Loại củ mọc hoang dại nơi núi rừng nhưng lại bổ ngũ tạng, được xem là vị thuốc Đông y cực hữu dụng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 02/10/2023 10:22:56 +07:00
Củ mài là loại củ mọc hoang khá nhiều ở khu vực vùng núi phía Bắc. Đây là loại củ có hàm lượng tinh bột cao, có thể dùng thay lương thực và đặc biệt bổ ngũ tạng, là vị thuốc Đông y khá hữu dụng.

1. Củ mài là củ gì?

Củ mài là loại củ được tìm thấy khá nhiều ở các vùng núi Tây Bắc. Loại củ này chủ yếu mọc dại, là thực vật thuộc họ thân leo. Cây củ mài có thân nhẵn, màu đỏ hồng và hơi góc cạnh. Lá cây có hình tim và mọc so le nhau.

Mỗi cây củ mài thường cho thu hoạch 1 đến 2 củ. Củ mài có hình trụ dài, phát triển ăn sâu dưới đất và có thể dài tới hàng mét. Dù có lớp vỏ màu nâu xám nhưng thịt củ mài có màu trắng và rất mềm.

Củ mài là củ gì?
Củ mài là củ gì?

Mùa thu hoạch củ mài thường là mùa hè, khi lá và dây leo đã lụi hết. Người dùng thường rửa sạch củ mài, lột vỏ và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Dù không phải quá hiếm gặp nhưng cũng có rất nhiều người không biết củ mài là gì. Điều này cũng có nghĩa là họ đang bỏ qua một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng lại cực rẻ.

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong củ mài và những tác động tốt đối với sức khỏe

2.1. Trong củ mài chứa những chất dinh dưỡng gì?

Ngoài câu hỏi “củ mài là củ gì?” thì hàm lượng dinh dưỡng có trong củ mài cũng là điều mà nhiều người tò mò. Đây được xem như một loại lương thực khá phổ biến, nhất là ở trong khoảng thời gian thiếu hụt lương thực của đồng bào miền núi nhờ việc chứa hơn 50% là tinh bột. (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Củ mài là củ gì và có tác dụng gì?)

Củ mài cũng chứa nhiều lipid, protein cùng hàm lượng lớn chất nhầy. Vậy nên không khó hiểu khi củ mài được sử dụng như một loại lương thực.

Trong củ mài có chứa những chất dinh dưỡng gì?
Trong củ mài có chứa những chất dinh dưỡng gì?

Bên trong củ mài cũng chứa hàm lượng lớn allantoin. Đây là hoạt chất có khả năng thúc đẩy sự phát triển của của mô khỏe mạnh cũng như rút ngắn thời gian chữa lành vết thương.

Ngoài ra trong củ mài còn chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng khác như cholin, saponin, dioscin, các acid amin, vitamin cũng như chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng.

2.2. Những lợi ích mà củ mài đem lại cho sức khỏe

Bên cạnh việc được sử dụng như một loại lương thực, củ mài còn được xem như một vị thuốc trong cả Đông và Tây y. Trong Đông y, củ mài có đặc trưng là vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận, bổ phổi, mạnh tỳ vị, giữ sinh khí. (Nhà thuốc An Khang, Hoài sơn (củ mài) là gì? Tác dụng của nó đối với sức khỏe)

Củ mài cũng được dùng như một vị thuốc dành cho người bị mất khẩu vị, chán ăn, người mắc các bệnh như hen suyễn, ho khan và tiểu đường. Các chất dinh dưỡng có trong củ mài cũng giúp bổ ngũ tạng, cải thiện sức khỏe gân xương, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, điều trị rối loạn tiêu hóa và tăng cường các loại vi khuẩn có lợi.

Nhờ chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe cũng như khả năng thanh nhiệt mà củ mài cũng được dùng cho những người bị mụn nhọt, viêm loét hay bị áp xe da. Ở một số nơi loại củ này còn được dùng như một vị thuốc hỗ trợ điều trị sau khi bị rắn rết hay bọ cạp cắn.

Đặc biệt, củ mài còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, từ đó hạn chế tối đa các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh lý này.

Củ mài đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Củ mài đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

3. Công thức nấu chè củ mài đậu xanh thơm ngon, dễ làm tại nhà

Qua những thông tin trên thì có lẽ bạn đã biết củ mài là củ gì cũng như những lợi ích và thành phần dinh dưỡng có trong củ mài. Và dưới đây là công thức nấu chè củ mài đậu xanh cực đơn giản mà bạn có thể thử ngay tại nhà.

3.1. Các nguyên liệu cần chuẩn bị

Với định lượng cho khoảng 5 người ăn, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: 2 kg củ mài, 300gr đậu xanh nguyên vỏ, 200ml nước cốt dừa, 100gr đường phèn và khoảng 10ml dầu chuối.

Nguyên liệu cần thiết cho món chè củ mài đậu xanh khá dễ tìm
Nguyên liệu cần thiết cho món chè củ mài đậu xanh khá dễ tìm

3.2. Các bước nấu chè củ mài đậu xanh cực đơn giản

Bước 1: Sơ chế toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị

Vo sạch đậu xanh với 2 lần nước, sau đó ngâm tiếp khoảng 4-6 tiếng cho đậu nở mềm.

Củ mài bạn đem rửa sạch đất, bỏ đi lớp vỏ già và những phần sâu, sau đó cắt thành miếng nhỏ.

Bước 2: Nấu đậu xanh và củ mài riêng

Sau khi ngâm đậu xanh, bạn cho đậu vào nồi, thêm nước ngập mặt đầu rồi bật bếp đun với lửa vừa trong khoảng 20 đến 25 phút.

Củ mài cắt nhỏ bạn cho vào một nồi khác, đổ ngập nước và đun trong thời gian khoảng 20 phút.

Khi đậu xanh đã mềm, bạn hãy đổ phần đậu xanh này vào nồi củ mài, khuấy đều tay. Sau đó đậy nắp, đun khoảng 15 đến 20 phút. Trong thời gian đun, nhớ đảo nồi chè để không bị cháy nhé.

Bước 3: Nấu chè củ mài đậu xanh

Nẫu hỗn hợp được khoảng 15 phút, đậu xanh và củ mài cũng đã mềm thì bạn đập nhỏ 100gr đường phèn và cho vào nồi, khuấy đến khi đường tan.

Nấu thêm 10 với lửa nhỏ cho cả đậu xanh lẫn củ mài ngấm đường rồi cho thêm 200ml nước cốt dừa vào nồi. Khuấy đều và việc cuối cùng chỉ còn là thưởng thức chè củ mài đậu xanh.

Bước 4: Trình bày thành phẩm và thưởng thức

Múc chè củ mài ra bát, cho thêm chút dầu chuối là có thể thưởng thức ngay. Chè củ mài đậu xanh có mùi thơm, ấm nóng lại dễ ăn nên rất phù hợp để thưởng thức cùng cả gia đình.

Thành phẩm thu được là món chè củ mài đậu xanh cực hấp dẫn với mọi lứa tuổi
Thành phẩm thu được là món chè củ mài đậu xanh cực hấp dẫn với mọi lứa tuổi

Nếu như không thực sự quan tâm thì có lẽ củ mài là củ gì cũng là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đọc có thể biết thêm về một loại củ giàu dinh dưỡng để cân nhắc bổ sung trong thực đơn cho gia đình mình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat