APK là gì? Hướng dẫn cài đặt nhanh chóng, thành công ngay từ lần đầu tiên

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Ba, 27/02/2024 06:36:00 +07:00
Tham khảo những thông tin liên quan đến APK là gì sẽ là cơ sở giúp người dùng nâng cao hơn quá trình trải nghiệm những ứng dụng. Đây chính là định dạng tệp được dùng trong hệ điều hành Android với chức năng chính là phân phối và cài đặt các ứng dụng, đặc biệt là với những phiên bản phần mềm không tương thích với máy.

1. File APK là gì?

Để biết được APK là gì, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ hơn về tên gọi của file này. APK là từ viết tắt của Android Package Kit - một định dạng tệp của hệ điều hành Android. Loại tệp này thường được dùng để phân phối hay cài đặt những ứng dụng di động.

Để nắm rõ hơn về tính năng của tệp này, bạn có thể hình dung theo cách sau, với hệ thống Windows nếu muốn cài phần mềm trên máy tính sẽ phải dùng tệp exe. Tương tự như thế, Android nếu muốn cài ứng dụng cũng cần dùng tệp APK.

Mặc dù hầu hết người dùng thường cài đặt ứng dụng về máy thông qua Google Play. Thế nhưng, nếu muốn bạn cũng có thể dùng APK để cài đặt. Đây sẽ là giải pháp tuyệt vời đặc biệt là với những ứng dụng có bản không tương thích với máy của bạn.

APK là gì
APK là định dạng tệp thuộc hệ điều hành Android

2. Sự khác biệt giữa APP và APK

Bên cạnh APK là gì, sự khác biệt của loại tệp này với APP cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Mặc dù có cùng chức năng tuy nhiên 2 loại tệp này lại tồn tại những khác biệt lớn, cụ thể bao gồm:

Điểm khác biệt

APP

APK

Nền tảng sử dụng

Phần mềm này được cài đặt ở hầu hết các nền tảng như: iOS, Windows, Android.

Chỉ được cài đặt với hệ thống Android.

Độ an toàn

Những ứng dụng được cài đặt từ cửa hàng uy tín và được kiểm duyệt trước nên sẽ có độ an toàn cao hơn.

Nếu cài đặt APK từ những nguồn không chính thức sẽ dễ gây nguy cơ bị tấn công từ các phần mềm độc hại.

Khả năng tương thích

Chỉ có thể cài đặt các ứng dụng tương thích với hệ điều hành của máy chủ.

Có thể cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau miễn là thuộc phiên bản của Android và tương thích với phiên bản APK.

3. Tại sao phải cài đặt file APK?

Nắm bắt được APK là gì và các lợi ích của nó sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt và có được những trải nghiệm ưng ý nhất. Hầu hết các người dùng đều dành những đánh giá khá cao cho APK, bởi tệp này thường được tiết lộ sớm về các ứng dụng trước thời hạn so với Google Play Store. Do vậy, người dùng sẽ có cơ hội truy cập vào những tính năng mới không có sẵn.

Không những thế, trên cửa hàng Play thường tồn tại một số ứng dụng bị giới hạn bởi vị trí địa lý, điều này gây ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm của người dùng. Thế nhưng, nếu tải file APK bạn sẽ dễ dàng tải và sử dụng các ứng dụng này tại bất cứ đâu.

Một lợi ích nữa của APK mà bạn không nên bỏ qua chính là tiết kiệm tối đa thời gian trong việc tránh khỏi những phiền toái. Bởi các ứng dụng trên Google Play thường xuyên được cập nhật tuy nhiên một số bản mới không mang đến trải nghiệm thú vị bằng bản trước đó. Vậy nên, APK sẽ giúp bạn cài đặt những phiên bản cũ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra, với những thiết bị Android không có quyền truy cập vào cửa hàng Play thì tệp APK sẽ là vị cứu tinh hoàn hảo. Nó sẽ giúp bạn cài đặt các ứng dụng trên máy và trải nghiệm.

Đặc biệt, APK còn giúp người dùng tải và trải nghiệm những ứng dụng trên thiết bị thông minh hoàn toàn miễn phí. Vậy nên, bạn cũng có thể dùng các ứng dụng bị tính phí ở cửa hàng Play mà không tốn bất kỳ chi phí nào.

APK giúp người dùng tải về những ứng dụng tùy theo nhu cầu cá nhân hoàn toàn miễn phí
APK giúp người dùng tải về những ứng dụng tùy theo nhu cầu cá nhân hoàn toàn miễn phí

Xem thêm: Top Các Dụng Cụ Làm Youtube Chất Lượng, Tập Tành Làm Vloger Không Nên Bỏ Qua

4. Cách cài file APK cho Android

Nếu đã biết được APK là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách cài file này cho Android một cách nhanh chóng nhất để có được trải nghiệm an toàn và thú vị.

4.1. Cài đặt file APK bằng điện thoại Android

Để cài đặt APK cho điện thoại có hệ điều hành Android, trước tiên bạn cần đảm bảo rằng thiết bị của bạn cho phép các ứng dụng của bên thứ ba được truy cập vào, cách thực hiện như sau: Mở cài đặt => “Sinh trắc học và bảo mật” tiếp tục nhấn vào “Cài đặt ứng dụng không xác định” => “File của bạn” => “Cho phép từ nguồn này”.

Cài đặt trên điện thoại để cho phép bên thứ ba truy cập
Cài đặt trên điện thoại để cho phép bên thứ ba truy cập

Dưới đây là những bước cần làm để cài đặt file APK bằng điện thoại Android, bao gồm:

  • Bước 1: Chọn trình duyệt web rồi tìm đến trang web uy tín để tải file APK.

Tìm trang web uy tín để tải tệp APK
Tìm trang web uy tín để tải tệp APK
  • Bước 2: Nhấn chọn Download tại ứng dụng mà bạn muốn chọn, lướt xuống bên dưới và chọn tiếp Download. Lúc này, phía dưới màn hình sẽ hiển thị nút xanh “Download APK”. Hãy nhấn chọn nút này và nhấn OK để đồng ý tải ứng dụng xuống.

Tải xuống APK theo hướng dẫn trên
Tải xuống APK theo hướng dẫn trên
  • Bước 3: Mở File của bạn trong màn hình chính => “Các file cài đặt”. Tiếp tục chọn Download => file APK vừa mới được tải về máy => “Cài đặt” để hoàn thành.

Hoàn thành theo các bước trên để cài đặt file APK trên điện thoại
Hoàn thành theo các bước trên để cài đặt file APK trên điện thoại

4.2. Cài đặt file APK bằng máy tính

Biết được APK là gì, cách cài đặt file này bằng máy tính sẽ giúp ích khá nhiều trong việc tải về các ứng dụng một cách đơn giản, dễ thực hiện với 2 thao tác chính, bao gồm:

  • Bước 1: Mở điện thoại và vào Cài đặt => Giới thiệu về điện thoại và nhấn 7 lần vào “Số bản dựng”. Trở lại cài đặt => Tùy chọn nhà phát triển => Gỡ lối USB.

Cài đặt trên điện thoại di động để có thể nhận file APK từ máy tính
Cài đặt trên điện thoại di động để có thể nhận file APK từ máy tính
  • Bước 2: Tải file APK trên máy tính tương tự như điện thoại => Giải nén công cụ vừa tải về => Mở file Impactor.exe. Cắm cáp để kết nối điện thoại với máy tính. Tiếp tục tìm đến thư mục lưu file APK (nhấn giữ chuột và kéo vào phần mềm để có thể cài đặt tự động).

Thao tác tải APK trên máy tính và sao lưu sang điện thoại
Thao tác tải APK trên máy tính và sao lưu sang điện thoại

5. Những lưu ý khi cài đặt file APK

Sau khi tìm hiểu về APK là gì, hãy cùng tham khảo một số lưu ý quan trọng khi tải tệp APK để đảm bảo uy tín, bao gồm:

  • Bạn nên tìm kiếm trang web uy tín để tải file này, một số web cung cấp file an toàn bao gồm: Mob.org, APK MOD, APKMirror, APKPure,... Bởi việc tải về file APK từ những trang web kém uy tín có thể khiến máy bạn gặp phải các xâm nhập độc hại. Điều này gây ảnh hưởng khá lớn đến việc mất thông tin, dữ liệu quan trọng trong máy thậm chí khiến máy hỏng.

  • Trước khi tải về bạn nên thật thận trọng, trong trường hợp bạn cảm thấy nghi ngờ hay web yêu cầu quá nhiều quyền truy cập thì không nên tải xuống.

  • Hãy tham khảo trước trên các diễn đàn về những đánh giá của người đã từng sử dụng. Từ đó, đưa ra quyết định đúng đắn hơn về việc có nên cài APK về máy của mình hay không.

Tải APK từ web uy tín sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn về thông tin cá nhân
Tải APK từ web uy tín sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn về thông tin cá nhân

Xem thêm:

6. Các lỗi có thể gặp và cách khắc phục

Ngoài việc giải đáp câu hỏi APK là gì, chúng tôi sẽ đưa ra một số cảnh báo về cách lỗi có thể gặp khi cài file và cách khắc phục. Hãy cùng bỏ túi ngay những kiến thức này để biết được cách xử lý khi gặp phải các tình trạng này.

6.1. Lỗi không cài đặt được tệp APK trên Android

Nhiều người dùng khi cài đặt tệp APK đều nhận được thông báo từ điện thoại như: “Không thể cài đặt ứng dụng” hay “ Để bảo mật, điện thoại của bạn được đặt để ngăn chặn cài đặt từ các nguồn không xác định”. Đây không phải lỗi mà đơn giản chỉ là cài đặt trên di động bị tắt đi để không cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng bên ngoài Google Play để đảm bảo tính bảo mật.

6.2. Một số cách khắc phục lỗi không cài đặt APK trên Android được

Song song với việc tìm hiểu APK là gì, bạn nên bỏ túi ngay những cách khắc phục khi gặp lỗi không cài đặt được tệp này sau đây, để có được phương pháp xử lý nhanh chóng nhất, cụ thể như sau:

  • Xóa và tải lại: Đây là cách thông dụng để khắc phục tình trạng lỗi bởi có thể tệp tin chỉ gặp lỗi nhỏ nên không thể cài đặt được.

  • Khởi động lại thiết bị: Hầu hết người dùng khi không tìm được nguyên nhân của vấn đề mà mình gặp phải đều sẽ khởi động lại thiết bị.

Khởi động lại thiết bị để khắc phục lỗi khi không cài được tệp APK
Khởi động lại thiết bị để khắc phục lỗi khi không cài được tệp APK
  • Xóa cache và bộ nhớ đệm file: Đôi khi máy bạn không thể tải file bởi thiết bị quá tải hay phiên bản sử dụng đã quá cũ. Lúc này, bạn nên thử xóa cache và bộ nhớ đệm để xem có thể khắc phục được lỗi hay không.

  • Khôi phục cài đặt gốc: Giải pháp này sẽ đưa máy của bạn về trạng thái ban đầu giúp việc cài đặt file trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ sao lưu lại các dữ liệu gốc của bạn để tránh mất dữ liệu quan trọng.

Khôi phục cài độc gốc giúp thiết bị trở lại trạng thái ban đầu và cài đặt file APK dễ dàng hơn
Khôi phục cài độc gốc giúp thiết bị trở lại trạng thái ban đầu và cài đặt file APK dễ dàng hơn
  • Cài đặt ứng dụng hỗ trợ cho việc mở file: Nếu đã thử mọi biện pháp mà không thể khắc phục bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng những ứng dụng hỗ trợ.

  • Chờ bản cập nhật mới: Thông thường, nhiều người dùng gặp phải lỗi không thể mở file APK sau khi cập nhật phần mềm. Tình trạng này xảy ra bởi phiên bản mới và điện thoại hoặc file chưa tương thích hoàn toàn. Cách tốt nhất lúc này chính là chờ nhà phát hành ra mắt phiên bản hệ điều hành mới để khắc phục.

6.3. Không tải file APk được do gặp lỗi khi tải trong Google Drive

Nhiều người dùng dù đã tìm hiểu APK là gì​ và biết rõ về cách tải tệp này, tuy nhiên họ vẫn thường gặp lỗi và không tải được APK khi tải về qua Google Drive, lỗi này khá phổ biến và thường xuyên gặp phải. Khi gặp phải tình trạng này, nếu muốn xử lý nhanh gọn bạn nên tải file qua trình duyệt mặc định. Khi bạn tải tệp APK qua một đường link chia sẻ liên kết thì điện thoại sẽ hiển thị lên 2 lựa chọn để mở tệp là Google Drive hoặc trình duyệt mặc định. Hãy nhấn chọn trình duyệt mặc định để tải và không gặp lỗi.

Có thể nói, tham khảo APK là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về tệp này. Bên cạnh đó, hãy lưu ý những lỗi có thể gặp khi dùng tệp, từ đó cài các ứng dụng để tránh trường hợp khiến máy gặp phải sự cố không đáng có.

Bài viết liên quan
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Đặc điểm của các loại phông chữ mà bạn nên biết

Font chữ là gì? Font chữ là tập hợp các ký tự bao gồm chữ cái, số, dấu câu, ký tự đặc biệt cùng hình dáng, định dạng và kích cỡ. Nắm rõ các mẹo sử dụng font chữ điều cần thiết giúp sử dụng font một cách linh hoạt trong các trường hợp khác nhau.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat