Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024: Sắm lễ, văn khấn, cầu sao cho đúng?

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 14/02/2024 09:58:30 +07:00
Dưới đây là hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 từ cách sắm lễ, bài văn khấn và cầu thế nào cho đúng.

Đi chùa ngày đầu năm mới là một trong những hoạt động gắn liền với đạo Phật, là một nét văn hoá có từ lâu đời của người Việt Nam. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024: Sắm lễ, văn khấn, cầu sao cho đúng để được tài lộc và may mắn dịp đầu năm.

Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024

Vào những ngày đầu năm mới các gia đình thường có thói quen đi chùa cầu phúc và may mắn. Đây là nét văn hoá đã có từ lâu của người dân Việt Nam. Vậy nhưng đi chùa sắm lễ, cầu khấn sao cho đúng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 đúng nhất.

Cách sắm lễ khi đi chùa đầu năm mới

Nhiều người chọn đi lễ chùa ngày đầu năm mới để cầu mong sự may mắn và bình an trong năm cho người thân trong gia đình. Người xưa vẫn thường nói rằng: "Đi chùa nhìn Phật tướng để soi lại Phật tâm". Ý nghĩa của câu nói này là đi lễ chùa nhờ nguyện lực của Phật, các vị Bồ Tát và các bậc Thánh Hiền mong được tâm thanh tịnh, được giác ngộ...

Một trong những việc làm cần thiết khi đi chùa đầu năm mới là sắm lễ vật khi đến chùa. Theo lời khuyên của người xưa, khi đi lễ chùa bạn chỉ cần sắm các lễ chay như là: hoa tươi, quả chín, xôi chè, oản, hương... Tuyệt đối không sắm sửa lễ mặn như trâu, dê, lợn hoặc thịt gà, giò chả....

Các chuyên gia cũng khyên rằng thí chủ đi lễ chùa không nên sắm sửa tiền vàng âm phủ để dâng cúng Phật. Nếu như có sắm thì chỉ nên bày ở bàn thờ thần linh, bàn thờ Thánh Mẫu hay là bàn thờ Đức Ông....

Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024
Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 không phải ai cũng biết.

Một lưu ý nữa là thí chủ không nên đặt tiền ở hương án của chính điện mà bạn nên bỏ tiền vào hòm công đức.

Hoa tươi dùng để lễ Phật thường là các loại hoa trang nhã như là hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa ngâu và hoa huệ... Tránh dùng những loại hoa dại, hoa tạp... để dâng lên lễ Phật.

Đi lễ chùa cần phải thành tâm, tuyệt đối không có quan niệm lễ càng nhiều thì Phật càng phù hộ. Đây là một suy nghĩ lệch lạc và làm mất đi nét đẹp trong văn hoá tôn giáo của người Việt.

Xem Thêm: Mơ Thấy Phượng Hoàng: Quyền Uy Hay Lời Đe Doạ Tàn Khốc?

Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 - cách khấn cầu cho đúng

Khi đến chùa vào những ngày đầu năm mới nhiều người vẫn thường có thói quen cầu bình an, tài lộc và thành công. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, chùa là nơi linh thiêng, đây là nơi lòng từ bi của Đức Phật giúp con người sám hối và làm việc tốt, không chú trọng đến tiền bạc hay vật chất.

Chính vì thế đi chùa bạn chỉ có thể cầu nguyện sức khoẻ, công việc được thuận lợi, gia đạo được bình an. Ngoài ra thí chủ cũng nên cầu nguyện hướng dẫn công đức đến người đã mất và chúng sinh ở bên kia thế giới.

Còn nếu bạn muốn cầu xin sự may mắn trong sự nghiệp, cầu xin tình duyên thì nên vào các Đình, Đền để cầu nguyện.

Khi đến chùa nếu gặp các nhà sư thí chủ nên xưng là A di đà Phật, bạch Thầy... xưng với nhà sư là thầy và con. Các xưng hô này thể hiện khi thí chủ nhìn thấy tăng thì sẽ tướng nhớ đến thầy Thích Ca Mâu Ni. Cách xưng hô này như đang xưng hô với Đức Thích Ca Mâu Ni... Còn nếu như sư thầy là người hướng dẫn mình tu tập thì cách xưng hô này còn có ý nghia là thầy dạy học đạo.

Hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 - hành lễ theo các bước sau

Bước 1: Thí chủ đặt lễ vật, thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.

Bước 2: Sau khi đã đặt lễ ở ban Đức Ông xong thì thí chủ cần đặt lễ lên hương án của chính điện. Thí chủ có thể thắp đèn nhang rồi thỉnh 3 hồi chuông để làm lễ chư Phật và Bồ Tát.

Bước 3: Sau khi thí chủ đã đặt lễ xong ở chính điện thì có thể đi thắp hương ở các ban thờ khác. Khi thắp hường lên thì đều có 3 lễ hoặc là 5 lễ. Nếu chùa bạn đi lễ có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì nên đến đó đặt lễ và dâng hương để cầu theo ý nguyện.

Bước 4: Sau khi đã làm xong các bước trên thì thí chủ nên đến lễ ở nhà thờ Tổ.

Cuối cùng khi đã làm lễ xong thì thí chủ có thể lễ tạ để hạ lễ. Trước khi về thì chủ nên đến phòng tiếp khách để thăm hỏi các sư thầy, sư trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức ở chùa.

Lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm mới

Cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 ngoài việc sẵm lễ, cầu khấn đúng cách thì bạn cũng cần lưu ý tránh làm những điều dưới đây:

Không gây ồn ào, nói tục chửi bậy trong chùa. Khôgn bình phẩm, nằm ngồi trong Phật đường, không khạc nhổ quanh khu vực tam bảo, Phật điện.

Không nói những lời bất kính với Phật, thánh. Không nên có những hành động thiếu cung kính như sờ tượng Phật hay chỉ tay vào tượng Phật.

Không nhai trầu, hút thuốc, đi giày dép vào Phật đường, Tam bảo. Đây là nơi có tôn nghiêm cần phải trì giới để di dưỡng không khí thanh tịnh, không gây ồn ào ở những khu vực này.

Trước tượng Phật cần phải cung kính, nghiêm trang. Chỉ nên đứng từ xa chiêm ngưỡng tượng Phật.

Tuyệt đối không được lấy bất cứ đồ đạc gì của chùa để mang về làm của riêng.

Trên đây là hướng dẫn cách đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024. Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Xem Thêm: Ngày Đẹp Và Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm Thế Nào Cho Đúng

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat