chuộng sử dụng không gian mở, thoáng đãng với vỉa hè và ban công. Không gian rộng rãi kết hợp với những bản nhạc đồng quê nhẹ nhàng, du dương mang tới trải nghiệm thư thái, thoải mái cho khách hàng.

5. Phân biệt quán Pub và Bar

Điểm khác biệt giữa quán Bar và Pub là gì? Dưới đây là những điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa quán Pub và Bar:

Đặc điểm

Quán Pub

Quán Bar

Không gian

Không gian mở, có nhiều khoảng trống, có bàn ghế

Không gian kín, chống ồn, sàn nhảy chính lớn, ít bàn ghế

Âm nhạc

Nhẹ nhàng, mang hơi hướng nhạc Âu Mỹ, Jazz

Sôi động, nhạc điện tử đa dạng, có DJ

Đồ uống

Các loại đồ uống có cồn và không cồn

Các loại đồ uống có cồn: Bia, rượu mạnh

Quyền riêng tư

Tự do, thoải mái

Tự do, thoải mái

6. Thủ tục mở quán Pub cần những gì?

Khi đã phân biệt được sự khác nhau giữa quán Bar và Pub là gì thì bạn đang có ý tưởng kinh doanh mô hình nào? Và muốn kinh doanh quán Pub cần phải chuẩn bị những gì? Dưới đây là những thông tin cần thiết cho những ai đang có kế hoạch mở quán Pub:

6.1. Đăng ký kinh doanh

Quán Pub thuộc loại hình kinh doanh vũ trường nên theo Luật Doanh nghiệp 2014, muốn mở Pub cần lựa chọn đăng ký 1 trong 2 hình thức kinh doanh: Kinh doanh cá thể hay thành lập doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký được nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

Mở quán Pub theo hình thức kinh doanh cá thể

Hồ sơ, thủ tục cần có bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Cung cấp đầy đủ thông tin gồm tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, số vốn kinh doanh, địa chỉ cư trú, số lao động, ngày cấp CMT/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân thành lập hộ kinh doanh.

  • Bản sao các giấy tờ liên quan: CMT/CCCD hoặc hộ chiếu.

Mở quán Pub theo hình thức thành lập doanh nghiệp

Hồ sơ, thủ tục cần có bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (theo mẫu).

  • Điều lệ công ty (Công ty Cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh,...).

  • Danh sách thành viên.

  • Bản sao hợp lệ các loại giấy tờ chứng thực cá nhân: CMT/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực nếu thành viên sáng lập là cá nhân.

  • Bản sao các loại giấy tờ: Quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương, điều lệ hoặc tài liệu tương đương.

  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo uỷ quyền, quyết định uỷ quyền tương ứng nếu thành viên sáng lập là cá nhân.

thủ tục mở quán pub cần những gì
Muốn mở quán Pub cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để đăng ký kinh doanh

6.2. Giấy phép kinh doanh quán Pub

Hồ sơ và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh quán Pub bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vũ trường.

  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở VH-TT&DL có trách nghiệm xem xét, kiểm tra điều kiện kinh doanh thực tế để cấp giấy phép theo nguyện vọng.

Ngoài ra, quán Pub cần đăng ký một số giấy phép kinh doanh khác:

  • Giấy phép kinh doanh rượu nếu kinh doanh rượu trong Pub;

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự nếu kinh doanh nhạc sống, ca múa nhạc;

  • Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá nếu kinh doanh thuốc lá;

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Một số giấy tờ liên quan khác;

7. Lưu ý khi kinh doanh quán Pub

Một số lưu ý cần thiết khi kinh doanh quán Pub là gì? Nếu bạn muốn mở quán, cần đặc biệt chú ý:

  • Chuẩn bị và hoàn tất đầy đủ các thủ tục, giấy phép kinh doanh theo quy định, nhất là giấy phép kinh doanh các mặt hàng như thức uống có cồn, thuốc lá,...

  • Lưu ý về vấn đề xây dựng hoặc sửa chữa, cải tạo; hoàn thiện bản vẽ, có bản thiết kế rõ ràng để làm việc với cơ quan chức năng trước khi thi công.

  • Đầu tư decor quán mang phong cách riêng biệt, phù hợp với mô hình kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp chất lượng, uy tín, đảm bảo nguyên liệu đạt chuẩn, giá thành phù hợp và nhiều chính sách hỗ trợ tương ứng.

  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ở mọi khâu, từ chế biến đến phục vụ, từ thực phẩm cho đến nhân viên. Nên cho tất cả nhân viên của quán tham gia khoá học và thi lấy chứng nhận về khoá học đào tạo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khách hàng nói riêng và cho toàn quán nói chung.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của job3s đã giúp bạn hiểu được Pub là gì cũng như các thông tin liên quan đến Pub, cách phân biệt được Pub với Bar, đồng thời có thêm nhiều kiến thức để mở quán kinh doanh.

Xem thêm:

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat