Biết cách bảo quản nghệ đúng chuẩn, yên tâm để cả năm không bị mốc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/12/2023 07:50:00 +07:00
Nếu biết cách bảo quản nghệ đúng chuẩn, bạn hoàn toàn có thể giữ loại gia vị này hàng năm trời mà không lo bị hỏng. Lưu ngay các phương pháp bảo quản nghệ vừa đơn giản vừa hữu ích được bật mí trong bài viết sau.

Nghệ là loại gia vị quen thuộc từ xa xưa, có màu vàng tươi và mùi thơm nồng. Không chỉ được sử dụng để làm gia tăng hương vị cho các món ăn, nghệ còn được biết đến với nhiều công dụng như:

  • Làm đẹp da, mờ sẹo

  • Chống viêm

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

  • Hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ bị ung thư

  • Hỗ trợ tăng cường một số chức năng não

Mỗi loại gia vị thường có cách bảo quản khác nhau, nếu làm đúng bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến cả năm mà không lo bị hỏng.

1. Một số dấu hiệu cho thấy nghệ tươi sắp hỏng

Muốn bảo quản nghệ đúng chuẩn trước tiên bạn nên biết các dấu hiệu cho thấy nghệ sắp hỏng, bởi khi đó bạn có thể loại bỏ những củ không tốt, tránh lây lan ra tất cả.

Dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn có thể tham khảo:

  • Về mùi hương: Nghệ sắp bị hỏng sẽ có mùi vô cùng hôi, khó chịu, có thể nhận ra vô cùng rõ ràng. Khi xuất hiện dấu hiệu này nghĩa là nghệ đã hỏng nặng, nếu không loại bỏ sẽ có nguy cơ lan ra tất cả.

  • Về bề mặt vỏ: Nghệ tươi tuy có vỏ khô nhưng chỉ cần cầm lên cạo nhẹ sẽ thấy phần thịt vàng bên trong vô cùng rõ ràng. Ngược lại với nghệ có dấu hiệu hỏng sẽ có phần vỏ khô và nhăn nheo, nếu không thì loại nghệ này cũng đã để được một thời gian rất dài.

  • Về phần vỏ ngoài: Nghệ bị hỏng có thể sẽ xuất hiện cả các vết nấm mốc, nấm đen nên bạn cần hết sức chú ý, bởi nhiều người dễ lầm tưởng đó là bụi bẩn mà bỏ qua dấu hiệu này.

  • Về phần thân: Nếu cầm, nắm nghệ thấy có mềm hoặc nhũn, nghĩa là nghệ đó đã bị hỏng.

Trong trường hợp phát hiện ra một trong những dấu hiệu trên, hãy ngay lập tức loại bỏ phần nghệ đó đi để tránh làm lan ra những phần nghệ chưa bị hỏng, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi sử dụng nghệ bị hỏng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể như làm rối loạn tiêu hóa, gây ra phản ứng dị ứng hoặc phát ban…

Rất dễ để nhận ra nghệ bị hỏng
Rất dễ để nhận ra nghệ bị hỏng

Xem thêm: Những tác dụng của nghệ khi uống vào sáng sớm lúc đói bụng có thể khiến bạn bất ngờ

2. Hướng dẫn cách bảo quản nghệ đúng chuẩn

Nghệ có thể được chế biến thành nhiều dạng như nghệ tươi, nghệ xay, nghệ khô, tinh bột nghệ… Đối với mỗi loại, cách bảo quản nghệ thường không giống nhau nên bạn cần hết sức chú ý để có thể làm đúng nhất.

2.1. Cách bảo quản nghệ tươi

Cách bảo quản nghệ tươi tốt nhất là rửa sạch và để nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với không khí. Cách bước để bảo quản nghệ tươi gồm:

  • Rửa sạch và lau khô bằng giấy hoặc khăn sạch. Sai lầm của nhiều người khi bảo quản nghệ mà không biết bụi bẩn bám ngoài là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nghệ bị hỏng. Vì đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển.

  • Sau khi lau khô cho nghệ vào túi ni lông hút chân không hoặc hộp kín.

  • Để nghệ vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 2 - 7 độ. Trong trường hợp nhà không có tủ lạnh, bạn có thể để ở nơi khô ráo, mát mẻ và tránh ánh sáng mặt trời.

Không khí, ánh sáng và độ ẩm là 3 yếu tố quan trọng nhất để bảo quản nghệ được lâu, do đó dù bảo quản bằng cách nào cũng nên đảm bảo những điều này.

Chỉ cần rửa sạch, hút chân không và để trong tủ lạnh là bạn có thể bảo quản nghệ trong vài tháng
Chỉ cần rửa sạch, hút chân không và để trong tủ lạnh là bạn có thể bảo quản nghệ trong vài tháng

2.2. Cách bảo quản bột nghệ xay

Nghệ tươi xay là một trong những gia vị phổ biến trong nhiều món ăn, khi làm nước sốt, nước lèo hoặc cà ri. Nhiều người thường có thói quen xay một lần và sử dụng dần để tiết kiệm thời gian.

Cách để bảo quản nghệ tươi đã xay không hề phức tạp, bạn chỉ cần cho nghệ vào trong túi hoặc hộp đóng kín, sau đó để ở ngăn mát tủ lạnh nếu muốn sử dụng trong 1 vài ngày.

Trường hợp muốn giữ được lâu hơn bạn nên cho vào túi ziplock và bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên với nghệ tươi đã xay lời khuyên là nên sử dụng trong ngày, cũng không nên để quá lâu để tránh ảnh hưởng đến chất lượng.

Cách bảo quản nghệ xay trên thực tế vô cùng đơn giản
Cách bảo quản nghệ xay trên thực tế vô cùng đơn giản

2.3. Cách bảo quản tinh bột nghệ

Một trong những sản phẩm cũng được nhiều người sử dụng là tinh bột nghệ. Cách bảo quản tinh bột nghệ vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho vào hộp nhựa, lọ thủy tinh khô hoặc túi hút chân không rồi đặt ở nơi thoáng mát và khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời là được.

Thông thường nếu làm theo cách này, ở điều kiện bình thường bạn có thể giữ cho bột nghệ cả năm, thậm chí là 2 năm. Tuy nhiên thời gian bảo quản cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại sản phẩm và thời tiết, độ ẩm.

Đối với bột nghệ được sản xuất công nghiệp: Thông thường loại bột nghệ này sẽ được thêm vào một số chất bảo quản nên có thời hạn sử dụng 24 tháng. Tuy nhiên đó là thời hạn bảo quản khi chưa mở nắp. Khi đã mở nắp sử dụng, bột nghệ đã tiếp xúc với môi trường, thời gian sử dụng tốt nhất là từ 6 - 12 tháng, để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng sản phẩm.

Còn đối với tinh bột nghệ được làm tại nhà: Thường không có chất bảo quản cũng như không thể tuân thủ quá trình tẩm sấy nghiêm ngặt như sản xuất công nghiệp, chỉ nên bảo quản và sử dụng trong thời gian từ 1 - 2 tháng. Sau mỗi lần sử dụng tinh bột nghệ, bạn nên đậy nắp thật chặt, tránh để ánh sáng tiếp xúc, sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị.

Nếu biết cách bảo quản, bạn có thể để tinh bột nghệ cả năm không lo bị hỏng
Nếu biết cách bảo quản, bạn có thể để tinh bột nghệ cả năm không lo bị hỏng

Xem thêm: Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì? 3 nhóm người không nên uống tinh bột nghệ kẻo gặp nguy

2.4. Cách bảo quản nghệ ngâm với mật ong

Nhiều gia đình còn thường ngâm nghệ tươi với mật ong, vừa là một cách bảo quản vừa giúp tăng thêm giá trị dinh dưỡng của nghệ. Nghệ ngâm mật ong có rất nhiều công dụng hữu ích với sức khỏe, đặc biệt là giúp cho da trở nên sáng mịn, tươi trẻ và giảm tình trạng đau dạ dày.

Cách bảo quản nghệ trong trường hợp này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch và thái nghệ thành lát mỏng, cho vào lọ thủy tinh và đổ mật ong vào ngâm. Khi đổ chú ý không cần đổ quá đầy, chỉ cần ngập nghệ là được, tránh để mật ong tràn ra ngoài khi đóng, mở nắp.

Chỉ cần đậy kín nắp, để ở nơi khô ráo, thoáng mát là bạn có thể bảo quản cả vài tháng. Trong trường hợp muốn giữ lâu hơn, chỉ cần để vào ngăn mát tủ lạnh là được.

Nghệ tươi ngâm mật ong là cách bảo quản đơn giản mà nhiều người lựa chọn
Nghệ tươi ngâm mật ong là cách bảo quản đơn giản mà nhiều người lựa chọn

3. Bật mí mẹo chọn mua nghệ tốt

Cách bảo quản nghệ không hề phức tạp, ngoài các yếu tố về ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ bạn cũng nên chú ý thêm cả chất lượng của nghệ. Nếu chất lượng ban đầu của nghệ không tốt, dù bạn có bảo quản thế nào cũng không thể giữ được lâu.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn mua được nghệ tốt:

  • Đối với nghệ thường nên chọn những củ có vỏ màu vàng tươi, còn nếu mua nghệ đỏ nên chọn những củ có màu cam vàng đậm, thiên ngả sang màu đỏ.

  • Khi mua nghệ hãy chú ý đến phần vỏ. Nghệ tốt thường có lớp vỏ tương đối mỏng, bề mặt nhẵn, trơn, không có nhiều nếp nhăn, chỉ cần dùng móng tay cạo nhẹ là thấy được phần thịt vàng bên trong.

  • Mặc dù phần vỏ tương đối mỏng nhưng nghệ tốt vẫn phải có độ cứng nhất định. Bạn có thể thử bẻ một mẩu nhỏ, nếu cảm thấy dễ bẻ, giòn và cứng thì đó là nghệ tươi. Ngược lại nếu khi bẻ thấy khó, sờ vào thấy mềm thì nghệ đó bị úng nước và không còn tươi nữa.

  • Không nên mua nghệ có màu lạ ở phần vỏ, bị thâm hoặc có nốt sần. Nếu bẻ 1 mẩu nghệ, quét lên giấy hoặc vải trắng mà có màu sáng thì đó là nghệ tươi, còn có màu sẫm thì không nên mua.

  • Không nên mua nghệ đã bị mọc mầm để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị khi chế biến.

Nghệ càng tươi thì thời gian bảo quản càng được lâu
Nghệ càng tươi thì thời gian bảo quản càng được lâu

4. Một số lưu ý khi sử dụng nghệ

Mục đích khi tìm hiểu về cách bảo quản nghệ là giữ cho loại gia vị này có chất lượng tốt nhất khi sử dụng. Thế nhưng dù cách bảo quản nghệ có đúng đến mấy mà dùng sai cách, cũng không có ý nghĩa, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe.

Vậy khi sử dụng nghệ cần lưu ý điều gì?

  • Dùng nước ấm để pha bột nghệ, tránh sử dụng nước quá nóng để không làm ảnh hưởng đến dưỡng chất của nghệ.

  • Không sử dụng các món ăn chứa nghệ hoặc uống nghệ khi bụng rỗng hoặc quá đói.

  • Không nên lạm dụng nghệ vì có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, khó cầm máu.

  • Những đối tượng nên hạn chế sử dụng nghệ gồm: phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ, người sử dụng thuốc điều trị chống đông máu hoặc bệnh liên quan đến tiểu cầu.

Nghệ có nhiều ứng dụng trong đời sống
Nghệ có nhiều ứng dụng trong đời sống

5. Nên sử dụng nghệ tươi hay nghệ khô?

Rất nhiều người hiện nay còn phân vân không biết nên sử dụng nghệ tươi hay nghệ khô thì tốt hơn?
So sánh về công dụng, trên thực tế nghệ tươi và nghệ khô không có quá nhiều điểm khác biệt, công hiệu cũng tương tự nhau. Điểm khác nhau giữa hai loại nghệ này là các trường hợp sử dụng.

Đối với nghệ tươi, bạn có thể sử dụng trong nấu ăn để tạo màu hay thoa trực tiếp vào vết thương để giúp nhanh liền sẹo.

Đối với bột nghệ khô, bạn cũng có thể sử dụng tương tự trong nấu ăn, ngoài ra có thể trộn với mật ong để làm một số bài thuốc như chữa đau dạ dày.

Bởi vậy việc sử dụng nghệ tươi hay nghệ khô còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng người. Tuy nhiên bột nghệ khô có thể để được lâu hơn nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng hơn cả.

Biết được cách bảo quản nghệ sẽ giúp cho bạn giữ được loại gia vị này cả năm mà không lo bị hỏng, vừa tiết kiệm được chi phí vừa có sẵn để sử dụng ngay khi cần. Tuy nhiên do nghệ có tính nóng nên trong quá trình sử dụng hãy chú ý liều lượng để tránh gây hại cho cơ thể.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat