Shop Drawing là gì? Quy trình chi tiết khi tạo bản vẽ Shop Drawing

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 24/04/2024 22:15:00 +07:00
Dù là kỹ sư xây dựng lâu năm hoặc mới vào nghề thì chắc hẳn cũng sẽ quen thuộc với thuật ngữ Shop Drawing. Vậy Shop Drawing là gì? Tại sao nó lại được các kỹ sư đặc biệt chú trọng và đánh giá là không thể thiếu trong quá trình thi công?

1. Tìm hiểu về Shop Drawing là gì?

Trong thiết kế và luật xây dựng, người ta thường nhắc đến những thuật ngữ như:

  • Bản vẽ sơ bộ

  • Bản vẽ cơ sở

  • Bản vẽ kỹ thuật

  • Bản vẽ kỹ thuật thi công

Tuy nhiên, trong quá trình thi công thì bạn còn có thể bắt gặp thuật ngữ Shop Drawing. Vậy Shop Drawing là gì? Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ bản vẽ thi công chi tiết, thường được dùng tại công trường xây dựng.

Shop Drawing là gì mà được đánh giá là không thể thiếu trong thi công công trình?
Shop Drawing là gì mà được đánh giá là không thể thiếu trong thi công công trình?

Shop Drawing triển khai từ bản vẽ mời thầu và bản vẽ cơ sở cho nên thường đầy đủ hơn so với bản vẽ cơ sở. Shop Drawing là một phần trong hợp đồng thi công, kiểm tra nghiệm thu vì nó thể hiện độ chính xác, thông số kỹ thuật, kích thước và khối lượng của công trình.

Đây là cơ sở để thi công và thanh toán cho nên khi triển khai cần đảm bảo độ chính xác, vẽ đúng tỷ lệ, đúng kích thước. Đây là bản vẽ thi công chi tiết nhất khi thi công xây dựng. Dựa vào bản vẽ kỹ thuật cùng với Spec của dự án, chủ thầu sẽ triển khai bản vẽ Shop Drawing cho hạng mục thi công và trình lên chủ đầu tư để duyệt.

2. Vai trò của Shop Drawing là gì trong quá trình thi công?

Mọi hoạt động trong thi công công trình đều phải có Shop Drawing. Do đó, nó có vai trò vô cùng quan trọng. Thường thì các bản vẽ sẽ không thể hiện được hết các thông tin cần thiết về kết cấu và chi tiết công trình.

Để nắm rõ được những thông tin về kết cấu thì các kỹ sư cần tổng hợp thông tin từ các bản vẽ khác nhau. Mà ShopDrawing lại được tổng hợp từ bản vẽ cơ sở và bản vẽ kỹ thuật cho nên có đầy đủ thông tin mà chủ đầu tư lẫn các kỹ sư cần nắm.

Hơn nữa, Shop Drawing còn là cơ sở để thi công, nghiệm thu và triển khai bản vẽ. Vì thế, bản vẽ shop có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong các hoạt động thi công công trình.

Vai trò của Shop Drawing trong quá trình thi công là rất quan trọng
Vai trò của Shop Drawing trong quá trình thi công là rất quan trọng

3. Quy trình thiết kế Shop Drawing là gì?

Sau khi tìm hiểu Shop Drawing là gì và vai trò của nó như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình thiết kế bản vẽ này.

3.1. Trao đổi ý tưởng

Khi có ý tưởng về công trình, chủ đầu tư sẽ phải làm trực tiếp với các kiến trúc sư để đưa ra những yêu cầu và mong muốn của mình. Những kiến trúc sư là người có kinh nghiệm chuyên môn, có kiến thức bài bản. Họ sẽ phân tích và đưa ra những tư vấn thiết kế sao cho phù hợp nhất.

Một số nội dung mà chủ đầu tư có thể được chia sẻ:

  • Trao đổi về thời gian thi công cũng như chi phí thi công.

  • Tư vấn thêm một số yếu tố về công trình sắp thi công.

  • Trao đổi với chủ đầu tư để thống nhất ý tưởng để không bị bất đồng trong quá trình làm việc về sau.

3.2. Khảo sát hiện trạng công trình

Sau khi nhận được các yêu cầu thiết kế của nhà đầu tư, kiến trúc sư sẽ tiến hành:

  • Khảo sát, kiểm tra thực trạng của khu đất. Trường hợp thực trạng của khu đất phức tạp và khó đo đạc thì cần thuê đơn vị đo đạc chuyên nghiệp để đo và lập bản đồ.

  • Khảo sát các công trình xung quanh: Khảo sát khu đất, các tuyến đường, cửa ra/vào.

Khảo sát là một phần không thể thiếu trong quy trình thiết kế Shop Drawing
Khảo sát là một phần không thể thiếu trong quy trình thiết kế Shop Drawing

3.3. Lên phương án thiết kế

Công việc thiết kế công trình xây dựng được chia làm 2 phần là: Thiết kế kiến ​​trúc và thiết kế nội thất. Đầu tiên là thiết kế phương án kiến ​​trúc sơ bộ rồi đến thiết kế chi tiết của tòa nhà và thiết kế sơ đồ nội thất. Hồ sơ thiết kế phương án sơ bộ bao gồm có sơ đồ và các bản vẽ phối cảnh hoặc những bản vẽ bổ sung nếu là công trình phức tạp.

3.4. Thiết kế để xin cấp phép xây dựng

Thiết kế xin giấy phép xây dựng trong Shop Drawing là gì? Sau khi đã lập thiết kế sơ bộ, nhà thiết kế sẽ lập hồ sơ thiết kế để nộp cho ban quản lý xin phép xây dựng. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng thì mới có thể thực hiện xây dựng theo bản thiết kế.

Tùy thuộc vào quy mô và vị trí công trình, giấy phép xây dựng sẽ được nộp cho phòng quản lý xây dựng cấp huyện/quận hoặc tỉnh/thành phố.

3.5. Thiết kế bản vẽ thi công

Nguyên tắc thiết kế bản vẽ thi công là công trình phải được thực hiện theo đúng thiết kế và dự toán trước kinh phí. Các thành phần chính của một bản vẽ thi công:

  • Kế hoạch thiết kế sàn.

  • Bản vẽ các mặt đứng nhà, mặt cắt và chi tiết kiến ​​trúc.

  • Sơ đồ tính toán kết cấu khả năng chịu lực.

  • Hệ thống kỹ thuật công trình.

  • Bảng dự toán về chi phí xây dựng.

Các kỹ sư sẽ là người thiết kế Shop Drawing sau khi đã hoàn thành việc thu thập thông tin
Các kỹ sư sẽ là người thiết kế Shop Drawing sau khi đã hoàn thành việc thu thập thông tin

4. Những yêu cầu khi triển khai Shop Drawing là gì?

Như đã giải thích ở trên, Shopdrawing là một phần quan trọng trong tất cả các dự án công trình. Do đó, khi lập bản Shopdrawing, kỹ sư cần đảm bảo được những yêu cầu nhất định. Sau đây là các yêu cầu cơ bản trong triển khai shopdrawing:

4.1. Kỹ năng sử dụng Autocad

Shopdrawing thực hiện rất đơn giản nhờ phần mềm Autocad. Tuy nhiên, để triển khai bản vẽ không mất nhiều thời gian thì các kỹ sư cần phải biết cách sử dụng thành thạo phần mềm vẽ Autocad. Ngoài ra, với khối lượng công việc lớn thì việc sử dụng thành thạo Autocad sẽ giúp tiết kiệm thời gian và có hiệu quả cao.

4.2. Tuân thủ quy định bản vẽ kỹ thuật

Tuân thủ đúng quy định bản vẽ là yếu tố bắt buộc trong thiết kế thi công. Nếu một bản vẽ được thiết kế không theo bất cứ quy tắc hay quy định nào thì chắc chắn sẽ rất khó hiểu. Việc tuân thủ đúng quy định của bản vẽ kỹ thuật sẽ giúp giải thích một cách dễ dàng hơn với các nhà đầu tư. Họ có thể tự hiểu được mà không cần phải hướng dẫn.

4.3. Bám sát bản vẽ cơ sở

Trên phần tìm hiểu về Shopdrawing là gì, ta có thể thấy Shop Drawing là bản chuyển từ bản vẽ thiết kế sang bản vẽ thi công. Do đó, trong quá trình làm shopdrawing trên autocad, kỹ sư cần bám sát bản vẽ cơ sở để thực hiện.

4.4. Kỹ năng trình bày

Shop Drawing có ảnh hưởng đến những công đoạn khác, chẳng hạn như thi công, nghiệm thu công trình và hoàn công. Do đó, khi lập shopdrawing thì kỹ sư cần chú ý trình bày khoa học, dễ hiểu và chi tiết. Bản shopdrawing được trình bày dễ hiểu luôn đem đến hiệu quả tốt trong quá trình thi công.

Yêu cầu đối với các kỹ sư khi thực hiện bản vẽ Shop Drawing là rất lớn
Yêu cầu đối với các kỹ sư khi thực hiện bản vẽ Shop Drawing là rất lớn

5. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing

Trên thị trường lao động, có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến thiết kế xây dựng, thi công công trình.

Mức lương dành cho vị trí này khá hấp dẫn, tùy theo kinh nghiệm, một kỹ sư Shop Drawing có thể nhận được mức lương từ 10 triệu – 15 triệu. Thậm chí mức lương của bạn có thể hơn thế khi bạn được lòng nhà tuyển dụng về kỹ năng làm việc. Để tìm được công việc này thì bạn có thể thông qua các trang mạng xã hội, các trang web tuyển dụng trực tuyến như job3s,...

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing tăng khá cao với mức thu nhập hấp dẫn
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing tăng khá cao với mức thu nhập hấp dẫn

Công việc của một kỹ sư Shop Drawing khi được tuyển dụng là chịu trách nhiệm tạo ra các bản vẽ kỹ thuật, tài liệu liên quan. Ngoài ra còn phải hướng dẫn quá trình sản xuất và thi công trong các dự án.

Bài viết trên đây đã chia sẻ về Shop Drawing là gì. Như vậy, chia sẻ trong bài viết này đã giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan về Shop Drawing cũng như những yêu cầu cần thiết đối với một kỹ sư Shop Drawing. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong những dự án xây dựng của mình.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat