Lễ Vu lan báo hiếu ngày mấy? 5 việc ý nghĩa mà con cái cần làm ngày này

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 08/11/2023 20:15:00 +07:00
Lễ Vu lan báo hiếu ngày mấy? Đây là dịp quan trọng để tất cả chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đối với đấng sinh thành. Lễ Vu lan còn là ngày mà các Phật tử có cơ hội thể hiện lòng biết ơn đối với Phật và gia tiên.

1. Sự tích Vu Lan báo hiếu

Mọi người vẫn thường nghe về ngày lễ Vu Lan nhưng lại không biết chính xác ngày tổ chức Vu Lan báo hiếu ngày mấy? Ngày lễ Vu Lan có nguồn gốc từ sự truyền thuyết về Mục Kiền Liên, người đã cứu mẹ khỏi địa ngục. Bà Thanh Đề - mẹ của Mục Kiền Liên, là một phụ nữ giàu có, tham lam, tàn ác và không tin vào Tam Bảo.

Hằng ngày, bà nấu nhiều món ăn xa hoa và tiêu xài phung phí khắp nơi. Ngược lại, cậu bé Mục Kiền Liên - con trai của bà, có tính cách hiền lành, tốt bụng, hoàn toàn khác biệt so với mẹ cậu.

Cậu bé luôn nhặt những hạt cơm mà mẹ làm rơi, rửa sạch rồi ăn lại chúng. Vì điều này, mọi người xung quanh đều yêu mến và khen ngợi cậu. Sau khi bà Thanh Đề qua đời, Mục Kiền Liên xin xuất gia và trở thành môn đệ của Đức Phật. Khi có được năng lực siêu nhiên, Mục Kiền Liên đã sử dụng năng lực này để tìm kiếm mẹ mình khắp nơi trong thế giới tâm linh. Cuối cùng cậu cũng đã tìm thấy mẹ mình ở địa ngục.

Mục Kiền Liên thấy mẹ mình rất đau khổ, tóc tai rối bù, thân hình gầy còm, đói khát và nằm trên mặt đất không thể ngẩng đầu lên. Mục Kiền Liên cảm thấy rất đau xót và ôm mẹ bật khóc, sau đó đưa một bát cơm cho mẹ ăn để giảm bớt đau đớn. Tuy nhiên, vì lòng tham của bà Thanh Đề vẫn còn cao, nên khi bà cố ăn, cơm đã biến thành lửa đỏ và không thể ăn được. Mục Kiền Liên cảm thấy vô cùng bất lực khi thấy mẹ mình trong cảnh này và quyết định tìm sự giúp đỡ từ Đức Phật.

Lễ Vu lan báo hiếu ngày mấy?
Lễ Vu lan bày tỏ sự tôn kính đối với ba mẹ

Đức Phật nói rằng để cứu mẹ khỏi kiếp đọa đày và đưa mẹ lên thiên đàng thì vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch, tức là ngày tự tứ của chư tăng. Cậu hãy tổ chức lễ cúng dường Tam Bảo với sự tham gia của tất cả các nhà sư. Mục Kiền Liên tuân theo lời dạy của Đức Phật và bà mẹ cuối cùng đã được giải thoát. Từ đó, ngày lễ Vu lan ra đời và trở thành một dịp quan trọng trong Phật giáo để tưởng nhớ và báo hiếu gia tiên.

2. Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

Chúng ta thắc mắc về lễ Vu Lan báo hiếu ngày mấy chắc hẳn phải nắm rõ được cả ý nghĩa của ngày lễ này theo văn hóa dân tộc? Mỗi năm, lễ Vu Lan được tổ chức để nhắc nhở các thế hệ sau không bao giờ quên ơn đức của thế hệ trước. Lễ Vu Lan không chỉ là dịp quan trọng cho các Phật tử, mà còn mở ra một mùa báo hiếu và tôn vinh công ơn khắp cả nước.

Từ góc độ tôn giáo Phật giáo, báo hiếu trong lễ Vu Lan đối với cha mẹ không chỉ giới hạn ở kiếp này mà còn lan tỏa qua nhiều kiếp khác. Đạo Phật luôn nhấn mạnh mối quan hệ nhân quả và luân hồi của con người. Điều này có nghĩa là lòng biết ơn của chúng ta phải được mở rộng đến tất cả chúng sinh.

Trong lễ Vu Lan báo hiếu, việc cài những bông hồng lên áo là hình ảnh vô cùng thiêng liêng và cảm động. Không phân biệt tuổi tác hay giới tính, tất cả những người tham dự lễ đều bày tỏ sự tôn trọng và đón nhận những bông hồng cài trên áo mình.

Bông hoa màu đỏ đại diện cho tình cảm của con cái đối với cha mẹ còn sống. Bông hoa trắng tượng trưng cho sự tưởng nhớ và tri ân đối với người cha, người mẹ đã qua đời. Hành động này đã trở thành biểu tượng cho tình yêu và lòng hiếu thảo tốt đẹp nhất mà người con dành cho cha mẹ của mình.

Xem thêm: Xuất Hành Là Gì? Tuyệt Đối Phải Nhớ Lưu Ý Này Khi Xuất Hành Đầu Năm

3. Lễ Vu Lan báo hiếu ngày mấy, tháng mấy?

Giải đáp lễ Vu Lan báo hiếu ngày mấy, tháng mấy? Lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng bảy theo lịch Âm hằng năm. Theo như sự tích, lễ Vu Lan sẽ được tổ chức vào rằm tháng bảy Âm lịch hằng năm. Đây là dịp để con cái báo hiếu và thực hiện những hành động ý nghĩa nhất mang lại hạnh phúc cho cha mẹ của mình.

4. Con cái nên làm gì ý nghĩa nhất trong mùa Vu Lan báo hiếu?

Những người con hiếu thảo luôn muốn thể hiện hành động yêu thương tới cha mẹ của mình thì câu trả lời cho lễ Vu Lan báo hiếu ngày mấy sẽ là dịp phù hợp nhất để các bạn làm điều ý nghĩa cho cha mẹ. Những việc con cái có thể làm như:

4.1. Chuẩn bị mâm lễ cúng Tổ tiên

Lễ Vu lan báo hiếu ngày mấy, những việc cần làm trong ngày này?
Chuẩn bị mâm cúng trong ngày lễ Vu Lan

Việc chuẩn bị tươm tất một bữa cơm để cúng ông bà và tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống của người Việt trong dịp Lễ Vu Lan báo hiếu. Tùy thuộc vào truyền thống của từng gia đình, bạn có thể lựa chọn cúng những món chay hoặc món mặn. Bữa cơm này thể hiện lòng thành kính và cầu nguyện tổ tiên được an nghỉ dưới suối vàng.

Tham khảo bài viết liên quan Vu Lan báo hiếu ngày mấy: Đồ Cúng Thôi Nôi Bé Trai Cần Những Gì? Cách Cúng Thôi Nôi Chuẩn Dân Gian

4.2. Cầu bình an cho cha mẹ ở chùa

Lễ Vu Lan có nguồn gốc từ sự truyền thuyết về Mục Kiền Liên cứu mẹ trong Phật Giáo. Do đó, đây là thời điểm quan trọng để bạn có thể tới chùa để cầu an, siêu độ, niệm kinh, cúng dường và thực hiện những việc làm thiện để mong gia đình, đặc biệt là cha mẹ được bình an.

4.3. Ăn chay tích đức

Tại Việt Nam, việc ăn chay là cách thể hiện sự tôn trọng đối với sự sống và lòng từ bi. Vì vậy, việc duy trì chế độ ăn chay trong dịp lễ Vu Lan không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn là một biểu hiện của lòng thành tâm. Bạn có thể tự tay nấu những món chay đơn giản để thưởng thức cùng với bố mẹ trong dịp này.

4.4. Dành thời gian ở bên cha mẹ nhiều nhất có thể

Vu Lan là dịp quan trọng để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với cha mẹ. Vì vậy, bạn nên dành nhiều thời gian ở bên cha mẹ của mình, cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ bên cạnh những bữa cơm ấm áp.

4.5. Tặng quà cho cha mẹ

Vậy là bạn đã biết được Vu Lan báo hiếu ngày mấy rồi thì hãy tranh thủ thời gian để trở về bên gia đình. Ngoài việc ở bên cạnh cha mẹ, bạn cũng có thể tặng những món quà đầy ý nghĩa và lời chúc ấm áp đến với người sinh thành của mình. Món quà không phân biệt lớn nhỏ, giá trị thực sự của món quà nằm ở tình yêu thương mà bạn trao đến cho cha mẹ của mình.

Lễ Vu lan báo hiếu ngày mấy, nên làm gì cho ba mẹ?
Nên tặng quà cho mẹ vào ngày lễ Vu lan

Hy vọng với những thông tin chia sẻ của job3s, bạn đã biết được lễ Vu Lan báo hiếu ngày mấy và được tổ chức vào tháng nào trong năm. Mong rằng ngày lễ Vu lan đến, bạn sẽ thể hiện thật nhiều hành động ý nghĩa và dành nhiều thời gian ở bên chăm sóc và tâm sự với đấng sinh thành của mình.

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat