Bật mí cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu nhanh, siêu dễ làm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 21/04/2024 19:10:00 +07:00
Cách làm chân gà sả tắc ăn liền sau đây vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, phù hợp với bất cứ ai mong muốn có thêm hương vị mới lạ cho thực đơn của gia đình. Là một món ăn vặt quốc dân, chân gà sả tắc sẽ đưa bạn đến với một trải nghiệm ẩm thực đầy mới lạ và kích thích vị giác. Hãy cùng khám phá cách làm chân gà sả tắc ăn liền, đảm bảo khiến bạn cảm nhận được vị ngon khó cưỡng.

1. Hướng dẫn cách làm chân gà sả tắc ăn liền

Đây là một món ăn vặt khá lạ miệng, chi phí thấp có thể dễ dàng làm tại nhà. Với cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu đơn giản và dễ hiểu dưới đây, bạn sẽ có ngay một món trộn vô cùng bắt mắt, giòn ngon sần sật cho gia đình nhỏ gồm 5 thành viên của mình chỉ trong vòng chưa đầy 60 phút.

Hướng dẫn cách làm chân gà sả tắc ăn liền trong vòng chưa đầy 60 phút
Hướng dẫn cách làm chân gà sả tắc ăn liền trong vòng chưa đầy 60 phút

1.1. Chọn nguyên liệu làm chân gà sả tắc

  • Chân gà: 2 kg (10 cặp)

  • Sả: 6 nhánh

  • Tắc (hạnh/quất): 17 quả

  • Lá chanh: 10 - 15 lá

  • Ớt: 7 quả

  • Gừng: 1 củ

  • Hành tím: 2 củ

  • Tỏi khô: 1 củ

  • Mì chính (bột ngọt): ⅓ thìa cà phê

  • Tiêu xay: ½ thìa cà phê

  • Tương ớt: ½ thìa cà phê

  • Đường: 1 bát cơm

  • Muối: 2 thìa cà phê

  • Nước mắm: 1 bát cơm

  • Nước lọc: 2 bát cơm

  • Giấm ăn: 7 bát cơm

  • Rượu trắng

Nguyên liệu làm chân gà sả tắc
Nguyên liệu làm chân gà sả tắc

1.2. Sơ chế chân gà

Tiếp tục bí kíp cách làm chân gà sả tắc ăn liền, chân gà sau khi mua về thì bóc bỏ các lớp vàng bẩn, lớp da thừa và phần móng, rửa sạch với nước rồi cho vào bát lớn.

Sau đó, thêm vào bát 50gr muối hạt, rượu trắng, dùng tay chà xát nhiều lần để khử mùi hôi của chân gà, loại bỏ các chất bẩn. Ngâm khoảng 5 - 10 phút, vớt chân gà ra và mang đi rửa lại thật sạch với nước.

Chân gà cần loại bỏ các lớp vàng bẩn, da thừa và phần móng rồi rửa sạch với nước
Chân gà cần loại bỏ các lớp vàng bẩn, da thừa và phần móng rồi rửa sạch với nước

Tiếp tục thêm vào bát chân gà 1 bát giấm ăn và chà xát tương tự như vừa rồi. Rửa sạch giấm và vớt chân gà ra để vào một rổ riêng chờ ráo nước. Việc rửa chân gà một lần nữa với giấm ăn sẽ giúp cho chân gà thật sạch và khử được mùi tanh hết mức có thể, giúp cho món ăn được trọn vị hơn.

Sau khi đã chắc chắn chân gà được sơ chế sạch sẽ và không còn mùi tanh hôi, ta tiến hành rút xương cho chân gà:

  • Để mu bàn chân gà nằm ở phía trên, đặt chân gà úp xuống.

  • Dùng tay bẻ ngược phần mu bàn chân gà, sau đó dùng dao rạch một đường thẳng vào khớp nối giữa xương cẳng chân và bàn chân để chúng tách rời ra.

  • Tiếp tục rạch một đường thẳng vuông góc với đường rạch trước sao cho hai vết rạch tạo thành một hình chữ T.

  • Hướng dao từ mu bàn chân gà đưa lên đến hết phần khớp cẳng chân. Để da và gân của chân gà tách rời ra, cần phải rạch thật sâu. Cuối cùng, dùng tay tách phần xương ống ra.

  • Thực hiện tương tự với các ngón chân, chỉ cần rạch một đường từ mu bàn chân đến các đầu ngón chân là có thể dễ dàng tách xương.

Mách nhỏ: Với cách làm chân gà sả tắc ăn liền này, bước rút xương là không bắt buộc, tùy sở thích bạn có thể chặt chân gà làm đôi hoặc chặt nhỏ cho tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Bật Mí Cách Làm Món Thịt Lợn Sốt Cà Chua Dễ Làm, Ngon Hết Sẩy

1.3. Sơ chế các nguyên liệu khác

Đối với các nguyên liệu phụ đi kèm (sả, tắc, lá chanh, ớt, gừng, hành tím, tỏi khô), bạn mang đi sơ chế như sau:

  • Đối với gừng, sả, hành tím và tỏi khô, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi mang đi rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó, tiến hành thái thành các lát mỏng nhỏ vừa ăn, riêng sả để lại một phần nhỏ đập dập và thái thành khúc.

  • Đối với tắc và ớt: Ớt thái thành lát nhỏ. Tắc lấy 7 quả loại bỏ phần đầu và cuối rồi thái khoanh tròn, 10 quả còn lại thái đôi, lưu ý cần loại bỏ hạt để không bị đắng.

  • Đối với lá chanh, thái thành chỉ, càng mỏng càng tốt.

Các nguyên liệu phụ cần được thái nhỏ trong cách làm chân gà sả tắc ăn liền
Các nguyên liệu phụ cần được thái nhỏ khi thực hiện cách làm chân gà sả tắc ăn liền

1.4. Luộc chân gà

Bắc một nồi nước khoảng 1 lít lên bếp, cho lần lượt 1 thìa cà phê muối, sả đã đập dập cắt khúc, gừng tươi, hành tím và rượu trắng vào đun sôi.

Chờ nước sôi, thêm chân gà vào luộc trong khoảng 5 phút thì vớt ra.

Luộc chân gà trong khoảng 5 phút
Luộc chân gà trong khoảng 5 phút

Mách nhỏ: Để bí kíp cách làm chân gà sả tắc ăn liền làm ra thành phẩm giòn ngon và màu sắc đẹp mắt, sau khi luộc xong bạn nên cho ngay vào bát nước đá lạnh ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.

1.5. Pha sốt ngâm chân gà sả tắc

Dù có áp dụng cách làm chân gà sả tắc ăn liền nào thì bước pha nước sốt sả tắc vẫn luôn giữ vai trò quan trọng, là “linh hồn” của cả món ăn. Để có được một bát sốt ngon chuẩn vị và màu đẹp, bạn cần thực hiện như sau:

  • Pha hỗn hợp sốt bao gồm: 1 bát nước mắm, 1 bát đường và 2 bát nước lọc. Khuấy đều cho gia vị hòa tan vào nhau.

  • Cho hỗn hợp trên vào nồi và bật bếp đun sôi. Để nước trộn trong và đẹp mắt, dùng thìa vớt sạch bọt nâu nổi lên trên bề mặt trong lúc đun.

  • Sau khi sốt đã sôi và để nguội, cần cho nước cốt tắc vào khuấy đều.

  • Bắt tay vào trộn sốt vào chỗ chân gà đã chế biến lúc nãy. Lần lượt thêm sả, tỏi, ớt, lá chanh và hành khô. Sau khi hoàn thành, đậy kín toàn bộ rồi bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh ủ trong 12 tiếng, vậy là xong bí kíp cách làm chân gà sả tắc ăn liền.

Trong cách làm chân gà sả tắc ăn liền, bước pha sốt ngâm sả tắc rất quan trọng
Trong cách làm chân gà sả tắc ăn liền, bước pha sốt ngâm sả tắc rất quan trọng

1.6. Pha nước chấm chân gà sả tắc

Tương tự với sốt ngâm, để áp dụng thành công cách làm chân gà sả tắc ăn liền thì nước chấm cũng giữ vai trò không kém phần quan trọng. Cách pha nước chấm như sau:

  • Pha hỗn hợp nước chấm bao gồm: 1 thìa muối, 1 thìa đường, ⅓ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu xay và 2 quả ớt. Giã tay hoặc xay nhuyễn toàn bộ.

  • Cho thêm vào ½ thìa tương ớt, 2 thìa nước cốt tắc rồi khuấy đều lên là đã hoàn thành bát nước chấm đậm vị.

Pha nước chấm đúng cách giúp bí kíp cách làm chân gà sả tắc ăn liền trở nên hoàn thiện
Pha nước chấm đúng cách góp phần tạo nên thành công của cách làm chân gà sả tắc ăn liền

2. Tổng hợp các mẹo vặt ở từng bước làm để chân gà sả tắc thơm ngon hơn

Để cách làm chân gà sả tắc ăn liền trở nên dễ dàng, món ăn làm ra thơm ngon và hấp dẫn hơn, việc áp dụng những mẹo vặt trong từng bước chế biến sẽ thật sự cần thiết cho bạn. Dưới đây là tổng hợp các mẹo vặt bạn có thể thử:

2.1. Mẹo chọn chân gà tươi, ngon

Khi mua chân gà dù ở siêu thị, cửa hàng bách hóa hay ở chợ,... muốn chân gà làm ra được ngon, mùi vị tươi mới, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Màu da chân gà phải tươi sáng: Với cách làm chân gà sả tắc như trên, ta cần chọn chân gà có màu trắng hồng tự nhiên, không quá mặp hoặc căng phồng (nếu thấy chân gà căng và không có nếp nhăn hoặc các chân đều nhau thì cần tránh). Bên cạnh đó, né các chân có những u cục, máu tụ hoặc có nốt lạ vì đây là chân của gà bệnh.
  • Đặc điểm khớp chân: Chân gà tươi ngon sẽ có 4 ngón chân hướng vào bên trong, không bị xòe rộng, khớp linh hoạt không cứng. Ngoài ra, cần sờ vào chân gà để chắc chắn chân gà không bị nhớt, bùng nhùng hoặc da có dấu hiệu chảy tuột do đông lạnh nhiều ngày.

2.2. Mẹo sơ chế tắc trong cách làm chân gà sả tắc ăn liền

Muốn chân gà sả tắc hạn chế bị đắng, bạn cần thêm tắc vào đúng thời điểm. Ở bước “Pha sốt ngâm chân gà sả tắc”, hãy chờ đến lúc phần nước mắm ngâm chân gà thật nguội rồi mới cho tắc vào, như thế sốt ngâm sẽ vừa thơm vừa không có vị đắng.

Để chân gà sả tắc không bị đắng nên thêm tắc sau khi phần nước mắm ngâm đã nguội
Để chân gà sả tắc không bị đắng nên thêm tắc sau khi phần nước mắm ngâm đã nguội

Nếu chẳng may chân gà ngâm ra bị đắng, bạn có thể thêm một ít nước hoặc giấm vào để trung hòa bớt vị. Ngoài ra, nguyên liệu cho cách làm chân gà sả tắc ăn liền phía trên cũng bao gồm lá chanh, để hạn chế vị đắng hết mức có thể, bạn cũng không nên cho quá nhiều nguyên liệu này.

2.3. Mẹo ngâm nước đá trong cách làm chân gà sả tắc ăn liền

Để chân gà sả tắc không bị nhớt thì sau khi luộc xong phần chân, bạn cần ngâm ngay chúng vào nước đá lạnh. Như thế, chân gà vừa loại bỏ được phần nhớt, vừa giữ được độ săn chắc và độ giòn.

2.4. Mẹo bảo quản chân gà sả tắc được lâu

Thông thường, với cách làm chân gà sả tắc ăn liền như trên, bạn có thể để được tối đa trong 2 tuần nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và trong 2 đến 3 ngày nếu bảo quản ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, để đảm bảo độ ngon chuẩn chỉnh và an toàn thực phẩm nhất, bạn chỉ nên dùng trong vòng 1 đến 3 ngày sau khi chế biến.

Chân gà sả tắc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa trong 2 tuần
Chân gà sả tắc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa trong 2 tuần

Dưới đây là cách để bảo quản chân gà sả tắc phù hợp nhất cho bạn:

  • Lọ đựng chân gà: Bạn nên bảo quản bằng lọ thủy tinh và cần rửa thật sạch, khử trùng bằng nước nóng và chờ khô hoàn toàn. Chân gà sả tắc sau khi chế biến xong cần được cho vào bình ngay và tuyệt đối không để nước rơi vào vì như thế có thể khiến cho món ăn bị nổi váng, thời gian bảo quản sẽ không lâu.

  • Sốt ngâm: Đây cũng là một trong những điều cần lưu ý nếu muốn có món chân gà ngon. Khi sốt ngâm đã được đun xong, cần để nguội hoàn toàn rồi mới tiến hành trộn với chân gà. Bên cạnh đó, phải đảm bảo lượng sốt ngâm sao cho ngập mặt chân gà, như thể sẽ bảo quản được món ăn trong thời gian lâu hơn.

  • Nhiệt độ bảo quản thích hợp: Đặt lọ chân gà sả tắc vào trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ lý tưởng là từ 2 đến 5 độ C. Hạn chế để ở nhiệt độ phòng thông thường, vì như thế chân gà sẽ nhanh hỏng và không giữ được độ giòn ngon như trước.

  • Cách sử dụng: Khi lấy chân gà ra ăn, không được để đũa hay thìa dính thức ăn khác vào. Hãy dùng đũa khô ráo và sạch để gắp chân gà ra đĩa riêng. Tránh mở nắp lọ quá lâu và khi lấy xong phải đậy kín lại ngay như thế sẽ bảo quản được lâu hơn.

Mách nhỏ: Với cách làm chân gà sả tắc ăn liền như trên thì một đĩa chân gà sả tắc thành phẩm sẽ chứa khoảng 1370 kcal và chứa nhiều chất béo. Vì thế, để không bị tăng cân, bạn chỉ nên thưởng thức một lượng vừa phải trong ngày thôi nhé!

Trên đây là cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu ghiền và siêu đơn giản, bạn đã có thể tự chuẩn bị một món ăn vặt quốc dân, thơm ngon, bổ dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh cho cả gia đình mình.

Ngoài ra, khi được chế biến đúng cách thì món ăn này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và còn phù hợp với cả những mẹ bầu nên bạn hãy yên tâm thưởng thức.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Gà Miền Tây Ăn Cùng Gỏi Trộn Chuẩn Vị Thơm Ngon

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat