Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần: Tất tần tật những điều cần biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 10/04/2024 06:03:00 +07:00
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần là bước quan trọng và cần thiết cho những ai muốn chấm dứt hợp đồng bảo hiểm xã hội và muốn nhận số tiền đã đóng góp trong một khoảng thời gian dài. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện, giúp bạn hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, chúng ta cần hiểu Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì. Bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định như một phần của hệ thống an sinh xã hội, nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện, dựa trên nhu cầu và điều kiện đủ để nhận khoản thanh toán này.

Khoản thanh toán BHXH 1 lần mang lại lựa chọn linh hoạt cho người lao động, cho phép họ quyết định sử dụng số tiền đã đóng góp vào bảo hiểm xã hội ngay cả trước khi đạt đến độ tuổi hưu trí, thay vì phải đợi để nhận lương hưu định kỳ sau này.

Bảo hiểm xã hội 1 lần là một phần của hệ thống an sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội 1 lần là một phần của hệ thống an sinh xã hội

>> Xem thêm: Trường Công Lập Là Gì? Trường Công Lập Và Trường Tư Thục Khác Nhau Ở Điểm Gì?

2. Những điều cần biết trước khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Trước khi thủ tục hành chính này, việc hiểu rõ thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình thực hiện.

2.1. Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?

Thông thường, người lao động muốn đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ cần nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH ở huyện hoặc quận mà họ đang cư trú. Địa chỉ cư trú được hiểu là nơi mà người lao động đã đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp rút bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến thì việc thực hiện có thể thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tại đây, người lao động có thể tiến hành các bước cần thiết để nộp hồ sơ và nhận kết quả một cách thuận tiện và nhanh chóng. Để biết thông tin chi tiết và chính xác nhất về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương hoặc tham khảo trên các trang thông tin chính thống của Chính phủ hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2.2. Điều kiện để rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Điều kiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định cụ thể tại Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP cùng với Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Theo đó, thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần được áp dụng cho những trường hợp cụ thể sau:

  • Những người đã đạt đến độ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH là 20 năm.

  • Phụ nữ tham gia BHXH đủ 55 tuổi nhưng lại không đáp ứng điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu là 15 năm và không duy trì việc tham gia BHXH tự nguyện một cách liên tục.

  • Các cá nhân quyết định di cư ra nước ngoài.

  • Người lao động mắc phải các bệnh hiểm nghèo được Bộ Y tế liệt kê như HIV/AIDS, ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng.

  • Công an, quân nhân chuyển ngũ không đủ điều kiện nhận lương hưu theo quy định.

  • Những người lao động tham gia BHXH bắt buộc nhưng sau 1 năm từ bỏ công việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện không liên tục và chưa hoàn thành 20 năm đóng BHXH.

2.3. Rút bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu?

Bên cạnh thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, rút bảo hiểm xã hội 1 lần được bao nhiêu cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội. Theo hướng dẫn từ khoản 2 Điều 19 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, cách tính khoản tiền bảo hiểm xã hội 1 lần cho những người có thời gian đóng BHXH không đầy một năm là 22% của tổng số tiền lương hàng tháng đã đóng vào BHXH, không vượt quá hai tháng lương bình quân. Khoản tiền này phản ánh thời gian đóng BHXH của người lao động và lương bình quân hàng tháng mà họ đã đóng góp.

Công thức được áp dụng như sau:

Khoản tiền nhận được từ BHXH 1 lần = [(1,5 x số năm đóng BHXH trước 2014) + (2 x số năm đóng BHXH sau 2014)] x lương bình quân hàng tháng đã đóng BHXH.

Để xác định mức lương bình quân hàng tháng dùng làm căn cứ tính khoản BHXH 1 lần, ta tuân thủ theo quy định tại Điều 62 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 9 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 20 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Đối với trường hợp chỉ đóng BHXH dưới một năm, số tiền BHXH 1 lần được tính là 22% x số tháng đã đóng và tiền lương đóng hàng tháng, với giới hạn tối đa là tương đương với lương bình quân của hai tháng đóng BHXH.

2.4. Nhận tiền BHXH 1 lần bằng những cách nào?

Sau khi đã nắm được thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần quan tâm đến cách để nhận được số tiền này. Theo quy định, người nhận bảo hiểm xã hội 1 lần có thể chọn nhận khoản tiền này trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội, qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký.

Nếu người nhận quyết định nhận tiền qua hệ thống ATM, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện việc chuyển khoản vào số tài khoản người đó đã cung cấp, dù số này có thể khác với số thẻ ATM.

Khi lựa chọn nhận tiền mặt trực tiếp, người nhận cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội với giấy hẹn và chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để nhận tiền theo quy định.

Trong trường hợp người nhận ủy quyền cho người khác nhận thay khoản BHXH 1 lần, quy trình được tiến hành như sau:

  • Gửi giấy ủy quyền (biểu mẫu số 13-HSB) hoặc văn bản ủy quyền đến cơ quan BHXH hoặc bưu điện chi trả.

  • Người được ủy quyền cần xuất trình CMND/CCCD khi nhận tiền.

  • Ký xác nhận và nhận tiền trên phiếu chi trả hoặc phiếu nhận tiền đã quy định.

thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần tại cơ quan BHXH ở huyện hoặc quận mà mình đang cư trú

3. Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần là một trong những quyền lợi quan trọng của người lao động khi họ tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội. Điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần đã được quy định chi tiết trong Quyết định số 3612/QĐ-BHXH ngày 09/12/2022. Cụ thể như sau:

3.1. Thủ tục tại cơ quan bảo hiểm

Theo quy định tại Điều 110 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, cách rút bảo hiểm xã hội 1 lần với hồ sơ giấy nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH được thực hiện như sau:

Bước 1: Người lao động lập và nộp 1 bộ hồ sơ theo quy định tại cơ quan BHXH địa phương của mình.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và tiến hành giải quyết theo quy định.

Bước 3: Sau khi hoàn tất quá trình, người lao động sẽ nhận được kết quả giải quyết bao gồm quyết định về việc hưởng BHXH một lần, thông tin về bảng quá trình đóng BHXH và số tiền trợ cấp tương ứng.

Thời hạn giải quyết: Tối đa là 5 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan BHXH tiếp nhận đủ hồ sơ theo quy định.

3.2. Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online được tiến hành thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Người lao động cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử và tiến hành nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách:

  • Đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

  • Tìm kiếm nội dung "Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần" và chọn cơ quan BHXH nơi cư trú.

  • Tiến hành kê khai thông tin và ký số vào Mẫu số 14A-HSB.

  • Đăng tải hồ sơ điện tử và nhập mã xác nhận để nộp hồ sơ.

thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Tìm kiếm nội dung Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trên cổng thông tin chính thức

Bước 2: Hồ sơ của người lao động sẽ được cơ quan Bảo hiểm Xã hội tiếp nhận và xử lý theo quy định hiện hành.

Bước 3: Nhận kết quả

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ nhận thông báo giải quyết hồ sơ và kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

  • Trong trường hợp hồ sơ không đúng hoặc không đủ, cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo cho người lao động.

Để thực hiện thủ tục này, người lao động cần lưu ý:

  • Hồ sơ cần được chuyển đổi từ giấy sang điện tử.

  • Điều kiện bắt buộc bao gồm việc có sổ BHXH điện tử và tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cùng với chữ ký số tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần tại cơ quan BHXH
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần tại cơ quan BHXH

4. Rút bảo hiểm xã hội 1 lần có mất phí không?

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần có mất phí hay không phụ thuộc vào quy định của từng cơ quan bảo hiểm xã hội và luật pháp liên quan. Hiện nay, tất cả các dịch vụ hành chính mà cơ quan Bảo hiểm Xã hội đang triển khai đều không yêu cầu phí, bao gồm cả quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ rút Bảo hiểm Xã hội 1 lần. Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp đặc biệt khi cần chịu chi phí phát sinh, chẳng hạn như việc xin sao y, chứng từ pháp lý hoặc các dịch vụ liên quan khác.

Để biết thông tin chi tiết về việc có mất phí hay không khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động nên tham khảo cụ thể từng quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan.

 Tất cả các dịch vụ hành chính mà cơ quan BHXH đang triển khai đều không yêu cầu phí
Tất cả các dịch vụ hành chính mà cơ quan BHXH đang triển khai đều không yêu cầu phí

>> Xem thêm: Mức Lương Ngành Kỹ Thuật Máy Tính Là Bao Nhiêu? Cơ Hội Việc Làm Trên Thị Trường

Trên thực tế, thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần tương đối đơn giản và mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc rút BHXH 1 lần sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng lương hưu sau này. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định và tham khảo ý kiến của cơ quan BHXH để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan
MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

MỚI NHẤT 2024: Các cấp bậc trong Công an nhân dân và thời gian thăng cấp chi tiết

Tìm hiểu về các cấp bậc trong Công an nhân dân giúp bạn nhận biết được sự khác biệt so với các cấp bậc trong quân đội. Thông qua dấu hiệu nhận biết, bạn cũng có thể hiểu rõ những chức vụ và trách nhiệm của mỗi người trong tổ chức.
Xem thêm »
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Trả lương theo thời gian là gì? Hướng dẫn cách tính chuẩn nhất 2024

Thời gian làm việc là hình thức quy đổi để trả lương phổ biến. Vậy trả lương theo thời gian là gì? Đây là khoản tiền lương mà các doanh nghiệp trả cho người lao động dựa trên mức lương đã thỏa thuận trước đó cùng với thời gian làm việc thực tế. Lương có thể trả theo ngày, tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Cập nhật mới nhất năm 2024

Khi đi xin việc làm, biết rõ 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì là điều bắt buộc với các ứng viên. Ngoài chuẩn bị sơ yếu lý lịch, CV xin việc, ứng viên còn phải chuẩn bị thêm một số tài liệu quan trọng khác để nhân sự đánh giá chính xác hơn về mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat