Bật mí cách sử dụng hạt kỷ tử tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 21/03/2024 06:35:00 +07:00
Cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất. Hạt kỷ tử không chỉ mang đến hương vị độc đáo đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người chưa biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách sử dụng hạt kỷ tử để tận dụng hết những lợi ích của loại thực phẩm này cho cơ thể.

1. Công dụng tuyệt vời của hạt kỷ tử

Trước khi đi tìm câu trả lời cho cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách, hãy xem xét về những công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này.

Kỷ tử hay còn gọi là câu kỷ tử, tên khác là khởi tử, câu kỷ quả, địa cốt tử... tên khoa học là Lycium sinense Mill., thuộc họ Cà.

Quả kỷ tử mọng nước có hình tương tự quả trứng, khi chín sẽ có màu đỏ sẫm hoặc đỏ hơi ngả vàng. Quả kỷ tử thường được làm khô trước khi sử dụng, quả khô có hình bầu dục dài khoảng 0,5 - 1 cm.

Trong Đông y, hạt kỷ tử được biết đến với tính bình, vị ngọt, tốt cho thận, gan, nhuận phế, tăng cường thị lực. Loại hạt này thường được các sử dụng để hỗ trợ và điều trị các vấn đề về suy nhược cơ thể, mệt mỏi, đau lưng mỏi gối, chóng mặt, ù tai, mắt nhìn mờ, di tinh...

Ngoài ra, quả kỷ tử có chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời như vitamin B1,B2, vitamin C, canxi, sắt, photpho cùng với nhiều các loại axit amin, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tăng cường và bảo vệ tế bào gan, ức chế quá trình tích tụ mỡ trong gan, đồng thời thúc đẩy quá trình tái sinh của tế bào gan.

  • Giúp mắt sáng hơn, hạn chế tình trạng oxy hóa là nguyên nhân của chứng mờ mắt, quáng gà.

  • Làm giảm mỡ máu, chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể.

  • Tăng quá trình tạo máu, bổ huyết và giảm tình trạng thiếu máu.

  • Tăng cường miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gây ra bởi vi sinh vật.

Nhiều người muốn tìm hiểu về cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách khi biết về công dụng của hạt kỷ tử
Nhiều người muốn tìm hiểu về cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách khi biết về công dụng của chúng

>>Xem thêm: Bật Mí Cách Sử Dụng Dầu Oliu Trong Nấu Ăn Cho Bé Đúng Cách

2. Cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách giúp tăng cường sức khỏe

Liều lượng sử dụng hạt kỷ tử phù hợp chính là cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách đầu tiên bạn nên nắm rõ. Việc sử dụng đúng và đủ liều lượng giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của loại thực phẩm này mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường, một người chỉ nên sử dụng từ 8 - 20 gram hạt kỷ tử/ngày.

Cách sử dụng hạt kỷ tử cũng vô cùng đa dạng, bạn có thể biến tấu trong nhiều công thức nấu ăn hay thêm vào các loại trà thảo mộc, nước trái cây, rượu thuốc,... và chế biến khác nhau tùy theo từng đối tượng. Cụ thể:

  • Cách sử dụng hạt kỷ tử sống hoặc khô

Hạt kỷ tử có thể dùng được khi ăn tươi sống hoặc phơi khô để giữ được hương vị và chất dinh dưỡng. Ăn hạt kỷ tử tươi sẽ cảm nhận được vị ngọt và giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng tự nhiên. Tuy nhiên, hạt kỷ tử sống rất khó ăn bởi hương vị của loại hạt này nên nhiều người thường lựa chọn cách ăn kỷ tử khô. Đồng thời, sấy khô hạt kỷ tử giúp bảo quản quả kỷ tử trong thời gian dài mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.

Bạn có thể thưởng thức chúng như một món ăn nhẹ lành mạnh hoặc thêm vào các món ăn sáng như ngũ cốc hoặc sữa chua.

  • Sử dụng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm

Hạt kỷ tử còn có thể được sử dụng trong chế biến thực phẩm, tạo ra nhiều món ăn ngon khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng là nguyên liệu làm món salad để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Một phương pháp khác là trộn quả kỷ tử vào bánh hoặc hòa vào nước uống để tạo thành thức uống giải độc và bổ dưỡng.

cách sử dụng hạt kỷ tử
Hạt kỷ tử được sử dụng để chế biến món ăn
  • Sử dụng trong y học cổ truyền

Ngoài việc là nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng tốt, hạt kỷ tử còn được sử dụng trong y học cổ truyền như Ayurveda và y học cổ truyền Trung Quốc. Chúng có tác dụng cân bằng năng lượng trong cơ thể và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Bạn có thể sử dụng hạt kỷ tử để chữa bệnh hoặc nấu chúng với các loại thảo mộc khác để tạo ra những món ăn bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe.

  • Sử dụng trong mỹ phẩm

Hạt kỷ tử cũng có thể được sử dụng trong các phương pháp làm đẹp. Mặt nạ hạt kỷ tử giúp dưỡng ẩm cho da, làm mềm da và hỗ trợ tái tạo tế bào da, làm trẻ hoá da. Bạn cũng có thể tận dụng đặc tính chống oxy hóa của quả kỷ tử để tạo ra kem chống nắng tự nhiên.

  • Sử dụng trong y học hiện đại

Nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy hạt kỷ tử chứa nhiều chất chống nhiễm trùng và chứa vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Các axit amin và khoáng chất trong hạt kỷ tử cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng tốt nhất.

  • Sử dụng để làm sinh tố và thức uống tốt cho sức khỏe

Sinh tố là một cách tuyệt vời để kết hợp hạt kỷ tử với nhiều loại rau củ quả vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn có thể trộn quả kỷ tử với các loại trái cây và sữa khác để tạo thành món sinh tố giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đây không chỉ là một cách thưởng thức hạt kỷ tử thơm ngon mà còn giúp cơ thể bạn tiếp nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

  • Sử dụng hạt kỷ tử trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Hạt kỷ tử giàu chất xơ, hàm lượng protein cao và các vitamin thiết yếu nên là nguồn thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ. Bạn có thể thêm chúng vào các món ăn yêu thích của trẻ hoặc chế biến thành những món bánh thơm ngon, bổ dưỡng để đảm bảo trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng.

Cách sủ dụng hạt kỷ tử vô cùng đa dạng và đơn giản
Cách sử dụng hạt kỷ tử vô cùng đa dạng và đơn giản

>>Xem thêm: 2 Cách Sử Dụng Bột Năng Nấu Chè Cực Đơn Giản Ai Cũng Làm Được

3. Những đối tượng nào không nên bổ sung hạt kỷ tử?

Mặc dù hạt kỷ tử mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại hạt này. Trong cách sử dụng kỷ tử những đối tượng dưới đây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tránh dùng.

  • Những người bị huyết áp cao, tâm trạng hay nóng vội, dễ cáu giận hoặc những người ăn quá nhiều thịt hàng ngày (biểu hiện thành sắc mặt đỏ hồng) tốt nhất không nên sử dụng.

  • Những đang gặp vấn đề về sức khỏe như cảm sốt, viêm nhiễm, đi ngoài... không nên dùng hạt kỷ tử, dùng không đúng thì có tác hại khôn lường.

  • Nếu bạn đang dùng các loại thuốc sau hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn thêm quả kỷ tử vào chế độ ăn uống của mình. Bởi Quả kỷ tử kỵ với các loại thuốc có chất làm loãng máu, thuốc huyết áp và thuốc trị tiểu đường.

  • Bất kỳ ai có tiền sử dị ứng với những loại quả mọng khác đều cần xin ý kiến của bác sĩ.

Nắm được cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách đạt hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng
Nắm được cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách, đạt hiệu quả

Hạt kỷ tử không chỉ là nguyên liệu thơm ngon được dùng chế biến các món ngon trong bữa ăn hàng ngày mà còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Bằng cách sử dụng hạt kỷ tử đúng cách vào thực đơn hằng ngày, bạn có thể nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tất hiệu quả.

Bài viết liên quan
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »
Bật mí cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu nhanh, siêu dễ làm

Bật mí cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu nhanh, siêu dễ làm

Cách làm chân gà sả tắc ăn liền sau đây vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, phù hợp với bất cứ ai mong muốn có thêm hương vị mới lạ cho thực đơn của gia đình. Là một món ăn vặt quốc dân, chân gà sả tắc sẽ đưa bạn đến với một trải nghiệm ẩm thực đầy mới lạ và kích thích vị giác. Hãy cùng khám phá cách làm chân gà sả tắc ăn liền, đảm bảo khiến bạn cảm nhận được vị ngon khó cưỡng.
Xem thêm »
Cách làm bánh từ khoai lang và bột mì đơn giản mà đầy hấp dẫn

Cách làm bánh từ khoai lang và bột mì đơn giản mà đầy hấp dẫn

Khám phá về cách làm bánh từ khoai lang và bột mì chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị. Bởi khoai lang là một loại thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt ngào, bùi béo.
Xem thêm »
Cẩm nang khỏe đẹp: Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Cẩm nang khỏe đẹp: Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Nước dừa là một loại thức uống phổ biến và rất được ưa chuộng ở nước ta. Thế nhưng, mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Uống như thế nào không gây hại cho sức khỏe? Không chỉ có tác dụng giải khát, nước dừa còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Cháo cá hồi nấu với rau gì để bé ăn ngon, chóng lớn, trí tuệ phát triển?

Cháo cá hồi nấu với rau gì để bé ăn ngon, chóng lớn, trí tuệ phát triển?

Cháo cá hồi nấu với rau gì? Cá hồi là món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho các bé đang trong thời kỳ ăn dặm. Bên cạnh nguyên liệu chính là cá hồi, bố mẹ có thể nấu kết hợp cùng với nhiều loại rau, củ, quả để tạo nên món cháo dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp bé ăn ngon miệng hơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat