Giải đáp thắc mắc: Đơn xin việc có cần công chứng không?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 18/02/2023 00:00:00 +07:00

Như các bạn cũng biết, đơn xin việc là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong bộ hồ sơ xin việc khi bạn ứng tuyển vào một công việc mới. Vậy bạn có biết đơn xin việc có cần công chứng không? Hay công chứng đơn xin việc có cần hộ khẩu không? Và nếu có thì phải công chứng ở đâu? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi giúp bạn.

1. Đơn xin việc có cần công chứng không? Giấy tờ cần công chứng

Khi đi xin việc, ngoài đơn xin việc thì cần phải có các loại giấy tờ khác. Cần biết các tài liệu quan trọng cần công chứng thì mới biết đơn xin việc cần công chứng không:

- Căn cước công dân (chứng minh nhân dân)

- Sơ yếu lý lịch

- Bản sao giấy khai sinh

- Các loại bằng cấp chỉ được cấp 1 lần như bằng tốt nghiệp đại học,...

Như vậy, đơn xin việc không bắt buộc phải công chứng vì không thuộc trong số các loại giấy tờ này. Ngoài ra, sổ hộ khẩu đã chính thức hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023 được quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú. Nhưng một số công ty vẫn yêu cầu có sổ hộ khẩu thì chúng ta có thể chỉ cần photo là được (vì hiện tại sẽ không công chứng sổ hộ khẩu nữa).

Bởi vì bản chất của việc công chứng là xác minh thông tin cá nhân của bạn. Còn đơn xin việc như lá thư gửi gắm mong muốn tới nhà tuyển dụng thì không cần chứng minh, không phải tài liệu có tính chất pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nên không cần phải chứng minh sao y bản gốc.

đơn xin việc có cần công chứng không
Đơn xin việc không nhất thiết phải công chứng (Nguồn: Internet)

2. Bộ hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

Bạn cần phải biết các loại giấy tờ có trong hồ sơ xin việc. Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ là một bộ hồ sơ có những loại giấy tờ như sau:

- Sơ yếu lý lịch: Bản CV tóm tắt về quá trình học tập và làm việc của bản thân, CV này có thể giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khái quát nhất về bạn.Bạn có thể dễ dàng tìm được khi mua 1 bộ hồ sơ bên ngoài các cửa hàng tạp hóa, 1 bộ hồ sơ này sẽ giao động khoảng từ 5000 - 10000 vnđ. Lưu ý hãy điền thông tin của mình thật cẩn thận cũng như không gạch xóa, sau khi điền xong, bạn cần bổ sung thêm một ảnh 4x6 vào sơ yếu lý lịch của mình nhé.

- Giấy khám sức khỏe: Đảm bảo cho sức khỏe của bạn có thể phục vụ cho công việc, đặc biệt là đối với những công việc yêu cầu sức khỏe tốt.

- Đơn xin việc: Gồm những thông tin cơ bản về bản thân, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, thành tích hoặc các kỹ năng nổi bật. Qua đó thể hiện mong muốn vào làm tại công ty, giúp cho ứng viên thuyết phục được nhà tuyển dụng.

- Các loại giấy tờ khác: chứng minh nhân dân, sổ hổ khẩu, bản sao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, các loại bằng cấp,...

Hồ sơ xin việc gồm nhiều loại giấy tờ (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: ​Giúp bạn phân biệt đơn xin việc và CV khác nhau thế nào?

3. Đơn xin việc công chứng ở đâu?

Hiện nay, theo quy định của pháp luật công bố tại tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người dân có thể đến các địa điểm này để công chứng giấy tờ:

- Các văn phòng công chứng đã được cấp quyền

- Uỷ ban nhân dân cấp xã trở lên

- Các phòng tư pháp cấp huyện tại địa phương

Các bạn có thể dễ dàng lựa chọn những địa điểm công chứng gần nhất với nơi cư trú của mình và thuận tiện nhất cho quá trình đi lại, không có quy định phải bắt buộc công chứng tại các địa điểm đăng ký trên hộ khẩu.

Tại các địa điểm công chứng thường sẽ có người hỗ trợ photo các loại giấy tờ cần công chứng, tuy nhiên bạn có thể chuẩn bị các bản photo giấy tờ đó trước, vì tại một vài địa điểm công chứng có rất đông người, việc chuẩn bị trước sẽ tiết kiệm cho bạn được thời gian chờ đợi đến lượt hơn nhé.

hồ sơ xin việc photo có cần công chứng không
Hồ sơ xin việc có thể công chứng ở ủy ban nhân dân xã (Nguồn: Internet)

4. Các mẫu đơn xin việc không cần công chứng

Hiện nay, có một số loại đơn xin việc phổ biến mà ứng viên không cần công chứng. Các loại này có thể kế đến như đơn xin việc đánh máy, đơn trực tuyến và đơn xin việc viết tay.

đơn xin việc có cần công chứng
Mẫu đơn xin việc không cần công chứng được đánh máy (Nguồn: Internet)
có cần công chứng đơn xin việc
Đơn xin việc viết tay không cần công chứng vẫn được đánh giá cao (Nguồn: Internet)
tờ đơn xin việc có cần công chứng không
Mẫu đơn xin việc tiếng Anh (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc

5. Lưu ý nhỏ khi viết và nộp đơn và hồ sơ xin việc

Sau khi đã chắc chắn việc đơn xin việc làm có cần công chứng không thì chúng ta cần đảm bảo các yếu tố sau để hồ sơ xin việc của bạn hoàn hảo nhất:

  • Nghiên cứu kỹ công việc:

Hãy nghiên cứu thật kỹ vị trí mà mình đang ứng tuyển về: Quy mô nhân sự, ngành nghề lĩnh vực kinh doanh, mô tả vị trí công việc, yêu cầu đối với người thực hiện công việc đó.

  • Viết đơn xin việc dễ hiểu:

Lời văn trong đơn xin việc cần phải rõ ràng ý, không sử dụng những câu văn dài gây khó hiểu cho nhà tuyển dụng.

  • Mang theo bản gốc khi công chứng:

Khi đi công chứng, bạn sẽ bắt buộc phải đem theo bản gốc các loại giấy tờ (còn thời hạn sử dụng) để đối chiếu, cộng theo đó, theo quy định của Pháp luật, thì bạn cũng sẽ phải tốn một khoản phí nhỏ khi công chứng bất kỳ một loại giấy tờ nào đó.

Không nhất thiết các loại giấy tờ cần phải công chứng, cũng tùy thuộc vào từng công ty mà yêu cầu khác nhau. Những giấy tờ quan trọng và bắt buộc thì nên công chứng và bạn phải giữ bên người nên không thể tùy tiện nộp bản gốc được.

mẫu đơn xin việc có công chứng
Hãy nghiên cứu kỹ công việc và các thủ tục trước khi viết đơn xin việc (Nguồn: Internet)

Những bài viết liên quan:

- Viết đơn xin việc quản trị mạng làm siêu lòng nhà tuyển dụng

- Hướng dẫn viết đơn xin việc Lotteria đúng chuẩn 2023

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Thông tin trên đã giứp bạn trả lời được câu hỏi “đơn xin việc có cần công chứng không?" Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích được bạn trong công việc được thuận lợi hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các mẫu CV hay các hồ sơ xin việc ở website job3s.vn để có sự chuẩn bị tốt nhất và gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »
Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Các thông tin cần biết liên quan đến chứng từ ngân hàng

Chứng từ ngân hàng là căn cứ chứng minh bằng giấy tờ cho các nghiệp vụ kinh tế tài chính đã phát sinh và thật sự hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán ngân hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại chứng từ này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Hồ sơ cán bộ công chức bao gồm những thành phần gì?

Pháp luật quy định các loại giấy tờ, tài liệu nào cần có trong bộ hồ sơ cán bộ công chức? Những loại giấy tờ này công chức cần phải chuẩn bị đầy đủ sau khi nhận được quyết định trúng tuyển để đảm bảo trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi hơn trong công việc.
Xem thêm »
Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là gì? Hướng dẫn cách tính thuế GTGT đầu vào

Thuế GTGT đầu vào là một trong những loại thuế có vai trò quan trọng nhất hiện nay. Vậy thuế giá trị gia tăng đầu vào là gì? Cách tính thuế GTGT đầu vào như thế nào? Hãy cùng job3s tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Cách lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân để sự nghiệp thăng hoa

Việc lập một bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai của bản thân không chỉ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh mà còn rèn luyện cho bạn những kỹ năng cần thiết. Vì vậy, học cách lập bản kế hoạch này là điều mà bạn nên làm để định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai.
Xem thêm »
16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

16 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định

Những trường hợp nào được miễn thuế thu nhập cá nhân? Bên cạnh các khoản thu nhập Nhà nước bắt buộc phải nộp thuế TNCN thì cũng có rất nhiều khoản được miễn nộp thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua các thông tin trích dẫn theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sau đây.
Xem thêm »
Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là gì? Các kiến thức cần biết liên quan đến tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là gì? Tài chính cá nhân là một thuật ngữ phổ biến được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Nó liên quan đến việc kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền. Vậy bạn đã biết các kiến thức tài chính cá nhân cần thiết để đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Quy định trả lương cho người lao động theo pháp luật hiện hành

Quy định trả lương cho người lao động theo pháp luật hiện hành

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy định trả lương cho người lao động như thế nào? Cùng job3s tìm hiểu thêm về các nguyên tắc và kỳ hạn trả lương cho người lao động qua bài viết sau.
Xem thêm »
Những điều viên chức không được làm theo Luật Viên chức

Những điều viên chức không được làm theo Luật Viên chức

Theo quy định hiện hành, những điều viên chức không được làm bao gồm những gì? Viên chức có bị kỷ luật không? Khi nào viên chức bị cho nghỉ việc? Tìm hiểu những nội dung chính được quy định trong Luật Viên chức ngay sau đây.
Xem thêm »
Văn bản tường trình là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết đúng chuẩn

Văn bản tường trình là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết đúng chuẩn

Văn bản tường trình là gì? Bản tường trình là loại văn bản được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách viết cũng như một số mẫu bản tường trình đúng chuẩn 2024 để các bạn tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat