Thực hành ngay cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm cực hấp dẫn, bổ dưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 19/04/2024 01:28:52 +07:00
Tim bò từ lâu đã được coi là một thực phẩm bổ dưỡng. Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm đúng chuẩn bạn sẽ có được món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe của bé. Bỏ túi ngay công thức nấu món ăn này để đổi vị cho bé ăn mãi không bị chán nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong tim bò

Trước khi tìm hiểu cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm thì các bạn cần tìm hiểu kỹ thành phẩn dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này để chế biến món ăn sao cho hợp lý nhất. Tim bò rất giàu chất dinh dưỡng, nhất là vitamin và chất khoáng. Vì vậy, đây là thực phẩm được đánh giá rất cao và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là khả năng bổ sung sắt, protein, vitamin B12 và foliate rất tốt cho cơ thể.

Theo một kết quả nghiên cứu mà Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia công bố, 100g tim bò chứa tới 112 calo, giúp cung cấp một nguồn năng lượng vô cùng dồi dào. Tim bò với hàm lượng vitamin cao, chất béo và photpho có khả năng hỗ trợ và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, mắt và não bộ thai nhi.

Thực tế, tim bò nói riêng và các phần nội tạng động vật khác đều rất tốt và được đánh giá cao về làm lượng chất dinh dưỡng mà nó cung cấp cho cơ thể, bao gồm các nguyên tố vi lượng quan trọng như kẽm, selen, niacin, riboflavin,...

thành phần dinh dưỡng có trong tim bò
Tim bò chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ

2. Lợi ích của tim bò đối với trẻ

  • Tốt cho tim mạch: Tim bò giàu chất dinh dưỡng có tác dụng làm giảm huyết áp, cải thiện động mạch, đồng thời làm giảm đáng kể nguy cơ suy tim.

  • Tốt cho hoạt động của xương khớp: Tim bò chứa gấp đôi collagen và elastin so với thịt. Các axit amin trong tim bò rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hoạt động của khớp.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Tim bò có một lượng lớn vitamin D3, một chất rất cần thiết cho sức khoẻ miễn dịch.

  • Cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể: Tim bò chứa nhiều vitamin B12 không chỉ giúp chuyển hoá glucose trong thức ăn thành năng lượng mà còn giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng.

3. Cách chọn mua tim bò tươi ngon

  • Khi chọn mua tim bò, bạn nên chọn những quả tim có bề mặt nhẵn bóng, tim có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm. Không nên chọn những quả tim sẫm màu hoặc nhợt nhạt, bề mặt sần sùi, tụ máu hoặc có những hạt trắng như hạt gạo,... Bởi đó có thể là tim bò bị bệnh hoặc bị ngâm hoá chất, khi ăn vào rất có hại cho sức khỏe con người.

  • Khi dùng tay ấn vào tim bò, nếu bạn cảm nhận được độ đàn hồi, phần màng bao tim còn dính chắc vào cơ tim thì nên chọn mua quả tim đó.

  • Nếu thấy phần vân tim bị đục hoặc chuyển sang màu đen, có dịch nhầy và mùi hôi thì bạn không nên mua tim bò đó.

  • Đối với những quả tim bò có máu tụ hay có những vết đen kỳ lạ thì bạn cũng không nên mua vì có khả năng đó là tim của những con bò bị bệnh.

cách chọn mua tim bò tươi ngon
Chọn mua tim bò chất lượng thì món cháo mới đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng

4. Hướng dẫn cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm

Tim bò có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Bổ sung cháo tim bò là một sự kết hợp hoàn hảo cho bé ăn trong giai đoạn tập ăn dặm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm để các mẹ tham khảo:

4.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tim bò

  • Gạo nếp và gạo tẻ

  • Gừng, tỏi, hành tím, hành lá

  • Nước cốt gà

  • Dầu oliu, dầu hào, dầu ăn dặm cho bé

  • Gia vị ăn dặm cho bé

cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm
Nguyên liệu nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm

4.2. Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vo sạch gạo rồi để ráo nước. Mẹ chia gừng thành 2 phần: một phần cắt nhuyễn, một phần cắt thành sợi nhỏ. Nếu mua nguyên quả tìm bạn hãy dùng dao cắt làm đôi. Bạn cho vào chậu sạch, rắc một ít muối rồi dùng tay vò, bóp, vuốt từng góc trong tim bò thật sạch, rồi xả 2 đến 3 lần nước cho sạch hết muối. Sau cùng, bạn cắt tim bò thành miếng mỏng vừa ăn rồi để vào một cái tô.

Bạn cho vào tô tim bò các nguyên liệu gừng cắt nhuyễn, dầu hào, hạt nêm, tiêu, dầu oliu rồi trộn đều. Ướp tim bò trong vòng 30 phút cho ngấm đều gia vị. Tiếp đến, băm nhỏ tỏi với hành tím và cắt nhỏ hành lá.

cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm
Sơ chế tim thật sạch sẽ, thái nhỏ và ướp gia vị

Bước 2: Rang gạo với hành phi

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi dầu ăn, đợi khi khi dầu nóng lên thì cho hành tím và tỏi đã băm vào phi cho đến khi vàng đều. Sau khi hành tím và tỏi đã vàng thơm bạn cho gạo vào nồi rang đến khi săn lại.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Tim Heo Cho Bé Không Hôi Mẹ Biết Là Phải Làm Ngay

cách nấu cháo tim cho bé
Rang gạo với hành phi đến khi săn chắc lại

Bước 3: Nấu cháo

Sau khi gạo đã săn lại bạn cho vào nồi nước đã đun sôi. Nấu trong vòng 30 phút cho chán nở thì cho tiếp vào nồi nước cốt gà. Bạn tiếp tục cho vào nồi gia vị là muối, hạt nêm, nước nắm rồi trộn đều cho gia vị hoà trộn vào cháo. Bạn cũng có thể nêm nếm lại cho phù hợp với khẩu vị của bé rồi tiếp tục nấ cháo trong khoảng 5 phút nữa.

Lưu ý: Các bạn chỉ nên dùng gia vị ăn dặm chuyên dụng cho bé chớ nên cho gia vị thông thường gây ảnh hưởng tới thận và hệ tiêu hoá của trẻ

cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm
Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm

Bước 4: Cho tim bò vào nấu với cháo

Sau khi cháo sôi lại, bạn cho phần tim bò đã ngấm gia vị vào nồi cháo. Tiếp tục nấu khoảng 10 phút cho phần tim bò được chín mềm.

hướng dẫn cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm
Cho tim bò vào nồi cháo rồi khuấy đều

Bước 5: Thành phẩm

Sau khi cháo tim bò chín, bạn cho gừng đã cắt sợi, hành phi, hành lá cắt nhỏ vào nồi rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát, để nguội một chút rồi cho bé thưởng thức.

Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm cho ra thành phẩm hấp dẫn
Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm cho ra thành phẩm hấp dẫn

4.3. Thưởng thức cháo tim bò

Thực hiện cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm tạo ra thành phẩm có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon và bổ dưỡng rất thích hợp để các bạn có thể trổ tài nấu ngay cho bé nhà mình.

Xem thêm: 9 Cách Nấu Cháo Tim Lợn Cho Bé Ăn Dặm Ngon, Con Ăn Thun Thút, Mẹ Đút Không Kịp

5. Những lưu ý khi nấu cháo tim bò cho bé

  • Cháo tim bò chứa nhiều dưỡng chất tốt cho bé, tuy nhiên các bạn cũng nên lưu ý cho bé ăn vừa phải, không ăn quá nhiều gây nên tình trạng thừa chất. Nếu ăn quá nhiều tim bò đồng nghĩa với việc cơ thể đang tiêu thụ hàm lượng cholesterol cao gây bất lợi cho sức khoẻ.

  • Bạn cần chọn mua tim bò chất lượng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tốt cho sự phát triển của trẻ, không nên ăn tim bò đã ôi, có dấu hiệu hư hỏng. Bởi lúc này trong tim bò chứa nhiều vi khuẩn gây các bệnh liên quan đến đường ruột và tiêu hoá.

  • Trước khi chế biến tim bò bạn cần phải sơ chế sạch để loại bỏ mùi đặc trưng và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

  • Sau khi cháo chín, bạn nên cho thêm dầu ăn dặm để đảm bảo đủ dinh dưỡng, nên chọn loại dầu phù hợp với độ tuổi và cách chế biến.

  • Nếu mua tim bò về mà chưa ăn ngay, bạn cần bảo quản nơi khô ráo hoặc để trong tủ lạnh. Bạn không nên để ở nơi có nhiệt độ cao, tim sẽ nhanh ôi thiu và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây hại cho đường tiêu hoá.

Cách nấu cháo tim bò cho bé ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng nhìn chung không quá khó. Độ sánh mịn của cháo kết hợp với độ ngọt của tim bò sẽ mang lại cảm giác ngon lạ thường. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào thực hiện món ăn này để có thể chiêu đãi cho bé yêu bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng nào !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat