Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 18/04/2024 18:30:00 +07:00
Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!

1. Nguyên liệu cần có để nấu lẩu gà thập cẩm chuẩn vị

Lẩu gà thập cẩm có hương vị thanh nhẹ, ngon miệng và đặc biệt là vô cùng bổ dưỡng. Món ăn này thích hợp khi tụ tập gia đình, bạn bè, thưởng thức cả mùa nóng và mùa lạnh đều hợp.

Việc đầu tiên trong cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất chính là chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu. Về cơ bản, nguyên liệu chính là gà. Vì là món lẩu gà thập cẩm nên ngoài gà sẽ có thêm những nguyên liệu nhúng lẩu khác theo sở thích gia đình.

Tùy vào mỗi gia đình mà sẽ có bổ sung thêm các nguyên liệu khác nhau. Trong đó, những nguyên liệu dưới đây là không thể thiếu để được món lẩu gà thập cẩm chuẩn vị, đầy đủ:

  • Gà thả vườn thịt săn chắc: Nửa con (khoảng 600g - 1kg, khẩu phần cho 2-3 người ăn. Nếu số lượng người nhiều hơn thì dùng 1 con).

  • Đậu hũ: 2 - 3 miếng

  • Nấm đông cô: 30g, ngâm nở. Nếu có nấm tươi thì chọn mua nấm tươi.

  • Khoai môn: 1 củ tầm 500g

  • Bắp: 2 trái. Nên dùng bắp Mỹ nấu sẽ ngọt nước và nhanh mềm.

  • Thịt bò, tôm, mực, cá viên…: Tùy chọn topping đi kèm theo sở thích và khẩu vị.

  • Rau xanh, nấm: Theo sở thích. Tốt nhất nên chọn rau theo mùa. Các loại nấm nhúng lẩu ngon gồm nấm kim chi, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm đùi gà, nấm hoàng đế, nấm mỡ…. Các loại rau phổ biến nhất có thể kể đến như rau cải xanh, cải mầm, tần ô, rau muống, mồng tơi, măng chua…

  • Hành khô, tỏi, sả, gừng, ớt, hành lá: Tùy khẩu vị.

  • Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, đường, dầu ăn, rượu trắng, muối, bột ngọt.

Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ sẽ giúp món ăn có hương vị tổng hòa, đồng thời có thể thỏa mãn được sở thích của các thành viên khi ăn. Gọi là món lẩu thập cẩm, nên càng nhiều nguyên liệu sẽ càng tạo nên món lẩu phong phú, nhưng nên nhớ linh hồn của món ăn vẫn là thịt gà. Vì vậy hương vị chính của lẩu vẫn là gà.

Xem thêm: Đầu Bếp Bật Mí Công Thức Nấu Lẩu Gà Dấm Bỗng Chua Thanh Hấp Dẫn Cho Cả Gia Đình

Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để nấu món lẩu gà thập cẩm
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để nấu món lẩu gà thập cẩm

2. Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, ai cũng làm được

Mỗi người đều sẽ có cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất theo sở trường của mình. Tất nhiên, đó là với các đầu bếp chuyên hoặc những bà nội trợ thành thạo. Còn với những ai chưa từng nấu lẩu gà, thì hãy thực hiện theo quy trình dưới đây. Công thức này được xem là lẩu gà thập cẩm cơ bản. Về sau khi đã quen tay rồi, bạn có thể tùy biến thêm để món lẩu mang đặc trưng riêng của mình.

2.1. Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu là bước quan trọng trong cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất. Nếu nguyên liệu không được sơ chế kỹ, loại bỏ được mùi hôi thì món lẩu cũng không được ngon như ý.

Khi sơ chế nguyên liệu, quan trọng nhất chính là làm sạch mùi tanh của gà. Gà sau khi mua về bạn tiến hành nhặt lại lông cho sạch. Sau đó rửa sạch với nước muối loãng thêm gừng đập dập. Có thể pha hỗn hợp gồm rượu trắng, muối, gừng giã nhỏ để chà xát lên da gà và rửa sạch lại với nước nhiều lần nhằm loại bỏ mùi hôi.

Sau khi làm sạch gà, để ráo nước và tiến hành chặt miếng vừa ăn. Phần đầu, cổ, cánh và chân gà để riêng để nấu nước dùng. Nếu gia đình thích ăn gà không có xương, bạn có thể lóc xương gà ra hết và dùng cả phần xương này để nấu nước dùng.

Các nguyên liệu khác sơ chế sạch sẽ như sau:

  • Đậu hũ: Bạn cắt miếng vừa ăn

  • Khoai môn: Bạn gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch, chiên vàng sơ.

  • Nấm đông cô: Bạn tiến hành ngâm với nước lạnh cho nở, sau đó rửa sạch, cắt bỏ chân nấm.

  • Bắp ngô: Lột vỏ, rửa sạch, cắt khúc mỏng vừa.

  • Các nguyên liệu thịt bò, tôm, mực… để nhúng thêm với lẩu: Bạn làm sạch, ướp chút nước mắm, đường, hạt nêm và hạt tiêu để tăng thêm hương vị.

  • Sả, gừng: Rửa sạch, đập dập.

  • Tỏi, hành tím: Lột vỏ, băm nhuyễn.

  • Hành lá: Cắt khúc nhỏ.

  • Các loại rau nấm ăn kèm: Rửa sạch và để ráo riêng từng loại để sau khi nấu lẩu bày biện cho đẹp.

Thịt gà rửa sạch nhiều lần để loại bỏ mùi hôi
Thịt gà rửa sạch nhiều lần để loại bỏ mùi hôi

2.2. Bước 2: Nấu nước dùng

Bước tiếp theo trong cách nấu lẩu gà ngon nhất chính là nấu nước dùng. Để cho ra mùi vị lẩu gà, chúng ta sẽ dùng xương gà và các bộ phận như đầu, cánh, cổ, chân gà để nấu nước.

Trước tiên, bạn cho hết các phần nguyên liệu này vào một chiếc nồi lớn, đổ nước xăm xắp để nấu sôi tầm 2 phút. Khi đó, các chất dơ trong xương sẽ tiết ra. Đổ phần nước này đi, rửa sạch lại các nguyên liệu một lần nữa.

Cho lại các nguyên liệu vào nồi, dùng 1 trái dừa tươi đổ vào và thêm nước sao cho đủ 2 lít. Nếu không có dừa thì có thể cho nước lọc. Đun sôi và thường xuyên hớt bọt để nước dùng được trong.

Hầm nước dùng trong ít nhất 1 giờ để chất ngọt từ xương gà tiết ra nước dùng. Sau đó lọc lấy nước, bỏ phần xương gà đi là chúng ta đã có được nước dùng gà ngon chuẩn vị, là linh hồn để tạo nên cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất.

Nấu nước dùng - bước quan trọng trong cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất
Nấu nước dùng - bước quan trọng trong cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất

2.3. Bước 3: Chuẩn bị nước lẩu

Nước lẩu sẽ được nấu từ nước dùng và thêm các nguyên liệu vào. Nước lẩu ngon thì cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất coi như hoàn thiện tới 80%. Trước tiên, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, cho hành tỏi băm nhuyễn vào xào cho thơm lên. Đến lúc này, sẽ có 2 cách để nấu nước lẩu:

  • Cách thứ nhất: Cho hết thịt gà vào và xào săn lên. Nêm nếm gia vị cho gà gồm đường, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, tiêu. Sau khi thịt gà săn lại, đổ hết nước dùng gà vào và nấu sôi. Cho thêm gừng và sả đập dập để nước lẩu gà tăng hương vị. Nấu đến khi thịt gà vừa chín tới, nêm nếm lại vừa ăn và cho hành lá xắt nhỏ vào, tắt bếp.

  • Cách thứ 2: Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất này áp dụng cho những ai muốn thưởng thức mùi vị thịt gà ngọt thơm và nguyên bản hơn. Sau khi xào hành tỏi cho thơm, bạn cho thêm sả gừng đập dập vào. Sau đó cho nước dùng gà vào và đun sôi, nêm nếm các gia vị vừa ăn và tắt bếp. Phần thịt gà sẽ được nhúng trực tiếp trong quá trình ăn lẩu. Nếu thích ăn cay ấm, có thể cho thêm 2 muỗng sa tế tôm vào nước lẩu để có màu hấp dẫn và hương vị tuyệt hơn.

Chuẩn bị nước lẩu
Chuẩn bị nước lẩu trước khi ăn

2.4. Bước 4: Trình bày và thưởng thức lẩu gà

Một món lẩu gà thập cẩm ngon không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn phải đẹp mắt ở cách trình bày. Dọn lẩu ra giữa bàn, các loại rau nhúng lẩu, topping nhúng lẩu xếp ngay ngắn vào đĩa và đặt xung quanh. Món lẩu gà ăn kèm với nước mắm ớt là đã quá ngon và chuẩn vị, không cần thêm công thức nước chấm cầu kỳ.

Phần thịt gà nhúng lẩu nên để trong một đĩa lớn, trang trí thêm ớt, hành lá. Nếu không nấu thịt gà chung với nước lẩu, thì khi nhúng cần để sôi ít nhất 5 phút để thịt chín.

Khi ăn lẩu, ai thích ăn món gì thì có thể tùy ý nhúng vào nước lẩu và thưởng thức. Đảm bảo món lẩu gà với thật nhiều nguyên liệu thập cẩm này sẽ có hương vị ngon tuyệt, làm hài lòng tất cả mọi người khi được thưởng thức.

Trình bày và thưởng thức lẩu gà thập cẩm
Trình bày và thưởng thức lẩu gà thập cẩm

3. Một vài biến tấu để món lẩu gà thập cẩm ngon độc đáo hơn

Có thể thấy, cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất không hề khó và mỗi người sẽ có gia giảm nguyên liệu, gia vị để phù hợp với khẩu vị gia đình. Thỉnh thoảng, nếu muốn đổi vị, bạn có thể thử áp dụng một vài biến tấu dưới đây:

  • Dùng gà nòi để thay cho gà ta thông thường: Gà nòi (gà đá) thịt dai thơm hơn hẳn, rất ngon khi ăn lẩu, sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

  • Biến tấu nước lẩu với táo tàu và kỷ tử: Khi cho thêm 2 nguyên liệu này vào nước lẩu, nước lẩu sẽ có mùi thuốc bắc thanh nhẹ, lại vô cùng bổ dưỡng. Nếu bạn dùng vào mùa lạnh sẽ tuyệt ngon.

  • Món lẩu gà thập cẩm sẽ ngon nhất khi nhúng kèm với thịt bò, tôm: Bạn không nên dùng cá tươi để ăn kèm với thịt gà sẽ khiến mùi vị nước lẩu không chuẩn, vị lẩu sẽ có mùi tanh đặc trưng làm mất đi mỹ vị khi thưởng thức. Thay vào đó, hãy nhúng lẩu với thịt bò hoặc tôm.

4. Lưu ý trong cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất

Để có cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, vai trò của người đi chợ và người nấu là rất quan trọng. Món lẩu sẽ tuyệt ngon như ngoài hàng nếu bạn đảm bảo các yếu tố sau:

4.1. Chọn nguyên liệu thế nào?

Nên chọn gà ta thả vườn hoặc gà ri để có thịt săn chắc. Và ngon nhất là mua gà sống, không nên chọn gà đông lạnh sẽ khiến món ăn mất đi vị ngọt tự nhiên.

Rau củ ngon nhất bạn nên chọn theo mùa, càng đa dạng càng tốt và nên ưu tiên chọn theo khẩu vị gia đình để cả nhà đều cảm thấy ngon mắt, ngon miệng trong quá trình thưởng thức.

Chọn gà ta hoặc gà ri để thịt tươi ngon, ngọt nước
Chọn gà ta hoặc gà ri để thịt tươi ngon, ngọt nước

4.2. Bí quyết để nước dùng trong, ngon như ngoài tiệm

Nước lẩu là ngon hay dở sẽ quyết định đến món lẩu của bạn có được đón nhận hay không. Để có nước lẩu ngon, bạn hãy thực hiện theo một số bí quyết dưới đây:

  • Dùng nước dừa tươi để nấu nước lẩu. Không cần phải cho toàn bộ nước dừa mà bạn chỉ cần 1 trái dừa tươi cũng giúp hương vị nước lẩu ngọt thanh dễ chịu.

  • Khi nấu nước dùng gà, nên mở nắp nồi và thường xuyên hớt bọt.

  • Thịt gà hầm chung với nước lẩu hay để riêng cũng cần ướp sơ trước với ít nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu, gừng sả để thịt thơm ngon, dậy mùi.

5. Kết luận

Mỗi người sẽ có cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất theo khẩu vị của mình. Trở thành một đầu bếp tại gia không hề khó, chỉ cần bạn chịu khó học hỏi và thử nghiệm dần các công thức nấu ăn. Chúc các bạn nấu được một nồi lẩu gà thật ngon, thật chuẩn vị và được nhiều người khen ngợi!

Xem thêm: Bỏ Túi Cách Nấu Món Lẩu Gà Ớt Hiểm Nóng Hổi, Cay Nồng, Ai Ăn Cũng Mê

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat