Tổng hợp những món ăn mùa đông miền Bắc gói trọn tinh hoa ẩm thực dân tộc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 20/04/2024 00:47:36 +07:00
Đâu là những món ăn mùa đông miền Bắc nổi bật? Mùa đông miền Bắc là mùa đặc trưng của những cơn gió mùa thổi về mang theo sự buốt giá. Ẩm thực miền Bắc cũng vì thế mà càng trở nên đa dạng để giúp mọi người xua tan cái lạnh đầu đông. Cùng job3s điểm nhanh những món ăn hot nhất trong danh sách này bạn nhé.

1. Tổng hợp đồ ăn mặn - Món ăn mùa đông miền Bắc

Nếu có gì dịp đến thăm miền Bắc vào mùa đông tới, bạn nhất định phải dành thời gian để nếm thử các món ăn mùa đông miền Bắc được kể đến trong bài viết dưới đây.

1.1. Thịt đông

Món ăn mùa đông miền Bắc đơn giản nhưng luôn được gọi tên mỗi khi mùa đông đến chính là thịt đông. Thịt đông có cách làm tương đối đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm. Không chỉ ăn ngon miệng, thịt đông còn giúp những người đang chống chọi với cái lạnh giá rét dự trữ năng lượng cho cơ thể được chuyển hóa từ lượng đạm tương đối lớn có trong món ăn này.

hịt đông có cách làm tương đối đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm, không chỉ ăn ngon miệng
Thịt đông có cách làm tương đối đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm và ngon miệng

Thịt đông ăn cùng cơm nóng, dai giòn, rất dễ ăn không hề ngán. Trong tiết trời lạnh giá, còn gì ấm áp hơn việc cả gia đình quây quần bên mâm cơm nóng với món thịt đông, ăn kèm với củ kiệu, dưa chua hoặc kim chi,...

1.2. Thịt kho tàu

Nếu từng được trải qua tuổi thơ với những mùa đông lạnh buốt, chắc hẳn bạn sẽ còn nhớ nồi thịt kho tàu của mẹ với đầy ắp những miến thịt ba chỉ, trứng kho áo màu cánh gián, thơm ngon béo ngậy.

Thịt kho tàu​ là một trong những món ăn mùa đông miền Bắc cực kỳ ấn tượng.
Thịt kho tàu​ là một trong những món ăn mùa đông miền Bắc cực kỳ ấn tượng.

Thời gian kho càng lâu thịt và trứng càng thấm nhiều gia vị. Khi ăn bạn sẽ càng cảm nhận rõ hơn vị thơm đặc trưng của các loại gia vị đi kèm. Thịt kho tàu có thể ăn cùng cơm trắng hoặc xôi đều rất hợp.

1.3. Sườn ram

Nhiều người dân miền Bắc thể hiện sự yêu thích đặc biệt với món sườn ram, bởi món ăn mùa đông miền Bắc này có hương vị thơm ngon và có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau.

Sườn ram có nhiều cách chế biến khác nhau
Sườn ram có nhiều cách chế biến khác nhau

Dù là chế biến bằng cách nào thì bạn vẫn nên thử ăn món này, ít nhất một lần vào mùa đông. Sườn ram được tẩm ướp gia vị đậm đà, khi ăn tốn cơm vô cùng, hương vị đậm đà, béo ngậy của thịt sườn được kho tới khi mềm tan nhưng lại không hề khô khiến bạn đã ăn là mê không dứt được.

1.4. Cá kho riềng

Một món ăn mùa đông miền Bắc khác khá dân dã và quen thuộc với người dân nơi đây chính là cá kho riềng. Cá kho riềng không hề có mùi tanh, ngược lại mang một mùi thơm rất quen thuộc. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự ấm nóng từ tận bên trong cơ thể. Lý do bởi cá kho riềng có chứa củ riềng mang đặc tính ấm, thơm nồng, cay nhẹ. Khi kho, riềng ngấm vào phần thịt cá cùng các gia vị khác làm giảm đi mùi tanh và tỏa ra mùi thơm bùi khiến ai ai cũng phải mê mẩn.

1.5. Canh sườn

Mùa đông sẽ ấm áp hơn khi được thưởng thức một bát canh sườn nóng hổi cùng cả gia đình. Những miếng sườn non thơm ngon, được hầm đến khi mềm, nước canh ngọt vị thanh cùng với các loại rau củ bổ dưỡng như bí, cà rốt, su hào,..giúp bạn xua tan cái lạnh đầu đông.

1.6. Canh măng móng giò

Món ăn mùa đông miền Bắc khác mà bạn cũng không nên bỏ qua đó chính là canh măng móng giò. Đây là món ăn thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của người Việt mỗi khi thời tiết trở lạnh. Mặc dù măng là một loại thực phẩm mang tính hàn, tuy nhiên khi được hầm nhừ cùng với chân giò, người ăn sẽ cảm nhận được sự ấm nóng của nhiệt độ từ canh hầm, vị béo ngậy từ nước hầm móng giò. Bạn có thể ăn canh măng cùng cơm hoặc chan nước bún để đổi bữa.

1.7. Súp khoai tây thịt bò

Thời tiết chuyển lạnh khiến nhiều ngưỡi dễ bị cảm, do đó bạn hãy nấu ngay một nồi súp khoai tây thịt bò để bồi bổ và bổ sung thêm kẽm, protein và các loại vitamin có trong rau củ. Có thể nói món súp khoai tây thịt bò là món ăn mùa đông miền Bắc phổ biến không chỉ vô cùng thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng giúp bạn tăng cường sức khỏe. Súp khoai tây nấu cùng thịt bò mang hương vị ngọt thanh từ thịt, màu sắc bắt mắt, kích thích vị giác từ các loại củ,...Những ngày thời tiết giá rét, bạn đừng quên nấu thêm súp cho cả gia đình xì xụp nhé.

1.8. Gà tần/ gà hầm

Gà tần/ gà hầm là món ăn rất phù hợp với những người hay bị đau đầu hoặc dễ ốm khi trời lạnh. Thịt gà hầm mềm, không hề bị bở được ăn cùng nước dùng ngọt từ ngải cứu, táo đỏ,...Nguyên liệu này còn có tác dụng giúp người dùng dễ ngủ hơn. Đây là một trong số các món ăn mùa đông miền Bắc nhất định có cơ hội bạn nên thưởng thức.

Gà tần vừa ngon vừa bổ dưỡng
Gà tần vừa ngon vừa bổ dưỡng

1.9. Bún chả

Một món ăn nổi tiếng là đặc sản của Hà Nội chính là bún chả. Bạn có thể tìm thấy các hàng bán bún chả ở bất cứ nơi đâu từ những mặt đường lớn đến những hẻm ngõ nhỏ. Tuy nhiên, bún chả sẽ ngon hơn khi được ăn vào một ngày trời lạnh. Bún chả thơm nức mũi được quạt trên bếp than đỏ lửa, dùng cùng nước mắm pha được đun nóng tỏa mùi thơm khắp đường. Từng sợi bún mềm ẩm, chấm cùng nước mắm thanh thanh ăn kèm chả nướng. Món ăn này sẽ cho bạn một trải nghiệm hương vị tuyệt vời.

1.10. Lẩu riêu cua

Vào những dịp đặc biệt vào mùa đông, bạn có thể cùng gia đình hoặc thiết đãi bạn bè bằng một nồi lẩu riêu cua siêu ngon và ấm cúng. Với sự kết hợp riêu cua, gạch cua,...cùng các nguyên liệu nhúng lẩu yêu thích, nước dùng thêm mẻ chua nhẹ, bạn sẽ cảm thấy rất cuốn miệng. Không còn gì tuyệt vời hơn cảm giác cả gia đình quay quần bên nồi lẩu nghi ngút khói. Món ăn này chắc chắn sẽ giúp bạn ấm người, no bụng.

1.11. Phở bò/ gà

Bạn có thể ăn phở quanh năm nhưng hãy thử tưởng tượng, vào một ngày trời mưa rét, trước mặt bạn là một bát phở bò/ gà đang tỏa khói và hương thơm nức mũi thì quả thực không thể nào kiềm lòng cho nổi.

phở bò/ gà ăn mỗi sớm là lựa chọn tuyệt vời
Phở bò/ gà ăn mỗi sớm là lựa chọn tuyệt vời

Nước dùng của phở ngọt thanh được lấy từ nước ninh xương, thơm mùi gừng, quế, hoa hồi, hành, ngò,...Sợi phở mang hương vị của tinh hoa đất trời từ những hạt gạo trắng ngần, ăn cùng những miếng thịt mềm ngon,..tạo nên một món ăn độc đáo khiến nhiều say đắm. Khi ăn phở, bạn nhớ vắt thêm chanh hoặc giấm, thêm tương ớt hoặc ớt chưng để ăn ngon hơn.

1.12. Cháo trai

Cháo trai là một trong nhiều món ăn dân dã của người dân miền Bắc, cháo trai ăn cùng quẩy giòn tan. Từng hạt cháo được ninh nhuyễn, trai được làm sạch, thái nhỏ trước khi xào lên, thơm mùi hành phi. Khi ăn, bạn có thể cho thêm ớt bột hoặc hạt tiêu hoặc ăn cùng với quẩy giòn là chuẩn vị nhất. Những buổi chiều trời lộng gió, ngồi nhấm nháp bát cháo trai của cô bán hàng rong, nhìn phố phường phủ lên mình một gam màu lạnh quả là một trải nghiệm đáng nhớ

1.13. Cháo sườn

Luôn xuất hiện cùng với mùa đông miền Bắc chính là món cháo sườn nổi tiếng Hà thành. Cứ mỗi độ gió mùa về, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một gánh hàng rong, một quán nhỏ ven đường bán món cháo sườn thơm ngon. Trước đây, người ta thường ăn cháo sườn với sườn heo, ruốc và quẩy. Tuy nhiên, ngày nay, ta có thêm nhiều lựa chọn hơn như cháo sườn sụn non phần đồ ăn kèm có thêm trứng cút, ruốc nấm,...Các nguyên liệu được trộn đều trong một bát cháo nóng hổi ăn rất ngon và cuốn miệng.

1.14. Ốc luộc

Mùa đông miền Bắc là mùa của những ngày se lạnh, những cơn gió mùa thổi về mang theo hơi lạnh. Đây cũng là mùa của những món ăn ngon, ấm áp, giúp xua tan cái lạnh giá. Trong số đó, ốc luộc là một món ăn vặt được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ.

Ốc luộc là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng lại có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Nguyên liệu chính của món ăn này là ốc, có thể là ốc nhồi, ốc bươu, ốc đá,... Ốc được luộc chín tới, vẫn giữ được độ giòn sật, chấm cùng nước chấm chua cay mặn ngọt thì càng thêm ngon.

1.15. Ngô/ Khoai nướng

Một món ăn vặt hấp dẫn khác khi mùa đông về chính là ngô nướng, khoai nướng. Đi dạo vào một tối trời đông, bạn sẽ ngửi thấy mùi ngô/ khoai nướng thoang thoảng theo từng cơn gió. Những bếp than đỏ rực lửa gợi cho bạn những kí ức về tuổi thơ, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác vừa chờ vừa quan sát các cô bán hàng tay cầm quạt, tay còn lại nhanh lật ngô, lật khoai. Những củ khoai lang to tròn, được nướng cháy xém phần vỏ, khi ăn thấy vị béo ngọt, thơm bùi rất ngon miệng.

Hương vị mùa đông chính là ngô/ khoai nướng
Hương vị mùa đông chính là ngô/ khoai nướng

1.16. Thịt nướng

Thịt nướng là một món ăn phổ biến ở miền Bắc, đặc biệt là vào mùa đông. Món ăn này được làm từ thịt lợn, thịt bò, thịt gà,... tẩm ướp gia vị rồi nướng trên than hoa. Thịt nướng có vị thơm ngon, đậm đà, ăn kèm với các loại rau sống, dưa chuột, chấm với nước mắm chua ngọt càng thêm hấp dẫn.

Xem trước: Hướng Dẫn Làm Món Thịt Áp Chảo Chua Ngọt Hấp Dẫn, Càng Ăn Càng Tốn Cơm

1.17. Bánh chưng rán

Chưa cần chờ đến Tết Nguyên Đán, chỉ cần trời trở lạnh là bạn đã có thể rủ bạn bè đi ăn món bánh chưng rán. Từng hạt gạo được ninh nhừ qua nhiều lớp áo lá dong, thịt lợn mềm, độ xanh bùi bùi,...mang đậm hương vị bản sắc dân tộc. Món bánh chưng rán thường được chấm ăn cùng xì dầu, tương ớt hoặc ăn cùng các loại topping khác như xúc xích, lạp xưởng, dưa góp,....

2. Đồ ăn vặt mùa đông miền Bắc

Bên cạnh những món ăn mùa đông miền Bắc, còn có rất nhiều món ăn vặt thú vị mỗi khi thời tiết chuyển mùa đông mà bạn có thể lưu ngay lại như sau.

2.1. Bánh khoai, bánh ngô

Không còn xa lạ mỗi khi thu đi đông đến chính là hình ảnh những chiếc xe đạp tự thiết kế chở đầy bánh ngô, bánh khoai và cả bánh chuối. Bánh khoai, được làm từ khoai lang tím ngọt bùi, được xay nhuyễn và trộn cùng bột nếp, sau đó chiên vàng rụm. Không chỉ thơm ngon, bánh khoai còn mang đến hương vị đặc trưng của miền Bắc. Bánh ngô, một món ăn truyền thống khác, có lớp vỏ bánh giòn tan và nhân ngô ngọt vị.

2.2. Bánh đúc nóng/ Bánh giò nóng

Trong những ngày gió lạnh của mùa đông miền Bắc, hương vị của bánh đúc nóng hay bánh giò nóng là điều không thể thiếu. Những chiếc bánh trắng mịn, ẩn sau lớp lá chuối xanh, đưa ta về với hương thơm của gạo nếp mới nồng nàn. Hơi nước nóng bốc lên từ bánh, mang theo hương vị độc đáo của lá chuối chấm kèm nước mắm pha ớt, tạo nên cảm giác đặc biệt giữa trời đông se lạnh.

Bánh đúc nóng là món ăn mùa đông miền Bắc tuyệt vời
Bánh đúc nóng là món ăn mùa đông miền Bắc tuyệt vời

2.3. Bánh gối

Bánh gối là một trong những món ăn mùa đông miền Bắc rất dễ tìm tại cửa hàng ăn vặt trên phố. Bánh gối có hình dáng nhỏ gọn nhưng ẩn chứa hương vị đặc trưng của đất trời Bắc Bộ. Nhân bánh được làm từ thịt heo xay nhuyễn, nấm hương và các gia vị khác. Bánh gối được chiên ngập dầu, khi chín có màu vàng hơi đậm, vỏ giòn, phần nhân thịt truyền thống được nhồi đầy bên trong, chấm nước mắm pha loãng mang hương vị chua ngọt. Khi ăn, bạn nhớ kèm theo xu hào, đu đủ làm thành nộm để giải ngấy.

3. Những điều cần lưu ý khi đi ăn vào mùa đông

Khi thời tiết trở lạnh, nhiều người thường cảm thấy ăn ngon miệng và thèm ăn nhiều hơn, nhất là khi trời đã tối. Mặc dù ăn tối, đêm thường ngon hơn nhưng bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe của bản thân:

  • Luôn đảm bảo mặc đủ ấm, mang theo khăn quàng và găng tay để đảm bảo giữ ấm vì càng về đêm nhiệt độ càng xuống thấp, thậm chí có thể xuất hiện sương giá hoặc mưa.

  • Không nên ăn đồ lạnh như: kem, các loại đồ uống có đá,...có thể khiến bạn bị đau họng, viêm họng dễ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

  • Phần lớn các loại đồ ăn mùa đông thường là các đồ chiên, rán, lẩu,....Các loại đồ ăn này thường khá béo. Sau khi ăn, các bạn nên cân bằng lại chế độ dinh dưỡng, thêm các bài tập thể dục, thể thao để đốt cháy lượng calo dư thừa.

Xem thêm: Món Thịt Lợn Hấp Sả Gừng Làm Cách Này Ngon Khó Cưỡng, Vụng Mấy Cũng Thành Công

Những món ăn mùa đông miền Bắc từ lâu đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong nền ẩm thực dân tộc. Nếu có dịp ghé thăm miền Bắc vào một ngày đông lạnh giá, bạn hãy cho mình cơ hội được đi dạo phố và trải nghiệm những món ăn trên nhé, đảm bảo bạn sẽ không hề thấy thất vọng đâu.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat