Wasabi là gì? Lợi ích ít người biết về loại nguyên liệu thần dược này

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 10/04/2024 23:39:03 +07:00
Wasabi là gì? Ngày nay, wasabi đã trở thành một phần không thể thiếu trong các món sushi và sashimi, làm nổi bật vị ngon và sự độc đáo của ẩm thực Nhật Bản. Nếu vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loại nguyên liệu này, bạn hãy cùng job3s tham khảo ngay lý do tại sao wasabi được coi là loại gia vị thần dược nhé.

1. Tìm hiểu về Wasabi là gì?

Wasabi là một loại gia vị mang hương vị cay nồng với vị cay cực mạnh tạo ra hơi cay kích ứng trực tiếp đến lưỡi và mũi. Wasabi được sản xuất từ rễ của cây wasabi (Wasabia japonica). Đây là một loại cây nhỏ thuộc họ Brassicaceae, cùng họ với các cây cải xoong, cải cúc và họ cải khác.

Rễ wasabi chứa các hợp chất hương vị đặc trưng, tạo nên hương vị cay nồng mà wasabi nổi tiếng. là một loại cây thuộc họ Brassicaceae, bao gồm cải bắp, cải ngựa và mù tạt. Cây là một loại cây thân thảo, mọc tự nhiên ở các lòng suối hay trên các triền núi ở Nhật Bản. Rễ wasabi được sử dụng để tạo ra hỗn hợp sệt hoặc bột thường được dùng làm gia vị.

Wasabi thường thấy trên thị trường sẽ ở 2 dạng bao gồm loại bột nhão, mịn được mài ra từ rễ của cây wasabi hoặc loại tươi là phần rễ của cây wasabi. Đặc biệt, wasabi hay còn gọi là "cải ngựa Nhật Bản" được coi là một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn điển hình của Nhật Bản như sushi, sashimi.

Loại gia vị này có vị cay nồng ở lưỡi và mũi nhưng sẽ nhanh chóng mất đi chứ không kéo dài. Bởi thế, loại gia vị này được biết đến là nguyên liệu không thể thiếu cho các món ăn hải sản bởi công dụng khử tanh hiệu quả. Với những người yêu thích wasabi thì bạn thực sự sẽ bị nghiền cảm giác cay sốc khi ăn.

Bạn có biết wasabi là gì mà ngày càng được nhiều ngườii ưa chuộng hay không
Bạn có biết wasabi là gì mà ngày càng được nhiều người ưa chuộng hay không?

>>Xem thêm: Hướng Dẫn Chuẩn Bị Gia Vị Nấu Phở Bò Hà Nội Đơn Giản Cùng Cách Làm Ngon Chuẩn Vị

2. Wasabi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngoài hiểu biết về wasabi là gì bạn có biết wasabi có tác dụng gì đối với sức khỏe hay không? Khi tiêu thụ bột wasabi, nó sẽ tạo ra cảm giác nóng rát ở mũi và cổ họng. Tác dụng này là do các hợp chất hóa học của cây gây ra, bao gồm allyl isothiocyanate và 6-metylthiohexyl isothiocyanate. Các hợp chất hóa học này tương tác với thụ thể TRPA1 của cơ thể, chịu trách nhiệm gây ra cảm giác đau và kích ứng. Bởi thế, tác dụng chính của wasabi chính là kích thích vị giác, khứu giác của người ăn, giúp làm giảm vị tanh của các món hải sản sống hay cảm giác ngấy của các món thịt nướng.

Ngoài ra, wasabi có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, vitamin B3, vitamin K cùng với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào bao gồm sắt, canxi, axit béo, magie, carotenes, mucilage,... Bảng thành phần dồi dào của wasabi khiến cho không ít người sau khi nắm được wasabi là gì đều tìm hiểu về tác dụng khi ăn wasabi đối với sức khỏe. Vậy ăn wasabi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

  • Wasabi có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của wasabi chính là đặc tính ngăn ngừa ung thư. Allyl isothiocyanate, thành phần hoạt chất chính trong Wasabi, đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho dùng allyl isothiocyanate đã giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

  • Wasabi có thể tăng cường khả năng miễn dịch

Wasabi cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Allyl isothiocyanate đã được chứng minh là làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, đây là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

  • Wasabi có thể làm chậm quá trình lão hóa

Trong wasabi có chứa một hoạt chất chống oxy hóa mạnh như sulfinyl. Do đó loại gia vị này có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, làm chậm các quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể và chậm lão hóa da, giúp da căng bóng, đàn hồi.

  • Wasabi có tác dụng chống ngưng kết tiểu cầu

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt chất của câu này có tác dụng làm ổn định mức tiểu cầu trong cơ thể, hỗ trợ chống đông hiệu quả. Nhờ đó, loại thực phẩm này có khả năng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ.

  • Wasabi giúp giảm các chứng đau nhức xương khớp

Nhờ có chứa thành phần selenium và magie mà wasabi được nhiều người sử dụng như là một liều thuốc giúp giảm đau khớp. Ngoài ra, wasabi còn có thể thúc đẩy sự hình thành xương và hỗ trợ giảm nguy cơ gãy xương.

  • Wasabi có tác dụng điều trị các bệnh ngoài da

Người Hy Lạp cổ đại thường dùng wasabi như loại cao có tác dụng điều trị các vết phổng rộp. Ngoài ra, wasabi còn có tác dụng chống kích ứng, xoa dịu và làm lành các vết côn trùng cắn.

Bởi hương vị cay nồng, cùng đặc tính khử mùi tanh của hải sản, giúp kích thích tăng hương vị của các món ăn cùng những lợi ích không ngờ đến của wasabi khiến cho loại gia vị này ngày càng được ưa chuộng.

Giải đáp wasabi là gì, ta biết loại gia vị này ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng với đa dạng mục đích
Giải đáp wasabi là gì, ta biết loại gia vị này ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng với đa dạng mục đích

3. Ăn quá nhiều Wasabi có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Mặc dù sau khi bạn biết wasabi là gì và các lợi ích về sức khỏe, bạn cũng không nên lạm dụng sử dụng wasabi quá nhiều. Bởi wasabi khi được tiêu thụ quá nhiều sẽ rất dễ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của con người như sau:

  • Tổn thương gan nghiêm trọng do cơ thể không thể xử lý được chất độc hepatotoxin gây ra khi sử dụng wasabi quá nhiều.

  • Một số trường hợp bị dị ứng với wasabi sẽ xuất hiện tình trạng bỏng rát và khiến cho đường mũi và xoang khó chịu, chậm chí có thể khiến đường hô hấp bị tổn thương. Nếu lần đầu sử dụng wasabi, bạn hãy ăn thử với một lượng nhỏ để xem có phản ứng với các thành phần của wasabi hay không.

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng wasabi.

  • Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ với lượng quá nhiều wasabi cũng có thể xảy ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, tương tác với các thành phần của thuốc và tình trạng bệnh lý, tăng huyết áp, làm chứng ợ chua trầm trọng hơn,...

Do đó, khi sử dụng wasabi bạn không nên lạm dụng với một lượng quá nhiều để tránh các ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Bạn hãy tiêu thụ wasabi một cách thông minh để tận dụng tối đa lợi ích của loại gia vị cay nồng này.

Tác dụng phụ của wasabi khiến nhiều người phải e ngại khi sử dụng
Tác dụng phụ của wasabi khiến nhiều người phải e ngại khi sử dụng

>>Xem thêm: Gợi Ý 7 Công Thức Gia Vị Ướp Cá Nướng Đậm Đà, Hấp Dẫn Như Chuyên Gia

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến wasabi

Sau khi đã giải đáp câu hỏi wasabi là gì, ta biết khi sử dụng loại gia vị này mọi người đặt ra rất nhiều thắc mắc khác liên quan đến wasabi. Dưới đây là một số câu hỏi cụ thể:

4.1. Wasabi có phải là mù tạt hay không?

Wasabi cũng là loại mù tạt xanh cũng là loại mù tạt được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Bản thân wasabi cũng được chế tạo thành nhiều loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng sử dụng. Wasabi và mù tạt đều có chung một dòng họ cải và tại Việt Nam, mù tạt (hay mù tạc) được hiểu là một tên khác của wasabi, được người dân Việt Nam sử dụng vô cùng phổ biến và được bày bán nhiều trên thị trường hiện nay.

4.2. Wasabi có thể giữ được bao lâu? Wasabi có dễ dàng bị hỏng hay không?

Thông thường, wasabi công nghiệp đã được chế tạo sẽ có hạn sử dụng dài hơn củ wasabi tươi.

  • Đối với củ wasabi tươi có thể được bảo quản trong khoảng 2 - 2,5 tuần trong tủ lạnh cùng với thân, rễ đang còn nguyên vẹn. Dấu hiệu nhận biết củ wasabi bị hỏng chính là nó sẽ trở nên mềm nhũn, không có độ giòn.

  • Đối với wasabi công nghiệp đã qua chế biến sẽ là sự kết hợp của cải ngựa, mù tạt, màu và hương vị nhân tạo và có hạn sử dụng khoảng 8 - 12 tháng.

Việc nắm bắt về wasabi là gì giúp bạn nắm bắt được những thông tin thú vị và khám phá được những lợi ích quan trọng của loại nguyên liệu này. Nếu có cơ hội bạn hãy thử ngay hương vị của wasabi và cho chúng tôi biết ngay của nhận của mình nhé !

Bài viết liên quan
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »
Bật mí cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu nhanh, siêu dễ làm

Bật mí cách làm chân gà sả tắc ăn liền siêu nhanh, siêu dễ làm

Cách làm chân gà sả tắc ăn liền sau đây vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, phù hợp với bất cứ ai mong muốn có thêm hương vị mới lạ cho thực đơn của gia đình. Là một món ăn vặt quốc dân, chân gà sả tắc sẽ đưa bạn đến với một trải nghiệm ẩm thực đầy mới lạ và kích thích vị giác. Hãy cùng khám phá cách làm chân gà sả tắc ăn liền, đảm bảo khiến bạn cảm nhận được vị ngon khó cưỡng.
Xem thêm »
Cách làm bánh từ khoai lang và bột mì đơn giản mà đầy hấp dẫn

Cách làm bánh từ khoai lang và bột mì đơn giản mà đầy hấp dẫn

Khám phá về cách làm bánh từ khoai lang và bột mì chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị. Bởi khoai lang là một loại thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt ngào, bùi béo.
Xem thêm »
Cẩm nang khỏe đẹp: Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Cẩm nang khỏe đẹp: Mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không?

Nước dừa là một loại thức uống phổ biến và rất được ưa chuộng ở nước ta. Thế nhưng, mỗi ngày uống 1 trái dừa có tốt không? Uống như thế nào không gây hại cho sức khỏe? Không chỉ có tác dụng giải khát, nước dừa còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Cháo cá hồi nấu với rau gì để bé ăn ngon, chóng lớn, trí tuệ phát triển?

Cháo cá hồi nấu với rau gì để bé ăn ngon, chóng lớn, trí tuệ phát triển?

Cháo cá hồi nấu với rau gì? Cá hồi là món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho các bé đang trong thời kỳ ăn dặm. Bên cạnh nguyên liệu chính là cá hồi, bố mẹ có thể nấu kết hợp cùng với nhiều loại rau, củ, quả để tạo nên món cháo dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp bé ăn ngon miệng hơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat