Cẩm nang khỏe đẹp: Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/04/2024 22:16:00 +07:00
Nước dừa là một loại thức uống phổ biến và rất được ưa chuộng ở nước ta. Thế nhưng, mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Uống như thế nào không gây hại cho sức khỏe? Không chỉ có tác dụng giải khát, nước dừa còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

1. Các thành phần dưỡng chất có trong nước dừa

Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Không chỉ thơm mát, nước dừa tươi còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, tốt cho cơ thể con người. Chẳng hạn như:

  • 95 - 97% thành phần là nước, thứ thiết yếu mà bất kỳ ai cũng cần nạp vào mỗi ngày.

  • 1.4% đường tự nhiên giàu Fructose, Glucose và Sucrose.

  • Khoảng 0.5% các thành phần khoáng chất như Kali, Natri, Magie, Canxi,...

  • 0.2% các Vitamin bao gồm Vitamin C, Vitamin B, Vitamin E.

  • Ngoài ra còn có 0.2% chất xơ (Lignin, Cellulose, Hemicellulose) và 0.5% Protein cũng như chất béo (Acid Lauric, Capric, Caprylic).

Nước dừa là thức uống giải khát hiệu quả được nhiều người yêu thích
Nước dừa là thức uống giải khát hiệu quả được nhiều người yêu thích

2. Nước dừa có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Dưới đây là một số tác dụng mà nước dừa mang lại cho sức khỏe người sử dụng, cụ thể như:

2.1. Cải thiện tình trạng mất nước cho cơ thể

Nhờ các thành phần như khoáng chất, Kali, nước dừa có tác dụng giúp cân bằng điện giải hiệu quả cho toàn bộ cơ thể. Từ đó, nó cũng giúp các hoạt động của hệ cơ, hệ thần kinh hay hệ tuần hoàn hoạt động tối ưu hơn.

Đương nhiên, nước dừa cũng hỗ trợ hấp thụ và cân bằng lượng chất lỏng bên trong cơ thể tốt nhất. Những tình trạng mất nước, thiếu nước cũng được cải thiện, vì 95 - 97% trong thức uống này đều là nước.

2.2. Giảm cân, trẻ hóa làn da

Như đã nói, nước dừa chỉ chiếm khoảng 0.5% Protein và chất béo nên nó có thể tạo cảm giác no lâu hơn. Sau khi uống nước dừa, bạn sẽ không còn thấy thèm ăn giúp giảm cân nhanh chóng, hữu hiệu. Nếu thèm ngọt, bạn cũng nên cân nhắc uống nước dừa thay thế cho nước ngọt để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Ngoài ra, chất Cytokinin trong loại quả này còn giúp làn da của bạn trải qua quá trình lão hóa chậm hơn. Uống nước dừa với lượng vừa đủ làm da tăng độ đàn hồi, căng mịn, trắng sáng, không còn hiện tượng chảy xệ.

2.3. Nước dừa rất tốt cho bệnh sỏi thận

Những người có bệnh sỏi thận nên uống nước dừa để loại bỏ độc tố, làm suy yếu sỏi thận nhanh chóng. Đây là một loại thuốc tự nhiên, hoàn toàn lành tính giúp lợi tiểu, làm sạch đường tiết niệu, bảo vệ bàng quang mạnh mẽ.

2.4. Hỗ trợ tăng cường thị lực

Cũng tương tự như cà rốt, nước dừa có khả năng ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về thị lực. Sử dụng nước dừa góp phần giúp bạn đẩy lùi được một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,...

Chưa kể, loại nước giàu dưỡng chất này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, rất tốt cho hệ tim mạch.

2.5. Góp phần bổ sung năng lượng

Vì trong nước dừa cũng có Protein, nên thức uống có thể kích thích hệ tuyến giáp tốt hơn. Uống nước dừa đúng cách sẽ giúp tinh thần bạn lúc nào cũng thoải mái, vui tươi, động lực làm việc dồi dào.

Hơn nữa, nhờ nước dừa, bạn cũng cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn, giải khát, thanh nhiệt cực tốt trong thời tiết oi bức. Đặc biệt không còn cảm giác mệt mỏi, chán chường, nhờ đó, làm gì cũng dễ dàng đạt hiệu quả.

2.6. Nâng cao hệ miễn dịch

Cuối cùng, nước dừa còn có khả năng loại bỏ vi khuẩn có hại bên trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch. Nhất là với những loại vi rút gây ra bệnh cảm lạnh, sốt phát ban hay bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe là vậy, nhưng liệu mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Tất cả sẽ có lời giải đáp chi tiết, đầy đủ ngay trong phần nội dung bên dưới đây, mời bạn theo dõi tiếp.

Uống nước dừa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể
Uống nước dừa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể

Xem thêm: Nước Dừa Kỵ Gì? 5 Thứ Tuyệt Đối Không Nên Kết Hợp Với Nước Dừa Kẻo Hối Không Kịp

3. Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Trưởng khoa Khám và Tư vấn Dinh dưỡng cho người lớn - Viện Dinh dưỡng Quốc gia), nước dừa chứa rất ít năng lượng, không nhiều chất béo, giàu khoáng chất có tác dụng bù nước cho cơ thể rất tốt. Thế nhưng, không thể dùng loại nước này để thay thế nước lọc mỗi ngày hay uống liên tục trong một thời gian dài.

Lý do là vì thực tế nước dừa vẫn không phải là nước lọc, việc cung cấp dưỡng chất quá nhiều mỗi ngày sẽ gây rối loạn chất điện giải trong cơ thể. Điều này còn làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến chức năng làm việc của hệ cơ hay hệ tuần hoàn.

Dù rất thích, song bạn nhớ không được bổ sung quá ngưỡng nhu cầu trong 1 ngày, dễ dẫn đến thừa dưỡng chất. Năng lượng tích lũy dần sẽ phần nào tạo áp lực lên nhiều cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể.

Tốt nhất, bạn chỉ nên xem nước dừa như một loại nước giải khát bình thường, hạn chế uống quá 1 - 2 trái/ 1 tuần, không quá 500ml/ 1 lần uống để tránh phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến cáo bạn không nên uống nước dừa vào lúc đang cảm thấy lạnh hay ban đêm. Vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ ngon giấc, tay chân bủn rủn, dạ dày khó chịu.

Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Chuyên gia cho rằng điều này dễ gây ra nhiều tác hại
Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Chuyên gia cho rằng điều này dễ gây ra nhiều tác hại

4. Những tác hại khi uống nước dừa thời gian dài

Bạn đã biết mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không, vậy những tác hại cụ thể của thói quen này là gì? Theo đó:

4.1. Khiến huyết áp hạ thấp quá mức

Uống nước dừa có tác dụng làm giảm và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều mỗi ngày, huyết áp sẽ bị hạ quá mức, làm mất cân bằng gây ra cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là ngất xỉu.

4.2. Gây đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu

Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Trong nước dừa chứa nhiều chất xơ, đường Fructose, vì vậy uống một lượng quá nhiều sẽ dẫn đến chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu. Một số trường hợp nghiêm trọng còn gây ra tình trạng tiêu chảy, đau, viêm loét dạ dày, gây khó chịu cho sức khỏe.

4.3. Dẫn đến nguy cơ tăng hàm lượng đường huyết

Vì trong dừa có chứa lượng đường tự nhiên lên đến 1.4% nên uống nhiều sẽ làm tăng lượng đường huyết. Điều này còn đặc biệt nguy hiểm đối với những đối tượng bệnh nhân bị tiểu đường hay có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4.4. Làm mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể

Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Mặc dù có thể cân bằng chất điện giải trong cơ thể, nhưng uống mỗi ngày lại làm mất đi trạng thái cân bằng này. Từ đó cơ thể xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường như khó thở, đau đầu, co cơ, không tốt cho sức khỏe.

4.5. Làm tăng thêm áp lực lên thận

Như đã nói, nước dừa giúp đánh tan sỏi thận nhưng nếu không có sỏi thận, việc uống quá nhiều sẽ làm tăng áp lực lên thận. Thậm chí, nghiêm trọng hơn còn gây ra các bệnh về thận vô cùng nguy hiểm.

Mỗi tuần chỉ nên uống khoảng 1 - 2 trái dừa, mỗi lần không nên uống quá 500ml
Mỗi tuần chỉ nên uống khoảng 1 - 2 trái dừa, mỗi lần không nên uống quá 500ml

5. Một số câu hỏi thường gặp về nước dừa có thể bạn quan tâm

Ngoài câu hỏi mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không, chắc hẳn còn một số vấn đề bạn sẽ quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hãy tham khảo thông tin ngay sau đây:

5.1. Ai nên hạn chế uống nước dừa thường xuyên?

Một số người nên hạn chế uống nước dừa thường xuyên bao gồm:

  • Người bị bệnh thận, có nguy cơ bị suy thận.

  • Bệnh nhân bị xơ nang cần giảm nạp lượng muối, chất điện giải vào cơ thể.

  • Người thuộc thể trạng hàn, âm, thường bị lạnh chân tay, thịt mềm nhão, ít khát nước.

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, đau bụng kinh, có tử cung bị lạnh.

  • Mẹ bầu đang trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên cũng là thời điểm nhạy cảm không nên uống nước dừa.

  • Ngoài ra còn có đối tượng người mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh tiểu đường,...

Mẹ bầu không nên uống nước dừa trong tam cá nguyệt đầu tiên
Mẹ bầu không nên uống nước dừa trong tam cá nguyệt đầu tiên

5.2. Người bị sốt mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Khi bị sốt, cơ thể bạn sẽ cảm thấy luôn mệt mỏi, đau đầu, đau nhức uể oải cả người, đặc biệt là mất nước. Bạn có thể uống nước dừa để bổ sung đầy đủ nước, cung cấp nhiều Vitamin C và khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch.

Từ đó, người bị sốt cũng sẽ nhanh chóng hồi phục hơn, tuy nhiên đừng uống quá lượng nước dừa cho phép. Chúng có thể phản tác dụng khiến bạn gặp thêm các tình trạng như ói mửa, tiêu chảy,...

5.3. Vì sao vừa đi nắng về cần tránh uống nước dừa?

Vừa đi nắng về không nên uống nước dừa ngay, điều này sẽ khiến bạn bủn rủn, phản xạ chậm chạp. Trường hợp muốn uống, bạn hãy ngồi nghỉ ngơi một lúc để cơ thể lấy lại năng lượng, song đừng uống quá nhiều.

6. Hướng dẫn cách làm dừa tắc siêu ngon giải nhiệt cực tốt

Vào những ngày nắng nóng, để uống nước dừa thật đã khát, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Một trong những món rất được ưa chuộng và yêu thích là dừa tắc.

Công thức làm nước dừa tắc cực đơn giản:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị 1 quả dừa, 50g tắc, một ít đường, muối và đá viên.
  • Bước 2: Đầu tiên, bạn chặt dừa chắt hết nước rồi lấy phần cơm, xắt lát mỏng để riêng.
  • Bước 3: Sau đó, bạn vắt lấy nước cốt tắc cho ra bát.
  • Bước 4: Tiếp theo, bạn cho nước dừa tươi, đường, muối theo khẩu vị và nước cốt tắc vào cùng, rồi khuấy đều.
  • Bước 5: Cuối cùng, bạn thêm đá, điều chỉnh độ chua tùy sở thích. Thành phẩm là một thức uống chua ngọt, thơm nức, uống vào mát lạnh, đã khát, đập tan cái nóng ngày hè, giúp tinh thần sảng khoái, làm việc hiệu quả hơn.
Món dừa tắc thơm ngon giúp giải khát, cung cấp nhiều dưỡng chất
Món dừa tắc thơm ngon giúp giải khát, cung cấp nhiều dưỡng chất

Như vậy có thể thấy, nước dừa mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, kể cả sắc đẹp, vóc dáng phụ nữ. Tuy nhiên, không phải cứ uống thường xuyên, uống vô tội vạ là sẽ tốt cho cơ thể, tất cả đều cần đúng liều lượng.

Việc uống nước dừa hàng ngày là thói quen xấu cần được loại bỏ để tránh gây nguy hiểm đến bản thân người sử dụng. Chúng gây ra nhiều tác hại không ngờ khiến bạn khó lòng ứng biến kịp.

Đây cũng là câu trả lời đầy đủ cho thắc mắc mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không. Đừng quá trông chờ vào một loại thực phẩm thần kỳ nào đó, bất cứ thứ gì khi dùng nhiều cũng không tốt. Để có một cơ thể khỏe đẹp, tốt nhất bạn đừng quên ăn uống khoa học, tập luyện thể thao và nhớ uống đủ nước mỗi ngày.

Xem thêm: Uống Nước Dừa Có Béo Không - Cách Uống Nước Dừa Giảm Cân Hiệu Quả

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat