Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/04/2024 10:48:00 +07:00
Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.

1. Tình trạng thiếu máu chóng mặt là gì?

Trước khi tìm hiểu thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì, bạn nên nắm rõ về tình trạng này để có cách phòng ngừa và xử lý đúng khi hiện tượng này xảy ra.

Khi hồng cầu giảm về số lượng lẫn chất lượng thì khả năng vận chuyển oxy của máu so với nhu cầu của cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, tình trạng thiếu máu xuất hiện. Theo thống kê, có khoảng 25% dân số trên thế giới đang bị thiếu máu.

Thông thường, khi thiếu máu nhẹ bạn sẽ không thấy xuất hiện triệu chứng gì bất thường trừ khi bạn tình cờ phát hiện lúc kiểm tra sức khỏe hay xét nghiệm máu. Nhưng khi lượng máu bị thiếu nhiều thì có các triệu chứng bất thường xuất hiện, điển hình là chóng mặt.

Bạn sẽ thường có cảm giác choáng váng, quay cuồng, mệt mỏi và có thể bất ngờ ngất xỉu khi tình trạng chuyển biến nặng. Nếu tình trạng thiếu máu không quá nghiêm trọng thì triệu chứng này diễn ra tạm thời và sẽ tự khỏi. Nhưng tần suất và thời gian diễn ra tình trạng chóng mặt do thiếu máu sẽ tăng lên dần nếu bạn không có biện pháp can thiệp để điều trị sớm.

Khi lượng máu bị thiếu nhiều thì bạn sẽ dễ bị chóng mặt
Khi lượng máu bị thiếu nhiều thì bạn sẽ dễ bị chóng mặt

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu chóng mặt

Nếu muốn biết thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì bạn nên xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thuộc một trong ba điều dưới đây không?

  • Mất máu do tai nạn, phẫu thuật, xuất huyết tiêu hóa,…

  • Hồng cầu tăng hủy: Thường gặp trong trường hợp tán huyết do thiếu men G6PD hoặc do miễn dịch,...

  • Hồng cầu giảm sản xuất: Đó là do suy dinh dưỡng, thiếu sắt, vitamin B9, B12,...

Phẫu thuật là nguyên nhân dễ dẫn đến mất máu
Phẫu thuật là nguyên nhân dễ dẫn đến mất máu

3. Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì?

Nhiều người khi rơi vào trường hợp này sẽ thắc mắc thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì? Dưới đây là một số loại thuốc mà bác sĩ thường dùng để chữa trị cho những người bị chóng mặt do thiếu máu:

3.1. Nhóm thuốc tăng cường dinh dưỡng cho não bộ

  • Cinnarizin: Thuốc này sẽ làm cho các chất gây co mạch giảm bớt hoạt tính để thúc đẩy máu lưu thông lên não.

  • Piracetam: Đây là một trong những thuốc bạn có thể tham khảo cho câu hỏi thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì. Piracetam có tác dụng làm tăng hoạt động chuyển hóa glucose và oxy trên não. Nhờ đó, não sẽ được hỗ trợ để hoạt động hiệu quả trong môi trường bị thiếu oxy. Ngoài ra, thuốc còn giúp não duy trì khả năng tổng hợp năng lượng và phục hồi tổn thương. Từ đó, tình trạng chóng mặt, hoa mắt, choáng váng,… cũng được cải thiện.

  • Ginkgo biloba: Ginkgo biloba là hoạt chất quen thuộc với nhiều người đang thắc mắc thiếu máu chóng mặt. Loại thuốc này sẽ điều hòa hoạt động chuyển hóa tại não và giúp tinh thần thư giãn hơn, giảm tình trạng lo âu, trầm cảm, sa sút trí tuệ, đau đầu,…

  • Cerebrolysin: Đây là một dạng peptid được dùng để truyền hoặc tiêm. Khi đưa vào cơ thể, cerebrolysin sẽ tăng cường máu lưu thông lên não, giúp điều hòa các chức năng của hệ thần kinh.

Ginkgo biloba là một loại thuốc được kể đến khi hỏi thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì
Ginkgo biloba là một loại thuốc được kể đến khi hỏi thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì

3.2. Nhóm thuốc hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu não

  • Vitamin và khoáng chất: Điển hình phải kể đến là sắt, vitamin B12, C cũng được xếp vào nhóm thuốc bổ trợ chữa trị chứng thiếu máu não. Trong đó, sắt sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu cho hoạt động tuần hoàn của não bộ. Vitamin B12, C sẽ hỗ trợ cơ thể chuyển hóa sắt, bên cạnh đó giúp các tế bào não tổn thương trước đó phục hồi.

  • Acid Folic: Thiếu hụt acid folic sẽ gây thiếu máu dẫn đến chóng mặt. Người nghiện rượu, phụ nữ mang thai là đối tượng thường thiếu hụt chất này. Việc bổ sung Acid Folic nên được duy trì trong khoảng 4 tháng. Do thời gian này sẽ đủ làm cho các tế bào hồng cầu bất thường (thiếu acid folic) được thay thế bởi các tế bào hồng cầu mới.

Xem thêm: 7 Tác Dụng Của Ớt Chuông Với Sức Khoẻ, Đặc Biệt Lợi Ích Thứ 3 Nhiều Người Bất Ngờ

Thiếu hụt acid folic sẽ gây thiếu máu dẫn đến chóng mặt
Thiếu hụt acid folic sẽ gây thiếu máu dẫn đến chóng mặt

4. Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị thiếu máu chóng mặt

Bạn đã biết được thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì, nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải sử dụng đúng cách và nắm được những phản ứng phụ khi dùng thuốc điều trị thiếu máu.

Theo đó, các phản ứng phụ thường gặp khi bạn dùng các chất dưới đây như sau:

  • Sắt: Bạn sẽ có thể nôn mửa, đau bụng, buồn nôn, ợ chua và táo bón.

  • Acid folic: Bạn sẽ có thể có cảm giác buồn nôn, biếng ăn, đầy hơi, khó ngủ.

  • Vitamin B12: Bạn sẽ có thể có cảm giác buồn nôn, nôn ói, chóng mặt và đau đầu.

Vì thế, mặc dù nắm được thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì nhưng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, liều dùng và những tác dụng phụ liên quan để không hoang mang.

Ngoài ra, bạn không nên lạm dụng thuốc, uống quá liều khi triệu chứng chóng mặt gia tăng. Điều này sẽ gây gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, làm suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng…

Buồn nôn là tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc thiếu máu
Buồn nôn là tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc trị thiếu máu

5. Biện pháp làm giảm tình trạng chóng mặt do thiếu máu không cần dùng thuốc

Bên cạnh việc đi khám và lưu ý khi sử dụng thuốc trị chóng mặt do thiếu máu, bạn nên tìm hiểu thêm về cách phòng ngừa và giúp giảm triệu chứng này mà không cần dùng thuốc.

Các chuyên gia cho rằng: Những cơn chóng mặt kịch phát có thể được kiểm soát khi bạn điều chỉnh lối sống và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là một số cách cụ thể giúp bạn duy trì thói quen sống và chế độ dinh dưỡng khoa học:

5.1. Về lối sống

  • Hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá, các thực phẩm chứa cồn và chất kích thích.

  • Tập thói quen rèn luyện thể chất mỗi ngày ít nhất 30 phút với tần suất khoảng 3 lần/tuần.

  • Tránh đột ngột thay đổi tư thế hoạt động.

  • Nên thiết lập thời gian nghỉ ngơi, giải trí phù hợp với độ tuổi, thể chất và luôn duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan.

  • Hạn chế tiếp xúc các tác nhân tiêu cực như: Ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, phim ảnh có yếu tố kinh dị, đau buồn…

  • Quan tâm nhiều đến chất lượng giấc ngủ, nên ngủ ít nhất 7 tiếng/ngày và hạn chế thức khuya.

  • Khi có dấu hiệu chóng mặt, tránh di chuyển và làm việc máy tính, thiết bị điện tử trong nhiều giờ để não bộ không bị quá tải.

  • Không nên điều khiển phương tiện giao thông hay máy móc, động cơ khi cơ thể có hiện tượng chóng mặt, hoa mắt.

Người bị chóng mặt thiếu máu không nên thức khuya
Người bị chóng mặt thiếu máu không nên thức khuya

5.2. Về chế độ dinh dưỡng

Mỗi ngày, bạn nên uống từ 2-3 lít nước lọc. Nên chia nhỏ lượng nước cho mỗi lần uống để tránh cho thận làm việc quá tải.

  • Nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa tự nhiên, protein, chất béo tốt và tinh bột chuyển hóa chậm. Một số thực phẩm nên có mặt nhiều trong thực đơn: ngũ cốc nguyên hạt (hạt diêm mạch, yến mạch, gạo lứt…); rau, củ (cải bó xôi, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang…), các loại hạt (hạt điều, hạt chia, hạt sen, …), hoa quả (mâm xôi, quả mọng, táo…); thịt nạc và các loại cá béo (cá trích, cá hồi, cá ngừ…).

  • Bổ sung các hoạt chất làm tăng cường tuần hoàn máu não có chiết xuất từ thiên nhiên như: Blueberry (việt quất) và Ginkgo Biloba (bạch quả). Ngoài ra, công dụng của bộ đôi này còn trung hòa các gốc tự do trong cơ thể để bảo vệ sức khỏe trí não, trợ cải thiện chứng chóng mặt, đau đầu, mất ngủ.

  • Nên hạn chế dùng thực phẩm có nhiều muối, đường, chất phụ gia.

  • Tránh dùng các thực phẩm có nhiều chất béo xấu, thực phẩm chứa tinh bột chuyển hóa nhanh hay chứa các chất gây viêm như (gluten, chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản…). Chẳng hạn như trong khoai tây chiên, nước ngọt có gas, xúc xích, bánh ngọt, thức ăn và đồ uống chứa cồn…

Các thực phẩm tốt cho người bị chóng mặt thiếu máu
Các thực phẩm tốt cho người bị chóng mặt thiếu máu

6. Phụ nữ mang thai và trẻ em có dùng được thuốc trị thiếu máu không?

Chóng mặt là tình trạng thường gặp ở phụ nữ đang mang thai do thiếu máu và ốm nghén. Trong trường hợp này, dù bạn biết thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì nhưng không được tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Bạn nên sớm đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có giải pháp cải thiện phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Đối với trẻ em, tình trạng chóng mặt do thiếu máu có thể do bữa ăn thiếu dinh dưỡng, thức khuya, vận động đầu óc nhiều để học tập,… Để cải thiện, bạn nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của bé. Cụ thể là nên tăng cường trong bữa ăn của trẻ các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: rau lá xanh, cá, thịt đỏ, trứng, chế phẩm từ đậu nành.

Đồng thời, bổ sung thêm nước cam, ăn các loại hoa quả tươi chứa nhiều vitamin C để tăng cường khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Vì trà, sữa và cà phê có khả năng làm cản trở quá trình hấp thu sắt nên những ai đang thiếu máu cần hạn chế tối đa sử dụng những chất này.

Phụ nữ mang thai và trẻ em nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt và vitamin để ngăn ngừa thiếu máu chóng mặt
Phụ nữ mang thai và trẻ em nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt và vitamin để ngăn ngừa thiếu máu chóng mặt

Tình trạng chóng mặt do thiếu máu rất thường gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả nam và nữ. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì. Đồng thời, những cách hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng này sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho mình và người thân. Bên cạnh đó, bạn cần đặc biệt lưu ý không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Bài thuốc Đông y chữa bách bệnh

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat