Điểm danh các món ngon từ mực khiến bạn đánh bay cả nồi cơm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/04/2024 01:08:46 +07:00
Các món ngon từ mực bạn đã biết bao nhiêu món? Mực là một loại hải sản ngon, bổ dưỡng. Từ mực, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, từ những món ăn đơn giản, dân dã đến những món ăn cầu kỳ, sang trọng. Bạn hãy lấy giấy bút và ghi lại ngay gợi ý những món ăn dưới đây để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của mực

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, trong mực có chứa nhiều hợp chất như enzyme, melanin, polysaccharides, catecholamine (một loại hormone). Bên cạnh đó, mực cũng chứa các loại kim loại như: chì, đồng, cadmium và một số loại axit amin như glutamate, taurine, alanine, leucine và axit aspartic. Trung bình, trong khoảng 85gr mực chưa trải qua quá trình chế biến chứa tới 198mg cholesterol, 03gr chất béo bão hòa, 13,2gr protein, 0,09gr chất béo không bão hòa đơn và 0,4gr chất béo bão hòa đa.

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng như trên, chuyên gia dinh dưỡng khẳng định ăn mực đúng cách sẽ đem lại một số lợi ích đối với sức khỏe con người như:

  • Nghiên cứu khoa học cho thấy chiết xuất từ mực có khả năng vô hiệu hóa một số loại vi khuẩn gây mảng bám như: streptococcus mutans, lactobacillus acidophilus, actinomyces viscosus và candida albicans
  • Polysaccarit từ mực có tác dụng chống lại oxy hóa, chúng là các chuỗi phân tử đường dài liên kết chặt chẽ với nhau để chống lại các gốc tự do. Trường hợp tế bào gốc tự do trong cơ thể quá cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và các bệnh về tim mạch.
  • Mực cung cấp protein có tác dụng phát triển cơ bắp, ngoài ra trong mực còn chứa tới 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Lượng dinh dưỡng trong mực có lợi trong việc xây dựng các mô và cơ bắp trên cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn đang cần một chế độ ăn dinh dưỡng và ít các chất béo bạn có thể thêm mực vào chế độ dinh dưỡng của bản thân.
  • Để cung cấp được 65% nhu cầu selen cho cơ thể người bạn chỉ cần ăn 100gr mực. Selenium với đặc tính chống oxy hóa, giúp bạn cải thiện khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể trước những nguy cơ về các bệnh tim mạch.
  • Hàm lượng vitamin B2 trong mực tương đối cao, nhờ vậy mà chúng có thể giúp người ăn làm giảm thời gian và tần suất xuất hiện các cơn đau nửa đầu.
  • Thiếu máu có thể gây lên các triệu chứng chư chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn, khó thở,.. làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Đồng thời, mực chứa lượng hàm lượng đồng cao, đẩy mạnh quá trình sản xuất hồng cầu, bảo vệ tế bào thần kinh và hệ miễn dịch khỏe mạnh từ bên trong.

Xem thêm: Điểm Danh Các Loại Mực Phổ Biến, Riêng Loại Mực Này Cần Tránh Xa Ngay

2. Gợi ý các món ngon từ mực

Mực là một loại hải sản được nhiều người yêu thích, không chỉ ngon mà loại thực phẩm này còn có nhiều giá trị dinh dưỡng.

2.1. Mực chiên xù

Nhắc đến các món ngon từ mực chắc chắn ta không thể bỏ qua món mực chiên xù chấm tương ớt cực lôi cuốn. Món ngon từ mực chiên xù thường xuyên xuất hiện trên những mâm cơm gia đình và trên bàn tiệc nhậu của cánh mày râu.

Mực chiên xù chấm cùng tương ớt cực cuốn miếng
Mực chiên xù chấm cùng tương ớt cực cuốn miệng

Để làm món mực chiên xù cũng hết sức đơn giản. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: mực ống, trứng gà, dầu ăn, tiêu, muối và một số gia vị thường dùng khác. Bạn pha bột chiên theo các hướng dẫn được tìm thấy trên mạng, sơ chế mực thật sạch và cắt thành các vòng tròn vừa ăn. Nhúng vòng mực vào bột đã pha chế và chiên ngập dầu. Lưu ý bạn chỉ thả mực vào chiên khi dầu ăn đã sôi.

Sau khi chiên xong, bạn gắp ra đĩa và thưởng thức. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được lớp vỏ ngoài được chiên giòn rụm, lớp mực bên trong dai giòn ngọt thơm, hai lớp trong ngoài hòa quyện càng ăn lại càng khó dừng. Bạn cũng có thể ăn kèm với tương ớt để làm tăng thêm hương vị.

Xem thêm: Mực Chiên Cốm Giòn Rụm Thơm Ngon Tại Nhà, Ai Cũng Làm Được

2.2. Mực ống hấp gừ

Một món ngon từ mực có cách chế biến khá dễ khác chính là mực ống hấp gừng làm món chính cho bữa cơm gia đình. Gừng có chứa một số loại dinh dưỡng như: vitamin B, C và một số hợp chất như: terpenoid, flavonoid, zingerone,... Khi chế biến cùng với mực có tác dụng làm giảm viêm, hạ huyết áp rất thích hợp với những người mắc các bệnh về tiểu đường.

Mực hấp gừng khi chín tỏa ra mùi thơm từ gừng không bị tanh mùi hải sản
Mực hấp gừng khi chín tỏa ra mùi thơm hấp dẫn không bị tanh mùi hải sản

Để hoàn thành món ngon từ mực ống hấp gừng bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu: mực ống, gừng tươi, hành lá và các loại gia vị nêm nếm thường dùng. Mực hấp gừng khi chín tỏa ra mùi thơm từ gừng không bị tanh mùi hải sản, khi cắn những miếng đầu tiên, người ăn có thể cảm nhận vị giòn cay nồng cuộn trong miệng, vị ngọt của mực tươi lưu luyến nơi cuống họng. Để làm cho món ăn thêm phần đậm đà, bạn có thể chuẩn bị thêm nước mắm gừng ớt để chấm ăn cùng.

2.3. Mực nhồi thịt chiên giòn

Nếu bạn ngại làm nhiều món nhưng vẫn muốn đầy đủ dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình, vậy bạn hãy xắn tay vào bếp và chế biến ngay món ngon từ mực nhồi thịt chiên giòn.

Mực nhồi thịt chiên giòn đầy đủ dinh dưỡng
Mực nhồi thịt chiên giòn đầy đủ dinh dưỡng

Đúng như tên gọi, mực nhồi thịt phần nguyên liệu chính sẽ bao gồm mực ống được ngồi đầy thịt vào bên trong. Riêng phần nhân thịt xay được thêm vào sẽ thêm một số nguyên liệu khác như hành tím, nấm mèo khô, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay,...

Phần áo ngoài của mực sẽ được tẩm một lớp bột chiên giòn. Sau khi chiên ngập dầu sôi, bạn vớt mực lên cho dầu ăn chảy bớt, sau đó cắt thành những khoanh tròn ngang thân mực và bày lên đĩa. Khi ăn, bạn chấm kèm với tương ớt sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

2.4. Mực nhồi thịt sốt cà

Một món ngon từ mực khác đầy đủ cả rau củ mà bạn không thể bỏ lỡ chính là mực nhồi thịt sốt cà chua. Phần nguyên liệu chính cũng tương tự như món mực nhồi thịt chiên giòn. Tuy nhiên, khi chế biến thay vì chiên, bạn sẽ đem sốt cà chua. Món ngon từ mực nhồi thịt sốt cà chua có vị mềm ẩm, thấm đẫm gia vị hơn, khi ăn vị chua nhẹ từ cà chua cũng khiến bạn bớt ngấy hơn so với chiên. Vì vậy, trong những ngày chán ăn hoặc không biết chế biến món gì bạn hãy làm ngay mực nhồi thịt sốt cà chua cho cả gia đình thưởng thức bạn nhé.

Mực nhồi thịt sốt cà chua ăn cùng cơm nóng
Mực nhồi thịt sốt cà chua ăn cùng cơm nóng

2.5. Mực xào sa tế

Nếu gia đình bạn gồm những thành viên thích ăn cay, bạn hãy vào bếp và làm cho họ món ngon từ mực xào sa tế. Không chỉ ăn cơm, món ăn này có thể dùng trong các bữa tiệc với bạn bè, ăn vặt,...đều rất phù hợp và đơn giản trong cách chế biến. Để hoàn thành món mực xào sa tế, bạn cần chuẩn bị một lọ sa tế vị nguyên bản, mực đã sơ chế, hành lá và các gia vị nêm nếm khác thường dùng trong bếp.

Mực xào sa tế tê cay kích thích vị giác
Mực xào sa tế tê cay kích thích vị giác

Bạn đặt chảo lên bếp lửa, thêm dầu ăn, đợi dầu nóng hạ lửa vừa, đổ mực vào xào đều tay đợi khi mực bắt đầu săn lại bạn thêm sa tế và các gia vị khác như hạt nêm vào xào cùng. Khi mực thấm đều sa tế tỏa mùi tê cay nhẹ và áo đều lớp ngoài màu sa tế, bạn thêm hạt tiêu và hành lá cắt khúc, đảo lại một lần và đổ ra đĩa, ăn kèm với cơm nóng cực tốn cơm.

2.6. Mực chiên lá lốt

Để chế biến mực chiên lá lốt, phần nguyên liệu cần chuẩn bị rất đơn giản, dễ tìm kiếm, bao gồm: lá lốt, mực ống, gừng, sả, rượu, ớt, bột chiên giòn, dầu ăn và các gia vị nêm nếm thường dùng.

Mực chiên lá lốt bên ngoài có màu vàng, giòn khi cắn, bên trong dai ngọt thấm đẫm gia vị thơm mùi lá lốt
Mực chiên lá lốt bên ngoài có màu vàng, giòn khi cắn, bên trong dai ngọt thấm đẫm gia vị thơm mùi lá lốt

Mực chiên lá lốt bên ngoài có màu vàng, giòn khi cắn, bên trong dai ngọt thấm đẫm gia vị thơm mùi lá lốt. Người ăn sẽ không thể ngừng xuýt xoa về sự thơm ngon và lạ miệng mà món ngon từ mực chiên lá lốt mang lại. Để tăng thêm phần ngon miệng, bạn có thể thể thưởng thức món ăn cùng các loại nước chấm cay hoặc chua ngọt khác.

2.7. Mực chiên nước mắm

Nếu đã quá chán với các món lạ miệng, bạn nghĩ sao về việc chế biến món ngon từ mực chiên nước mắm đậm đà thơm ngon.

Mực chiên nước mắm thơm ngon đậm đà
Mực chiên nước mắm thơm ngon đậm đà

Khi làm mực chiên nước mắm, bạn đem nguyên liệu chính là mực tẩm ướp với các gia vị khác như hành lá, hành tím, tỏi, tương ớt và một số gia vị khác, sau đó chiên trực tiếp trên chảo dầu. Để mực thêm ngấm vị và đậm đà hơn, bạn nên chiên mực trong nước từ 15 - 20 phút. Món ăn này ngon nhất là khi ăn với cơm trắng.

2.8. Mực chiên bơ tỏi

Món ngon từ mực chiên bơ tỏi sẽ rất phù hợp với những người ưa thích những loại đồ ăn có hương vị béo ngậy. Nguyên liệu để thực hiện món ăn này cũng hết sức đơn giản gồm mực ống, bơ, tỏi, bột chiên giòn và các loại gia vị nấu ăn thông dụng. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được hương vị thơm đặc trưng của bơ, hòa quyện với vị giòn ngọt từ mực và mùi thơm từ tỏi. Để khiến cho món ngon từ mực chiên bơ tỏi thêm phần hấp dẫn, bạn có thể tự chuẩn bị thêm các loại sốt chua cay hoặc các loại rau salad ăn kèm.

Mực chiên bơ tỏi béo ngậy
Mực chiên bơ tỏi béo ngậy

2.9. Mực trứng hấp bia

Một món ngon từ mực khác chính là mực sữa hấp bia thường được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ đơn giản, dễ làm mà món ăn này gần như giữ được vị nguyên bản của của mực. Bia thường được sử dụng để hấp cách thủy, làm át đi mùi tanh của mực, nhờ vậy mà nó không làm mất đi vị ngọt tự nhiên của mực.

Món ngon từ mực trứng hấp bia
Món ngon từ mực trứng hấp bia

Khi ăn mực sữa hấp bia, bạn nên chuẩn bị thêm các loại nước chấm như nước mắm ớt, sốt chua cay, tương ớt,...Món mực sữa hấp bia không chỉ ăn ngon mà còn giúp bạn bổ sung nhiều loại dưỡng chất tốt cho cơ thể như Vitamin B2, B12, đồng, photpho,..giúp hấp thu và chuyển hóa sắt, nhờ đó giúp người ăn giảm thiểu những cơn nửa đầu và bổ sung canxi cho xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa và bảo vệ tim mạch,...

Xem thêm: Cách Nấu Mực Trứng Xào Giàu Dinh Dưỡng, Ngon Quên Lối Về

2.10. Mực xào chua ngọt

Món ngon từ mực xào chua ngọt sẽ phù hợp với các gia đình có trẻ nhỏ. Vị chua ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi, chắc chắn sẽ khiến những trẻ nhỏ trong gia đình bạn và thậm chí là cả những người lớn phải gắp không ngừng tay.

Mực xào chua ngọt chứa nhiều Vitamin tốt cho cơ thể
Mực xào chua ngọt chứa nhiều Vitamin tốt cho cơ thể

Mực xào chua ngọt chứa nhiều các Vitamin rất tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể tìm hiểu và sắp xếp thực đơn cho gia đình một cách hợp lý. Để hoàn thành món mực xào chua ngọt, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như: mực ống, ớt chuông, hành tây, cà chua bi, tỏi, hành tím, gừng cùng một số loại rau thơm và các gia vị nấu ăn khác.

2.11. Mực xào dứa

Một phiên bản khác của mực xào chua ngọt chính là món ngon từ mực xào dứa. Vị chua nhẹ từ dứa sẽ khiến người ăn cảm nhận rõ hơn vì thanh mát, nhẹ nhàng. Khi chế biến món mực xào dứa, vị ngọt, cay mặn cũng sẽ dịu hơn so với bản gốc là món mực xào chua ngọt.

Mực xào dứa ăn thanh mát, không bị tanh
Mực xào dứa ăn thanh mát, không bị tanh

Bạn có thể ăn mực xào dứa cùng với cơm trắng hoặc làm món nhậu cũng rất phù hợp. Nguyên liệu làm mực xào dứa cũng gần giống với mực xào chua ngọt. Tuy nhiên, thay vì dùng ớt chuông và các loại rau củ, bạn sẽ sử dụng dứa nhiều hơn.

3. Những điều cần lưu ý khi ăn mực

Không thể phủ nhận, dùng mực để chế biến thành các món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng và chế biến một cách đúng đắn, mực có thể đem đến cho người ăn một vài rủi ro nhất định. Để tránh tối thiểu các rủi ro không đáng có, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ nên chọn mua những loại mực tươi sống có nguồn gốc rõ ràng. Bạn không nên mua các loại mực có dấu hiệu bị ươn hoặc bị để lâu ngày vì chúng có chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại cho con người.
  • Luôn phải sơ chế thật kỹ trước khi chế biến, nhất là các phần túi mực, xúc tu và phần mắt.
  • Các loại mực chiên xù, tẩm bột, xào,.. khá ngon, tuy nhiên chúng chứa nhiều chất béo. Việc này có thể ảnh hưởng đến cân nặng và chế độ dinh dưỡng của bạn.
  • Để đảm bảo lượng dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên sử dụng các món mực hấp hoặc ăn sống để đảm bảo giá trị dinh dưỡng không bị ảnh hưởng.
  • Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản mực là từ 0 - 5 độ C. Vì vậy, nếu chưa ăn ngay, bạn hãy tìm môi trường phù hợp để bảo quản mực.

Có rất nhiều các món ngon từ mực mà bạn có thể tham khảo và chế biến chúng để thưởng thức cùng gia đình. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc thật kỹ về khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng để đảm bảo không gặp phải các vấn đề sức khỏe nhé. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat