Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 23/04/2024 18:20:00 +07:00
Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là một thuật ngữ phổ biến được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Nó liên quan đến việc kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền. Vậy bạn đã biết các kiến thức tài chính cá nhân cần thiết để đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.

1. Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là lĩnh vực nghiên cứu và quản lý những hoạt động tài chính của một cá nhân hoặc gia đình. Nó liên quan đến việc quản lý thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và vay nợ để đạt được mục tiêu tài chính cá nhân.

Tự chủ tài chính cá nhân là gì? Tự chủ tài chính cá nhân là khả năng quản lý và kiểm soát tài chính của bản thân một cách độc lập. Nó bao gồm việc xác định mục tiêu tài chính, lập kế hoạch ngân sách, tiết kiệm và đầu tư thông minh, quản lý nợ và chi tiêu hợp lý.

Việc tự chủ tài chính cá nhân còn giúp bạn có khả năng đáp ứng những mục tiêu và nhu cầu tài chính của mình trong hiện tại và tương lai. Nó cũng mang lại sự an toàn về mặt tài chính, giảm thiểu rủi ro và đem lại sự tự do để thực hiện các ước mơ cá nhân.

tài chính cá nhân là gì
Tài chính cá nhân là gì? Đây là lĩnh vực nghiên cứu và quản lý những hoạt động tài chính của một cá nhân

2. Mục tiêu tài chính cá nhân

Mục tiêu tài chính cá nhân là gì? Đây là mục tiêu mà bạn đặt ra để quản lý và sử dụng tài chính của mình. Mục tiêu này có thể khác nhau đối với từng người, còn tùy thuộc vào ưu tiên và mong muốn cá nhân.

Bạn có thể đặt ra các mục tiêu để quản lý tài chính cá nhân của mình, bao gồm cách chi tiêu, cách kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư, bảo hiểm, nghỉ hưu. Các mục tiêu này có thể thuộc loại ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.

3. Tại sao tài chính cá nhân lại quan trọng?

Song song với thắc mắc tài chính cá nhân là gì thì nhiều người rất quan tâm đến tầm quan trọng của nó. Tài chính cá nhân quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm:

  • Sức khoẻ: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để chi trả những chi phí y tế, bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, bạn cũng sẽ giảm được căng thẳng và lo lắng về tài chính, từ đó cải thiện tâm trạng và sức khoẻ tốt hơn.

  • Gia đình: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để nuôi dưỡng và giáo dục con cái, chăm sóc bố mẹ và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người thân. Bạn cũng có thể thực hiện các kế hoạch gia đình như mua xe, mua nhà, mua sắm, du lịch, nghỉ hưu.

  • Xã hội: Nếu bạn quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn sẽ có đủ tiền để tham gia các hoạt động xã hội như giao lưu, học hỏi, giải trí và từ thiện. Bạn cũng có thể góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

tại sao tài chính cá nhân lại quan trọng
Tài chính cá nhân quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống

Kiểm tra thu nhập và chi tiêu là bước đầu tư để quản lý tài chính cá nhân. Bạn có thể sử dụng các công cụ như giấy bút, máy tính hay ứng dụng trên điện thoại để theo dõi và lên kế hoạch ngân sách. Sau đó, bạn cần giải quyết những khoản nợ một cách nghiêm túc và cố gắng thanh toán chúng sớm nhất.

Việc tiếp theo là xác định các mục tiêu tài chính mà bạn muốn đạt được như mua nhà, mua xe, du lịch, nghỉ hưu,...

Cuối cùng là cần tìm ra phương pháp để thực hiện mục tiêu như tiết kiệm, bảo hiểm, đầu tư,...

Xem thêm: Sự Nghiệp Là Gì? Tại Sao Ai Cũng Cần Phải Xây Dựng Sự Nghiệp?

4. Sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân và cách khắc phục

Khi đã nắm rõ được vai trò của tài chính cá nhân là gì, bạn cũng nên chú ý đến các sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân và cách khắc phục:

4.1. Không có ngân sách

Đây là sai lầm phổ biến nhất khiến bạn không biết được thu nhập và chi tiêu của mình, dẫn đến việc tiêu xài hoang phí hoặc không đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cần thiết.

Cách khắc phục: Nên lập ngân sách cho mỗi tháng và tuân thủ nó một cách nghiêm túc.

4.2. Vay nợ quá nhiều

Đây là sai lầm khiến bạn phải trả nhiều lãi suất và gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ

Cách khắc phục: Nên hạn chế vay nợ chỉ khi thực sự cần thiết và có kế hoạch trả sớm nhất có thể.

4.3. Không có dự phòng

Đây là sai lầm khiến bạn không có sẵn tiền mặt để đối phó với những tình huống bất ngờ như tai nạn, bệnh tật, mất việc,...

Cách khắc phục: Nên dành ra một phần thu nhập để tạo quỹ dự phòng, ít nhất bằng 3 - 6 tháng chi tiêu của bạn.

4.4. Không có mục tiêu tài chính

Đây là sai lầm khiến bạn không có động lực để tiết kiệm và đầu tư cho tương lai.

Cách khắc phục: Nên đặt ra các mục tiêu tài chính rõ ràng, cụ thể, đo lường được và có thời hạn như mua nhà, mua xe, du lịch, mua sắm, nghỉ hưu,...

4.5. Không đầu tư

Đây là sai lầm khiến bạn không tận dụng được sức mạnh của lãi kép và bỏ lỡ cơ hội gia tăng thu nhập.

Cách khắc phục: Nên đầu tư một phần tiền vào các kênh đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro và lợi nhuận mong muốn như gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh,...

Có rất nhiều sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân mà nhiều người mắc phải
Có rất nhiều sai lầm phổ biến trong quản lý tài chính cá nhân mà nhiều người mắc phải

5. Các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân

Phần tiếp theo là tìm hiểu các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân là gì? Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản khi quản lý tài chính cá nhân:

  • Sống dưới khả năng của mình: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất để duy trì sự cân bằng tài chính. Bạn nên chi tiêu ít hơn thu nhập và tránh mua sắm quá hoặc vay nợ quá nhiều.

  • Tiết kiệm và đầu tư: Nên dành ra một phần thu nhập để tiết kiệm và đầu tư vào các mục tiêu dài hạn như mua xe, mua nhà, đi du lịch, nghỉ hưu,... Bạn có thể lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro và lợi nhuận mong muốn như tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bất động sản, kinh doanh,...

  • Bảo vệ tài sản và sức khỏe: Nên có những biện pháp bảo vệ tài sản, sức khoẻ của mình và gia đình mình trước các rủi ro có thể xảy ra như bệnh tật, thiên tai,... Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại và chi phí khi gặp phải sự cố.

  • Giáo dục tài chính: Nâng cao kiến thức và kỹ năng về tài chính để có thể quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Bạn có thể đọc báo, sách, blog, xem video hoặc tham gia những khóa học về tài chính.

các nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân
Những nguyên tắc vàng trong quản lý tài chính cá nhân

6. Hướng dẫn thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân

Bên cạnh việc nắm rõ các nguyên tắc vàng trong việc quản lý tài chính cá nhân là gì, hãy cùng tìm hiểu cách thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân. Dưới đây là các bước thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả:

  • Kiểm tra tình trạng tài chính hiện tại: Cần tổng hợp các khoản liên quan đến thu chi, tính toán thu nhập, liệt kê các khoản phí hàng tháng, xác định phí cố định và phí biến động, tổng hợp lại thu nhập và chi phí hàng tháng.

  • Đặt mục tiêu tài chính: Cần xác định những gì bạn mong muốn trong tài chính cá nhân như tiết kiệm, mua sắm, đầu tư, du lịch,... Bạn cũng nên chia mục tiêu theo thời gian ngắn hạn, dài hạn.

  • Lập ngân sách hàng tháng: Bạn cần điều tiết các khoản phí sao cho phù hợp với thu nhập và mục tiêu của mình. Bạn nên áp dụng các quy tắc như 6 cái lọ, 50/20/30 hoặc sổ Kakeibo để phân chia tiền vào các mục đích khác nhau.

  • Theo dõi và đánh giá kết quả: Cần ghi nhớ tất cả hoạt động thu chi của mình để có thể quản lý được dòng tiền và nhận ra được các khoản phí không cần thiết hoặc vượt quá. Bạn cũng nên so sánh kết quả thực tế với kế hoạch đã đặt ra để có thể điều chỉnh phù hợp.

hướng dẫn thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân
Áp dụng ngay các bước thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả

7. Cách quản lý tài chính cá nhân

Nội dung phía trên đã trình bày cụ thể các vấn đề liên quan đến tài chính cá nhân là gì. Vậy có những cách quản lý tài chính cá nhân nào? Hiện nay có nhiều cách quản lý tài chính cá nhân để bạn áp dụng, nhưng một trong những cách thông dụng và hiệu quả là sử dụng quy tắc 50/20/30. Theo quy tắc này, bạn sẽ phân bổ thu nhập hàng tháng của mình thành 3 phần với tỷ lệ như sau:

  • 50% cho các khoản phí cần thiết như tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn uống, tiền trông trẻ,...

  • 20% cho các khoản tiết kiệm và đầu tư như tiền gửi ngân hàng, tiền mua bảo hiểm, đầu tư chứng khoán,...

  • 30% cho các khoản phí cá nhân như đi du lịch, mua sắm,...

Quy tắc 50/20/30 giúp bạn cân đối được giữa việc đáp ứng nhu cầu hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Bạn có thể điều tiết tỷ lệ phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu của mình.

cách quản lý tài chính cá nhân
Hiện nay nhiều người đang áp dụng quy tắc 50/20/30 vào việc quản lý tài chính cá nhân

8. Các kênh đầu tư phổ biến cho tài chính cá nhân

Một số kênh đầu tư phổ biến cho tài chính cá nhân để bạn tham khảo:

  • Tiết kiệm ngân hàng: Đây là kênh đầu tư an toàn, có ít rủi ro, có lãi suất ổn định và được bảo hiểm tiền gửi.

  • Chứng khoán: Là kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời cao, nhưng cũng có rủi ro cao, phụ thuộc vào biến động của thị trường và yêu cầu kiến thức, kỹ năng phân tích.

  • Bất động sản: Kênh đầu tư có giá trị bền vững, có thể tạo ra dòng thu nhập thụ động từ việc cho thuê hoặc bán lại, nhưng cũng cần vốn lớn và chịu ảnh hưởng của những yếu tố vĩ mô và pháp lý.

  • Vàng và ngoại tệ: Kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, có thể bảo vệ giá trị tài sản khỏi lạm phát, nhưng cũng có biến động giá cao và phụ thuộc vào các yếu tố chính trị và kinh tế quốc tế.

  • Khoản vay P2P: Đây là kênh đầu tư mới mẻ, cho phép bạn cho vay tiền qua những nền tảng trực tuyến và nhận lãi suất cao hơn ngân hàng, nhưng cũng có rủi ro về tính minh bạch, an toàn và khả năng thu hồi nợ.

Xem thêm: Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì? Những Thách Thức Trong Ngành Bạn Cần Phải Biết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ khái niệm tài chính cá nhân là gì và các kiến thức cần thiết để có thể xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân trọn đời dễ dàng. Không nên do dự nữa, mà hãy hành động ngay hôm nay.

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat