Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 11/04/2024 18:23:00 +07:00
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.

1. 3 lợi ích chính của dầu cá đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày, bạn nên biết qua về lợi ích chính của dưỡng chất này.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, để đảm bảo lượng omega 3 cho cơ thể, mỗi tuần bạn cần ăn ít nhất 2 bữa cá béo. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nếu bạn không đảm bảo được lượng cá ăn trong tuần hoặc không thích ăn cá do bị dị ứng thì uống bổ sung dầu cá được bào chế dạng viên là điều cần thiết.

nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày - EPA và DHA trong axit béo omega 3 chiết xuất từ các loại cá béo như: cá ngừ, cá nục, cá hồi,…
EPA và DHA trong axit béo omega 3 chiết xuất từ các loại cá béo như: cá ngừ, cá nục, cá hồi,…

Theo đó, dầu cá có thành phần chính là axit béo omega 3 tự nhiên, cụ thể là EPA và DHA. Chất này chiết xuất từ các loại cá như: cá ngừ, cá nục, cá hồi,… nên rất bổ dưỡng cho cơ thể với 3 lợi ích chính như sau:

1.1. Giúp tim mạch khỏe mạnh

Theo các nghiên cứu, khi omega 3 được hấp thụ vào cơ thể có thể làm giảm lượng chất béo trong máu. Nhờ đó, tim mạch được bảo vệ tránh khỏi những bệnh do cholesterol gây ra. Bên cạnh đó, uống dầu cá cũng giúp nhịp tim ổn định và các động mạch chủ hoạt động tốt.

1.2. Làm giảm viêm hiệu quả

Hiện nay, nguy cơ tử vong do viêm nhiễm gia tăng đáng kể. Trong khi đó, dầu cá có chứa các dưỡng chất làm giảm viêm hiệu quả. Vì thế, uống dầu cá đều đặn sẽ giúp cơ thể phòng ngừa được các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như: viêm đại tràng, viêm ruột, viêm loét dạ dày,…

1.3. Não bộ phát triển

Trong mỗi viên dầu cá chứa hàm lượng DHA dồi dào. Đây là một axit béo vô cùng quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển trí não cũng như hỗ trợ ổn định thần kinh.

Nhờ khả năng này mà những người mắc chứng trầm cảm, lo âu, rối loạn thần kinh,… thường được khuyên uống dầu cá để tinh thần được ổn định. Đặc biệt, đây cũng là loại axit béo rất cần thiết cho thai nhi ngay khi còn trong bụng mẹ hoặc đã chào đời.

Xem thêm: Ăn Cá Có Béo Không? Top 6 Loại Cá Không Gây Béo Còn Hỗ Trợ Giảm Cân

Dầu cá tốt cho quá trình hình thành và phát triển trí não cũng như hỗ trợ ổn định thần kinh
Dầu cá tốt cho quá trình hình thành và phát triển trí não cũng như hỗ trợ ổn định thần kinh

2. Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày?

Để biết nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày, bạn cần xem xét về độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe của người dùng, cụ thể như sau:

2.1. Đối với người bình thường

Người bình thường nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Theo khuyến nghị, những người có sức khỏe bình thường, đang không phải điều trị bệnh hay dùng thuốc thì nên sử dụng khoảng 250 mg hỗn hợp EPA và DHA mỗi ngày. Hàm lượng này sẽ được ghi cụ thể trên nhãn hộp nên khi mua bạn cần lưu ý xem kĩ thành phần và hướng dẫn sử dụng.

Thông thường, mỗi viên dầu cá tiêu chuẩn sẽ chứa 1000 mg dầu cá, trong đó có 100mg DHA và EPA. Vậy nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Người lớn có sức khỏe bình thường thì mỗi ngày bổ sung 1-3 viên dầu cá là ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, chỉ nên uống liên tục từ 1 - 2 tháng và tạm dừng khoảng 3 - 6 tháng trước khi sử dụng trở lại.

Đối với người bình thường bạn có thể uống từ 1-3 viên dầu cá mỗi ngày
Đối với người bình thường bạn có thể uống từ 1-3 viên dầu cá mỗi ngày

2.2. Đối với người bệnh tim mạch

Người có bệnh tim mạch nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Như đã tìm hiểu trên, dầu cá tốt cho tim mạch. Vì thế, đối với những người đang có triệu chứng liên quan đến tim mạch thì liều lượng dùng mỗi ngày sẽ cao hơn người bình thường.

Một cuộc khảo sát đã theo dõi 11.000 người dùng liều kết hợp EPA và DHA 850mg mỗi ngày trong 3 năm rưỡi cho thấy, họ đã giảm đến 25% các cơn đau tim và 45% nguy cơ tử vong đột ngột.

Vì thế, Hiệp hội Tim mạch Hoa K luôn khuyến cáo rằng những người mắc bệnh mạch vành nên uống 1.000 mg EPA và DHA đều đặn mỗi ngày. Đặc biệt, những người có chất béo trung tính cao thì cần đến 200 – 2.200 mg mỗi ngày.

2.3. Đối với phụ nữ trong thai kỳ và trẻ em

Phụ nữ mang thai và trẻ em nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Đây là 2 đối tượng rất cần bổ sung hàm lượng dầu cá omega 3 cao. Vì thế, bạn cần nắm rõ liều lượng khi sử dụng. Đối với trẻ em, bổ sung DHA và EPA sẽ giúp bé phát triển trí não và thị lực.

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung từ 50-100 mg EPA và DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Còn đối với phụ nữ mang thai và cho con bú thì cần bổ sung 200 mg DHA bên cạnh hàm lượng DHA và EPA trong thực đơn mỗi ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung từ 50-100 mg EPA và DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ em
Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung từ 50-100 mg EPA và DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ em

2.4. Đối với người bị căng thẳng, lo âu, trầm cảm

Người bị căng thẳng, lo âu nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Những người này cần dùng omegan 3 liều cao, dao động từ 200 – 2.200 mg để ngăn ngừa hoặc làm giảm tình trạng thần kinh đang bị tổn thương.

Như vậy, bạn đã biết về hàm lượng tiêu thụ omega-3 cho từng đối tượng. Vậy nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Câu trả lời là tùy vào từng nhà sản xuất cùng với cách chế biến và trọng lượng viên nang mà mỗi viên dầu cá sẽ chứa hàm lượng Omega 3 không giống nhau.

Thông thường, nhà sản xuất sẽ quy định số viên cần uống trên bao bì để người dùng tránh bổ sung thiếu hoặc thừa. Cho nên, việc đầu tiên cần làm trước khi uống dầu cá là bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Chẳng hạn: Một viên dầu cá thông thường chứa khoảng 100mg Omega 3. Bạn là người bình thường cần khoảng 250 – 300mg dầu cá thì sẽ uống 2-3 viên/ngày. Tuy nhiên, nếu trong ngày bạn ăn nhiều cá hồi, cá ngừ,… thì có thể uống 1-2 viên bởi trong thực phẩm này đã chứa một lượng chất béo Omega 3.

Người đang bị tổn thương thần kinh cần dùng omega-3 liều cao mỗi ngày, dao động từ 200 – 2.200 mg
Người đang bị tổn thương thần kinh cần dùng omega-3 liều cao mỗi ngày, dao động từ 200 – 2.200 mg

3. Thời gian vàng để uống dầu cá trong ngày

Khi đã biết được nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày, điều quan trọng không kém là thời gian uống dầu cá phù hợp để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

  • Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên uống dầu cá vào buổi sáng hoặc trước 14h chiều. Bởi sau thời gian này thì khả năng hấp thụ omega 3 của cơ thể sẽ giảm.

  • Bạn nên uống trong hoặc sau bữa ăn. Bởi thời điểm này cơ thể hấp thu acid béo tốt.

Như vậy, dầu cá không nên dùng vào buổi chiều và tối bởi nó sẽ không mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe do thời gian này, cơ thể không thể hấp thụ hết.

Bạn nên uống dầu cá vào buổi sáng hoặc trước 14h chiều
Bạn nên uống dầu cá vào buổi sáng hoặc trước 14h chiều

4. Những câu hỏi liên quan đến việc uống dầu cá

Có 2 câu hỏi phổ biến về dầu cá mà bạn nên nắm rõ để sử dụng sản phẩm tốt nhất và sớm đạt hiệu quả.

4.1. Có nên uống dầu cá thường xuyên không?

Dầu cá chứa axit béo tốt nhưng nếu uống quá liều hay uống trong thời gian dài thì khiến cơ thể dễ gặp những tác dụng phụ như sau:

  • Đường huyết tăng cao: Theo một nghiên cứu nhỏ, mỗi 8g chất béo sẽ làm tăng 22% lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Do đó, những người có lượng đường cao hay đang mắc bệnh tiểu đường, trước khi muốn uống dầu cá thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

  • Khả năng đông máu giảm: Khi dùng dầu cá ở lượng cao (khoảng trên 600mg) mỗi ngày thì khả năng đông máu ở người bình thường sẽ bị giảm. Vì thế, tác dụng phụ tiếp theo khi uống nhiều dầu cá sẽ làm rối loạn đông máu hay chảy máu cam.

  • Gây tiêu chảy: Không ít người khi mới sử dụng dầu cá sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy. Nhưng nếu khỏi sau 1-2 ngày thì đó là điều bình thường. Nhưng khi bạn dùng liều cao, không đúng liều lượng theo quy định thì tình trạng tiêu chảy sẽ xảy ra, kèm theo một số triệu chứng khác như đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, ợ nóng,…

  • Khó ngủ: Một tác dụng phụ được ghi nhận khi uống dầu cá quá liều hay liên tục trong thời gian dài là bạn sẽ khó ngủ hoặc thường xuyên bị trằn trọc, thức giấc. Nhưng khi sử dụng với liều lượng phù hợp thì giấc ngủ của bạn sẽ ngon và sâu hơn.

Như vậy, khi uống dầu cá bạn nên lưu ý về liều lượng đối với tình trạng sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên uống dầu cá liên tục trong khoảng 2-3 tháng rồi ngưng. Như thế sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian hấp thụ và đào thải nếu dư thừa.

Uống dầu cá quá liều dễ gây đau bụng, tiêu chảy
Uống dầu cá quá liều dễ gây đau bụng, tiêu chảy

4.2. Những ai không nên uống dầu cá?

  • Người bị đang mắc vấn đề về đường tiêu hóa: Dầu cá dễ khiến họ khó tiêu, ợ chua, đầy bụng hoặc đau bụng sau khi uống vào.

  • Người huyết áp thấp: Dầu cá sẽ giúp giảm huyết áp nên những người huyết áp thấp uống vào có thể gây trụy mạch.

  • Người bị tiểu đường: Dầu cá sẽ làm tăng glucose máu khiến cho bệnh tiểu đường bị biến chứng.

  • Phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối: Thời điểm này nếu uống dầu cá sẽ gây băng huyết khi sinh con.

  • Người bị bệnh máu khó đông (Hemophilia): Uống dầu cá sẽ khiến tình trạng máu khó đông thêm trầm trọng hơn.

  • Người dị ứng với hải sản: Vì dầu cá có nguồn gốc từ cá biển nên những người dị ứng với hải sản không nên dùng.

  • Người đang sử dụng thuốc tránh thai: Dầu cá thường làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. Đồng thời nó còn gây rối loạn về chỉ số mỡ máu trong cơ thể.

Người bị đang mắc vấn đề về đường tiêu hóa là đối tượng không nên uống dầu cá
Người bị đang mắc vấn đề về đường tiêu hóa là đối tượng không nên uống dầu cá

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giải đáp được thắc mắc nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày. Bên cạnh việc dùng dầu cá bổ sung theo dạng viên uống thì bạn nên tăng cường các thực phẩm có chứa omega 3. Đồng thời, khi có triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng dầu cá, bạn nên ngưng và hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem thêm: Chuyên gia khuyên uống gì cho mát gan hết mụn? Mách bạn cách trị mụn đơn giản

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat