Lưu ngay cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng cực đơn giản

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 19/04/2024 01:15:25 +07:00
Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng không phải ai cũng biết. Nước dashi rất giàu dinh dưỡng, phù hợp cho các bé đang ở độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, các bạn cần nắm được những công thức nấu nước dashi cực chuẩn sau đây của job3s để phát huy hết tác dụng góp phần vào sự phát triển toàn diện của con.

1. Nước dashi là gì?

Nước dashi là tên gọi chung cho các loại nước dùng được chế biến làm món ăn dặm cho các em bé tại Nhật Bản. Và nước dashi rau củ chính là nước dùng được nấu từ rau củ với vị ngọt tự nhiên. Đối với những bé từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, đặc biệt là thời kỳ mới ăn dặm, các bạn không nên dùng muối hay các gia vị khác để nêm nếm mà nên sử dụng nước dashi.

Dùng nước dashi sẽ làm cho món ăn thơm ngon và đậm đà hơn, vừa bổ sung các khoáng chất vừa làm tăng mùi vị cho món ăn dặm. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng sử dụng nước dashi quá đậm đặc, quá thường xuyên và cần biết cách ăn đúng.

cách nấu nước dashi rau củ cho bé
Nước dashi rau củ là nước dùng được nấu từ rau củ với vị ngọt tự nhiên

2. Nước dashi rau củ có tốt cho bé không?

Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng đúng cách sẽ giúp giữ lại và cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho bé. Nước dashi có dinh dưỡng vô cùng cao, các chất xơ từ rau củ rất tốt cho hệ tiêu hoá. Đặc biệt, nước dashi hoàn toàn tự nhiên không chất bảo quản nên các mẹ có thể an tâm sử dụng.

Nước dashi còn giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hoá của trẻ, giúp trẻ phát triển trí não và phòng tránh bệnh truyền nhiễm. Các loại nước dashi dù sử dụng loại nguyên liệu nào cũng đều có nhiều chất dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon đặc trưng. Bạn có thể tùy biến các loại nguyên liệu trong cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng để thay đổi khẩu vị.

nước dashi rau củ có tốt cho bé không
Nước dashi rau củ cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho bé

3. Nguyên tắc quan trọng khi nấu nước dashi

Bạn cần nhớ một số nguyên tắc chọn rau củ như sau để có cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng hiệu quả nhất. Các loại rau củ kỵ nhau khi nấu nước dashi như:

  • Không kết hợp chung cải trắng và cà rốt: Củ cải là thực phẩm giàu vitamin C nhưng cà rốt thì có những enzyme phân giải vitamin C. Do đó, bạn không nên nấu chung hai loại củ này với nhau để tránh thất thoát dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn thì có thể gây nên tình trạng chướng bụng và khó tiêu.

  • Không nấu chung bí đỏ và cải thìa: Các enzyme có trong bí đỏ dễ phân giải vitamin C trong cải thìa. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng 2 loại rau củ này với nhau.

  • Không kết hợp chung khoai lang, khoai tây và cà chua: Bởi 3 loại thực phẩm này khi nấu chung dễ gây tiêu chảy cho bé.

  • Không nấu chung cà chua và dưa leo: Dưa leo chứa chất phân giải vitamin C mà trong khi đó thành phần chính của cà chua lại là vitamin C. Do đó, bạn nên hạn chế kết hợp 2 loại rau quả với nhau để tránh tình trạng hao hụt vitamin C trong chế biến.

4. Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng tuổi

Dưới đây là cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng vô cùng đơn giản, các mẹ hãy theo dõi để thực hiện cho bé yêu của mình!

4.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bắp non: 50g

  • Bắp Mỹ: 50g

  • Cà rốt: 50g

  • Mướp: 50g

  • Su su: 50g

  • Khoai tây: 50g

  • Bông cải trắng: 50g

  • Hành tây: 50g

  • Bí đỏ: 50g

  • Rau cải ngọt: 50g

cách nấu nước dashi cho bé 4 tháng tuổi
Nguyên liệu nấu nước dashi rau củ cho bé

4.2. Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa sạch bắp non, bắp Mỹ rồi cắt khúc

  • Gọt vỏ cà rốt, mướp, su su, khoai tây, bí đỏ rồi rửa sạch, cắt khúc

  • Rửa sạch bông cải trắng, rau cải ngọt, hành tây rồi cắt khúc

cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng tuổi
Sơ chế nguyên liệu sạch sẽ

Bước 2: Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng

Bạn bỏ 1.6L nước vào nồi đun sôi, sau đó bỏ các loại rau củ lâu mềm gồm: bắp non, bắp Mỹ, su su, khoai tây, bí đỏ vào nấu khoảng 20 phút. Tiếp tục bỏ nốt các loại rau củ còn lại gồm: hành tây, mướp, bông cải trắng, rau cải ngọt nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nấu Nước Dashi Cho Bé Đơn Giản Để Được Lâu Mà Vẫn Đảm Bảo Dinh Dưỡng

cách nấu nước dashi rau củ cho bé
Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng tuổi

Bước 3: Thành phẩm

Sau khi tắt bếp, bạn đổ nước luộc rau củ lọc qua rây, sau đó đợi nguội cho vào hộp đậy kín nắp trữ trong tủ lạnh dùng nấu dần cho bé.

thành phẩm nước dashi rau củ cho bé
Thành phẩm nước dashi rau củ cho bé

4.3. Thưởng thức

Nước dashi rau củ ngọt tự nhiên, vị ngọt và thanh thích hợp dùng để làm nước dùng nấu cháo, mì, hay nui ăn dặm cho bé. Mẹo thực hiện nước dashi rau củ thành công như sau:

  • Để nước dashi rau củ đạt chuẩn thì khi nấu bạn cần cân đối lượng nước và thời gian chín của các loại rau củ.

  • Nấu cho bé ăn dặm không cần nêm nếm gia vị vào. Đối với các bé dưới 1 năm tuổi bạn không nên sử dụng nước dashi quá đậm đặc.

  • Bạn có thể sử dụng ngay nước dashi vừa mới nấu hoặc chia thành từng phần rồi đem đông lạnh, đến khi cần sử dụng lấy ra rã đông là được.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Nước Dashi Cho Bé 8 Tháng Chuẩn Dinh Dưỡng Kiểu Nhật Cực Đơn Giản

5. Cách bảo quản nước dashi trong thời gian dài

Thành phần dinh dưỡng của nước dashi rau củ phần lớn là chất xơ nên rất dễ hỏng khi để ở nhiệt độ ngoài trời. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong việc bảo quản nước dashi dưới đây:

  • Sau khi nấu xong, bạn nên để nước dùng thật nguội, sau đó mới bỏ vào khay trữ đông và cất trong tủ lạnh.

  • Chia nước dùng thành những phần nhỏ và sử dụng trong các bữa ăn của trẻ với khẩu phần phù hợp.

  • Thời gian bảo quản nước dashi rau củ trong ngăn đông của tủ lạnh tối thiểu là 1 tuần và ngăn mát là 2 ngày.

  • Để sử dụng nước dashi sau khi trữ đông, bạn nên hấp cách thuỷ hoặc lò vi sóng. Bạn cũng có thể chuyển nguyên liệu từ ngăn đông xuống ngăn mát và để qua đêm.

Ăn dặm rất quan trọng trong việc phát triển của trẻ. Đây là giai đoạn giúp bé làm quen với các loại thực phẩm. Vì thế biết cách nấu nước dashi rau củ cho bé 4 tháng là rất cần thiết. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ trong 6 tháng đầu, và tạo tiền đề cho thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ sau này. Chúc các bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat