Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 06/05/2024 13:08:00 +07:00
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.

1. Công dụng của nước lá đinh lăng đối với sức khỏe

Nhiều người dùng thường tìm hiểu về công dụng và uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bên trong lá đinh lăng có chứa lượng dưỡng chất lớn giúp ích khá nhiều cho các hoạt động của cơ thể.

Cụ thể, trong loại lá này có các thành phần chất dinh dưỡng như: Vitamin B2, glucozit, vitamin B6, lysine, methionine, vitamin C, vitamin B1,... Những dưỡng chất này sẽ mang lại các lợi ích cho sức khỏe người sử dụng, bao gồm:

  • Giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tê tay chân, đau mỏi lưng.

  • Giảm ra mồ hôi ở trẻ nhỏ và giúp bé có được giấc ngủ ngon hơn.

  • Hỗ trợ tối đa trong quá trình điều trị tình trạng mất ngủ, khó ngủ.

  • Điều trị triệu chứng ho dai dẳng do thời tiết gây nên.

  • Khả năng ức chế, ngăn các vi khuẩn lây bệnh vượt trội.

  • Hỗ trợ giải độc cho cơ thể, lợi tiểu và giảm các triệu chứng cảm, sốt.

  • Chữa trị bệnh dị ứng thời tiết, dị ứng ngoài da, mề đay, nổi mẩn ngứa.

  • Trị mụn và giúp làn da trở nên trắng sáng.

uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không
Lá đinh lăng có lợi cho việc cải thiện làn da

2. Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

Với lượng dưỡng chất dồi dào như trên, uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không chính là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Trong dân gian, những bài thuốc từ lá đinh lăng được người dùng ưu tiên lựa chọn để phòng và trị bệnh. Thế nhưng, theo các chuyên gia Đông Y, nếu lạm dụng và uống quá nhiều loại lá này có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể.

Để đảm bảo nước lá đinh lăng phát huy tối đa công dụng và tránh để lại những hậu quả không tốt, khi dùng chỉ nên uống với lượng vừa phải và trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, sau khi uống nên lưu ý về tình trạng sức khỏe, nếu thấy có dấu hiệu bất thường hãy ngưng sử dụng và đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị.

Xem thêm: Hé Lộ 5 Cách Nấu Nước Dashi Rau Củ Cho Bé Cải Thiện Hệ Tiêu Hoá

3. Những tác hại nếu lạm dụng nước lá đinh lăng

Thay vì hỏi uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, bạn nên tìm kiếm những tác hại khi lạm dụng loại nước này đối với sức khỏe để phòng tránh. Như đã đề cập đến ở trên, khi uống quá nhiều nước lá đinh lăng sẽ dễ khiến cơ thể gặp phải một số phản ứng không tốt.

Nguyên nhân chính là vì trong lá đinh lăng có chứa chất Saponin, hoạt chất này khi dùng nhiều sẽ gây nên cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa. Không những thế, hoạt chất này còn có khả năng phá hủy hồng cầu, gây rối loạn tiêu hóa với những người bị hội chứng ruột kích thích,...

Đặc biệt, lá đinh lăng còn có tác dụng hạ đường huyết nên những người đang sử dụng thuốc hạ huyết áp cũng cần lưu ý. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu chứng minh về độ an toàn của loại nước lá này với mẹ bầu và thai nhi. Do đó, người dùng cần phải thật cẩn thận khi uống loại nước lá này.

Uống quá nhiều nước lá đinh lăng dễ gây nên tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa
Uống quá nhiều nước lá đinh lăng dễ gây nên tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa

4. Những lưu ý khi uống nước lá đinh lăng

Khi đã đặt ra nghi vấn uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, chứng tỏ bạn rất lưu tâm đến việc cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể. Để có thể đạt được tối đa hiệu quả sử dụng, dưới đây là những lưu ý mà chuyên gia đưa ra, bao gồm:

4.1. Liều lượng và thời điểm

Nếu muốn dùng lá đinh lăng để cải thiện thể chất, bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải khoảng 5g - 10g lá khô và nên đun sôi với nước rồi chia ra thành 2 lần uống. Bên cạnh đó, bạn nên duy trì sử dụng liên tục trong vòng 10 ngày để thấy rõ hiệu quả.

Ngoài ra, người dùng không nên uống lá đinh lăng khi bụng đang đói bởi nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa. Thay vào đó, thời điểm uống loại nước này tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ăn hoặc buổi tối trước khi ngủ.

4.2. Những ai không nên uống?

Song song với thắc mắc uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, bạn cũng không nên bỏ qua những đối tượng không nên sử dụng để hạn chế gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là các đối tượng cần lưu ý, cân nhắc kỹ trước khi dùng, bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng lá đinh lăng vì có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi. Đặc biệt là với những mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Những người có tiền sử bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với những thành phần có trong loại lá này cần cân nhắc trước khi dùng.

  • Người có vấn đề về đường huyết cần lưu ý khi uống tránh để lại những tác hại không tốt cho quá trình chữa trị.

  • Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác cần cân nhắc và nhờ đến sự tự vấn của các chuyên gia, tránh để lại các tác hại không tốt cho cơ thể.

Mẹ bầu cần cân nhắc trước khi sử dụng nước lá đinh lăng
Mẹ bầu cần cân nhắc trước khi sử dụng nước lá đinh lăng

4.3. Những thực phẩm kỵ với lá đinh lăng

Khi dùng chung lá đinh lăng với các thực phẩm sau có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị thậm chí gây hại cho người dùng, bao gồm:

  • Rau muống: Loại rau này có tính hàn nên khi dùng chung với lá đinh lăng dễ gây nên tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy.

  • Rau đay: Tương tự như rau muống, loại rau này cũng không thích hợp để dùng chung với lá đinh lăng bởi nó sẽ để lại ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Măng: Dùng lá đinh lăng chung với măng hiệu quả mang lại sẽ bị giảm.

  • Hải sản: Tính hàn trong hải sản dễ khiến cho loại lá này không phát huy được công dụng tối đa.

Không nên dùng lá đinh lăng cùng măng bởi nó sẽ giảm hiệu quả với cơ thể
Không nên dùng lá đinh lăng cùng măng bởi nó sẽ giảm hiệu quả với cơ thể

5. Hướng dẫn cách pha chế nước lá đinh lăng đơn giản

Sau khi đã biết được uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, để đảm bảo lượng dưỡng chất được duy trì tốt nhất người dùng cần bỏ túi ngay hướng dẫn pha chế chi tiết sau:

5.1. Nguyên liệu

Muốn làm nên món nước đinh lăng chất lượng, đạt được hiệu quả tốt trong điều trị bạn nên chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 200g lá đinh lăng

  • 1 lít nước sạch

Lưu ý: Để chọn lá đinh lăng chất lượng hãy chọn những nhánh lá có màu xanh đậm, bản lá to không bị sâu hay hư hại. Ngoài ra, không nên chọn lá đã héo, thối, hư để tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước.

5.2. Cách thực hiện

Biết được uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không cùng cách thực hiện sẽ giúp người dùng chế biến ra được thành phẩm chất lượng nhất. Các bước pha chế loại nước này khá đơn giản như sau:

  • Bước 1: Lấy lá đinh lăng tươi mang đi rửa cho thật sạch và loại bỏ hết những lá bị hỏng. Sau khi rửa xong hãy để cho đến khi ráo nước hoàn toàn.

  • Bước 2: Cho lá đinh lăng đã xử lý vào ấm nước và đậy nắp đun sôi khoảng 10 - 15 phút. Sau khi thấy nước đã sôi và chuyển màu, lượng nước trong nồi còn vừa đủ dùng trong ngày thì hãy tắt bếp, thưởng thức.

Lưu ý: Nếu bạn dùng lá đinh lăng khô thì hãy rửa thật sạch và tráng qua với nước nóng sau đó đổ đi rồi thêm nước nóng vào để ủ. Làm như vậy sẽ giúp loại bỏ được các tạp chất và giúp chất dinh dưỡng dễ hòa quyện vào nước hơn.

Cho lá đinh lăng vào nồi để nấu
Cho lá đinh lăng vào nồi để nấu

5.3. Bảo quản

Khi pha chế nước lá đinh lăng, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ để uống trong ngày. Điều này không những đảm bảo phát huy công dụng tốt nhất mà còn hạn chế uống phải nước bị hỏng, gây đau bụng. Nước sau khi nấu bạn nên để ở vị trí thoáng mát, khi bảo quản ở nhiệt độ phòng bạn chỉ có thể uống trong vòng 24h.

Trong trường hợp lỡ nấu nhiều và dùng không hết bạn nên cho nước vào chai có nắp và bảo quản trong tủ lạnh mát. Với phương pháp bảo quản này thời gian sử dụng sẽ được kéo dài khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, trước khi dùng bạn nên quan sát kỹ, nếu thấy nước đổi màu hay có mùi vị bất thường thì hãy bỏ đi và ngưng sử dụng.

Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Nước Dashi Rau Củ Cho Bé 4 Tháng Cực Đơn Giản

6. Một số loại nước lá khác tốt cho sức khỏe

Không chỉ quan tâm đến việc uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, bạn cũng nên bỏ túi một số loại nước lá khác tốt cho sức khỏe nếu muốn cải thiện thể chất. Dưới đây là một số loại nước lá bổ dưỡng mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm:

  • Trà xanh chính là loại nước lá có tác dụng tốt đối với sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. Loại nước này có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm gây tổn thương các tế bào và hạn chế những bệnh lý liên quan đến lão hóa da.

  • Nước lá bạc hà là lựa chọn không tồi để thải độc cơ thể. Ngoài ra, loại nước này còn chứa nhiều dưỡng chất tốt giúp cơ thể thanh mát và làn da tươi sáng hơn.

  • Rau má có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp ích cho quá trình hoạt động của các cá nhân. Do đó, khi uống loại nước này không những sẽ giúp bạn giải độc mà còn giảm bớt căng thẳng, thanh lọc cơ thể.

  • Nước lá lốt có công dụng tốt trong việc điều trị chứng đau nhức xương khớp hay ra mồ hôi tay nhiều. Vì thế, loại lá này trong dân gian cũng là vị thuốc được nhiều người biết đến.

  • Nước lá vối là thức uống giải nhiệt mùa hè cực kỳ tốt. Ngoài công dụng trên, loại lá này còn có tác dụng trong việc chữa trị những bệnh lý như: Mỡ máu tăng cao, đau bụng tiêu hóa,...

Nước lá vối giúp giải nhiệt mùa hè cực tốt
Nước lá vối giúp giải nhiệt mùa hè cực tốt

Việc nắm rõ uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không sẽ là cơ sở giúp người dùng đưa ra quyết định thích hợp về việc sử dụng loại nước này để cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên dùng nó kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat