Trăng máu điềm báo gì? Gặp hiện tượng này chớ dại mà làm 3 điều sau

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 16/11/2023 01:41:00 +07:00
Nhìn thấy trăng máu điềm báo gì sắp xảy ra? Hiện tượng thiên văn kỳ thú này luôn là đề tài được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tại Việt Nam, trăng máu cũng đã xuất hiện nhiều lần. Và theo dự báo, hiện tượng này sẽ tiếp tục trở lại trong năm 2024 sắp tới. Nắm bắt thời gian trăng máu diễn ra giúp bạn tránh được những việc đại kỵ, điềm gở xảy đến cuộc sống của bạn.

1. Giải mã hiện tượng trăng máu là gì?

Trăng máu hay còn có tên tiếng Anh là blood moon, là một hiện tượng thiên văn hiếm gặp và đặc biệt thu hút sự chú ý của con người. Đây là hiện tượng xảy ra vào thời điểm trăng tròn lệch vào vùng bóng tối của Trái Đất trong quá trình nguyệt thực toàn phần.

Khi đó, ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt trăng sẽ bị lọc, khúc xạ qua bầu khí quyển của Trái Đất, tạo nên hiệu ứng màu đỏ rực rỡ trên bề mặt mặt trăng. Chính vì thế mà hiện tượng đặc biệt này có tên gọi là "trăng máu".

Trăng máu là một hiện tượng thiên văn thú vị, hiếm gặp
Trăng máu là một hiện tượng thiên văn thú vị, hiếm gặp

Hiện tượng này lặp lại theo chu kỳ nhất định và luôn thu hút sự quan tâm của giới thiên văn. Gần đây, vào tháng 11/2022, sự kiện trăng máu kéo dài kỷ lục gần 3 tiếng rưỡi đã diễn ra để người dân khắp thế giới chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của vũ trụ.

2. Tại sao Mặt Trăng lại xuất hiện màu đỏ như máu?

Theo nghiên cứu của các nhà thiên văn học, trăng máu là hiện tượng bắt nguồn từ việc ánh sáng Mặt Trời di chuyển qua bầu khí quyển Trái Đất, sau đó phản chiếu lên Mặt Trăng. Trong khí quyển, ánh sáng bị lọc và chiết xạ nhiều lần bởi các phân tử không khí và bụi bặm. Chỉ có tia ánh sáng đỏ với bước sóng dài nhất mới có thể xuyên qua và tạo nên màu đỏ rực rỡ khi chiếu lên mặt trăng.

Bên cạnh đó, việc hoạt động của các núi lửa cũng chính là nguyên nhân khiến bầu khí quyển có nhiều bụi hơn, giúp tô đậm thêm màu đỏ kỳ lạ của Mặt Trăng. Nên khi nhìn vào sẽ thấy Mặt Trăng có màu đỏ như máu. Chính bởi sự thú vị này mà ngoài việc tìm hiểu trăng máu điềm báo gì thì nguyên nhân xuất hiện hiện tượng thiên văn này cũng khiến nhiều người cảm thấy tò mò.

Xem thêm: Ý Nghĩa Mặt Trăng Là Gì Trong Chiêm Tinh Học - Bất Ngờ Về Những Sự Thật Đằng Sau

3. Hiện tượng trăng máu xuất hiện khi nào?

Trước khi biết chính xác trăng máu điềm báo gì, việc nắm bắt hiện tượng này khi nào xuất hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện tượng trăng máu quả thực là một hiện tượng thiên văn vô cùng hiếm gặp và đặc biệt.

Theo các nhà thiên văn, điều kiện để xuất hiện trăng máu là Mặt Trăng phải ở vị trí hoàn toàn che khuất trong bóng tối của Trái Đất, tức là lúc nguyệt thực toàn phần. Đồng thời, Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất phải thẳng hàng với nhau. Sự kết hợp hiếm có đó mới tạo nên vẻ đẹp lạ thường của trăng máu.

Trăng máu chỉ xuất hiện khoảng 4 lần trong khoảng 500 năm qua
Trăng máu chỉ xuất hiện khoảng 4 lần trong khoảng 500 năm qua

Thống kê cho thấy, trăng máu chỉ xuất hiện khoảng 4 lần trong khoảng 500 năm qua. Một số lần gần đây nhất là năm 1982, 2018 và tháng 11/2022 vừa rồi. Vì thế, được chiêm ngưỡng trăng máu quả là một điều may mắn hiếm có.

4. Truyền thuyết về Mặt Trăng máu như thế nào trong các nền văn hóa và tôn giáo?

Hiện tượng trăng máu từ xưa đến nay luôn gắn liền với nhiều truyền thuyết ly kỳ trong các nền văn hóa. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh, nhưng chúng vẫn phản ánh sự bí ẩn và đặc biệt của hiện tượng thiên nhiên này.

Trong một số tôn giáo, trăng máu từng được cho là điềm báo về ngày tận thế hoặc thảm họa sắp xảy ra. Trong văn hóa Anh thời Trung Cổ, người ta tin rằng tội phạm giết người gia tăng vào những đêm trăng đẫm máu. Thậm chí cả các nhà khoa học thời cổ đại như Hippocrates cũng cho rằng con người dễ trở nên điên loạn vào lúc này. Đây chính là lý do khiến nhiều người muốn làm rõ trăng máu điềm báo gì vì sự lo sợ những hiểm họa, nguy hiểm sắp đến.

Tuy vậy, các nghiên cứu hiện đại khẳng định không có mối liên hệ rõ ràng giữa trăng máu với thảm họa hay tội ác. Nhưng dù thế nào, đây vẫn là hiện tượng thiên nhiên vô cùng đặc biệt, gây choáng ngợp và thu hút sự tò mò của con người. Các truyền thuyết xung quanh nó cũng thể hiện điều đó.

5. Trăng máu điềm báo gì cho tương lai?

Trăng máu điềm báo gì cho tương lai sắp đến, liệu có phải điềm báo xấu, dấu hiệu của ngày tận thế. Hàng trăm câu hỏi được nhiều người đặt ra suốt nhiều thập kỷ qua. Theo quan niệm, khi Mặt Trăng chuyển sang màu đỏ tức là báo hiệu cho một điềm xấu, không tốt.

Hiện tượng này ngầm cho biết sắp có thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, nạn đói xảy ra rộng khắp trên cả nước. Nhiều quốc gia trên thế giới còn cho rằng, xuất hiện trăng máu là báo hiệu sắp xảy ra động đất hay sự trừng phạt đối với loài người, sự diệt vong của Trái đất.

Tìm hiểu trăng máu điềm báo gì luôn là mối quan tâm của rất nhiều người
Tìm hiểu trăng máu điềm báo gì luôn là mối quan tâm của rất nhiều người

Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì trăng máu là điềm báo gì? Theo đó, việc xuất hiện trăng máu là là một hiện tượng thiên văn hoàn toàn bình thường. Đây chính là một kỳ quan rất đáng để bạn chờ đợi và chiêm ngưỡng.

6. Khi nào tại Việt Nam có hiện tượng trăng máu 2024?

Dự kiến vào năm 2024, Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng trăng máu vào tháng 3. Theo lịch thiên văn, hiện tượng trăng máu sẽ xuất hiện vào ngày 25/3/2024 tại Việt Nam. Vào ngày này sẽ xuất hiện nguyệt thực toàn phần, Mặt Trăng hoàn toàn nằm trong bóng tối của Trái Đất và xuất hiện màu đỏ đặc trưng. Lần trăng máu gần đây nhất trước đó là vào tháng 11/2020. Sau sự kiện tháng 3/2024, trăng máu tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 3/2025.

Đây là hiện tượng thiên văn hiếm thấy, xuất hiện cách nhau nhiều năm mới có một lần. Vậy nên, người dân Việt Nam nên tận dụng cơ hội quý giá này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của trăng máu vào tháng 3/2024 sắp tới.

Xem thêm: Moon Sign Là Gì? Tiết Lộ Tính Cách 12 Cung Hoàng Đạo Qua Tác Động Của Cung Mặt Trăng

7. 3 việc cần tránh khi gặp hiện tượng trăng máu

Biết được trăng máu điềm báo gì và thời gian xuất hiện sẽ giúp bạn lên phương án quan sát cũng như hạn chế làm những việc cần tránh. Theo các nhà khoa học, khi xuất hiện trăng máu, bạn cần chú ý không nên làm những việc sau:

7.1. Hạn chế nhìn trăng máu bằng mắt thường

Bạn không nên nhìn trực tiếp vào trăng máu bằng mắt thường vì khi nhìn trực tiếp mặt trăng trong thời gian dài có thể gây hại cho mắt. Ánh sáng mặt trăng rất mạnh, có thể làm tổn thương mắt nếu tiếp xúc lâu. Do đó, bạn hãy sử dụng kính thiên văn hoặc ống nhòm có khả năng lọc tia cực tím và hồng ngoại để quan sát an toàn.

7.2. Không nên dùng những dụng cụ quan sát kém chất lượng

Bạn không nên sử dụng các dụng cụ quan sát không đảm bảo chất lượng. Kính thiên văn kém chất lượng có thể khiến ánh sáng mặt trăng gây hại mắt nhiều hơn. Vậy nên sử dụng thiết bị quan sát đạt tiêu chuẩn, có khả năng lọc ánh sáng tốt là điều cần thiết.

Không nên sử dụng các dụng cụ quan sát trăng máu không đảm bảo chất lượng
Không nên sử dụng các dụng cụ quan sát trăng máu không đảm bảo chất lượng

7.3. Không nên quan sát một mình trong thời gian dài

Bạn cũng không nên quan sát quá lâu một mình vì việc nhìn mặt trăng quá lâu dễ làm mỏi và tổn thương mắt. Mà thay vào đó, bạn hãy thay phiên quan sát cùng bạn bè, gia đình để đảm bảo an toàn.

Có thể thấy việc tìm hiểu trăng máu điềm báo gì mang đến rất nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy đón chờ hiện tượng trăng máu xuất hiện lần nữa vào năm 2024 sắp tới để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kỳ quan thiên văn đầy bí ẩn này nhé.

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat