Ngành công nghệ thông tin là gì? Mức lương ngành công nghệ thông tin

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 13/03/2024 13:58:00 +07:00
Công nghệ thông tin là làm gì? Công nghệ thông tin gồm những ngành nào? Ngành công nghệ thông tin lấy bao nhiêu điểm? Con gái nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin?

Ngành công nghệ thông tin đang được nhiều người coi là ngành thu hút nhất hiện nay với nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập tốt trên thị trường lao động. Đây cũng được là ngành có tiềm năng ngày càng phát triển trong tương lai bởi với công nghệ thông tin hỗ trợ các quy trình sản xuất, kinh doanh của công ty được tự động hóa, tinh gọn bộ máy, gia tăng năng suất và hiệu quả, giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn.

1. Ngành công nghệ thông tin là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu ngành công nghệ thông tin là làm gì? Chúng ta hay được biết đến với cái tên rút gọn là IT - Information Technology. Đây là ngành nghề tập trung vào việc sử dụng máy tính để phát triển phần mềm có hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức với những chức năng như lưu trữ, truyền tải và bảo vệ dữ liệu.

Ngành công nghệ thông tin ngày càng được trọng dụng hiện nay bởi có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại, công nghệ, y tế và giáo dục.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ thông tin mà nhiều lĩnh vực đang được trở nên tự động hóa, tăng mạnh hiệu quả lẫn hiệu năng, tiết kiệm tối đa công sức cho con người. Không chỉ vậy, ngành công nghệ thông tin cũng giúp cho việc giao tiếp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngành công nghệ thông tin là gì? Tập trung vào việc sử dụng máy tính để phát triển phần mềm
Ngành công nghệ thông tin là gì? Tập trung vào việc sử dụng máy tính để phát triển phần mềm

Xem thêm: Nghề Data Analyst là gì? Cơ hội và thách thức nghề Data Analyst

2. Học ngành công nghệ thông tin

Bên cạnh việc tìm hiểu tìm hiểu ngành công nghệ thông tin là gì thì mức lương cũng luôn được quan tâm. Đây là thắc mắc của nhiều học sinh, người lao động cũng như bậc phụ huynh khi tìm hiểu ngành học này. Điều này giúp họ xác định được hướng đi cho đúng, liệu có nên theo học hay không?

2.1. Ngành công nghệ thông tin học trường nào?

Ngoài việc tìm hiểu chi tiết về những công việc chính của ngành công nghệ thông tin, mức thu nhập của ngành thì dưới đây là những trường đào tạo công nghệ thông tin tốt mà bạn nên tham khảo.

Trường đào tạo ngành công nghệ thông tin

Địa chỉ

Đại học Bách khoa Hà Nội

Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

122 Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại học Khoa học Tự nhiên

Đường 60CL, Khu đô thị Cát Lái, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Đại học FPT

Cơ sở Hà Nội: Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Km29 Đại lộ Thăng Long, H. Thạch Thất, TP. Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: Lô E2a-7, Đường D1 Khu Công nghệ cao, P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Cơ sở Đà Nẵng: Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng, P. Hoà Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Cơ sở CẦN THƠ: Số 600 Đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Cơ sở QUY NHƠN: Khu đô thị mới An Phú Thịnh, Phường Nhơn Bình & Phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định

Học viện kỹ thuật quân sự

Cơ sở 1: 236 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Cơ sở 2: Đường Mê Linh, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Cơ sở 3: 71 Đường Cộng Hòa, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Cơ sở 4: Kiều Mai, Phú Diễn 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đại học Công nghệ

E3, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Trường đại học Quản lý và Công nghệ

Đường 60CL, Khu đô thị Cát Lái, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

2.2. Các chuyên ngành của ngành công nghệ thông tin

Khi theo học ngành công nghệ thông tin sẽ chứa nhiều chuyên ngành khác nhau. Các bạn có thể lựa chọn chuyên ngành phù hợp với định hướng và sở thích cá nhân để theo học. Dưới đây là những chuyên ngành công nghệ thông tin chính tại Việt Nam.

Chuyên ngành

Mô tả

Những vị trí công việc

Khoa học máy tính

Tập trung vào nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán, cũng như việc thực hiện và áp dụng kiến thức này vào các hệ thống máy tính.

- Kỹ sư thiết kế và phát triển phần mềm máy tính.

- Kỹ sư thiết kế và phát triển ứng dụng và trò chơi.

- Chuyên viên bảo mật mạng máy tính.

- Người tư vấn và giải pháp trong việc phát triển các dự án công nghệ thông tin

Truyền thông dữ liệu và mạng máy tính

Tập trung vào nghiên cứu các nguyên lý cơ bản của mạng, thiết kế, xây dựng và quản lý toàn bộ hệ thống mạng, bao gồm từ mạng nội bộ cho đến mạng diện rộng với kết nối toàn cầu.

- Chuyên viên quản trị mạng và hệ thống tại các trung tâm dữ liệu.

- Chuyên viên thiết kế và xây dựng các mạng máy tính.

- Chuyên viên phát triển phần mềm mạng.

- Chuyên viên tham gia vào việc xây dựng và phát triển các ứng dụng truyền thông.

Công nghệ phần mềm

Tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển hệ thống kỹ thuật, phần mềm máy tính.

- Lập trình viên

- Nhân viên công nghệ thông tin

- Sáng tạo sản phẩm riêng

Kỹ thuật máy tính

Một chuyên ngành lý tưởng cho những người đam mê việc phát triển cả phần cứng và phần mềm của máy tính.

- Lập trình viên chuyên nghiệp.

- Kỹ sư thiết kế mạch điện và điện tử.

Kỹ thuật mạng

Là một ngành đào tạo nhằm hình thành chuyên viên có kiến thức và kỹ năng trong việc thiết kế, triển khai, và quản lý các hệ thống mạng. Đây là chuyên ngành gồm nhiều khía cạnh quan trọng như thiết kế mạng, cung cấp dịch vụ internet, đảm bảo an ninh mạng và quản lý hệ thống mạng.

- Kết nối đường truyền.

- Quản lý cơ sở dữ liệu và hệ thống lưu trữ thông tin.

- Bảo vệ an toàn và an ninh mạng.

Hệ thống quản lý thông tin

Đây là một lĩnh vực ứng dụng trực tiếp vào quá trình kinh doanh và liên quan mật thiết đến nhiều ngành kinh tế. Nhiệm vụ chính của MIS là tổng hợp thông tin và dữ liệu theo nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là trong quá trình vận hành và sản xuất kinh doanh.

- Lập trình viên cơ sở dữ liệu.

- Quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu.

- Đào tạo và kiểm định nghiệp vụ.

Robot và Trí tuệ thông tin

Kết hợp chuyên sâu các lĩnh vực công nghệ điện tử trong việc nghiên cứu và phát triển sự thông minh và bộ não nhân tạo của robot. Đồng thời, nó còn liên quan đến lĩnh vực lập trình cho robot và các thiết bị tự động hóa sử dụng robot.

- Huấn luyện máy tính

- Thu thập và phân tích dữ liệu

- Dự đoán xu hướng kinh doanh và thị trường

2.3. Ngành công nghệ thông tin học những môn gì?

Khi theo học ngành công nghệ thông tin, bạn cần biết phân loại những môn học thành 2 giai đoạn cụ thể là trước và sau khi thi vào ngành. Vậy ngành công nghệ thông tin cần học những môn gì? Đây là ngành học yêu cầu tư duy logic nên bạn cần học những môn học này trước để tạo tiền đề, bước đệm vững chắc trước.

  • Môn Toán: Đây là môn học giúp bạn nâng cao tư duy logic. Khi học môn Toán bạn sẽ được học những phương pháp vẽ hình học, tính toán thông qua các khối lệnh, hàm số,... nhờ vậy khả năng lập luận, phân tích vấn đề sẽ được cải thiện rõ rệt.

  • Môn Tin học: Nắm được những kiến thức về ngành tin học, các bạn sẽ có thể tìm tòi kiến thức và thực hành trên môi trường mạng. Đây là kỹ năng bắt buộc phải có khi muốn theo học ngành Công nghệ thông tin.

  • Môn Vật Lý: với môn Vật Lý giúp bạn biết cách xây dựng môi trường, thế gian quan 2D, 3D trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, lập trình game. Đây là môn học tiền đề cho hàng loạt những phát minh liên quan đến internet, máy tính,....

  • Môn Ngoại Ngữ: Khi theo học ngành công nghệ thông tin, việc cập nhật liên tục các kiến thức là điều bắt buộc. Những giáo trình, đầu sách và kiến thức nước ngoài mới có thể giúp bạn bắt kịp với công nghệ xu thế.

Khi học ngành công nghệ thông tin cần giỏi những môn hỗ trợ tư duy logic
Khi học ngành công nghệ thông tin cần giỏi những môn hỗ trợ tư duy logic

Ngoài những môn học nền tảng trước khi thi vào ngành công nghệ thông tin thì dưới đây là những kiến thức chuyên ngành. Đây là những nhóm môn học bạn sẽ được đào tạo khi quyết định theo học ngành này.

  • Nhóm môn Công nghệ phần mềm: nghiên cứu cơ sở dữ liệu, nền tảng phần mềm và phát triển ứng dụng, hệ thống, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động. Một số môn học gồm thiết kế giao diện người dùng, phát triển phát mềm, kiến trúc phần mềm, quản lý và thiết kế hướng đối tượng, quản lý phần mềm,...

  • Nhóm môn Hệ thống thông tin: Hiểu được sự liên kết mật thiết giữ cơ sở dữ liệu, mức độ an toàn thông tin về doanh nghiệp, công ty. Một số môn học thuộc nhóm môn này có thể kể đến như: Cơ sở dữ liệu nâng cao, Cơ sở dữ liệu đa phương tiện, Xử lý phân tích thông tin trực tiếp, Phân tích & đánh giá dữ liệu hệ thống,...

  • Nhóm môn Khoa học máy tính: Đây là món học đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghệ thông tin, tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng đồ thị thông minh. Các môn học: Nghiên cứu/ Phân tích cấu trúc dữ liệu, Khai phá dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Lập trình trò chơi,...

2.4. Học phí ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành có học phí cao nhất hiện nay cùng điểm đầu vào cao top đầu. Dưới đây học phí một số ngành công nghệ thông tin trong các trường đại học Việt Nam:

STT

Tên trường

Mức học phí

1

Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngành Công nghệ thông tin Global ICT (chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh), học phí trung bình từ 35 - 42 triệu đồng/năm học. Với chương trình có tăng cường ngoại ngữ, ngành Công nghệ thông tin Việt Nhật; Công nghệ thông tin Việt Pháp học phí dao động từ 38 - 42 triệu đồng/năm học.

2

Trường Đại học FPT

Học phí chuyên ngành: 28,7 triệu đồng/học kỳ, nộp vào đầu mỗi học kỳ. Một năm có 9 học kỳ (bao gồm cả giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp).

3

Trường Đại học Giao thông Vận tải

Mức học phí khối kỹ thuật, trong đó có ngành Công nghệ thông tin là 415,8 nghìn đồng/tín chỉ.

4

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học phí chương trình Cử nhân Công nghệ thông tin định hướng ứng dụng dự kiến trung bình khoảng 30,5 triệu đồng/năm học, chương trình chất lượng cao trình độ đại học dự kiến trung bình khoảng 42 triệu đồng/năm.

5

Trường Đại học Điện lực

Học phí ngành Công nghệ thông tin được quy định là 17,5 triệu đồng/năm học

6

Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội

Mức học phí dự kiến khoảng 20 triệu đồng/năm học. Học phí năm học tiếp theo tăng không quá 10% so với năm liền trước.

7

Trường Đại Học Mở Hà Nội

Học phí dao động từ 17,7 – 18,8 triệu đồng tùy vào từng năm học.

8

Đại học Vinh

Mức học phí ngành này của trường là 13,545 triệu đồng/năm học, tăng 5% so với năm học trước đó.

9

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Mức học phí năm học 2023 - 2024 dự kiến 26,1 triệu đồng/năm học. Học phí sẽ tăng theo từng năm và tăng theo quy định của Nhà nước.

10

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM

Học phí bình quân dao động từ 3,2 - 3,4 triệu đồng/tháng, tương đương 16 - 17 triệu đồng/học kỳ.

11

Đại học Kinh tế TP.HCM

Có mức học phí là 940 nghìn đồng/tín chỉ với chương trình chuẩn. Còn các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh mức học phí cao gấp 1,4 lần so với học phần giảng dạy bằng tiếng Việt.

12

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Đối với chương trình học học hệ đại trà dao động từ 13 - 16,2 triệu đồng/học kỳ, chất lượng cao tiếng Việt từ 20 - 23,5 triệu đồng/học kỳ, chất lượng cao tiếng Anh từ 23 - 26,5 triệu đồng/học kỳ.

13

Trường Đại học Văn Hiến

Năm 2023, dự kiến mức học phí dao động từ 750 – 1 triệu đồng/tín chỉ áp dụng tùy ngành (có bao gồm nhóm ngành Công nghệ thông tin) và không tăng trong suốt khóa đào tạo.

14

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Dự kiến mức học phí dao động 27,8 - 30,2 triệu đồng/năm học. Mức thu học phí này tăng 10% theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT đề ra.

15

Trường Đại học Cần Thơ

Mức học phí dự kiến đối với ngành Công nghệ thông tin chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao là 36 triệu đồng/năm học. Chương trình đào tạo hệ đại trà là 19,2 triệu đồng/năm học.

2.5. Con gái nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin?

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin được thống kế có sự chênh lệch rõ rệt về giới tính. Nam giới chiếm tới 70% trong số những người làm việc trong ngành, nữ giới chỉ khoảng 30%. Mặc dù vậy, nữ giới có những tố chất và phẩm chất riêng biệt khi làm việc trong ngành CNTT.

  • Một trong những yếu tố quan trọng là sự tinh tế và chi tiết. Nữ giới thường có khả năng quan sát, phân tích và xử lý thông tin chi tiết một cách tỉ mỉ, điều này rất quan trọng trong việc phát triển phần mềm và giải quyết vấn đề trong hệ thống công nghệ thông tin.

  • Sự quan tâm đến người dùng cũng là một ưu điểm của nữ giới khi làm việc trong CNTT. Nữ giới thường có khả năng lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách nhạy bén. Điều này giúp xây dựng và thiết kế các ứng dụng, giao diện người dùng và hệ thống phù hợp với những yêu cầu thực tế và sự thỏa mãn của người dùng cuối.

Dưới đây là những chuyên ngành nên học khi con gái theo ngành công nghệ thông tin.

Ngành học

Mô tả

Mạng và Bảo mật (Networking and Security)

Mạng và bảo mật là một lĩnh vực quan trọng trong CNTT, tập trung vào xây dựng và bảo vệ hệ thống mạng.

QA/QC

Đảm nhận vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và thành công của dự án công nghệ thông tin.

Web Designer

Với tư duy sáng tạo và khả năng thiết kế, con gái có thể tạo ra các giao diện web hấp dẫn và trải nghiệm người dùng tốt. Học chuyên ngành Web Designer giúp con gái phát triển sự sáng tạo và thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Database Administrator

Với khả năng tỉ mỉ và cẩn thận, con gái có thể đảm nhận vai trò quan trọng trong việc thiết lập, duy trì và bảo vệ cơ sở dữ liệu. Con gái cũng có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, giúp nâng cao hiệu suất và bảo mật của hệ thống cơ sở dữ liệu.

Khi theo học ngành công thông tin, cả nam giới với nữ giới đều theo học. Tuy nhiên dưới đây là một số vị trí công việc nữ giới chọn khi đi làm trong lĩnh vực này.
  • Tester ( Kiểm thử viên)

  • Quản trị cơ sở dữ liệu (Database Administrator)

  • Coder (Lập trình viên)

  • Thiết kế Website

  • Nhà phát triển game

  • QA/ QC (Quality Assurance/Quality Control)

2.6. Ngành công nghệ thông tin lấy bao nhiêu điểm

Ngành công nghệ thông tin có mức điểm đầu vào được coi là cao top đầu tại các trường đại học hiện nay. Dưới đây là điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin tại các trường đại học trong vài năm gần đây để các bạn có thể dễ dàng theo dõi.

Các trường đại học

Điểm chuẩn các ngành

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Chương trình tiên tiến Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10) - 28.8 điểm;

Kỹ thuật máy tính (IT2) - 28,29 điểm;

Công nghệ thông tin ICT - 28,16 điểm;

An toàn không gian số - Cyber Security (IT-E15) - 28.05;

Công nghệ thông tin Việt-Nhật (IT-E6) - 27.64 điểm.

Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Công nghệ Thông tin (CN1) - 27,85 điểm

Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản (CN16) - 27.5 điểm

Máy tính và Robot (CN2) - 27.25 điểm

Khoa học máy tính (CN8) - 27.25 điểm

Trí tuệ nhân tạo (CN12) - 27.2 điểm

Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông (Phía Bắc) (PTIT)

Công nghệ thông tin (Mã ngành: 7480201) - 26.59 điểm

Khoa học máy tính (Mã ngành: 7480101) - 26.33 điểm

An toàn thông tin (Mã ngành: 7480202) - 26.04 điểm

Học viện Kỹ thuật mật mã

Công nghệ thông tin (7480201KMA) - 26.2 điểm

An toàn thông tin (7480202KMA) - 25.6 điểm

Ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông (7520207) - 25 điểm

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Công nghệ thông tin (7480201) - 25.19 điểm

Khoa học máy tính (7480101) - 25.05 điểm

Kỹ thuật phần mềm (7480103) - 24.54 điểm

3. Ngành công nghệ thông tin ra trường làm gì?

Điểm mạnh của ngành công nghệ thông tin là nhu cầu tuyển dụng cao. Với tốc độ phát triển nhanh chóng mặt theo từng giờ, nhu cầu về nhân lực cũng rất lớn. Tất cả các công ty trong lĩnh vực đều cần nhân lực trẻ có trình độ chuyên môn cao. Các ứng viên cần trang bị những kiến thức, kỹ năng tốt để chủ động lựa chọn một công việc phù hợp với định hướng phát triển của bản thân. Dưới đây là một số công việc mà các ứng viên ngành công nghệ thông tin khi ra trường có thể tham khảo.

Lập trình viên

Vị trí công việc phổ biến của ngành công nghệ thông tin. Vai trò chính của công việc này là thiết lập, xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống máy tính, mạng hoặc phần mềm máy tính. Bên cạnh đó, lập trình viên cũng thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì, kiểm thử và nâng cấp hệ thống

Lập trình viên là vị trí phổ biến của ngành công nghệ thông tin
Lập trình viên là vị trí phổ biến của ngành công nghệ thông tin

Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống

Vị trí chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống sẽ phụ trách phân tích, triển khai các hệ thống phần mềm của doanh nghiệp. Ngoài ra họ cũng sẽ hợp tác với các bộ phận liên quan để xây dựng, quản lý hệ thống, phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Quản trị cơ sở dữ liệu

Các vấn đề liên quan đến cơ sở dữ liệu đều được doanh nghiệp chú trọng và thực hiện lưu trữ trên hệ thống máy tính. Muốn đảm bảo việc quản lý cơ sở dữ liệu thì cần có nhân lực đầy đủ chuyên môn. Đây cũng chính là một vị trí công việc thú vị dành cho sinh viên CNTT sau khi tốt nghiệp.

Quản trị cơ sở dữ liệu là vị trí công việc thú vị dành cho dân CNTT sau tốt nghiệp
Quản trị cơ sở dữ liệu là vị trí công việc thú vị dành cho dân CNTT sau tốt nghiệp

Kỹ sư phần mềm

Hiện nay, nhu cầu về kỹ sư phần mềm đang ngày càng tăng bởi khoa học công nghệ phát triển, mạng Internet mở rộng. Các doanh nghiệp luôn cần đến kỹ sư phần mềm để cập nhật, quản lý và nâng cấp hệ thống của mình.

Thiết kế game

Ngành công nghiệp game phát triển song song với công nghệ thông tin. Hiện nay, nhân lực ngành game đang vẫn còn rất khan hiếm, đặc biệt là người lao động chất lượng. Nếu bạn có đam mê game, mong muốn được tạo ra các sản phẩm game của chính mình thì đây là vị trí công việc tuyệt vời cho bạn.

Ngành thiết kế game có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai
Ngành thiết kế game có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai

Nghề quản trị mạng

Doanh nghiệp muốn phát triển ổn định và theo quy trình rõ ràng thì việc đảm bảo hệ thống mạng của doanh nghiệp được sử dụng một cách an toàn, hiệu quả và chính xác là điều rất quan trọng. Chính vì thế mà vị trí quản trị mạng luôn được các doanh nghiệp ưu tiên, từ đó đã tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Chuyên gia bảo mật

Hiện nay, vấn đề bảo mật thông tin đang ngày càng được quan trọng hoá. Đặc biệt là khi tin tức về các dữ liệu các công ty lớn bị tấn công đang ngày càng xuất hiện nhiều. Nếu bạn có đầy đủ chuyên môn cùng kỹ năng thì bạn hoàn toàn có thể trở thành chuyên gia bảo mật với mức lương khủng.

Chuyên gia bảo mật công nghệ thông tin ngày càng được quan trọng
Chuyên gia bảo mật công nghệ thông tin ngày càng được quan trọng

Thiết kế và phát triển website

Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều sử dụng website để quảng bá thương hiệu, mang thương hiệu, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Điều này đã mang đến cơ hội cho cử nhân ngành CNTT.

4. Mức lương ngành công nghệ thông tin

Theo đánh giá hiện nay, ngành công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Cùng với đó thì mức thu nhập hấp dẫn, chế độ đãi ngộ của các công ty công nghệ cùng môi trường làm việc cũng rất hấp dẫn. Dưới đây là thông tin tổng quan về mức lương ngành công nghệ thông tin:

Vị trí công việc

Mức lương ngành công nghệ thông tin

Sinh viên mới ra trường

4.000.000 – 6.000.000 VNĐ/tháng.

Nhân viên IT có 1 - 2 năm kinh nghiệm

10.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng

Nhân viên IT có 2 - 5 năm kinh nghiệm

15.000.000 - 30.000.000 VNĐ/tháng

Các vị trí IT Manager

30.000.000 - 60.000.000 VNĐ/tháng

Như vậy thì dải thu nhập của nhân viên IT sẽ dao động trong khoảng 6.400.000 - 27.400.000 VNĐ/tháng. Trên thực tế thì sẽ tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm, vị trí công việc của ngành công nghệ thông tin theo lĩnh vực công ty bạn làm.

5. Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin

Sau khi đã tìm hiểu kỹ càng về ngành công nghệ thông tin là gì, mức lương cùng cơ hội việc làm thì để gia tăng sức cạnh tranh, bạn cần nắm được những xu hướng tuyển dụng của ngành trong tương lai.

Theo thống kê của Navigos Group, mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay đều có nhu cầu tuyển từ 10 đến 30 nhân sự để giúp bổ sung nguồn lực thực hiện các dự án công nghệ.

  • Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Outsourcing có xu hướng tuyển nhân sự liên tục theo từng dự án với số lượng nhiều hơn, trong khoảng từ 50-100 người.

  • Trong các vị trí công việc ngành CNTT có 3 vị trí được doanh nghiệp quan tâm là người phát triển phần mềm với 17,4% doanh nghiệp cần, tester/QA-QC (người kiểm tra, phát hiện lỗi, người chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm, người quản lý chất lượng) với 9,3% và người phân tích kinh doanh là 7,4%.

  • 3 vị trí khó tìm nhất mà các doanh nghiệp đánh giá là Product Owner/Product Manager, Full-stack Developer và DevOps Engineer.

  • Ngoài ra các doanh nghiệp cũng chú trọng hơn vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong cộng đồng công nghệ.

Xu hướng tuyển dụng vị trí công việc Công nghệ thông tin
Xu hướng tuyển dụng vị trí công việc Công nghệ thông tin

Dưới đây là những xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Xu hướng tuyển dụng làm việc tại nhà

Phỏng vấn online – thủ tục nhận việc online – làm việc online mở ra cơ hội cho cả nhà tuyển dụng và người lao động về sự lựa chọn phù hợp mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức và chi phí. Xu hướng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa là điều tất yếu đáp ứng nhu cầu của nhân sự cũng như doanh nghiệp sau đại dịch. Đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Outsourcing.

Xu hướng tuyển dụng tân binh thay cho các cuộc chạy đua săn đón nhân tài

Trong thời gian gần đây hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã chuyển hướng tuyển dụng sang chiêu mộ và đào tạo những tân binh để trở thành nhân tài của họ. Các doanh nghiệp không bằng mọi cách tìm được người giỏi nhất làm được việc luôn mà họ lựa chọn hình thức tuyển dụng những tân binh: sinh viên xuất sắc tại các trường đào tạo CNTT hoặc thậm chí là những trung tâm đào tạo ngắn hạn.

Xu hướng thu hút ứng viên bằng các thế mạnh phi tài chính

Khi tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp trước đây đều tập trung vào đãi ngộ và thu nhập. Tuy nhiên họ nhận ra đây không còn là nước đi đúng đắn cho nhân sự khi mà giờ người lao động quan tâm đến nhiều vấn đề xoay quanh hơn. Vì vậy họ tập trung vào 3 khía cạnh dưới đây:

  • Lợi ích và thưởng:

  • Văn hoá doanh nghiệp

  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xu hướng xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Để có thể tuyển dụng được nhân sự chất lượng, xây dựng hình ảnh và uy tín của công ty là điều bắt buộc. Ngoài công việc chuyên môn, các ứng viên còn quan tâm về phong cách làm việc trong tổ chức của bạn, từ BLĐ đến nhân viên, cách làm việc teamwork. Vậy nên, ngoài quy trình kiểm soát chặt chẽ cũng đừng quên những điểm chạm đặc thù của lực lượng lao động này. Họ mong muốn CÔNG BẰNG – ĐƯỢC CÔNG NHẬN – CÓ GIÁ TRỊ.

6. Việc làm ngành công nghệ thông tin

Hiện nay việc làm ngành công nghệ thông tin không quá khó khăn để kiếm. Bạn có thể tìm dựa theo vị trí công việc bạn đang làm, sau đó tìm tin tuyển dụng tại công ty/doanh nghiệp bạn muốn làm việc. Đối với ngành công nghệ thông tin, các công ty lớn/tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Đây là môi trường làm việc tốt nhất cho nhân sự với các chính sách đãi ngộ tốt, lương thưởng rõ ràng cùng cơ hội thăng tiến, phát triển.

Hiện nay, việc làm ngành công nghệ thông tin có thể được tìm kiếm qua các trang mạng xã hội hay những nền tảng tìm kiếm việc làm online. Bạn có thể tham khảo job3s - nền tảng tìm kiếm việc làm hàng đầu thế giới với việc ứng dụng hơn 20 công nghệ AI. Dưới đây là một số công ty ngành công nghệ thông tin Việt Nam bạn có thể tham khảo.

Tên công ty

Địa chỉ

CÔNG TY CỔ PHẦN DILIGO HOLDING

Tầng 2, Tòa nhà N03T5, Khu Đoàn Ngoại giao, Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Geminisoft

233/19 Nguyễn Trãi, - Phường 02 - Quận 5 - TP Hồ Chí Minh.

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ VMO Holdings

2QHJ+M54, tòa nhà IDMC, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hà Nội 100000

Hoài Phúc Robotic

Thửa đất số 1370, khu phố An Phú Phường An Tịnh, Thị xã, Trảng Bàng, Tây Ninh

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SOTATEK

Tầng 11, Tòa nhà CIC, Số 2 Ngõ 219 Trung Kính, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Ngân Hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

142 Hai Bà Trưng, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SEABANK

324 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội

Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ và Thương mại điện tử Tigren

Số 2, ngõ 113, Đường Giáp Bát, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DI ĐỘNG THẾ HỆ MỚI

Tầng 3A Mỹ Đình Plaza, số 138 Trần Bình, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Công ty Cổ phần Công Nghệ Citek

Tầng S, Tòa nhà Artemis, 3 P. Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 11411

Việc làm ngành công nghệ thông tin là một trong các việc làm Hà Nội, việc làm TP Hồ Chí Minh, việc làm Đà Nẵng, việc làm Phú Thọ, việc làm Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại các khu vực này.
Trên đây là những thông tin cần thiết về ngành công nghệ thông tin là gì, các vị trí công việc cũng như mức lương. Đây là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, mức thập nhập tốt cùng chính sách đãi ngộ tốt. Mặc dù đây là ngành mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động nhưng cũng rất cạnh tranh, bạn cần trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất. Ngoài ra, nhân sự công nghệ thông tin cũng cần thành thạo ngoại ngữ để bắt kịp những kiến thức mới trên toàn cầu.
Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái

Các ngành nghề phổ biến
Báo chí - Truyền hình Môi trường - Xử lý chất thải
Bảo hiểm Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức
Bảo vệ Ngân hàng
Biên - Phiên dịch Nghệ thuật - Điện ảnh
Bưu chính viễn thông Nhân sự
Chăm sóc khách hàng Nhân viên kinh doanh
Cơ khí - Chế tạo Nhập liệu
Kế toán - Kiểm toán Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp
Khách sạn - Nhà hàng Ô tô - Xe máy
Công chức - Viên chức Phát triển thị trường
Dầu khí - Địa chất Phục vụ - Tạp vụ - Giúp việc
Dệt may - Da giày Quan hệ đối ngoại
Dịch vụ Quản lý điều hành
Du lịch Quản trị kinh doanh
Freelancer Sinh viên làm thêm
Giáo dục - Đào tạo Sinh viên mới tốt nghiệp
Giao thông vận tải Thẩm định - Quản lý chất lượng
Hành chính - Văn phòng Thể dục - Thể thao
Hóa học - Sinh học Thiết kế - Mỹ thuật
In ấn - Xuất bản Thiết kế web
IT Phần cứng - mạng Thư ký - Trợ lý
IT phần mềm Thực phẩm - Đồ uống
KD Bất Động Sản Thương mại điện tử
Khu công nghiệp Tư vấn
Kiến Trúc - TK Nội Thất Vận hành sản xuất
Kỹ thuật Vận tải - Lái xe
Kỹ thuật ứng dụng Vật tư - Thiết bị
Làm bán thời gian Việc làm bán hàng
Làm đẹp - Spa Việc làm thêm tại nhà
Lao động phổ thông Xây dựng
Luật - Pháp lý Xuất - Nhập khẩu
Marketing - PR Y tế - Dược
Điện - Điện tử
Bài viết liên quan
10 gợi ý tìm việc làm cho người trên 55 tuổi TPHCM lương ổn định, lâu dài

10 gợi ý tìm việc làm cho người trên 55 tuổi TPHCM lương ổn định, lâu dài

Sự giới hạn về tuổi có thể khiến quá trình tìm việc làm cho người trên 55 tuổi TPHCM gặp khó khăn. Các yếu tố liên quan như vấn đề sức khỏe, bệnh nền, thời gian, trình độ chuyên môn,… cần được xem xét để có thể lựa chọn được công việc phù hợp nhất.
Xem thêm »
Cách tìm việc làm thêm từ 19h đến 22h đãi ngộ tốt, thu nhập cao

Cách tìm việc làm thêm từ 19h đến 22h đãi ngộ tốt, thu nhập cao

Không chỉ học sinh, sinh viên, ngay cả những người đã đi làm cũng có nhu cầu tìm việc làm thêm từ 19h đến 22h để nâng cao thu nhập. Tùy thuộc vào đặc thù công việc, trình độ, kiến thức mà công việc có những mức lương khác nhau. Người lao động cần cân nhắc các yêu cầu để tìm được việc phù hợp nhất.
Xem thêm »
Gợi ý 09 việc làm từ 19h đến 23h TPHCM thu nhập hấp dẫn dành cho người trẻ tuổi

Gợi ý 09 việc làm từ 19h đến 23h TPHCM thu nhập hấp dẫn dành cho người trẻ tuổi

​Khoa học công nghệ phát triển cho phép người có nhu cầu tìm việc làm từ 19h đến 23h TPHCM thực hiện tìm việc qua nhiều phương tiện khác nhau, việc làm cũng đa dạng và có mức lương hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, dựa vào tâm lý người lao động, những kẻ lừa đảo cũng hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến không ít người lao đao. Hãy trở thành người lao động thông minh để tìm được việc làm từ 19h đến 23h TPHCM ổn định, lành mạnh.
Xem thêm »
Thực hư tìm việc đánh văn bản Word tại nhà - Biết để không rơi vào bẫy chiêu trò

Thực hư tìm việc đánh văn bản Word tại nhà - Biết để không rơi vào bẫy chiêu trò

Làm thế nào để tìm việc đánh văn bản Word tại nhà nhanh chóng uy tín? Giữa thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu nhận việc online từ xa cũng trở nên phổ biến. Một trong số đó phải kể đến nhu cầu tìm việc đánh văn bản Word tại nhà bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Bạn biết gì về công việc này? Hãy cùng job3s tìm hiểu ngay trong bài viết chi tiết sau đây.
Xem thêm »
Những thông tin hữu ích dành cho người cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội

Những thông tin hữu ích dành cho người cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội

Trong thời đại hiện nay, việc cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội là việc rất bình thường. Bởi bằng cấp không phải là con đường duy nhất giúp bạn kiếm được nhiều tiền. Thực tế, các chủ doanh nghiệp thường mong muốn ứng viên của mình có kỹ năng thực tiễn để hoàn thành hiệu quả công việc. Nếu bạn cần tìm việc làm không cần bằng cấp ở Hà Nội thì có thể tham khảo những công việc phổ biến dưới đây.
Xem thêm »
Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

​Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch là thông tin mà bạn không nên bỏ qua khi làm hồ sơ xin việc, đặc biệt là những công việc yêu cầu ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đây còn là một điểm cộng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy, cách trình bày trình độ ngoại ngữ như thế nào trong sơ yếu lý lịch?
Xem thêm »
Tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ nhanh chóng, không lo lừa đảo

Tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ nhanh chóng, không lo lừa đảo

Nhu cầu tìm việc làm quanh đây không cần hồ sơ ngày một tăng cao vì nó mang đến nhiều lợi ích cho người lao động, giúp họ tiết kiệm chi phí và thời gian. Vậy những việc làm nào không cần hồ sơ? Và người lao động nên lưu ý gì khi tìm việc? Những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ góp phần giúp bạn có thêm kinh nghiệm để chọn được công việc uy tín, phù hợp.
Xem thêm »
Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Bật mí cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ thoát khỏi nỗi lo thất nghiệp

Tham khảo ngay cách tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ nhanh chóng cho bạn. Mặc dù là vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh nhưng tốc độ phát triển kinh tế của quận 12 khá nhanh trong 10 năm gần đây. Vì thế, nhu cầu việc làm ngày càng tăng cao, đặc biệt là tìm việc làm ở quận 12 không cần hồ sơ là điều mà nhiều người thường tìm kiếm. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những công việc không cần hồ sơ, thông tin mức lương và nguồn tuyển dụng uy tín để bạn tham khảo.
Xem thêm »
Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần và tất tần tật những điều cần biết

Cách tính rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tính được khoản tiền sẽ nhận sau khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Việc rút tiền này cũng đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không còn được hưởng các chế độ, quyền lợi của BHXH nữa. Vậy có nên rút BHXH 1 lần hay không và trường hợp nào được rút? Cách tính và thủ tục, thời gian nhận tiền BHXH ra sao?
Xem thêm »
Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Đơn xin xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024

Hiện nay, đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng để phục vụ việc xác minh, tuyển dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp. Tham khảo ngay mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm theo mẫu mới nhất năm 2024 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat