Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 07/05/2024 00:00:00 +07:00
Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.

1. Hoa đu đủ đực là gì?

Hoa đu đủ đực trong dân gian khá dễ tìm kiếm, chúng thường là những búp hoa được hái từ cây đu đủ giống đực. Loại hoa này chứa khá nhiều vitamin C, B1, A cùng nhiều khoáng chất tự nhiên khác. Nhờ thế, học cách uống hoa đu đủ đực khô sẽ giúp bạn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Loại cây đu đủ hay còn được biết đến với tên khoa học là Carica Papaya. Đây là loại cây ăn trái được trồng khá phổ biến trên các tỉnh thành của đất nước ta. Giống đu đủ này thuộc loại thực vật đa tính bởi nó có cả cây giống cái, đực và lưỡng tính.

Khác với những loại cây khác, cây đu đủ đực là loại cây thân thảo với phần vỏ thân xù xề được mọc thẳng. Bên cạnh đó, cây này chỉ có một ngọn duy nhất và thường ra hoa quanh năm. Ngoài ra, hoa của nó thường được mọc thành cụm theo các nhánh tạo nên sự khác biệt so với hoa đu đủ cái (mọc từ thân).

Bạn có thể dễ dàng nhận biết hoa đu đủ đực bằng mắt thường bởi loại hoa này có màu trắng khác biệt và gồm 5 cánh. Trong một số trường hợp, hoa sẽ có màu xanh nhạt xen lẫn vàng cùng mùi thơm, vị đắng nhẹ.

cách uống hoa đu đủ đực khô
Hoa đu đủ chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng

2. Hoa đu đủ đực phơi khô có tác dụng gì?

Sở dĩ người dùng thường tìm kiếm cách uống hoa đu đủ đực khô cũng bởi những công dụng vượt trội mà loại hoa này mang lại. Trong dân gian, hoa đu đủ đực được biết đến với công dụng điều trị một số bệnh dễ gặp, bao gồm:

  • Loại hoa này có tác dụng vượt trội trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Thành phần Men papain có trong hoa sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hạn chế tối đa tình trạng táo bón, khó tiêu.

  • Thành phần vitamin A, E, C có trong loại hoa trên giúp tăng khả năng trao đổi chất và chống tình trạng viêm loét dạ dày.

  • Khi phơi khô hoa đu đủ và sử dụng, bạn sẽ giúp cơ thể tăng cường thêm chất đề kháng cũng như nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

  • Những hoạt chất như: Beta-Carotene, Folate cùng các chất chống oxy hóa khác trong hoa này sẽ giúp giảm lượng Cholesterol xấu trong máu. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, đau tim.

  • Với hệ hô hấp, loại hoa này giúp ích trong việc ngừa viêm họng, khàn tiếng nguyên nhân là vì lượng vitamin C và beta-carotene dồi dào.

  • Trong hoa đu đủ đực có chứa hoạt chất carotenoid và lycopene giúp tăng khả năng khống chế các khối u phát triển cũng như làm chậm quá trình di căn bệnh.

Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Nước Dashi Rau Củ Cho Bé 4 Tháng Cực Đơn Giản

3. Phơi khô hoa đu đủ đực đúng cách

Sau khi nắm rõ các lợi ích nổi bật trên, sẽ không quá khó hiểu khi nhiều người muốn tìm cách uống hoa đu đủ đực khô như thế. Tuy nhiên, để có thể thực hiện cách uống bạn cần phải học cách sơ chế phù hợp để cân bằng các dưỡng chất có trong nguyên liệu này. Cụ thể các bước sơ chế như sau:

  • Bước 1: Lấy hoa đu đủ sạch đi rửa nhiều lần qua nước để loại bỏ các bụi bẩn và đất cát.

Rửa sạch hoa đu đủ đực để loại bỏ các chất bẩn
Rửa sạch hoa đu đủ đực để loại bỏ các chất bẩn
  • Bước 2: Tiếp đến hãy đặt đu đủ dưới bóng râm để gió dễ lùa vào làm hoa khô, bạn nên để khoảng 3 - 4 ngày, sau đó bảo quản trong túi nilon hoặc bình thủy tinh để tránh trường hợp ẩm mốc.

Hoa đu đủ nên phơi khô bằng gió để giữ được dưỡng chất
Hoa đu đủ nên phơi khô bằng gió để giữ được dưỡng chất

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không nên phơi hoa đu đủ trực tiếp dưới ánh nắng mạnh, hành động này sẽ khiến cho hoa bị mất chất và giảm tác dụng. Bên cạnh đó, cánh hoa cũng dễ bị nát và làm giảm dược tính khi dùng. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng bạn hãy chọn những bông hoa đu đủ đực tươi, không bị thối hay dập nát.

4. Hướng dẫn cách uống hoa đu đủ đực khô

Dưới đây là những cách uống loại hoa này phổ biến mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình.

4.1. Làm trà

Chế biến thành trà là cách uống hoa đu đủ đực khô phù hợp nhất cho những ai bận rộn, không có nhiều thời gian chế biến. Để thực hiện phương pháp này bạn cần làm theo hướng dẫn sau: Lấy hoa đu đủ đã được phơi khô từ trước bỏ vào ấm trà cùng 30ml nước sôi. Sau khi để khoảng 15 phút, dưỡng chất trong hoa sẽ được dung hòa vào nước và bạn có thể thưởng thức.

Với cách dùng này, bạn nên dùng thường xuyên khoảng 2 - 3 lần/ngày và lượng uống khoảng 100 - 200 ml để đảm bảo tối đa công dụng. Đặc biệt, trà hoa đu đủ đực dù khá dễ uống và mang lại hiệu quả tốt nhưng bạn nên lưu ý thời điểm uống trà tốt nhất là khoảng 30 phút sau bữa ăn tối.

Lưu ý: Trước khi pha trà bạn nên cho một ít nước ấm vào bình và lắc đều, sau đó đổ phần nước này ra ngoài. Hành động này sẽ giúp hoa thấm nước, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và mang lại tác dụng tốt hơn.

Trà hoa đu đủ đực vừa mang lại tác dụng tốt lại dễ thực hiện
Trà hoa đu đủ đực vừa mang lại tác dụng tốt lại dễ thực hiện

4.2. Ngâm mật ong

Cách uống hoa đu đủ đực khô ngâm mật ong là một trong những gợi ý thích hợp cho những ai gặp tình trạng ho. Bạn chỉ cần lấy khoảng 10 - 20g hoa đu đủ đã được phơi khô và đem đi ngâm với mật ong sau đó chưng cách thủy tinh là sử dụng được.

Theo các chuyên gia, cách chế biến nước này nên dùng với tần suất 1 - 2 lần/ngày để đạt được kết quả tốt. Trong đó, với mỗi lần dùng hãy lấy 2 thìa cà phê nhỏ dung dịch này pha cùng nước ấm để uống trực tiếp sau khi ăn. Thời điểm dùng tốt nhất là vào buổi sáng và buổi tối.

Hoa đu đủ ngâm mật ong mang lại công dụng tốt cho sức khỏe người dùng
Hoa đu đủ ngâm mật ong mang lại công dụng tốt cho sức khỏe người dùng

4.3. Dùng hoa đu đủ đực khô để trị sỏi thận, ung thư

Có 2 cách uống hoa đu đủ đực khô kết hợp với rượu đơn giản mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

  • Cách 1: Lấy khoảng 15g đu đủ đực khô và thêm 40g cây xạ đen khô để làm nước uống hàng ngày.

  • Cách 2: Cho 2 lít nước ấm vào cùng 100mg hoa đu đủ đực khô và tiến hành đun lửa nhỏ cho đến khi nước khô lại còn khoảng 1 lít thì tắt bếp. Lúc này, bạn chỉ cần đợi đến khi nước nguội và dùng. Bạn cũng có thể tận dụng phần bã trước đó bằng cách tiếp tục đổ nước và chưng lần 2.

Nếu muốn đạt được hiệu quả điều trị tốt sau khi dùng, bạn nên sử dụng loại nước này thành 3 lần uống sau bữa ăn vào sáng, trưa, tối. Ngoài ra, hãy duy trì dùng trong thời gian dài để thấy được kết quả khác biệt.

Dùng nước hoa đu đủ thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất
Dùng nước hoa đu đủ thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất

4.4. Kết hợp giữa hoa đu đủ khô với rượu

Mang 100g hoa đu đủ đã được phơi khô bỏ vào hũ và ngâm cùng 400ml rượu trắng. Sau khi ngâm khoảng 1 tháng bạn hãy lấy ra và sử dụng. Cách thực hiện này sẽ giúp người dùng cải thiện vấn đề tiêu hóa một cách nhanh chóng. Bạn chỉ nên dùng loại nước này 1 lần trong trường hợp hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

5. Một số cách chế biến hoa đu đủ đực khô khác

Bên cạnh những cách uống hoa đu đủ đực khô trên, hãy lưu ngay một số cách chế biến khác sau đây để tăng hiệu quả điều trị khi dùng, cụ thể như sau:

  • Hấp hoa đu đủ đực với đường phèn: Cho 10 - 20g hoa đã phơi khô cùng 3 muỗng đường phèn vào rồi đem đi hấp cách thủy cho đến khi hoa chín mềm. Cho thành phẩm đã hấp ra và lấy thìa dằm nát rồi chia thành 2 - 3 lần ăn mỗi ngày.

  • Bông đu đủ kết hợp với các dược liệu khác: Lấy 40g hắc đại đậu, 60g lá bạc thau và 4g diêm tiêu cùng bông đu đủ đực khô mang đi sắc thuốc và chia ra thành 3 lần uống trong ngày.

Xem thêm: Hé Lộ 5 Cách Nấu Nước Dashi Rau Củ Cho Bé Cải Thiện Hệ Tiêu Hoá

6. Những lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực phơi khô

Để thực hiện cách uống hoa đu đủ đực khô và mang lại hiệu quả tốt sau quá trình sử dụng, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải, không nên lạm dụng tránh trường hợp gây nên tình trạng ngứa, buồn nôn,...

  • Không dùng loại hoa này cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

  • Hãy tham khảo trước ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia nếu muốn dùng hoa đu đủ đực để chữa bệnh.

  • Trong quá trình sử dụng hoa đu đủ khô, hãy theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân để điều chỉnh ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường.

  • Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh thì không nên dùng hoa đu đủ đực, vì nó sẽ phản ứng với một số thành phần khác trong thuốc và gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

  • Không nên dùng loài hoa này cho trẻ em bởi hệ tiêu hóa còn non nớt, dễ gây ra tác dụng phụ.

  • Những ai bị dị ứng với phấn hoa không nên dùng, tránh trường hợp xuất hiện các tình trạng như nổi mẩn đỏ, khó thở,...

  • Nếu chọn mua hoa đu đủ đực khô, bạn nên tìm kiếm các đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để có được sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

  • Hãy bảo quản hoa đu đủ khô tại các khu vực khô ráo, thoáng mát tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  • Khi phát hiện hoa có màu sắc, mùi hương kỳ lạ hay xuất hiện các vết ẩm mốc, bạn nên bỏ và không tiếp tục sử dụng tránh gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

  • Nên dùng hoa đu đủ khô trong thời gian khoảng 6 tháng sau khi phơi.

Phụ nữ có thai và cho con bú không nên dùng hoa đu đủ
Phụ nữ có thai và cho con bú không nên dùng hoa đu đủ

Có thể thấy, cách uống hoa đu đủ đực khô được nhiều người dùng quan tâm bởi lợi ích nổi bật mà loài hoa này mang lại. Không những thế, khi phơi khô bạn có thể dễ dàng chế biến nó thành nhiều loại nước uống với những lợi ích khác nhau, từ đó cùng bạn bè, người thân thưởng thức.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat